Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

2 Pages<12
các giải Quốc Tế về Điện Ảnh hàng năm
viethoaiphuong
#21 Posted : Tuesday, December 17, 2019 6:37:26 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 11,098
Points: 16,455

Thanks: 861 times
Was thanked: 707 time(s) in 705 post(s)

(AFP) - Phim Pháp Les Misérables đến gần với giải Oscar 2020.

Ở vòng tuyển chọn sơ bộ ban tổ chức ngày 16/12/2019 đã giữ lại 10 tác phẩm có triển vọng được đề cử tranh giải Oscar. Một tháng trước lễ trao giải, danh sách này sẽ bị thu hẹp lại còn có 5 bộ phim. Hiện tại Les Misérables của đạo diễn Pháp Ladj Ly, cùng với phim Parasite của Hàn Quốc và Douleur et Gloire của đạo diễn Tây Ban Nha, Almodovar cùng có triển vọng được xướng tên trong buổi lễ trao giải vào ngày 09/02/2019. Les Misérables nói về đời sống của vùng ngoại ô nghèo Paris từng đoạt Giải Thưởng của Ban Giám Khảo liên hoan phim Cannes.Còn tác phẩm Parasite của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho thì đã từng đoạt cành Cọ Vàng, giải thưởng cao quý nhất của Cannes 2019.
RFI - 17/12/2019.
viethoaiphuong
#22 Posted : Thursday, January 9, 2020 1:48:01 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 11,098
Points: 16,455

Thanks: 861 times
Was thanked: 707 time(s) in 705 post(s)

(AFP) - Parasite của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho đoạt giải Quả Cầu Vàng dành cho phim nước ngoài.
Lễ trao giải được tổ chức đêm 05/01/2020, tại Los Angeles. Trước đó, bộ phim Hàn Quốc đã giành được giải Cành Cọ Vàng của liên hoan phim quốc tế tại Cannes hồi tháng 5/2019.Bộ phim về chiến tranh 1917 ra về với giải thưởng dành cho bộ phim ở thể loại chính kịch xuất sắc nhất, còn Once Upon a Time... In Hollywood của đạo diễn Quentin Tarantino đã ra về với ba Quả Cầu vàng dành cho bộ phim hài hay nhất, nam diễn viên phụ và kịch bản xuất sắc nhất.
viethoaiphuong
#23 Posted : Wednesday, January 15, 2020 3:00:54 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 11,098
Points: 16,455

Thanks: 861 times
Was thanked: 707 time(s) in 705 post(s)

Chủ tịch da đen đầu tiên của ban giám khảo Liên hoan Cannes 2020

Thanh Phương - RFI - 14/01/2020
Lần đầu tiên, chủ tịch ban giám khảo Liên hoan điện ảnh quốc tế Cannes 2020 sẽ là một người da đen, đó là đạo diễn Mỹ Spike Lee. Thông tin này vừa được ban tổ chức Liên hoan loan báo hôm nay, 14/01/2020.

Trong bản thông cáo, chủ tịch Liên hoan Cannes Pierre Lescure và tổng đại diện Thiery Frémaux cho rằng « cái nhìn của Spike Lee quý giá hơn bao giờ hết ». Về phần Spike Lee, 62 tuổi, cho biết ông rất « vui sướng, ngạc nhiên và tự hào » khi được báo tin ông được chọn làm chủ tịch ban giám khảo Liên hoan Cannes.

Là một đạo diễn dấn thân, một gương mặt hàng đầu của giới đấu tranh cho cộng đồng người da đen tại Hoa Kỳ, Spike Lee đã giới thiệu tổng cộng 7 bộ phim của ông ở Liên hoan Cannes. Gần đây nhất, một bộ phim của ông đã nhận được Giải thưởng lớn, đó là « BlacKkKlansman », kể lại câu chuyện có thật về một người da đen xâm nhập vào tổ chức Ku Klux Klan. Phim này, với nội dung chống phân biệt chủng tộc, chống tổng thống Trump, sau đó đã mang lại giải Oscar đầu tiên cho Spike Lee.

Cùng với thành phần ban giám khảo sẽ được công bố vào tháng Tư, như vậy là Spike Lee sẽ có trọng trách bình chọn bộ phim xứng đáng được giải Cành Cọ Vàng, như bộ phim « Parasite » của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho năm ngoái. Phim này cũng vừa được đề cử tranh giải Oscar trong hạng mục Phim nước ngoài hay nhất và Phim hay nhất.

viethoaiphuong
#24 Posted : Monday, February 10, 2020 2:12:26 PM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 11,098
Points: 16,455

Thanks: 861 times
Was thanked: 707 time(s) in 705 post(s)

Phim Hàn Quốc "Parasite" đi vào huyền thoại Oscar

Thanh Phương - RFI - 10/02/2020
Bộ phim Parasite của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho, hôm 09/02/2020, đã đi vào huyền thoại của giải Oscar khi trở thành phim ngoại quốc đầu tiên đoạt giải thưởng « phim hay nhất » của điện ảnh Hollywood.

Trái với toàn bộ các dự đoán, vốn chỉ chú tâm đến phim 1917 của đạo diễn Anh Sam Mendes, Parasite không chỉ được giới điện ảnh Mỹ chọn là « phim hay nhất », mà còn đoạt cả giải thưởng « kịch bản hay nhất », còn Bong Joon Ho thì được tuyên dương là « đạo diễn xuất sắc nhất ».

Parasite phản ánh sự cách biệt giàu nghèo trong xã hội Hàn Quốc hiện nay, được thể hiện bằng thể loại phim gây cấn, hồi hộp, pha lẫn thể loại phim hài mang tính châm biếm.

Trước giải Oscar, tác phẩm của đạo diễn Bong Joon Ho đã từng đoạt giải Cành cọ vàng của Liên hoan Điện ảnh Quốc tế Cannes năm 2019.

Theo nhận định của hãng tin AFP, chiến thắng của Parasite kỳ này có thể giúp xóa tan những chỉ trích đối với Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ, tức là tổ chức trao các giải Oscar. Viện này từ lâu vẫn bị xem là thiếu sự đa dạng về sắc tộc và văn hóa trong việc xét chọn các phim tranh giải.

Trong khi Parasite chiếm các giải danh giá nhất, bộ phim 1917 của đạo diễn Anh Sam Mendes, nói về hai người lính trẻ trong các chiến hào thời Thế Chiến thứ nhất, chỉ được 3 giải nhỏ. Còn Once Upon a Time… in Hollywood của Quentin Tarantino cũng đoạt vỏn vẹn hai giải Oscar, trong đó có giải diễn viên phụ xuất sắc nhất nhất cho Brad Bitt, đóng cặp với Leonardo DiCaprio

Tác phẩm của đạo diễn kỳ cựu Martin Scorsese, The Irishman, do công ty Netflix sản xuất, quy tụ cả ba ngôi sao Robert de Niro, Al Pacino et Joe Pesci, được đề cử cho tổng cộng 10 giải thưởng, rốt cuộc đã về tay không.

viethoaiphuong
#25 Posted : Tuesday, February 11, 2020 3:12:01 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 11,098
Points: 16,455

Thanks: 861 times
Was thanked: 707 time(s) in 705 post(s)

Hàn Quốc bùng nổ với chiến thắng Oscar đầu tiên cho phim ‘Parasite’

VOA - 10/02/2020
Người dân Hàn Quốc hôm 10/2 bùng nổ trong niềm vui tập thể hiếm hoi sau khi bộ phim Parasite (tạm dịch: “Ký sinh trùng”) của đạo diễn Bong Joon Ho giành được giải Oscar ở hạng mục “Phim xuất sắc nhất” và 3 giải thưởng khác, theo AP. Người Hàn Quốc nhận được thông tin tốt lành này giữa lúc đất nước đang chật vật chống lại virus corona mới và mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Bộ phim giành chiến thắng đã làm nên lịch sử trong cả hai ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood và Hàn Quốc vì là bộ phim đầu tiên không phải bằng tiếng Anh giành được giải “Phim xuất sắc nhất” trong lịch sử 92 năm của giải thưởng danh giá này. Và đây cũng là bộ phim Hàn Quốc đầu tiên đoạt giải Oscar.

“Bạn có tin ‘Parasite’ giành giải ‘Phim xuất sắc nhất’ của Oscar không?”, tờ báo lớn nhất Hàn Quốc, Chosun Ilbo, chạy tít bài tường thuật. “Bộ phim đã viết lại lịch sử của giải thưởng 92 năm tuổi”.

Mạng xã hội Hàn Quốc cùng tràn ngập tin nhắn chúc mừng.

Đạo diễn Bong, phim Parasite và những tin tức liên quan đến giải Oscar đã thống trị trong các cụm từ được tìm kiếm trong suốt ngày 10/2 trên các trang web lớn, vốn đang bị chiếm lĩnh vì đợt bùng phát virus corona tại Trung Quốc, với hơn 900 người tử vong và làm hàng chục ngàn người khác nhiễm bệnh, chủ yếu tại Trung Quốc.

Nỗi lo về virus đang gia tăng ở Hàn Quốc, nơi đã có 27 trường hợp được ghi nhận, mặc dù chưa có trường hợp tử vong nào.

Doanh số của các công ty du lịch, nhà hàng, rạp chiếu phim và cửa hàng bách hóa giảm mạnh, làm tăng lo lắng về tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế đã bị đình trệ của Hàn Quốc. Các đảng đối lập đang cáo buộc chính phủ không hiệu quả trong việc đối phó với dịch bệnh bùng phát.

Tuy nhiên, những lo ngại về virus và cuộc chiến về chính trị đã giảm bớt hôm 10/2 để mừng chiến thắng của đạo diễn Bong.

“Một tin vui, như một cơn mưa chào mừng, vừa tới Hàn Quốc, vốn đang chán nản, trì trệ và tuyệt vọng vì bệnh viêm phổi Vũ Hán”, AP dẫn tuyên bố của đảng đối lập chính, Đảng Tự do Hàn Quốc. Vũ Hán là tên thành phố của Trung Quốc, nơi xuất phát dịch.

Tổng thống Moon Jae-in và các cố vấn của ông bắt đầu một cuộc họp thường kỳ tràng pháo tay để mừng chiến thắng của đạo diễn Bong.

Ông Moon sau đó tweet rằng ông tự hào về đạo diễn Bong và đội ngũ nhân viên của ông, và “đặc biệt biết ơn họ vì đã mang đến sự can đảm và niềm tự hào cho những người đang cố gắng vượt qua khó khan”.

“Tôi nghĩ đây là cơ hội tuyệt vời để cho thế giới biết giá trị thực sự của điện ảnh Hàn Quốc”, AP dẫn lời một nhân viên văn phòng, ông Cho Sung-ho, 54 nói. “Đây là điều rất có ý nghĩa khi Giải thưởng lần này công nhận chất lượng vượt trội của điện ảnh Hàn Quốc”.

Đại sứ Hoa Kỳ Harry Harris, người đã theo dõi lễ trao giải Oscar với các nhân viên đại sứ quán, tweet rằng “Wow! Xin chúc mừng đạo diễn Bong, Đội ngũ #Parasite & điện ảnh Hàn Quốc!”

Hyeonjun Jeong, diễn viên 10 tuổi trong phim Parasite hiện đang ở Seoul, đã hét lên vì sung sướng khi cậu xem chương trình truyền hình về giải thưởng.

“Tôi nghĩ sẽ thật tuyệt vời khi có được giải thưởng, và chúng tôi thực sự đã giành được nó”, Jeong nói với AP. “Tôi thấy như mình đang trên thiên đường”.

Tại ngôi trường cũ của đạo diễn Bong, Đại học Yonsei ở Seoul, các sinh viên trong câu lạc bộ điện ảnh của trường đã cùng nhau xem lễ trao giải Oscar.

“Nó có ý nghĩa sâu sắc đối với điện ảnh Hàn Quốc và nó mở ra con đường phát triển hơn nữa. Thật là một vinh dự lớn lao. Tôi không thể thốt thành lời”, sinh viên Kim Nam-hoon, 21 tuổi, nói với AP.

Jeong Ho-cheol, một sinh viên 26 tuổi, ca ngợi đạo diễn Bong vì đã làm hài lòng cả các nhà phê bình phim lẫn công chúng.

“Cách ông ấy đối phó với mặt trái của xã hội Hàn Quốc và các vấn đề như khoảng cách giàu nghèo, và cách ông thể hiện những vấn đề đó rất biểu cảm”, sinh viên này nói.

Park Chan-wook, một đạo diễn nổi tiếng của Hàn Quốc, người được coi là đối thủ chính của ông Bong, cũng tham gia chúc mừng.

“Thật may mắn khi làm việc trong cùng ngành với một người tài năng như ông Bong và có thể được gọi ông ấy là bạn”, AP dẫn lời đạo diễn Park, người đã giành giải Grand Prix tại Liên hoan phim Cannes năm 2004 cho bộ phim “Oldboy”, khi trả lời phỏng vấn nhật báo Munhwa Ilbo.

viethoaiphuong
#26 Posted : Thursday, February 20, 2020 5:27:17 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 11,098
Points: 16,455

Thanks: 861 times
Was thanked: 707 time(s) in 705 post(s)

(AFP) - Nữ đạo diễn Kazakhstan đoạt giải Cyclo Vàng.
Ngày 18/02/2020, ban tổ chức Liên Hoan Quốc Tế Điện Ảnh Châu Á (FICA) ở Vesoul (Pháp), thông báo trao giải Cyclo Vàng cho nữ đạo diễn Kazakhstan Sharipa Urazbayeva. Đây là lần đầu tiên giải này được trao cho một nữ đạo diễn. Theo lời ông Jean-Marc Thérouanne, giải thưởng này « xác nhận Kazakhstan là một nền điện ảnh đang lên ». Các nhà tổ chức FICA đánh giá bộ phim Mariam của Sharipa Urazbayeva là « một bức chân dung rất đau lòng của một phụ nữ đấu tranh cho sự sống còn của gia đình trong một xã hội truyền thống ». Liên hoan điện ảnh châu Á Vesoul 2020 đặc biệt vinh danh nền điện ảnh Tây Tạng và đã thu hút 32.200 khán giả.


viethoaiphuong
#27 Posted : Wednesday, September 2, 2020 2:18:02 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 11,098
Points: 16,455

Thanks: 861 times
Was thanked: 707 time(s) in 705 post(s)

Liên hoan phim Venise 2020, gọn gàng mà vẫn đa dạng

Tuấn Thảo - RFI - 01/09/2020
Cùng với liên hoan phim Mỹ Deauville ở Pháp, Liên hoan điện ảnh Venise lần thứ 77 là hai sự kiện văn hóa đáng chú ý vào mùa tựu trường. Tuy các biện pháp phòng dịch Covid-19 đang được tăng cường tại Ý, Liên hoan phim Venise vẫn diễn ra từ ngày mai 02/09 đến 12/09. Cách tổ chức năm nay đơn giản nhẹ nhàng hơn, nhưng nội dung chương trình vẫn phong phú, đa dạng.

Năm ngoái, bộ phim ‘‘Joker’’ của Todd Phillips đã được đăng quang khi về đầu trên bảng vàng Venise. Khán giả lúc ấy đã nhìn thấy nhiều thần tượng điện ảnh như Meryl Streep, Catherine Deneuve, Brad Pitt, Scarlett Johansson, Penelope Cruz, Jude Law và nhất là Joaquin Phoenix xuất hiện trước ống kính của các phóng viên nhiếp ảnh hay của các đài truyền hình. Năm nay, cảnh quay các ngôi sao màn bạc bước trên thảm đỏ đã hoàn toàn bị hủy bỏ. Liên hoan phim Venise lần thứ 77 không còn nét lộng lẫy hào nhoáng như những năm trước, một khi vắng hẳn vầng hào quang của các ngôi sao đến từ kinh đô điện ảnh Hollywood, ngoại trừ chủ tịch ban giám khảo năm nay là ngôi sao màn bạc người Úc Cate Blanchett.

Trong năm 2020, chương trình liên hoan Berlin đã ít nhiều bị xáo trộn, liên hoan điện ảnh Cannes (dự trù diễn ra vào tháng 5) đã bị hủy bỏ. Còn Venise, tuy được xem trên lịch sự kiện là liên hoan quốc tế cuối cùng trong năm, nhưng rốt cuộc năm nay Venise lại trở thành điểm hẹn quan trọng nhất đối với làng điện ảnh quốc tế. Lần đầu tiên, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát rồi lan rộng trên toàn cầu, một liên hoan lại có đông đảo tài năng, từ nhiều quốc gia cùng đến tham dự.

Tính tổng cộng, có 18 bộ phim được gửi đi tranh giải Sư tử vàng 2020. Trong chương trình chính thức, có tất cả 4 bộ phim Ý, hai phim Mỹ, một phim Pháp. Phía châu âu, có phim của Ba Lan, Hungary, Đức, Bỉ và Bosnia. Phía châu Mỹ, có sự tham gia của Hoa Kỳ, Mêhicô và Canada. Châu Á năm nay hiện diện trong chương trình tranh giải với phim của Nhật Bản, Ấn Độ và Azerbaidjan. Ngoài ra, còn có các tác phẩm đến từ Nga, Israel và Iran.

Nhìn chung, chương trình tranh giải Sư tử vàng 2020 khá đa đạng về mặt thể loại. Phim ‘‘Les amants sacrifiés’’ (tựa tiếng Anh là Wife of a Spy) của đạo diễn Kiyoshi Kurosawa là phim tâm lý hồi hộp, lồng một câu chuyện trong ngành mật vụ tình báo vào bối cảnh lịch sử nhiễu nhương trước khi xẩy ra Đệ nhị Thế Chiến. Bộ phim ‘‘Dear Comrades’’ (Các đồng chí thân mến) của đạo diễn người Nga Andrei Konchalovsky gợi hứng từ câu chuyện có thật vào tháng 6 năm 1962, khi lực lượng quân đội Nga đàn áp phong trào biểu tình tại nhà máy Novocherkassk khiến 26 công nhân thiệt mạng và gần 100 người khác bị thương.

Còn bộ phim mang tựa đề ‘‘The Sun Children’’ (Những đứa con của mặt trời) của đạo diễn người Iran Majid Majidi lại giống như một câu chuyện ngụ ngôn thời đại, kể lại hành trình phiêu lưu của một nhóm trẻ lêu lỏng ‘‘bụi đời’’ chuyên đi ăn cắp vặt. Nhóm con nít này đi tìm dấu vết của một kho tàng chôn giấu dưới lòng đất. Tuy nhiên, để có thể vào được tận nơi cất giữ kho báu, cả nhóm phải đăng ký nhập học tại trường ‘‘Mặt Trời’’, một tổ chức thiện nguyện chuyên dạy chữ và nhất là dạy nghề cho các trẻ em nghèo, mồ côi hay vô gia cư.

Về phía các bộ phim Mỹ, tuy Venise năm nay không thu hút những tên tuổi lớn đến từ Hollywood, nhưng có hai gương mặt đáng chú ý. Trước hết là nữ đạo diễn Mona Fastvold người Mỹ gốc Na Uy, đến Venise giới thiệu tác phẩm ‘‘The world to come’’. Quan trọng hơn nữa là nữ đạo diễn người Mỹ gốc Hoa Chloé Zhao. Cô đã từng gây nhiều tiếng vang lớn nhờ bộ phim độc lập ‘‘The Rider’’ (Cao bồi ngã ngựa) và cô đã được tập đoàn Disney tuyển chọn để thực hiện chu kỳ thứ tư của vũ trụ điện ảnh kết nối của Marvel qua bộ phim những siêu anh hùng bất tử ‘‘The Eternals’’. Đến liên hoan phim quốc tế Venise lần này, Chloé Zhao giới thiệu bộ phim độc lập ‘‘’Nomadland’’ với nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar, Frances McDormand trong vai chính.

Bên cạnh đó, giới phê bình quốc tế cũng quan tâm đến tác phẩm ‘‘One Night in Miami’’ (tạm dịch Đêm đầy nhiệt huyết) của nữ đạo diễn Regina King. Bộ phim này phản ánh tinh thần dấn thân của vô địch quyền anh người Mỹ Cassius Clay (Mohamed Ali) thời thanh niên, cũng như của mục sư Malcolm X, lãnh tụ phong trào đấu tranh đòi quyền bình đẳng cho người da đen, một chủ đề mà cho tới tận bây giờ vẫn còn mang nhiều tính thời sự nóng bỏng tại Hoa Kỳ.

Về phía các tác phẩm châu Á, ngoài phim Nhật Bản và Ấn Độ, đa số còn lại được chiếu trong chương trình toàn cảnh ‘‘Chân trời’’ của liên hoan Venise. Tác phẩm ‘‘Night in Paradise’’ của đạo diễn Park Hoon Jung là bộ phim Hàn Quốc duy nhất (với dàn diễn viên Eom Tae Goo, Cha Seung Won, Jeon Yeo Been) tham dự liên hoan Ý và từng được ban tuyển chọn đánh giá là một trong những bộ phim băng đảng hay nhất của làng điện ảnh Hàn Quốc những thập niên gần đây.

Ngoài ra, còn có bộ phim tâm lý xã hội ‘‘Love After Love’’ của nữ đạo diễn Ann Hui (Hứa An Hoa). Đạo diễn người Hồng Kông đến tham dự liên hoan Venise năm nay không những để giới thiệu tác phẩm mới của mình, mà còn chủ yếu là để nhận giải vinh danh toàn bộ sự nghiệp (giải thành tựu trọn đời) cùng với nữ diễn viên Tilda Swinton.

Theo lời giám đốc Alberto Barbera, tuy nhiều phim đã được tuyển chọn, các đoàn làm phim cũng đã được mời, thế nhưng một số bộ phim quan trọng và ngoạn mục có nhiều khả năng thu hút sự chú ý của mọi người, vẫn thiếu vắng trong chương trình năm nay. Làng phim Hollywood vẫn có nhiều dự án hấp dẫn, tuy nhiên một số bộ phim cho dù đã hoàn tất vẫn không được xuất hiện tại Venise ngay cả trong các chương trình không có tranh giải. Điều này phần lớn cũng vì giới sản xuất chờ đợi một cơ hội tốt hơn để khai thác các bộ phim ‘‘tồn kho’’.

Bên cạnh đó, liên hoan Venise từng để vuột mất nhiều tác phẩm có giá trị vào tay liên hoan Cannes, chẳng hạn như bộ phim hoạt hình mới mang tựa đề ‘‘Soul’’ của hãng phim Pixar và tác phẩm gần đây nhất ‘‘The French Dispatch’’ của đạo diễn Mỹ Wes Anderson. Cả hai bộ phim này từng được đưa vào chương trình chính thức của Cannes, nhưng đến giờ chót liên hoan Cannes lại bị hủy bỏ, khán giả vì thế có lẽ sẽ phải kiên nhẫn thêm một thời gian dài trước khi được xem hai bộ phim này trên màn ảnh lớn. Nhìn chung, chương trình tranh giải Sư tử vàng 2020 vẫn khá phong phú, trong đó có nhiều ứng cử viên xứng đáng kế nhiệm tác phẩm ‘‘Joker’’ của Todd Phillips, chẳng những đã đoạt giải nhất tại Venise, mà còn giúp cho Joaquin Phoenix giành luôn cả hai giải Golden Globe và Oscar dành cho diễn xuất.

1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 9/2/2020(UTC)
viethoaiphuong
#28 Posted : Sunday, September 13, 2020 11:49:46 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 11,098
Points: 16,455

Thanks: 861 times
Was thanked: 707 time(s) in 705 post(s)

(Reuters) - Mostra Venise: Phim « Nomadland » (Miền Đất Du Mục) của nữ đạo diễn Mỹ gốc Hoa đoạt giải Sư Tử Vàng. Triệu Đình (Choe Zhao), sinh năm 1982 tại Bắc Kinh, quốc tịch Mỹ có một chổ đứng vững chắc tại Hollywood. Cuốn phim thứ ba của nhà đạo diễn trẻ là câu chuỵện một góa phụ Mỹ, ở tuổi 60, một ngày đẹp trời, lên chiếc camping-car, nay đây mai đó trên các nẻo đường miền tây và sống với công việc lặt vặt. Đây là giải pháp « thoát nợ » của một người dân Mỹ trung lưu bị khủng hoảng tài chính làm khốn khó, theo một quyển tiểu thuyết cùng tên của Jessica Bruder.

viethoaiphuong
#29 Posted : Monday, January 18, 2021 8:59:19 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 11,098
Points: 16,455

Thanks: 861 times
Was thanked: 707 time(s) in 705 post(s)

Sundance hay Berlin, Covid-19 làm xáo trộn các liên hoan phim

Tuấn Thảo - RFI - 18/01/2021
Dịch Covid-19 vẫn kéo dài ở các quốc gia Âu Mỹ và tiếp tục tác động dây chuyền đến các sự kiện văn hóa đầu năm 2021. Trong số này có các liên hoan điện ảnh lớn như Sundance ở Hoa Kỳ và liên hoan phim Berlin ở Đức. Còn tại Pháp, Cannes và một số liên hoan phim khác như Gerardmer, Angers hay là Alpes d'Huez đều đã thay đổi chương trình hầu thích nghi với tình hình dịch bệnh.

Trong năm 2020, Sundance nhờ được tổ chức gần Salt Lake City vào cuối tháng Giêng, cho nên đã thoát khỏi tác hại của dịch Covid-19. Hầu như các liên hoan phim khác đều đã ít nhiều bị ảnh hưởng. Năm nay, liên hoan phim độc lập Sundance tuy được duy trì nhưng chủ yếu là một phiên bản trực tuyến, hầu giới hạn các cuộc tiếp xúc giữa khán giả với các đoàn làm phim. Liên hoan Sundance lần đầu tiên diễn ra trên mạng từ ngày 28/01 cho đến ngày 03/02/2021.

Sundance, phiên bản rút gọn mà phong phú

Năm nay, chương trình giới thiệu 72 bộ phim truyện, trong đó có các tác phẩm nước ngoài đi tranh giải. Đáng chú ý hơn cả là các bộ phim "Pleasure" của nhà làm phim người Thụy Điển Ninja Thyberg, "The Dog Who wouldn’t Be Quiet" của đạo diễn Argentina Ana Katz hay là "One for the Road" của đạo diễn Thái Lan Baz Poonpiriya. Năm ngoái, bộ phim "Yalda, đêm tha thứ" của tác giả Massoud Bakhshi đã đoạt giải thưởng lớn dành cho phim nước ngoài.

Còn trong hạng mục phim độc lập của Mỹ, có các tác phẩm đi tranh giải như "Passing" của Rebecca Hall, "On the Count of Three" của Jerrod Carmichael hay là "Mayday" của Karen Cinorre. Năm ngoái, bộ phim truyện "Minari" nói về cộng đồng người Hàn Quốc trên đất Mỹ của đạo diễn Lee Isaac Chung đã thắng đậm khi giành cùng lúc Giải thưởng của ban giám khảo và giải thưởng của công chúng. Cso thể nói là tuy chỉ diễn ra trên mạng với hình thức tổ chức được rút gọn, nhưng liên hoan phìm độc lập Sundance 2021 vẫn giàu về mặt nội dung.

Về phần mình, ban tổ chức liên hoan phim quốc tế Berlin đã cho biết là chương trình năm 2021 buộc phải thay đổi do tình hình của dịch Covid-19. Theo bà Mariette Rissenbek và ông Carlo Chatrian, hai vị đồng giám đốc liên hoan Berlin, thay vì diễn ra từ ngày 11/02 cho tới ngày 21/02 như thường lệ, chương trình năm nay đợc chia thành hai phần. Phần thứ nhất là việc giới thiệu các tác phẩm đi tranh giải Gấu vàng cũng như tham gia các hạng mục quan trọng khác. Phần này sẽ được tổ chức trực tuyến vào đầu tháng 03/2021. Bên cạnh đó, Hội chợ phim châu Âu cũng như Quỹ Điện ảnh Thế giới vẫn duy trì các hoạt động trong khuôn khổ liên hoan trên mạng từ ngày 01/03 đến 05/03.

Berlin : Trực tuyến tháng 3, ngoài trời tháng 6

Quy trình tổ chức cụ thể vẫn đang được gấp rút chuẩn bị, sau khi đúc kết việc tuyển chọn phim dự thi, ban điều hành liên hoan lần thứ 71 sẽ công bố các hạng mục và danh sách các phim đi tranh giải vào tháng 02/2021. Sau đó, ban giám khảo quốc tế sẽ bình chọn và trao các giải thưởng quan trọng nhất vào ngày 05/03. Các bộ phim đoạt giải năm 2021 sẽ được trình chiếu và phổ biến rộng rãi tại các rạp chiếu phim trong phần thứ nhì nhân dịp hè.

Phần thứ nhì theo dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 06/2021 và lần này ban tổ chức hy vọng sẽ có đông đảo khán giả tham gia do Berlin trở thành một liên hoan "ngoài trời", các quy định giãn cách xã hội cũng như kiểm soát số người tham gia ở cùng một chỗ, tương đối dễ dàng hơn vào mùa hè hơn là mùa đông. Dù muốn hay không, một liên hoan nghệ thuật chỉ thật sự có bầu không khí lễ hội khi có sự hiện diện của công chúng.

Theo Ban giám đốc điều hành liên hoan phim Berlin, tuy tình hình dịch bệnh hiện nay gây rất nhiều khó khăn trong việc tổ chức trong tháng 02/2021, song vẫn cần một sự kiện văn hóa lớn cho ngành điện ảnh nhân dịp đầu năm. Việc thay đổi hình thức tổ chức liên hoan Berlinale một mặt hạn chế đà lây lan của dịch bệnh, mặt khác góp phần khởi động lại guồng máy điện ảnh bị tác hại nặng nề trong thời gian qua.

Số phận không may của các liên hoan nhỏ

Tình hình dịch bệnh dây dưa kéo dài ở nhiều nước châu Âu, buộc các ban tổ chức liên hoan phải nhanh chóng thích ứng. Tại Pháp, Liên hoan Ba châu lục ở Nantes hay liên hoan phim kinh dị Gerardmer được duy trì chủ yếu trên mạng, trong khi liên hoan phim Les Arcs buộc phải hủy những suất chiếu phim cuối do các trạm trượt tuyết đều vắng khách lui tới. Liên hoan phim "Cận ảnh" Premiers plan tại thành phố d'Angers, dự trù diễn ra từ ngày 25/01 đến 31/01, sẽ phải thay đổi chương trình do các rạp chiếu phim vẫn sẽ phải đóng cửa, giải pháp thay thế khả thi nhất vẫn là dời lại cho tới mùa hè năm nay.

Tuy nhiên, theo lời ông Claude-Éric Poiroux, giám đốc nghệ thuật liên hoan phim thành phố Angers, trái với các liên hoan có tầm cỡ như Berlin, Cannes hay Venise, các liên hoan nhỏ rất cần có sự tham gia của giới phê bình và công chúng. Các liên hoan nhỏ ít có cơ hội gây tiếng vang, và khi được tổ chức trên mạng, thì phiên bản "rút gọn" ấy lại càng ít thu hút sự chú ý của giới truyền thông báo chí : một đạo diễn vô danh lại càng ít có cơ hội giới thiệu và phổ biến tác phẩm đầu tay của mình. Nói tóm lại, các liên hoan nhỏ kém may mắn hơn.

Có lẽ cũng vì thế ban tổ chức Liên hoan phim hài Alpe d'Huez đã muốn dời lại sự kiện từ tháng Giêng cho đến cuối tháng 03/2021 thay vì tổ chức một liên hoan trực tuyến. Câu hỏi này vẫn còn để ngỏ cho liên hoan Cannes, mà trên nguyên tắc diễn ra vào trung tuần tháng 5. Theo ông Thierry Frémaux, giám đốc điều hành liên hoan Cannes, ban tổ chức đang xem xét các giải pháp thay thế, trong đó có cả kịch bản tổ chức Cannes vào tháng 07/2021. Tuy nhiên theo giới chuyên ngành, không chỉ có một mình liên hoan Cannes. Berlin đã quyết định dời lại liên hoan với sự tham gia của công chúng vào tháng 6. Venise dự trù diễn ra vào tháng 9. Trong khi nhiều liên hoan nhỏ khác cũng muốn chờ tới mùa hè để có điều kiện thuận lợi hơn. Điều đó có nguy cơ dẫn tới hiện tượng "ứ đọng" quá tải, khi đa số các liên hoan phim Pháp cũng như quốc tế đều muốn tập trung, các sự kiện bị dồn vào cùng một thời điểm.

1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 1/18/2021(UTC)
viethoaiphuong
#30 Posted : Saturday, April 24, 2021 7:19:56 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 11,098
Points: 16,455

Thanks: 861 times
Was thanked: 707 time(s) in 705 post(s)

Điện ảnh: Lễ trao giải Oscar 2021 có gì mới ?

Thanh Hà - RFI - 24/04/2021
Đêm Chủ Nhật 25/04/2021 sẽ diễn ra lễ trao giải Oscar lần thứ 93. Đây là lần thứ nhì mùa Oscar mở ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành, kèm theo đó là một số những thay đổi trong cách tổ chức.

Khác với thông lệ, lễ trao giải Oscar mùa Covid-19 không diễn ra trong một nhà hát, mà lại được tổ chức tại một sân ga. Nhà ga Union Station tại trung tâm Los Angeles đủ rộng để bảo đảm khoảng cách an toàn cho mỗi vi khách mời. Cũng vì virus corona mà các đoàn làm phim của châu Âu không sang được Mỹ, cho nên ban tổ chức dự trù hai địa điểm tại Luân Đôn và Paris dành riêng cho các ngôi sao điện ảnh và đoàn phim của châu Âu tham gia đêm Oscar 2021.

Nomadland, ngôi sao đang lên

Về những bộ phim được xướng tên trên bảng vàng, giới trong ngành dự báo Nomadland của nữ đạo diễn gốc Trung Quốc Chloe Zhao (Triệu Đình) có nhiều triển vọng ra về với nhiều pho tượng vàng hơn cả. Marc Malkin của báo Variety thận trọng cho rằng « 2021 là một năm khác thường » biết đâu đây là cơ hội cho một bộ phim « khác người ».

Nomadland là một tác phẩm không hẳn thuộc thể loại road movie, cũng chẳng hoàn toàn thuộc dòng phim tình cảm xã hội hay cao bồi viễn Tây nước Mỹ, mà cũng không hội tụ đủ tiêu chuẩn của một bộ phim tài liệu. Nhưng cũng có thể nói Nomadland tiêu biểu cho tất cả những dòng điện ảnh đó. Chính vì thế mà nhiều người đang đánh cược vào bộ phim này của đạo diễn Triệu Đình. Năm nay chưa đầy 40 tuổi, sinh ra tại Trung Quốc, Chloe Zhao đang làm mưa làm gió trên thị trường điện ảnh quốc tế, như ghi nhận của Peter Hammond, trên trang mạng chuyên về điện ảnh Deadline.

Đối thủ nặng ký nhất của Nomadland là phim The Trial of the Chicago 7: Câu chuyện diễn ra nhân đại hội của đảng Dân Chủ năm 1968 tại Chicago. Đảng này chuẩn bị chỉ định ứng cử viên tổng thống. Đó là thời điểm diễn ra nhiều cuộc biểu tình chống chiến tranh Việt Nam, phản đối chính sách của tổng thống Johnson … Giới phê bình đồng loạt cho rằng với một đề tài mang tính thời sự về tình hình chính trị Mỹ, đạo diễn Aaron Sorkin gần như là người duy nhất có thể đe dọa pho tượng vàng của Chloe Zhao.

Pháp không hẳn vắng mặt trong đêm trao giải Oscar lần này: The Father của đạo diễn Florian Zeller được đề cử tranh sáu giải thưởng. Trong đó có giải dành cho nam diễn viên xuất sắc nhất do Anthony Hopkins nhập vai người cha bị mất trí nhớ. Zeller, 41, tuổi đã chinh phục Hollywood. Là một tác giả đã thành danh trên sân khấu với nhiều vở kịch, nay ông phiêu lưu vào thế giới điện ảnh và đã nhận được nhiều lời khen. The Father từng là một vở kịch trước khi được tác giả dựng thành phim.

Trước khi đến với nghệ thuật sân khấu và các trường quay, Florian Zeller từng là sinh viên rồi giáo sư trường Khoa Học Chính Trị Paris.


viethoaiphuong
#31 Posted : Monday, April 26, 2021 8:09:51 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 11,098
Points: 16,455

Thanks: 861 times
Was thanked: 707 time(s) in 705 post(s)

Nữ đạo diễn gốc Hoa đoạt giải Oscar, Bắc Kinh hoàn toàn im lặng

Trọng Thành - RFI - 26/04/2021
Hôm qua, 25/04/2021, bộ phim Nomadland của nữ đạo diễn gốc Hoa Chloé Zhao đã được trao giải thưởng điện ảnh Oscar cho đạo diễn xuất sắc nhất. Zhao là nữ đạo diễn châu Á đầu tiên nhận được phần thưởng cao quý này. Tuy nhiên, truyền thông chính thức Trung Quốc hôm nay hoàn toàn không nhắc đến bộ phim và đạo diễn.

Đạo diễn Chloé Zhao phải trả giá vì những lời lẽ chỉ trích trực diện nhắm vào chế độ cộng sản Trung Quốc. Thông tín viên Zhifan Liu tường trình từ Bắc Kinh :

« Sáng thứ Hai hôm nay, trong lúc truyền thông toàn thế giới thông báo về thành tích lịch sử của Chloé Zhao, tức Triệu Đình, giải Oscar cho đạo diễn xuất sắc nhất, cùng với hai giải khác cho bộ phim hay nhất, và nữ diễn viên xuất sắc nhất cho Frances McDormand, tham gia bộ phim Nomadland, thì báo chí Trung Quốc hoàn toàn im lặng về chủ đề này. Không một dòng nào nói đến nữ đạo diễn, ra đời tại Bắc Kinh cách nay 39 năm.

Thế mà, hồi tháng 3/2021, tờ Hoàn Cầu Thời Báo đã từng phấn khởi với việc đạo diễn Chloé Triệu Đình được trao giải Golden Globes. Nhà đạo diện này thậm chí còn được nhật báo dân tộc chủ nghĩa, cơ quan phát ngôn của đảng Cộng Sản Trung Quốc ca ngợi như « niềm tự hào của Trung Quốc ». Vào lúc đó, các thông điệp chúc mừng tràn ngập trên các mạng xã hội. Tuy nhiên, sáng hôm nay, tên tuổi của người đoạt giải Oscar đã hoàn toàn vắng mặt trên các mạng Weibo, thường được ví như mạng Twitter của Trung Quốc.

Vào thời điểm đạo diễn Chloé Triệu Đình được trao giải Golden Globes, dân mạng Trung Quốc đã tìm được và công bố trở lại một cuộc phỏng vấn mà nữ đạo diễn gốc Hoa trả lời Filmmaker, năm 2013, khi cô lên tiếng chỉ trích những lời lẽ dối trá phổ biến tại đất nước nơi cô sinh ra. Trong một cuộc trả lời khác, hồi tháng Ba, dành cho trang mạng Úc News.com.au, nữ đạo diễn tuyên bố, kể từ giờ cô coi Hoa Kỳ là quê hương mình. Đối với nhiều dân mạng Trung Quốc, các lời lẽ nói trên khiến Chloé Triệu Đình bị coi là kẻ phản quốc.

Nomadland cũng bị trừng phạt. Bộ phim có kế hoạch ra rạp dự kiến tuần trước, tuy nhiên, kể từ sau giành giải thưởng Golden Globes, tên của phim đã biến mất trên mạng internet, và việc quảng cáo cho phim cũng bị đình chỉ ».



(AFP) – Zeller tác giả Pháp ăn khách nhất tại Hollywood. Trong lễ trao giải Oscar đêm 25/04/2021 tác giả Pháp Florian Zeller nhận giải Oscar dành cho kịch bản độc đáo nhất với phim The Father-Người cha. Bộ phim này nhận được phần thưởng thứ nhì dành cho nam diễn viên Anthony Hopkins nhờ thủ vai chính một người cha mất trí nhớ. / RFI

viethoaiphuong
#32 Posted : Thursday, June 24, 2021 8:23:16 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 11,098
Points: 16,455

Thanks: 861 times
Was thanked: 707 time(s) in 705 post(s)

Liên hoan phim quốc tế Cannes 2021 công bố thành phần ban giám khảo

24/06/2021 - Thanh Hà / RFI
Liên hoan Điện ảnh Cannes vừa thông báo thành phần ban giám khảo. Nữ giới chiếm đa số trong thành phần ban giám khảo mùa festival Cannes lần thứ 74, đặt dưới sự chủ tọa của đạo diễn người Mỹ da đen, Spike Lee.

Nhà làm phim Pháp gốc Sénégal Mati Diop, nữ danh ca gốc Canada, Mylène Farmer, nữ đạo diễn Mỹ Maggie Gyllenhaal, nhà sản xuất kiêm viết kịch bản người Úc Jessica Hauser, hay nữ tài tử Pháp Mélanie Laurent, là 5 gương mặt tiêu biểu cho nữ giới trong thành phần ban giám khảo Liên hoan phim quốc tế Cannes 2021. Bên cạnh những bóng hồng của thế giới nghệ thuật đó, ban tổ chức đã mời hai nam tài tử Tahar Rahim của Pháp và Song Kang Ho của Hàn Quốc cùng với nhà làm phim người Brazil Kleber Mendonca Filho sát cánh với chủ tịch Spike Lee để bình chọn những bộ phim hay nhất, những tài tử xuất sắc nhất trong số 24 tác phẩm tranh tài năm nay.

Festival Cannes lần này mở ra từ ngày 6 đến 17/07/2021. Người có trọng trách điều khiển lễ khai mạc liên hoan phim uy tín này sẽ là nữ diễn viên người Pháp Doria Tillier.

Trong đêm khai mạc, ngôi sao điện ảnh Mỹ Jodie Fosster sẽ được trao tặng Cành Cọ Vàng danh dự vinh danh toàn bộ sự nghiệp của bà. Do khủng hoảng y tế, lần đầu tiên liên hoan Cannes diễn ra vào tháng 7 thay vì tháng 5 hàng năm như thông lệ và nhất là sự kiện văn hóa này đã bị hủy vào năm ngoái. Do vậy ban tổ chức đã chủ ý mời nữ danh ca Mylène Farmer tham gia ban giám khảo, với dụng ý kết nối nhiều thể loại nghệ thuật, nhằm thu hút du khách đến tham quan nước Pháp vào dịp hè. Festival phim Cannes lần này không chỉ dành riêng cho giới yêu điện ảnh.

viethoaiphuong
#33 Posted : Sunday, July 18, 2021 6:46:19 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 11,098
Points: 16,455

Thanks: 861 times
Was thanked: 707 time(s) in 705 post(s)

Liên hoan Cannes 2021 : Phim Pháp đoạt Cành Cọ Vàng

18/07/2021 - Thanh Hà / RFI
ám khảo Liên hoan điện ảnh Cannes đêm 17/07/2021 trao tặng Cành Cọ Vàng cho nữ đạo diễn Julia Ducournau với tác phẩm Titane. Châu Á cũng đã tỏa sáng tại festival phim Cannes lần thứ 74.

28 năm sau nữ đạo diễn Úc Jane Campion, đến lượt Julia Ducournau 37 tuổi, đi vào lịch sử điện ảnh thế giới với Cành Cọ Vàng thứ nhì dành cho một nhà làm phim nữ. Titane chinh phục ban giám khảo, với sự chủ tọa của nhà làm phim Mỹ Spike Lee. Đây là một bộ phim kinh dị nói về giới tính, về lằn ranh giới đã bị xóa nhòa giữa người và máy. Tác phẩm này trong buổi chiếu đầu tiên tại Cannes đã khiến nhiều khán giả khó chịu đến ngộp thở. Cả trăm người đã phải bỏ dở ra về và cũng đã không ít người cần được trợ giúp y tế ngay khi ra khỏi rạp chiếu phim.

Phim châu Á năm nay tuy ít hiện diện trên các màn ảnh của Cannes nhưng lại gây được nhiều tiếng vang lớn. Đạo diễn Thái Lan Apichatpong Weerasethakul từng đoạt Cành Cọ Vàng năm 2010 lần này ra về với Giải Thưởng của Ban Giám Khảo nhờ tác phẩm Memoria. Ông chia sẻ giải thưởng này với đồng nghiệp Israel Nadav Lapid.

Nhà làm phim người Nhật, Ryusuke Hamaguchi rời Cannes với giải thưởng dành cho kịch bản xuất sắc nhất với phim Drive My Car. Hamaguchi soạn kịch bản này cùng với Takamasa Oe.

Về phần đạo diễn người Iran, Asghar Farhadi ông đoạt Giải Thưởng Lớn đồng hạng với đạo diễn Phần Lan Juho Kuosmanen.

Giải Ống Kính Vàng dành cho bộ phim đầu tay năm nay được trao tặng cho nữ đạo diễn Antoneta Alamat Kusijanovic người Croatia.

Đạo diễn Pháp Leos Carax mà bộ phim ca nhạc Annette được chọn khai mạc Liên Hoan lần thứ 74 được xướng tên trên bảng vàng ở hạng mục phần thưởng dành cho nhà làm phim tài hoa nhất. Leos vắng mặt trong buổi lễ trao giải đêm nay. Hai danh ca trong ban nhạc The Sparks của Mỹ đã thay ông lên sân khấu nhận phần thưởng quý giá này.



viethoaiphuong
#34 Posted : Friday, July 23, 2021 6:09:18 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 11,098
Points: 16,455

Thanks: 861 times
Was thanked: 707 time(s) in 705 post(s)

"Di chúc Pháp" của Andreï Makine: Viết, từ ban công đu đưa đến căn hầm mộ

23/07/2021 - Sơn Ca / RFI
“Lững thững bước, nheo mắt che bớt ánh nắng mặt trời đã trở lại, tôi quay về ... nhà. Nhà tôi! Vâng, tôi nghĩ thế, tôi ngạc nhiên nhận ra mình nghĩ thế và bật cười đến nỗi ho sặc sụa khiến người qua đường quay nhìn. Cái hốc khám thờ này, xây từ hơn một thế kỷ trong khu vực nghĩa trang ít được thăm viếng vì không có mộ nổi tiếng - nhà tôi đấy.”

Đoạn văn trên trích trong phần cuối tiểu thuyết Di chúc Pháp của Andreï Makine. Trong tiếng Pháp, từ “chez moi”, ngoài nghĩa “nhà tôi” còn có nghĩa là “quê hương tôi”. Nghĩa trang được nhắc đến là nghĩa trang Père-Lachaise nơi Makine đã sống trong những ngày đầu lưu vong ở Pháp. Tại đây, ông đã bắt đầu ghi chép về tiểu sử bà Charlotte Lemonnier. “Tôi khẳng định chỉ có các tác phẩm sáng tạo bên bờ huyệt mộ, hoặc khi đã ở thế giới bên kia mới chống lại được thử thách của thời gian.”Những ghi chép ấy, về sau trở thành tiểu thuyết Di chúc Pháp, xuất bản năm 1995, đưa Andreï Makine lên đỉnh cao của danh vọng với ba giải thưởng, giải Goncourt, giải Médicis, và giải Goncourt dành cho học sinh trung học.

Andreï Makine sinh năm 1957, tại Sibéria, là nhà văn gốc Nga nhưng sáng tác bằng tiếng Pháp. Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, ông đã trải qua những năm tháng đầu tiên trong trại trẻ mồ côi trước khi được chăm sóc bởi bà ngoại, người dạy tiếng Pháp và nuôi dưỡng tình yêu nước Pháp trong ông. Năm 1987, ông tới Pháp theo diện tị nạn chính trị, sau đó trở thành giáo sư ngôn ngữ và văn hóa Nga. Hai bản thảo đầu tiên của Makine bị từ chối vì nhà xuất bản không tin tưởng sáng tác bằng tiếng Pháp của một người Nga. Ông đã bịa ra tên một người dịch tác phẩm của mình để được xuất bản.

Ra mắt tiểu thuyết đầu tay vào năm 1990, hai năm sau, Makine hoàn thành luận án tiến sĩ tại Sorbonne về tác phẩm của nhà văn Nga Ivan Bounine với tựa đề "Thi học của nỗi hoài nhớ". Thành công của tiểu thuyết Di chúc Pháp đã giúp Makine được nhập quốc tịch Pháp ngay trong năm sau, điều mà ông đã từng bị từ chối nhiều lần. Sau này, Makine còn giành thêm nhiều giải thưởng văn chương khác và các tác phẩm của ông được dịch ra 30 tiếng trên thế giới. Sự nổi tiếng đến mức khiến ông lựa chọn ẩn mình dưới bút danh Gabriel Osmonde trong vòng 10 năm với 4 tiểu thuyết. Năm 2016, ông được bầu làm thành viên Viện Hàn Lâm Pháp.

Di chúc Pháp là cuốn tiểu thuyết chứa đựng sự thơ mộng của ký ức, sự diệu kỳ của trí tưởng tượng, về hành trình đi tìm danh tính và nguồn cội của Makine. Cuốn tiểu thuyết cho ta thấy sức mạnh bền bỉ của những câu chuyện kể, nơi hình ảnh được tiếp nhận và khuếch tán thông qua lăng kính nhạy cảm của tâm hồn. Makine đặc biệt mô tả những khoảnh khắc tâm hồn con người bừng sáng khi những câu chuyện kể đi vào những tầng sâu thẳm, những góc khuất, những khoảng lặng để chạm đến từng sợi dây rung động của người nghe.

Tiểu thuyết dựng lên nhiều nước Pháp khác nhau qua điểm nhìn và thời gian khác nhau của nhân vật: ngoài nước Pháp trong ký ức của bà Charlotte, còn là một nước Pháp trong cái nhìn thơ mộng của cậu bé Aliocha qua lời kể của bà, một nước Pháp khác lạ khi cậu đọc sách từ thư viện, một nước Pháp được nhào nặn bằng văn phong riêng khi cậu kể lại cho bạn bè; một nước Pháp hiện thực khi cậu đã trưởng thành và đặt những bước chân tha hương vào lòng đất nước cậu hằng mơ mộng, và cuối cùng là một nước Pháp khi bà Charlotte qua đời để lại lá thư giải đáp câu hỏi về một bức ảnh bí ẩn từ thời thơ ấu.

Sự dịch chuyển giữa hai ngôn ngữ cũng làm Aliocha cảm nhận được sự khác biệt giữa hai nền văn hóa và hai đất nước. Chính nước Nga đã làm Aliocha đau đớn, làm cậu có những chuyển biến mạnh mẽ, có những giằng xé nội tâm giữa hai danh tính Pháp-Nga, giữa thế giới huyền ảo và trần trụi, nơi con người dù có trí tưởng tượng phong phú đến đâu vẫn không theo kịp thực tại phũ phàng.

Không khí bao trùm ở nửa đầu tiểu thuyết là thảo nguyên mơ mộng của cậu bé Aliocha với chiếc ban công như đu đưa mỗi khi bà kể chuyện:

“Phủ đầy hoa, chiếc ban công này như treo lơ lửng giữa đám sương mù nóng nực thảo nguyên. Mặt trời rừng rực màu đồng sà xuống chân trời, dần dà chốc lát rồi lặn nhanh chóng. Vài ngôi sao đầu tiên run rẩy trên nền trời. Mùi hương cây cỏ nồng nàn bay lên tận chỗ chúng tôi theo chiều gió hây hây. [...] Chiếc ban công khẽ chòng chành, hẫng đi dưới bàn chân, bắt đầu bay lượn. Chân trời dịch gần lại cứ như thể chúng tôi lao tới nó xuyên qua làn hơi đêm. Ngay phía trên đường chân trời chúng tôi nhận ra cái ánh lấp lánh nhợt nhạt tưởng chừng như những vảy sóng lăn tăn trên mặt một dòng sông. [...] Bây giờ chúng tôi thấy mọc lên từ mặt biển kỳ ảo ấy những khối đen tòa nhà, những chóp nhà thờ, những cột đèn đường một thành phố. [...] Nước Pháp của bà chúng tôi, tựa hồ một Atlantide mù sương đang xuất hiện trên mặt sông.”

Gaston Bachelard, triết gia nghiên cứu về tưởng tượng và mộng mơ, cho rằng mọi tưởng tượng của con người đều bắt nguồn từ bốn vật chất: nước, lửa, khí và đất. Nhưng với Makine, mỗi cử chỉ tình cờ đều trở nên thiết yếu, một thoáng chốc được cắt ra từ dòng chảy đều đều của thời gian, đều trở thành một cõi nhân sinh nhỏ xíu, với không gian và bầu trời của nó (1). Từ bất kể một chi tiết nào của đời sống, Makine cũng có thể làm sống động một thời khắc lịch sử, một quãng đời con người, một cảm giác thơ mộng hay phẫn nộ đớn đau, giống như cách Marcel Proust, từ hương vị của chiếc bánh madeleine nhúng vào chén trà, đã làm sống dậy cả một tuổi thơ, “làm cho cả thành phố lẫn vườn hoa đều đi ra từ một chén trà” (2).

Nhưng sự sống dậy một vũ trụ lung linh từ hương vị chiếc bánh Madeleine của Proust là những hình ảnh đã được nhìn thấy từ trong quá khứ. Còn hình ảnh trong vũ trụ của Makine tạo ra hoàn toàn mới, là những hình ảnh về nước Pháp, về cuộc đời bà Charlotte mà Makine chưa từng thấy bao giờ.

Từ trong “chiếc va li Sibéria của bà”, “cái túi cầu Pont-Neuf”, “mảnh đá Verdun”, những bài thơ, những câu chuyện văn chương, những mẩu báo cũ, những bức ảnh ... Makine đã mở ra thế giới cổ tích về nước Pháp và về cuộc đời thăng trầm của bà Charlotte xuyên qua chiều dài những cuộc chiến tranh, xuyên qua không gian hai đất nước. Makine rất khéo léo sắp đặt những chi tiết nhỏ ở đầu tiểu thuyết, ở đầu mỗi chương đoạn và dùng thủ pháp khẩu súng của Chekhov để lặp lại nó một lần nữa mỗi khi kết thúc một chuyện kể.

Nửa đầu tiểu thuyết là thời thơ ấu thơ mộng, còn nửa sau là những giằng xé nội tâm giữa hai danh tính Nga và Pháp của chàng thanh niên Aliocha. Văn chương Pháp và sự mộng mơ về nước Pháp khiến cậu lạc lõng và là kẻ bên lề trong xã hội mini ở trường học. Khi sống trong ngôi nhà của chú dì, nghe người lớn nói chuyện với nhau về hiện thực trong đời sống Nga, đặc biệt chuyện bà Charlotte bị hãm hiếp trên sa mạc, Aliocha “đau đớn đến nỗi thấy in lên trong ngực những đường viền trái tim mình cháy bỏng”. Cậu “tự đánh mình cho đến mức mặt sưng phồng và dàn dụa nước mắt”. Bởi cái làm cậu kinh hoàng, còn tệ hơn cả sự kinh hoàng xảy ra trên sa mạc, là câu chuyện đó được kể lại trong ngôn ngữ Nga, bằng giọng bình thường thản nhiên như không. “Cậu bước đi trong tuyết loãng, xa lạ với cái chiều xuân trong trẻo hơn cả người từ trên Sao hỏa.”

Di chúc Pháp không chỉ viết về cuộc đời của bà Charlotte, một người Pháp sống trên nước Nga, mà còn là cuộc đời của Aliocha, người ít nhiều mang sự tự hào về dòng máu Pháp chảy trong mình, về mầm mống Pháp đã cấy vào mình bằng tất cả hiểu biết và tình yêu với nước Pháp. Hai mươi năm sau, Aliocha đã tìm đường đến với nước Pháp mơ mộng của mình, đối diện với những khó khăn của một người tha hương bên lề nước Pháp.

Ở tận cùng của tuyệt vọng và những vụn vỡ tâm hồn trước thực tại, những ký ức về nước Pháp xưa cũ của bà Charlotte đã xuất hiện trở lại một cách thần kỳ, thôi thúc Aliocha quay trở về nơi trú ẩn của mình trong nghĩa trang và viết, viết không ngừng. Và từ “chez moi”, không chỉ là căn hầm mộ nơi Aliocha trú ngụ về mặt vật lý, mà chính sự sống dậy về nước Pháp thơ mộng thời thơ ấu đã khiến anh cảm thấy mình được kết nối với bà Charlotte, với quê hương tâm hồn của mình, với danh tính mà anh cảm thấy mình đúng là mình nhất, và điều đó đã nâng đỡ anh nhất, để bắt đầu viết, xuất bản và trở thành nhà văn.

Nhưng di chúc Pháp mà bà Charlotte để lại không dừng lại ở đó. Lá thư của bà sau khi mất, đến với Aliocha nhiều năm sau, trả lời câu hỏi về một bức ảnh mà thời thơ ấu bà đã lảng tránh trò chuyện về nó. Bí mật được hé lộ này đã để lại một hiện thực khác về nguồn cội Pháp và danh tính của Aliocha, đặt anh trước một ngã rẽ mới của cuộc đời. Anh vừa tập làm quen với hình ảnh của một người phụ nữ trong bức ảnh bí ẩn, vừa cảm thấy bà Charlotte đang hiện diện “trên những con phố đang thiu thiu ngủ.”

Từ ban công nhỏ đu đưa trên thảo nguyên Saranza đến căn hầm mộ nơi nghĩa trang Père-Lachaise, Aliocha là hiện thân của Andreï Makine, đã trở thành nhà văn như thế.

Chú thích:

(1) Tạp chí Lire, số 292 tháng Hai, năm 2021.

(2) Bên phía nhà Swan trong bộ sách Đi tìm thời gian đã mất của Marcel Proust, Nhã Nam và NXB Văn học, năm 2013.

Những câu in nghiêng còn lại trong bài viết đều trích từ tiểu thuyết Di chúc Pháp, Bùi Hiển dịch, NXB Hội nhà văn, năm 1998.
viethoaiphuong
#35 Posted : Monday, March 28, 2022 8:28:19 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 11,098
Points: 16,455

Thanks: 861 times
Was thanked: 707 time(s) in 705 post(s)

Điện ảnh : Cú tát tai làm lu mờ bảng vàng lễ trao giải Oscar 2022

28/03/2022 - Thanh Hà / RFI
Lễ trao giả Oscar lần thứ 94 diễn ra đêm 27/03/2022 đã dành một phút mặc niệm cho nạn nhân chiến tranh Ukraina, vinh danh nữ đạo diễn Jane Campion và CODA đại thắng với ba giải thưởng cao quý nhất của làng điện ảnh Hoa Kỳ. Phim ngoại quốc xuất sắc nhất về tay đạo diễn Nhật Bản Ryusuke Hamaguchi.

Nhưng mọi chú ý lại dồn về phía nam tài tử Mỹ Will Smith : trên sân khấu, Smith đã "tặng" cho nam diễn viên Chris Rock một cái tát tai. Sự cố đó thu hút chú ý công luận lấn át luôn cả bảng vàng Oscar 2022.

Thông tín viên đài RFI từ Los Angeles, Loic Pialat cho tường thuật :

Nam diễn viên Chris Rock diễu cợt về cái đầu trọc của Jada Pinkett –Smith. Thế là chồng cô, Will Smith lên sân khấu giáng cho Chris một cú tát. Cử tọa ngỡ rằng đó là một màn diễu cợt. Nhưng đó là một vố tát thực sự và khi Chris Rock tìm cách gỡ gạc cứu vãn tình thế thì Will Smith, người có tiếng là dễ mến và có máu hài hước, đã bồi thêm. Anh hét to « Cậu không được xúc phạm nhắc đến tên của vợ tôi ». Khán giả khó xử. Vài phút sau, diễn viện Will Smith được trao tặng giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp nhờ thủ vai Richard Williams, bố của hai nhà vô địch quần vợt nữ Serena và Venus. Will bật khóc và xin lỗi ban tổ chức. Anh nói Richard Williams bảo vệ gia đình ông với tất cả bầu nhiệt huyết. Trong giới điện ảnh, người ta phải chấp nhận khi bị xúc phạm, phải biết cười, phải biết giả vờ là bạn không bị tổn thương. Tôi xin lỗi ban tổ chức Oscar và đồng nghiệp. Tình yêu làm người ta điên loạn ».

Nhìn đến bảng vàng năm nay, ngôi sao màn bạc Jesssica Chastin đoạt giải nữ diễn viên xuất sắc nhất nhờ thủ vai Tammy Faye, một nhà truyền giáo trên màn ảnh nhỏ giàu lòng bác ái nhưng lúc nào cũng xuất hiện dưới một lớp vỏ hóa trang đến lố bịch. Philippe Rousselet, nhà sản xuất phim Coda, dựng lại từ một bộ phim Pháp Gia Đình Bélier, nhận giải thưởng dành cho bộ phim hay nhất. Đây là một sự bất ngờ vì phim này được hệ thống truyền hình Apple TV mua lại với cái giá cỏn con 25 triệu đô la. Nhưng phim lại thành công vượt trội trong những tuần lễ vừa qua. Những buổi lễ trao giải Oscar gần đây không để lại nhiều kỷ niệm gây ấn tượng. Lễ trao giải lần thứ 94 năm nay thì khác.

Bảng vàng Oscar 2022 :

CODA đoạt ba giải Oscar dành cho bộ phim hay nhất, kịch bản và nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Jane Campion, nữ đạo diễn người New Zealand được vinh danh với tác phẩm The Power of the Dog.

Will Smith đi vào lịch sử Oscar nhờ phim về cuộc đời của thân phụ hai ngôi sao quần vợt nữ người Mỹ Serena và Venus Williams. Bộ phim nước ngoài thu hút ban giám khảo là Drive My Car của Nhật Bản.


viethoaiphuong
#36 Posted : Tuesday, May 17, 2022 7:47:30 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 11,098
Points: 16,455

Thanks: 861 times
Was thanked: 707 time(s) in 705 post(s)

Liên hoan phim quốc tế Cannes 2022 : Ukraina và sự trở lại của điện ảnh Mỹ

17/05/2022 - Thanh Hà / RFI
Festival phim Cannes lần thứ 75 khai mạc đêm 17/05/2022. Giới hâm mộ chờ đợi nhiều ở các nhà làm phim Mỹ và nhất là các ngôi sao điện ảnh Holloywood sau hai mùa liên hoan bị đảo lộn vì Covid. Năm nay đến lượt xung đột Nga-Ukraina thu hút sự chú ý và đã buộc ban tổ chức phải thay đổi chương trình vào giờ chót.

Thay đổi đầu tiên là bộ phim được chọn khai mạc Festival 2022 đã phải đổi tên. Phim kinh dị có máu hài hước của đạo diễn Pháp Michel Hazanavicius ban đầu mang tên là Z đó là chữ Z của Zoombi- Quỷ Nhập Tràng, nhưng vì đó cũng là ký hiệu của quân đội Nga xâm chiếm Ukraina nên để tránh gây hiểu nhầm tác giả đã đổi tựa của phim thành Coupez! - Chém!

Thay đổi lớn không kém là hủy lời mời tất cả phái đoàn chính thức của Nga đến dự liên hoan Cannes để phản đối Matxcơva đưa quân sang Ukraina. Điều đó không cấm cản điện ảnh Nga và nhất là Ukraina có một chỗ đứng xứng đáng trong gần hai tuần lễ liên hoan.

Trước mắt giới hâm mộ đang chú ý vào những ngôi sao điện ảnh của thế giới chuẩn bị bước lên thảm đỏ Cung liên hoan Cannes tối ngày 17/05. Sự kiện được mong đợi là buổi ra mắt công chúng bộ phim Mỹ Top Gun : Maverick với nam tài tử Tom Cruise. 36 năm sau tập đầu Top Gun cũng như Tom Cruise vẫn là một huyền thoại làm mê hoặc.

Liên hoan Cannes 2022 dành giải thưởng Cành Cọ Vàng đặc biệt vinh danh sự nghiệp của một nghệ sĩ người Mỹ khác là Forest Whitaker. Ông từng nổi tiếng với những tác phẩm từ Good Morning Vietnam đến Ghost dog và đã từng lấy được nước mắt của cựu tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama khi thủ vai vị quản gia người Mỹ da đen trong Nhà Trắng (Lee Daniels' The Butler).

Chủ tịch ban giám khảo Liên hoan năm nay là nam diễn viên Pháp Vincent Lindon. Ông sẽ cùng với 8 gương mặt tiêu biểu cho điện ảnh của thế giới, có hơn một chục ngày để trao Cành Cọ Vàng cho bộ phim xuất sắc nhất trong số 21 tác phẩm tranh tài ở hạng mục chính thức. Bảng vàng sẽ được công bố đêm 28/05/2022.


Users browsing this topic
Guest
2 Pages<12
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.