Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

3 Pages<123
Tin Tức Điện Ảnh
viethoaiphuong
#41 Posted : Friday, January 22, 2021 8:29:41 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 10,217
Points: 13,809

Thanks: 819 times
Was thanked: 689 time(s) in 687 post(s)

(AFP) - Phim James Bond No Time To Die tiếp tục bị hoãn ra mắt công chúng. Sự chậm trễ này đã kéo dài một năm. Ngày 21/01/2021 hãng phim MGM thông báo hoãn công chiếu No Time To Die cho đến mùa thu năm nay. Đây là lần thứ ba phim mới về James Bond bị hoãn lại ngày đến với khán giảm hâm mộ./RFI


1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 1/23/2021(UTC)
viethoaiphuong
#42 Posted : Monday, January 25, 2021 9:44:24 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 10,217
Points: 13,809

Thanks: 819 times
Was thanked: 689 time(s) in 687 post(s)

Covid-19 : Nhiều liên hoan Pháp ngưng hoạt động

Tuấn Thảo - RFI - 25/01/2021
Tại Pháp, các rạp chiếu phim, viện bảo tàng, nhà hát, cung triển lãm hay trung tâm văn hóa phải tiếp tục đóng cửa, mà vẫn chưa biết chừng nào mới được mở lại. Do phụ thuộc vào các cơ sở này, nhiều hội chợ cũng như liên hoan văn hóa đành phải hủy bỏ hay dời lại việc tổ chức sự kiện. Một số khác kém may mắn hơn trong mùa dịch Covid-19, buộc phải ngưng hẳn mọi hoạt động.

Đó là trường hợp của Liên hoan điện ảnh Ý tổ chức tại thành phố Bastia, thủ phủ của miền Bắc đảo Corse. Dự trù diễn ra từ ngày 06/02 đến ngày 13/02, liên hoan phim Bastia rốt cuộc đã bị dời lại, nhưng đến lúc nào thì vẫn chưa được thông báo. Ban tổ chức đang chờ xem biến chuyển của tình hình để công bố lịch chương trình. Tuy nhiên, liên hoan phim Ý thường niên chủ yếu diễn ra ở hai địa điểm chính : Nhà hát lớn thành phố Bastia và rạp chiếu phim Le Studio. Việc dời lại cho tới đầu mùa hè sẽ gặp phải một số vấn đề, lịch biểu diễn của nhà hát lớn sẽ dày đặc, do hàng loạt chương trình theo hợp đồng cũng đã bị dời lại, nhưng khó khăn hơn nữa có lẽ là do rạp chiếu phim Le Studio có nhiều nguy cơ phải ngưng hoạt động luôn sau nhiều tháng bị đóng cửa, ngoại trừ khi hội đồng thành phố đảm nhận toàn bộ các chi phí vận hành cả hai cơ sở văn hóa.

Một số liên hoan có nguy cơ biến mất

Một cách tương tự, Liên hoan phim Télérama 2021 do tuần báo cùng tên hợp tác với tổ chức AFCAE nhằm phổ biến dòng phim nghệ thuật và các nhà làm phim độc lập đã phải hủy bỏ chương trình chiếu phim năm nay dự trù diễn ra từ ngày 27/01 cho đến ngày 02/02. Thay vào đó, trong tuần này Liên hoan phim Télérama sẽ chiếu trên mạng 21 cuộc phỏng vấn các tác giả kiêm đạo diễn, các nhà viết kịch bản từng được thực hiện trước đó trong khuôn khổ liên hoan lần thứ 24 này.

Được thành lập từ năm 1998, liên hoan phim Télérama trong những năm gần đây đã có thêm một phiên bản dành cho lứa tuổi trẻ em và thiếu niên. Phiên bản dành cho khán giả trẻ tuổi này bị dời lại cho đến trung tuần tháng Tư năm 2021, nhưng nếu tình hình dịch bệnh còn kéo dài, có nhiều khả năng, liên hoan này sẽ bị hủy luôn.

Về phía liên hoan phim hình sự thành phố Beaune, trong tuần qua ban tổ chức đã cho biết liên hoan này không còn nữa kể từ nay. Tiền thân của liên hoan này đã ra đời vào năm 1982 tại thành phố Cognac ở vùng Tây Nam nước Pháp rồi sau đó kể từ năm 2008 được dời về thành phố Beaune, nổi tiếng nhờ Con đường rượu vang vùng Bourgogne.

Trong vòng nhiều thập niên liền, liên hoan phim quốc tế Cognac/Beaune nổi tiếng nhờ cách tổ chức khá độc đáo, chẳng những khai thác dòng phim hình sự mà còn làm lễ trao giải cho các tiểu thuyết trinh thám, vốn là nguồn cảm hứng đầu tiên cho các nhà viết kịch bản. Liên hoan này gồm đến hai ban giám khảo dung hòa cả hai vế điện ảnh và văn học, ban giám khảo đầu tiên chủ yếu bao gồm các đạo diễn để chấm phim, còn ban thứ nhì gồm các nhà văn và các ngòi bút phê bình để trao giải thưởng cho các tiểu thuyết xuất sắc nhất.

Liên hoan phim hình sự rời luôn khỏi vùng Bourgogne

Trong suốt thời gian hoạt động, liên hoan phim hình sự đã giới thiệu với khán giả Pháp nhiều tác phẩm xuất sắc như Thị trấn Fargo và Không chốn dung thân (No Country for Old Men) của hai anh em đạo diễn Coen, phim Tử địa Galveston của nữ đạo diễn Pháp Mélanie Laurent, phim Không lùi bước (Hell or High Water) của Anh David McKenzie, Animal Kingdom của đạo diễn Úc David Michôd, 3 Billboards của đạo diễn Ai Len Martin McDonagh ... Năm 2018, liên hoan Beaune được xem là năm bội thu của dòng phim hình sự châu Á vì có đến ba phim của Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc đều có mặt trên cùng một bảng vàng ("The Looming Storm" của Dong Yue, ''Memoir of a Murderer'' Ký ức tên sát nhân của Won Shin-yun hay là "The Third Murder" Án mạng thứ ba của Kore-Eda Hirokazu).

Bị hủy bỏ một lần trong năm 2020 do dịch Covid-19, liên hoan Beaune trong năm nay chẳng những không được tổ chức, mà còn thông báo sẽ rời luôn khỏi thành phố Beaune (vùng Bourgogne) có lẽ cũng vì ngoài vấn đề dịch bệnh, còn có những mối bất đồng sâu rộng liên quan đến các điều kiện hợp tác tài trợ. Giám đốc liên hoan Bruno Barde cho biết ông đang tìm kiếm một địa điểm khác thuận lợi hơn để tổ chức một sự kiện có tầm cỡ xoay quanh chủ đề phim hình sự.

Có thể nói là dịch Covid-19 thay vì hàn gắn quan hệ giữa ban điều hành liên hoan phim với hội đồng thành phố, lại dẫn đến rạn nứt tan vỡ đến mức hai bên đành phải chia tay nhau. Không có gì dự báo liên hoan phim hình sự này sẽ sớm được tái sinh dưới một hình thức tương tự ở một thành phố khác, do tình hình dịch bệnh trong mắt giới chuyên ngành vẫn khó thể nào trở nên khả quan hơn ít nhất là trong 6 tháng đầu năm 2021.

Hội chợ phim ảnh Toulouse bị phá sản

Một tin buồn khác đầu năm 2021 đối với giới hâm mộ dòng phim siêu anh hùng là ''Hội chợ PopCon'' tại thành phố Toulouse sẽ vĩnh viễn ngưng hoạt động. Được thành lập theo mô hình của Comic-Con tại thành phố San Diego của Mỹ, liên hoan PopCon được dành cho thế giới truyện tranh và các sản phẩm thuộc dòng văn hóa đại chúng. Liên hoan PopCon đã thành công trong những bước đầu nhờ thu hút một lượng fan đông đảo ở các tỉnh miền nam nước Pháp, họ không thể lên thủ đô để tham dự các hội chợ triển lãm lớn như Comic-Con Paris dành cho thế giới truyện tranh của Mỹ hay là Paris Manga và Paris Sci-Fi Show dành cho dòng sản phẩm xung quanh manga và anime của Nhật Bản cũng như thế giới khoa học viễn tưởng bao gồm phim ảnh, truyện tranh, tiểu thuyết hay là trò chơi điện tử ...

Trong năm qua, ''Hội chợ PopCon'' đã duy trì phiên bản 2020 qua hình thức một liên hoan ngoài trời, hầu tuân thủ các quy định ràng buộc liên quan đến dịch Covid-19. Thế nhưng, ban giám đốc liên hoan trong tuần này đã loan báo tin xấu trên mạng xã hội. Theo đó, do bị thất thu quá nặng, liên hoan PopCon sẽ buộc phải ngưng toàn bộ các hoạt động và mọi dự án trong năm 2021 đều bị hủy bỏ luôn.

Nhiều nguồn tin gần đây cũng cho biết là ngoại trừ phiên bản tiếng Pháp của hội chợ quốc tế Comic-Con, hầu hết các liên hoan còn lại liên quan tới dòng phim siêu anh hùng đều bị ngưng hoạt động (tạm thời hoặc vĩnh viễn).

Một điều cũng khá dễ hiểu do lịch phát hành phim của hai thương hiệu Marvel hay DC đều bị gián đoạn. Theo tổng kết của cơ quan DEPS, chuyên nghiên cứu các số liệu thống kê của Bộ Văn hóa Pháp, dịch Covid-19 đã khiến cho hơn 4.000 sự kiện bị hủy bỏ. Mức thiệt hại của ngành văn hóa Pháp lên tới hơn 2,5 tỷ euro. Dịch Covid-19 kéo dài tiếp tục đe dọa đến hơn 2.600 liên hoan lớn nhỏ hàng năm tại Pháp trong đó có hơn một nửa là liên hoan phim. Theo dự phóng của giới chuyên ngành, cho dù có sự tài trợ khẩn cấp của chính phủ, vẫn có từ 20% đến 35% các liên hoan có nguy cơ biến mất luôn. Sự kiện một số liên hoan Pháp phải thông báo vào đầu năm ngưng mọi hoạt động, chỉ là phần nổi của tảng băng.


1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 1/25/2021(UTC)
viethoaiphuong
#43 Posted : Thursday, January 28, 2021 12:46:15 PM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 10,217
Points: 13,809

Thanks: 819 times
Was thanked: 689 time(s) in 687 post(s)

(AFP) – Liên hoan phim quốc tế Cannes 2021 bị hoãn vì đại dịch Covid-19.
Ngày 27/01/2021 ban tổ chức thông báo Liên Hoan năm nay không bị hủy bỏ nhưng bắt buộc phải dời lại và sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 17/07 thay vì vào giữa tháng 5 như thường lệ. Năm 2020 liên hoan nổi tiếng này đã bị huỷ vì virus corona. Trong trường hợp khủng hoảng y tế không thuyên giảm, Festival Cannes có thể sẽ bị hoãn thêm một lần nữa và sẽ diễn ra vào mùa thu năm nay.

RFI
1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 1/28/2021(UTC)
viethoaiphuong
#44 Posted : Monday, February 1, 2021 7:53:40 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 10,217
Points: 13,809

Thanks: 819 times
Was thanked: 689 time(s) in 687 post(s)

Thụy Điển: bị cô lập trên một hòn đảo, một y tá sẽ được một mình thưởng lãm liên hoan điện ảnh.

N.B. - 30/01/2021
Lisa Enroth, một y tá Thụy Điển 41 tuổi, sẽ có thể xem 70 bộ phim tranh giải tại liên hoan điện ảnh Gothenburg, một mình ở Hamneskär.

Bị bắt buộc phải trực tuyến vì Covid-19, liên hoan phim lớn nhất Scandinavia đã chọn một y tá, trong số hàng nghìn người nộp đơn, để có trải nghiệm độc đáo: một tuần chiếu phim cho chính mình xem ở trên một hòn đảo nhỏ bị cắt đứt với thế giới ngoài khơi bờ biển phía tây của Thụy Điển.

Với khung cảnh nhân tạo của Shining, chào mừng bạn đến với Hamneskär: một mỏm đá bị gió thổi bạt - dài 250 mét, rộng 150 mét và ngọn hải đăng màu đỏ thắm, "Pater Noster", với một vài túp lều quanh đấy.

70 phim tranh giải

Khác xa với những ồn ào nơi cuộc sống hàng ngày của cô trong phòng cấp cứu ở bệnh viện giữa đại dịch Covid, đây là nơi Lisa Enroth, một phụ nữ Thụy Điển 41 tuổi, sẽ có đặc ân được xem 70 bộ phim trong một tuần của liên hoan điện ảnh Gothenburg, trong ngôi nhà của người canh giữ ngọn hải đăng cũ được chuyển đổi thành một khách sạn nhỏ.

Trước khi xuống tàu thuỷ vào thứ bảy tại khu nghỉ dưỡng của cô ấy, trong chiếc áo khoác dài, ấm áp và một chiếc mũ len trùm kín trên đầu, cô ấy cho biết là đã nộp đơn để tìm một chút thời gian nghỉ ngơi giữa cuộc sống hàng ngày của mình đã bị khủng hoảng sức khỏe kéo dài gần một năm.

"Mọi thứ bị bào mòn", cô nói "Do đó, đây là một cơ hội tuyệt vời để ngồi xuống và suy ngẫm về một năm vừa qua".

Chỉ có thể đi đến bằng tàu thuỷ hoặc trực thăng, hòn đảo, nơi không hề có cư dân, thời tiết khắc nghiệt và chỉ có vài du khách hiếm hoi mà nơi đây chào đón.

Một màn hình đã được lắp đặt trong phòng đèn lồng trên đỉnh ngọn hải đăng, có thể nhìn ra toàn cảnh cảnh quan tuyệt đẹp của thế giới tận cùng xung quanh hòn đảo. Một chiếc khác đặt ở trong nhà và Lisa cũng sẽ có một máy tính bảng để xem phim bên ngoài trời nếu cô ấy muốn.

Không có kết nối: mối liên hệ duy nhất của y tá với thế giới bên ngoài sẽ là thông qua nhật ký video mà cô sẽ giữ để nói về các bộ phim - ngay cả khi có người khác trên đảo vì lý do an ninh.

Một "nữ anh hùng" chống lại coronavirus.

Liên hoan đã gây ngạc nhiên bởi sự thành công của sáng kiến ​​này: hơn 12.000 ứng cử viên từ 45 quốc gia. Đối với phiên bản năm 2021 này ở thể loại chưa từng có, với chủ đề (thời sự hiện tại) "Khoảng cách xã hội", Lisa đã từng cố gắng rút khỏi trò chơi, vì mang danh là một "nữ anh hùng" chống lại coronavirus, theo lời ban tổ chức.

Tại khoa cấp cứu của mình ở Skövde, miền trung Thụy Điển, Lisa Enroth đã không tránh khỏi ảnh hưởng bởi hai đợt sóng mà đất nước Bắc Âu trải qua, vốn nổi bật trong đại dịch với một chiến lược ít nghiêm ngặt hơn.

"Tôi không thể chờ đợi để thư giãn một chút và không sợ lây nhiễm cho mọi người", Lisa thú nhận về nỗi thống khổ mà cô đã chịu trong vài tháng qua khi trở lại sau công việc tiếp xúc nhiều. "Chúng tôi đã gặp rất nhiều ca Covid trong năm nay, mọi bệnh nhân nhập viện đều đã qua phòng cấp cứu, chúng tôi đều đã nhìn thấy tất cả".

Một trải nghiệm độc đáo

Ban tổ chức tin chắc rằng họ đã lựa chọn đúng. Ngoài hồ sơ điện ảnh của Lisa, nữ y tá là một trong những người "tham gia chiến tuyến chống lại đại dịch Covid-19", Jonas Holmberg, giám đốc sáng tạo của lễ hội có lời chào mừng.

Mirja Wester, người quản lý sự kiện giải thích: “Trong những thời điểm khó khăn này, thật tuyệt khi có thể mang đến trải nghiệm độc đáo này cho một trong nhiều anh hùng của hệ thống y tế, những người đã làm việc chăm chỉ để chống lại Covid-19”, Mirja Wester, người quản lý sự kiện giải thích.

Trong năm đặc biệt này, các bộ phim được liên hoan chọn lọc cũng được chiếu trực tuyến, cũng như tại hai địa điểm ở Gothenburg - rạp chiếu phim và sân chơi khúc côn cầu trên băng được biến thành phòng tối cho dịp này, trong đó mỗi buổi chiếu chỉ có một người là cũng được phép ở đây.

Cơ hội để sống một trải nghiệm mới theo Jonas Holmberg: "Cách chúng ta xem phim thay đổi cách chúng ta sống".

(VHP dịch bản tin trên báo điện tử Pháp / yahoo fr)





1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 2/1/2021(UTC)
viethoaiphuong
#45 Posted : Saturday, February 6, 2021 8:28:47 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 10,217
Points: 13,809

Thanks: 819 times
Was thanked: 689 time(s) in 687 post(s)

Kim Ki Duk - Cánh cửa hạnh phúc từ những con đường đau khổ

Lệ Thu - RFI - 06/02/2021
Cuối tháng 12 năm 2020, chúng ta vừa nói lời từ biệt với Kim Ki Duk, một nhà đạo diễn điện ảnh tài ba người Hàn Quốc. Có thể nói, Kim Ki Duk là điểm nhấn mạnh mẽ của điện ảnh Châu Á trong tổng thể bức tranh nhiều màu sắc của nền điện ảnh thế giới.

Kim Ki Duk qua đời ở tuổi 59 tại Latvia trong một chuyến công tác do nhiễm virus Sars-Cov2. Gia tài ông để lại không chỉ là rất nhiều giải thưởng danh giá tại các liên hoan phim lớn trên Thế giới mà còn là triết lí sâu xa ẩn bên dưới những thước phim vô cùng độc và dị, thông qua sự dằn vặt, nỗi khổ đau, thù hận, bạo lực, cuộc sống cùng cực vật vã toát lên từ nhân vật cũng như các tác phẩm mà ông sáng tạo.

Trong các tác phẩm của Kim Ki Duk, gọi là “tuyệt tác” thì có thể nhắc tới hai bộ phim “Xuân, hạ, thu, đông… rồi lại Xuân” (sản xuất năm 2003) và “Pieta” (sản xuất năm 2012). Cả hai bộ phim cùng gây tranh cãi, vì nội dung cũng như hình ảnh rất khốc liệt, mạnh bạo. Hành trình của các nhân vật trong hai tác phẩm này dường như đều đạt đến tận cùng của sự độc ác, dằn vặt, đày ải, đau đớn nhưng cuối cùng, lại vươn tới Hạnh phúc theo ý nghĩa riêng của họ.

Vòng tròn sự sống

“Xuân, hạ, thu, đông… rồi lại Xuân” được chia làm 5 giai đoạn, tương ứng với 4 mùa trong năm và một mùa Xuân quay lại. Mỗi giai đoạn cách nhau một khoảng thời gian nhất định, kể về quãng đời của một chú tiểu sống trong ngôi chùa đẹp ở giữa biển hồ cùng với sư phụ của chú.

Xuân - là khi mọi sự sống bắt đầu, chú tiểu cùng sư phụ sống yên lành bên biển hồ bình lặng. Những trò chơi quái ác một cách vô tâm của chú khiến sư phụ không hài lòng.

Hạ - là khi chú đã trưởng thành. Ngôi chùa mở cửa đón khách, cũng là lúc bao nhiêu uẩn khúc, dục vọng cuộc đời xâm lấn chốn thiền tu. Chú tiểu rời bỏ chùa để đi theo tiếng gọi tình yêu.

Thu - là cái giá phải trả cho những sai lầm tiếp nối. Chú đã giết chết người yêu vì bị cô ta phản bội.

Đông - là khát vọng hoàn lương của chú tiểu sau khi thụ án tù vì tội giết người và lại trở về chùa.

Rồi mùa Xuân khác lại tới - một người đàn bà xa lạ đem theo một đứa bé tới chùa và bỏ nó lại đó.

Vòng tròn của sự sống trong “Xuân, hạ, thu, đông… rồi lại Xuân” giống như “Sinh, lão, bệnh, tử… rồi lại sinh”. Một chú tiểu nhỏ tuổi với những trò chơi độc ác một cách vô tâm đã phải sống với nỗi dằn vặt vì tội ác của mình đến suốt cuộc đời. Khi chú lớn lên, cái khát khao dục vọng rất “Đời” đẩy chú ra khỏi chùa và trả lại cho chú một tình yêu bị phản bội. Con người ta sinh ra, vốn là “Nhân chi sơ tính bản thiện”, lại bị lòng Tham lam, Si mê, Sân hận khiến cho trở nên mù quáng, thúc đẩy và nuôi dưỡng sự mung muội, ngu si. Rồi, như một điều tất yếu, xuân đến, hạ sang, thu về, đông tới, con người xoay vần qua biết bao nhiêu sai lầm tiếp nối nhau, để cuối cùng, vẫn tìm đường trở về với lương thiện như chú tiểu ngày nào trở về với ngôi chùa xưa cũ.

Lúc chú bước chân quay đầu thì sư phụ chú đã tự vẫn từ lâu ngay tại ngôi chùa của hai thầy trò. Cái chết của sư phụ chú giống như nỗ lực cuối cùng mà Ông mong muốn làm, ấy là lấy sự Thiện tâm để tưới tắm cho tâm hồn đã bị vấy bẩn của học trò.

Hình ảnh vị sư, lúc này là chú tiểu đã lớn, kéo lê phiến đá đeo sau lưng, tay ôm bức tượng Phật trèo lên đỉnh núi chính là hình ảnh con người bị ám ảnh với sai lầm của mình cả cuộc đời nhưng bởi họ đã nhận thức được sai lầm, đã tự tìm cách sửa chữa nó nên cuối cùng, họ vẫn tìm được hạnh phúc. Ấy vậy mà sau mùa đông giá lạnh, một mùa xuân lại tới, cuộc đời lại tiếp tục xoay vần theo cách riêng của nó, lại có những con người mới và những sai lầm mới y hệt những sai lầm cũ.

“Bao giờ thì loài người tỉnh ngộ” có vẻ là câu hỏi lớn mà Kim Ki Duk đặt ra qua trường đoạn cuối cùng của phim, khi một chú tiểu khác lại xuất hiện ở chùa với những trò chơi độc ác như chú tiểu nhỏ năm nào. Đó là trò buộc đá vào thân thể những con vật yếm thế nhỏ bé rồi ngồi ngắm nhìn xem chúng sẽ quằn quại ra sao. Cái kết mà như không kết của bộ phim đã thực sự gây nên nỗi ám ảnh cho người xem.

Có được Hạnh phúc là Mất hay Được ?

Cánh cửa hạnh phúc tiếp tục được nhìn qua lăng kính rất khác thông qua “Pieta”, bộ phim thứ 18 trong sự nghiệp Điện ảnh của Kim Ki Duk.

Nếu “Xuân, hạ, thu, đông… rồi lại Xuân” được coi là phim đầu tiên tạo ấn tượng mạnh mẽ về cái tên Kim Ki Duk thì “Pieta” lại được nhiều nhà phê bình cho rằng đây là tác phẩm thành công cuối cùng chấm dứt chuỗi “chiến công” bất bại của ông. Một người mẹ chỉ hạnh phúc khi trả thù được cho con trai mình bằng một cách không giống ai, đó là đem trao gửi hạnh phúc cho kẻ thù đã giết con mình. Bà tự nhận là người mẹ đã bị thất lạc từ rất lâu của kẻ sát nhân, chăm sóc, quan tâm, bám riết hắn. Ban đầu, hắn cũng chối bỏ bà nhưng hận thù trong lòng người mẹ quá lớn đã biến thành một tình yêu kỳ lạ, bao bọc, chở che, vây quanh kẻ giết người.

Sau khi đã thay đổi được tâm tính kẻ thủ ác, bà đã tự vẫn, để lại cho hắn biết bao băn khoăn đau khổ. Hạnh phúc là đây ư ? Khi hắn chạm tới hạnh phúc, khi hắn sắp không còn là một kẻ cho vay nặng lãi độc ác, khi hắn không còn sẵn sàng hành hạ, tra tấn người khác, khi hắn biết quan tâm, biết yêu thì hắn lại mất tất cả ? Hành trình sống của hắn, cho đến sau khi biết tới hạnh phúc, hóa ra lại là hành trình đau khổ nhất, dằn vặt nhất.

Vậy có được Hạnh Phúc là hạnh phúc, hay mất đi Hạnh Phúc mới là hạnh phúc ? Người mẹ đã gieo vào trong hắn tình yêu, lòng trắc ẩn, sưởi ấm trái tim lạnh giá của hắn, để sau này, khi hắn phát hiện ra bà chính là mẹ của người mà hắn đã giết, cái rã rời của một Hạnh Phúc bị đánh tráo đã khiến hắn sụp đổ, không cách nào cứu vãn.

Hành trình đau khổ của bà mẹ, là trao gửi Hạnh Phúc cho kẻ thù, cuối cùng đã đem lại sự giải thoát cho bà, đã đánh gục kẻ tưởng như không thể đánh gục, đã đem lại cho bà một hạnh phúc đích thực.

Hình ảnh mạnh bạo đến rùng mình cuối cùng mà Kim Ki Duk dùng tới trong bộ phim là hình ảnh kẻ sát nhân tự buộc mình vào chiếc xe để cho nó kéo lê đi như muốn dùng nỗi đau thể xác để khỏa lấp những cào cấu giằng xé đau đớn trong tâm hồn hắn. Đó là cái giá phải trả cho kẻ đã cướp lấy hạnh phúc của người khác.

Gã phù thủy điện ảnh

Người ta gọi Kim Ki Duk là “Gã phù thủy điện ảnh” hẳn cũng là vì những lý do đó. Phim của ông thuận theo tự nhiên nhưng cũng đánh tráo cảm xúc của người xem, mạnh mẽ đầy nhục dục, nhưng cũng nặng tính triết lí sâu sa. Nó luôn đặt ra những vấn đề giàu tính khơi gợi, khiến người xem phải ngẫm nghĩ, sau đó tự tìm câu trả lời của riêng mình.

Chính vì vậy, khán giả đến với phim Kim Ki Duk thường chia làm hai luồng rõ rệt. Luồng thứ nhất chỉ xem được ít trường đoạn là quay mặt đứng lên. Luồng thứ hai sẽ ngồi lại, nghiền ngẫm những điều mà ông muốn gửi gắm.

Kim Ki Duk từng nói ông không muốn làm phim giống những người khác. Phải chăng vì thế mà phim của ông dù đầy rẫy bạo lực, dục vọng nhưng cuối cùng lại chạm tới mọi cảm xúc tột bậc của khán giả ? Sự ra đi đột ngột của Kim Ki Duk cũng giống như cái kết trong hầu hết các tác phẩm của ông … Như một cuộc dạo chơi không bao giờ có hồi kết.


1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 2/6/2021(UTC)
viethoaiphuong
#46 Posted : Tuesday, February 16, 2021 9:58:19 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 10,217
Points: 13,809

Thanks: 819 times
Was thanked: 689 time(s) in 687 post(s)

100 năm phóng tác điện ảnh "Ba chàng ngự lâm"

Tuấn Thảo - RFI - 16/02/2021
Hãng phim Pháp Pathé vừa công bố hôm 12/02/2021 kế hoạch thực hiện một phiên bản điện ảnh mới phóng tác từ "Les Trois Mousquetaires" của văn hào Alexandre Dumas. Dự án này đánh dấu đúng 100 năm trào lưu chuyển thể quyển tiểu thuyết nổi tiếng lên màn ảnh lớn. Thật vậy, phiên bản điện ảnh đầu tiên của Pháp "Ba chàng lính ngự lâm" đã ra đời vào năm 1921.

Trong vòng một thế kỷ, tiểu thuyết của Alexandre Dumas đã được phóng tác thành cả trăm bộ phim điện ảnh cũng như truyền hình, kể cả ngoại truyện và hậu truyện tại Pháp cũng như tại Mỹ. Làng phim Hollywood từng chuyển thể thành công với phiên bản của George Sidney quy tụ (năm 1948) hai ngôi sao Lana Turner và Gene Kelly trên cùng một màn bạc. Trong phim "The Man in the Iron Mask" (1998), Gabriel Byrne và Gérard Depardieu đối đầu với John Malkovich để phò vua Leonardo Di Caprio. Trong bộ phim "La fille D'Artagnan" (1994), Sophie Marceau vào vai con gái của chàng ngự lâm nổi tiếng nhất nước Pháp. Còn phiên bản phim chiếu rạp gần đây nhất là "Ba chàng ngự lâm" trong mắt của đạo diễn người Nga Sergueï Jigounov (2014).

Hàng chục bộ phim gợi hứng từ "Ba chàng ngự lâm"

Về phía Pháp, cách đây đúng 100 năm, Henri Diamant-Berger là đạo diễn đầu tiên thực hiện hai phiên bản điện ảnh từ kiệt tác "Ba chàng lính ngự lâm" (Les Trois Mousquetaires). Phiên bản thứ nhất là một bộ phim câm được phát hành vào năm 1921. Bước sang kỷ nguyên phim có âm thanh và tiếng nói, đạo diễn người Pháp Henri Diamant-Berger lại bấm máy quay thêm một phiên bản kinh điển thứ nhì, quy tụ một dàn diễn viên Pháp nổi tiếng thời bấy giờ.

Cũng như tác phẩm "Napoléon" của đạo diễn Abel Gance, bộ phim "Ba chàng ngự lâm" của tác giả Henri Diamant-Berger được xếp vào hàng kiệt tác điện ảnh, một tác phẩm trường thiên ngoạn mục, với lối dàn dựng công phu nhờ vào ngân sách khổng lồ khoảng 3 triệu franc thời ấy, tức hàng chục triệu euro thời nay. Gần như toàn bộ tác phẩm cổ trang đã được quay ở ngoài trời với khung cảnh tự nhiên và khán giả Pháp thời ấy được dịp khám phá trên màn ảnh lớn một bộ phim hoành tráng quay tại lâu đài nguy nga tráng lệ Chenonceau, nhà thờ hùng vĩ Chartres và thị trấn cổ kính Pérouges.

Đúng 100 năm sau ngày phát hành phiên bản đầu tiên của Pháp, hãng phim Pathé hợp tác với nhà sản xuất Dimitri Rassam, năm nay 40 tuổi (ngoài đời, anh là con trai ruột của ngôi sao màn bạc người Pháp Carole Bouquet) để khởi động một dự án đầy tham vọng : dùng công nghệ hình ảnh và kỹ xảo hiện đại để phục vụ cốt truyện lịch sử cổ trang đầy tình tiết hấp dẫn, nhưng đồng thời tránh gây mâu thuẫn với bối cảnh và trình tự thời gian như điều đã từng xẩy ra trong phiên bản phát hành năm 2011 của đạo diễn người Anh Paul W.S Anderson, tập hợp một dàn diễn viên hùng hậu : Milla Jovovich, Orlando Bloom, Logan Lerman, Luke Evans, Christoph Waltz, Mads Mikkelsen ... Trong phiên bản tiếng Anh của "The Three Musketeers", có các màn giao tranh trên không trung giữa các chiếc khinh khí cầu. Vấn đề là chuyến bay khinh khí cầu đầu tiên có người điều khiển đã được thực hiện vào những năm 1870 (cuối thế kỷ 19) trong khi bối cảnh phim lại diễn ra dưới thời vua Louis 13 tức Ià vào khoảng 1620 (đầu thế kỷ 17).

Đoàn phim, diễn viên, cảnh quay : 100% Pháp

Theo nhà sản xuất Dimitri Rassam, chi phí thực hiện phiên bản mới "Les Trois Mousquetaires" là trên 60 triệu euro. Bộ truyện dày 700 trang của Alexandre Dumas sẽ được phóng tác thành 2 bộ phim dành để chiếu ở rạp : tập một mang tựa đề ngắn gọn là "D'Artagnan", còn tập hai là "Milady" (kẻ thù không đội trời chung của Ba chàng ngự lâm). Cả hai bộ phim này được khởi quay cùng lúc tại Pháp trong vòng 7 tháng từ tháng 08/2021 đến tháng 04/2022. Ngày ra mắt bộ phim được dự trù cuối năm 2022, đầu năm 2023.

Đoàn làm phim đã chuẩn bị xong khâu tiền kỳ, chọn những cảnh quay tự nhiên và có thật tại Pháp, trước hết là để bám sát bối cảnh cốt truyện, sau đó là để tạo việc làm cho giới nhân viên kỹ thuật điện ảnh vốn đã chịu quá nhiều thiệt thòi trong mùa dịch Covid-19. Chính cũng vì thế, đoàn làm phim đã dành ưu tiên cho việc thực hiện phim từ đầu đến cuối tại Pháp. Đằng sau ống kính quay phim là đạo diễn Martin Bourboulon, người đã từng quay bộ phim (biopic) kể lại cuộc đời và sự nghiệp của Gustave"Eiffel" với nam diễn viên Romain Duris trong vai chính, bộ phim tiểu sử này dự trù được phát hành vào đầu mùa hè năm 2021.

Điều đó giải thích vì sao Romain Duris sẽ hợp tác một lần nữa với Martin Bourboulon. Lần này, Romain Duris vào vai Aramis, trong khi Vincent Cassel và Pio Marmaï đóng vai Porthos và Athos. Louis Garrel đội vương miện của vua Louis 13, trong khi nam diễn viên François Civil được chọn vào vai D'Artagnan thời trai tráng, ở độ tuổi "ngựa non háu đá". Vai phản diện đáng gờm nhất "Milady de Winter" được giao cho Eva Green (từng đóng vai tình nhân của điệp viên 007 trong "Casino Royale" và là kiện tướng Artemisia trong bộ phim "Đế chế trỗi dậy", tập nhì của 300 chiến binh).

Làm giàu tuyến truyện với những chi tiết có thật

Trong phiên bản mới, đội ngũ viết kịch bản cho hai bộ phim "D'Artagnan" và "Milady" đã dày công tham khảo các tài liệu lịch sử, trích dẫn thêm nhiều chi tiết để làm giàu tuyến truyện chính. Trong số các nhân vật mới, có Hannibal, chàng lính ngự lâm da đen đầu tiên trong lịch sử nước Pháp, nhân vật hư cấu này dựa trên câu chuyện có thật của "Louis Aniaba". Đó cũng là một cách để nhắc lại nguồn gốc của Alexandre Dumas, lúc sinh tiền nhà văn này mang hai dòng máu : ông nội là một nhà quý tộc da trắng còn bà nội là một nô lệ da đen.

Được xem là một trong những dự án điện ảnh Pháp quan trọng nhất trong một thập niên gần đây, "Les Trois Mousquetaires" trong mắt của giới chuyên ngành là cơ hội để thu hút khán giả Pháp đi xem phim ở rạp một khi các biện pháp phòng chống dịch bệnh được dỡ bỏ. Hiện giờ, các rạp chiếu phim vẫn còn phải đóng cửa ở Pháp và chính phủ dường như chưa muốn cho các cơ sở văn hóa hoạt động trở lại chừng nào chiến dịch chính ngừa chưa được triển khai rộng rãi. Dù muốn hay không, các hãng phim lớn của Pháp như Pathé hay Gaumont đều phải lên kế hoạch chuẩn bị cho thời kỳ hậu "phong tỏa".

Các cuộc thăm dò ý kiến đều cho thấy mặc dù có rất nhiều mạng phát hành phim trực tuyến, nhưng các dịch vụ này vẫn mang tính bổ sung chứ chưa thay thế được thú vui đi xem phim ở rạp. Để chuẩn bị cho giai đoạn sắp tới, giới sản xuất đầu tư vào các dự án phim mang tính đại chúng. Ngoài "Ba chàng ngự lâm" còn có tập phim mới về anh hùng gô loa "Astérix" của đạo diễn Guillaume Canet. Thành công vượt bực gần đây của loạt phim Arsène (Assane) "Lupin" với Omar Sy trong vai chính, càng khuyến khích các nhà sản xuất chọn thể loại phim phóng tác dựa trên những nhân vật quen thuộc, gần gũi với công chúng từ bao thế hệ qua.


1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 2/16/2021(UTC)
viethoaiphuong
#47 Posted : Thursday, February 18, 2021 8:50:21 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 10,217
Points: 13,809

Thanks: 819 times
Was thanked: 689 time(s) in 687 post(s)

Covid-19 : Disney đành đóng cửa hãng phim Blue Sky

Tuấn Thảo - RFI - 18/02/2021
Nổi tiếng trên thế giới nhờ hai bộ phim hoạt hình ăn khách là Kỷ băng hà "Ice Age" và Chú vẹt đuôi dài "Rio", hãng phim Blue Sky tưởng chừng có đủ sức chịu đựng mọi cú sốc kinh tế. Nhưng dịch Covid-19 đã không chừa một ai, cá nhân hay doanh nghiệp. Rốt cuộc, công ty chuyên sản xuất phim hoạt hình Blue Sky bị đóng cửa luôn, theo quyết định của tập đoàn Disney.

Ban giám đốc điều hành Disney đã xác nhận thông tin này hồi trung tuần tháng 02/2021 từ mạng Deadline, một trang tin tức chuyên về ngành điện ảnh sân khấu Hollywood. Ra đời vào năm 1987 (trong số các gương mặt sáng lập nổi tiếng, có chuyên gia phần mềm Michael Ferraro và đạo diễn Chris Wedge), Blue Sky trở thành một chi nhánh khá quan trọng của hãng phim 21st Century Fox. Vào năm 2019, tập đoàn Disney đã chi hơn 71 tỷ đô la để mua lại hãng phim Fox, vốn nắm giữ nhiều thương hiệu có khả năng hái ra bạc tỷ đô la.

Thương vụ với giá trị khổng lồ này đã giúp cho Disney mở rộng tầm ảnh hưởng của mình, giành lấy quyền khai thác tất cả các dòng sản phẩm có liên quan đến thế giới hình ảnh của Avatar, Star Wars, Deadpool, Mật vụ Kingsman, Dị nhân X-Men, Bộ tứ siêu đẳng Fantastic Four, Quái vật không gian Alien, Quái thú vô hình Predator, Hành tinh khỉ Planet of the Apes .... còn trong thể loại phim hoạt hình, kể từ năm 2019, Disney nắm luôn quyền kiểm soát các sản phẩm do Blue Sky (chi nhánh của Fox) sản xuất.

Disney nắm giữ các thương hiệu của Blue Sky

Vấn đề ở đây là dịch Covid-19 đã gây nhiều thiệt hại đáng kể cho tập đoàn này. Mảng doanh nghiệp khai thác các công viên giải trí Disneyland ban đầu dự trù cắt giảm 5.000 việc làm, rốt cuộc phải sa thải đến 32.000 nhân viên trong vòng một năm tính đến tháng Giêng 2021. Cú sốc kinh tế cũng lan rộng sang các mảng dịch vụ cũng như khâu sản xuất phim ảnh, cho thấy tác hại khốc liệt của dịch Covid-19 lên mọi lãnh vực. Khi mua lại hãng phim 21th Century Fox, tập đoàn Disney đã có nhiều kế hoạch để tái khởi động (reboot) các thương hiệu của Fox, nhưng rốt cuộc nhiều dự án buộc phải đóng băng trong khi một số khác đành bị hủy bỏ. Đứng trước các thiệt hại khổng lồ về mặt doanh thu, tập đoàn Disney lấy quyết định "giải thể" hãng phim hoạt hình Blue Sky, hơn 450 nhân viên công ty này bị mất việc làm.

Theo ban giám đốc điều hành, Disney không còn đủ khả năng để duy trì 3 xưởng phim hoạt hình (Disney Classic, Pixar và Blue Sky) trong cùng một thực thể, trong khi hàng loạt các rạp chiếu phim, các công viên giải trí, các sân khấu biểu diễn tại Hoa Kỳ đều lần lượt ngưng hoạt động. Trước mắt, Disney tập trung vào việc phát triển các dự án Pixar, quan trọng hơn nữa là tìm kênh phân phối cho các sản phẩm "tại gia" do chính mình sản xuất. Tuy vậy, bộ phim hoạt hình "Soul" của đạo diễn Pete Docter đã không thành công như mong đợi khi được phát hành trực tuyến trên mạng Disney+.

Những thành tích ngoạn mục nhất của Blue Sky

Nhìn lại, trong vòng gần 25 năm hoạt động, Blue Sky đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong việc phát triển hoạt hình và đồ họa qua máy tính CGI. Vào năm 1998, bộ phim ngắn "Bunny" của nhà sáng lập kiêm đạo diễn Chris Wedge đã đoạt giải Oscar. Tuy là phim ngắn, nhưng Blue Sky đã thành công trong việc thực hiện phim hoạt hình "trông y như thật". Những hình ảnh vẽ bằng máy tính nhưng lại phản ánh trọn vẹn và đầy đủ các hiệu ứng như thủy tinh trong suốt, lông thú mềm mại, ánh sáng lấp lánh phản chiếu trên kim loại ..... những "hiệu ứng" hình ảnh mà thời bấy giờ, chưa ai có đủ khả năng thực hiện được.

Thành tích ấy chính là hướng nghiên cứu tìm tòi mà hãng phim Blue Sky đeo đuổi trong vòng nhiều năm liền. Trên số 13 bộ phim hoạt hình mà công ty này sản xuất, có tới 9 tác phẩm ăn khách, quan trọng nhất vẫn là 5 bộ phim chiếu rạp "Ice Age" (Kỷ băng hà) đem về cho Blue Sky gần 3,5 tỷ đô la doanh thu (từ năm 2002 đến năm 2016). Loạt phim này đã cho ra đời một trong những nhân vật khôi hài nhất của làng phim hoạt hình trên thế giới trong những năm gần đây : chú sóc Scrat bằng mọi cách đi tìm lại chiếc hạt dẻ bị đánh rơi.

Hai bộ phim "Ice Age" ăn khách nhất vẫn là tập 3 "Khủng long thức giấc" và tập 4 "Lục địa trôi dạt". Mỗi tập đem về gần 900 triệu đô la toàn cầu. Bên cạnh đó, còn có hai tập phim "Rio" (từ năm 2011 đến năm 2014) kể lại chuyến phiêu lưu của chú vẹt màu xanh đuôi dài trên xứ sở Brazil, thương hiệu này cũng đã đem về hơn một tỷ đô la doanh thu.

Disney đành hy sinh lớp "tân binh"

Sự thành công đó chủ yếu cũng vì phim hoạt hình của Blue Sky khá tiên phong mà vẫn đậm nét dí dõm khôi hài, hoàn chỉnh về mặt kỹ thuật, còn nội dung ngụ ngôn lại giàu tính nhân văn. Cho dù kể từ năm 2017 trở đi, Blue Sky không còn thành công rực rỡ như trước, nhưng hãng phim này vẫn còn nhiều dự án đang ươm mầm, tác phẩm được thai ngén.

Tuy là một trong những xưởng phim hoạt hình CGI tiên phong trong thời kỳ đầu và nhờ vậy mà sánh vai với các đối thủ nặng ký như Dream Works, Disney hay Pixar, thế nhưng Blue Sky lại bị hy sinh vì là lớp "tân binh". Một khi được sát nhập vào Disney, đội ngũ của Blue Sky vẫn thuộc vào hàng lính mới. Giới chuyên ngành đã từng lo ngại rằng Blue Sky sẽ bị "nhấn chìm" trong dải ngân hà Disney. Bản thân tập đoàn này khi chi hơn 71 tỷ đô la để mua lại hãng phim Fox cũng không ngờ rằng chưa đầy 2 năm sau, toàn bộ guồng máy điện ảnh bị tê liệt trước đà lây lan, bùng phát của dịch Covid-19.

Tuy Blue Sky vĩnh viễn ngưng hoạt động, nhưng điều đó không có nghĩa là Disney ngưng trục lợi từ các thương hiệu ăn khách trước kia. Disney đã bắt đầu lên kế hoạch sản xuất một loạt dự án khai thác cả hai tuyến ngoại truyện và hậu truyện về "Ice Age". Điều trớ trêu nhất là dự án này sẽ không có sự tham gia của 450 nhân viên Blue Sky, nguyên là đội ngũ khai sinh trên màn ảnh lớn các nhân vật dễ thương kỳ lạ trong các chuyến mạo hiểm phiêu lưu xuyên suốt "Kỷ băng hà".


1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 2/18/2021(UTC)
viethoaiphuong
#48 Posted : Friday, February 26, 2021 1:09:59 PM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 10,217
Points: 13,809

Thanks: 819 times
Was thanked: 689 time(s) in 687 post(s)

Covid-19 : Các rạp chiếu phim ở Bắc Mỹ được phép mở lại

Tuấn Thảo - RFI - 26/02/2021
Vào lúc nước Pháp vẫn đóng cửa hầu hết các tụ điểm giải trí, chính quyền bang Québec, Canada và thống đốc bang New York, Hoa Kỳ vừa bật đèn xanh cho việc mở lại các rạp chiếu phim. Nhiều nhà phân phối ở Bắc Mỹ đã hoan nghênh quyết định này, nhưng cũng có một số chủ rạp phim tỏ ra lo lắng vì theo họ, vẫn còn quá nhiều điều kiện ràng buộc.

Một cách cụ thể, các rạp chiếu phim ở thành phố Manhattan, bang New York, sẽ hoạt động trở lại kể từ ngày 05/03/2021, tức là đúng một năm sau ngày phải đóng cửa theo lệnh của thống đốc bang Andrew Cuomo, vào lúc dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh mẽ. Theo mạng thông tin chuyên ngành BoxOfficePro, việc thông báo ngày mở lại các rạp hát cho thấy bang New York đã dần dần nới lỏng các biện pháp phòng dịch. Tuy nhiên, các rạp chiếu phim chỉ có thể cho vào cửa 25% khán giả so với mức bình thường.

Các rạp hát ở Manhattan bị đóng cửa trong một năm

Trong trường hợp có nhiều phòng chiếu phim, mỗi suất chỉ có thể tiếp đón tối đa 50 người xem. Một khi vào phòng chiếu phim, khán giả không thể chọn ghế ngồi một cách tự do, mà lại ngồi vào những chỗ đã được sắp đặt trước. Mục tiêu của ban quản lý là áp dụng đúng mức các quy định về giãn cách xã hội và khán giả đi xem xinê một mình hay đi chơi cùng với nhóm bạn buộc phải đeo khẩu trang trong suốt buổi chiếu phim.

Quyết định mở lại các rạp chiếu phim thật ra đã được ban hành trên toàn lãnh thổ bang New York kể từ tháng 10/2020, nhưng lại không được áp dụng tại thành phố Manhattan New York, phần lớn cũng vì các nhà chức trách lo ngại rằng mật độ dân cư rất cao tại trung tâm Manhattan có nguy cơ làm cho đà lây lan của dịch bệnh vượt tầm kiểm soát. Đối với giới chuyên ngành, việc mở cửa trở lại các rạp hát sẽ giúp tạo ra luồng dưỡng khí cho các các nhà phân phối, một chút ánh sáng cuối đường hầm, vì đại đa số các rạp chiếu phim trong phạm vi thành phố New York đã buông màn từ giữa tháng 03/2020, trong khi đây là một trong những thị trường quan trọng nhất ở Hoa Kỳ, tính theo doanh thu từ các phòng vé.

Còn đối với các nhà sản xuất, mặc dù đa số đều đã có kế hoạch phát hành phim trên internet thông qua các dịch vụ trực tuyến, nhưng việc mở lại các phòng chiếu phim vẫn tạo cơ hội tăng thêm doanh thu. Các hãng phim lớn đã liên tục dời lại trong suốt một năm qua các bộ phim bom tấn (blockbuster) của họ, và cho dù phim sẽ không lập kỷ lục phòng vé khi số khán giả vào rạp còn bị hạn chế, nhưng ít ra sẽ giúp gỡ gạc một phần các khoản đầu tư vào khâu sản xuất. Về điểm này, tập đoàn Disney dự trù ra mắt sản phẩm mới của mình "Raya và rồng thần cuối cùng" sau khi việc phát hành trên mạng Disney+ bộ phim "Soul" (Cuộc sống nhiệm mầu) đã không thành công như mong đợi.

Phía hãng phim Warner Bros cũng có thể nhân dịp này khai thác phiên bản Snyder của Justice League "Liên minh Công lý" tại các rạp chiếu phim (dự trù ra mắt công chúng vào ngày 18/03/2021) nhằm bổ sung cho việc phát hành bộ phim dài 4 tiếng đồng hồ trên mạng HBO Max. Trong khi đó, nhiều hãng phim khác cũng chuẩn bị cho ra lò những sản phẩm đã bị cất giữ quá lâu trong kho.

Nhiều trở ngại khi guồng máy được khởi động lại

Cho dù thời điểm phát hành phim vẫn chưa phải là lý tưởng (trường hợp của "Wonder Woman" tập nhì khiến cho các nhà sản xuất "Black Widow" càng thêm đắn đo), đến một lúc nào đó, các hãng phim đành phải "hy sinh" một số sản phẩm, thà được một chút doanh thu còn hơn là không được gì cả, nhất là lịch phát hành phim trong năm 2021 sẽ bị ứ đọng do quá dày đặc. Việc khởi động lại guồng máy sản xuất và phân phối chưa gì đã cho thấy một số giới hạn cũng như trở ngại.

Về phía bang Québec (Canada), các rạp chiếu phim sẽ hoạt động trở lại kể từ ngày 26/02/2021, tức là vào cuối tuần này, một quyết định được cho là hợp thời do rơi vào đúng kỳ nghỉ của đa số các học sinh. Thế nhưng, thay vì trấn an các nhà phân phối, thông báo của Hiệp hội các chủ rạp phim bang Québec (APCQ) lại tiếp tục gây ra tranh luận. Theo hai đồng chủ tịch Éric Bouchard và Denis Hurtubise, hiệp hội này đã lưu ý với chính quyền bang Québec là việc mở lại các rạp hát vẫn còn kèm theo nhiều điều kiện ràng buộc. Các điều kiện ấy khiến cho việc mở lại các rạp chiếu phim còn tốn kém hơn là khi phải đóng cửa. Do vậy, hiệp hội APCQ đề nghị chính phủ tài trợ thêm cho các rạp hát để bù đắp một phần cho việc hạn chế số lượng khán giả (mức chứa tối đa là 250 người xem cho mỗi phòng chiếu phim).

Thế nhưng, vấn đề gây tranh cãi lớn nhất vẫn là "lệnh cấm" đến từ phía cơ quan phòng dịch, không cho phép các rạp chiếu phim bán thức ăn và nước uống cho khán giả. Theo giới chuyên gia y tế công cộng, việc bán các thức giải khát, bánh kẹo, cũng như bắp rang (popcorn) sẽ làm tăng thêm các lượt tiếp xúc giữa khán giả và nhân viên bán hàng, trong khi các quy định hiện hành là nhằm hạn chế tối đa các mối quan hệ tương tác. Chẳng những thế, khán giả sẽ tháo gỡ khẩu trang nếu muốn tận hưởng cái thú vừa ngồi xem phim, vừa "nhai" popcorn.

Không chiếu phim nếu không được bán "popcorn"

Cũng cần biết rằng mô hình kinh doanh của các rạp chiếu phim chủ yếu dựa vào việc bán thức ăn nhiều hơn là bán vé xinê. Theo ông Éric Bouchard, đồng chủ tịch hiệp hội APCQ, việc bán đồ ăn và thức giải khát chiếm từ 50% đến 80% doanh thu của các rạp chiếu phim. Việc mở lại rạp hát nhưng vẫn cấm bán thức ăn sẽ khiến cho các chủ rạp có nguy cơ bị thua lỗ nhiều hơn nữa. Theo đánh giá của hiệp hội này, trong mùa hè năm 2020, các rạp chiếu phim ở bang Québec đều đã mở cửa và chuyện bán thức ăn cho khán giả đều đã diễn ra một cách tốt đẹp, do cả hai phía người mua kẻ bán đều có ý thức và đều tôn trọng các quy định giãn cách xã hội mà không cần phải nhắc nhở.

Trong bối cảnh đó, các chủ rạp hát kêu gọi chính phủ bang Québec xem xét lại lệnh cấm bán thức ăn trong các rạp chiếu phim. Theo họ, nếu chỉ hoạt động với doanh thu từ các quầy bán vé, đại đa số các rạp chiếu phim sẽ phải đóng cửa luôn, do không thể đáp ứng nổi toàn bộ các chi phí vận hành. Nếu lệnh cấm bán thức ăn được duy trì, chính phủ bang Québec vẫn có thể trợ cấp để bù đắp cho các khoản thất thu từ khâu dịch vụ bán thức ăn. Chưa gì các chủ rạp chiếu phim cho biết họ sẽ không mở cửa trong trường hợp họ không được quyền bán "popcorn".

Nhìn chung, vào lúc ngành phân phối phim ở Bắc Mỹ bị thiệt hại đến hàng tỷ đô la (chỉ riêng chuỗi rạp hát AMC tại Hoa Kỳ đã mất đến 3 tỷ đô la sau một năm đóng cửa), quyết định mở lại các tụ điểm giải trí vẫn còn gặp phải khá nhiều trở ngại, do vậy giới chuyên ngành vẫn đang chờ đợi chứ chưa dám mừng vội.

1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 2/26/2021(UTC)
viethoaiphuong
#49 Posted : Sunday, February 28, 2021 12:24:40 PM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 10,217
Points: 13,809

Thanks: 819 times
Was thanked: 689 time(s) in 687 post(s)

Giai điệu hạnh phúc - Phim ca nhạc xuất sắc của thế kỷ 20

Gia Trình - RFI - 27/02/2021
Bộ phim âm nhạc Giai điệu hạnh phúc (The Sound of Music), sản xuất năm 1965, luôn có chỗ đứng đặc biệt trong nguời hâm mộ. Một cốt chuyện cổ điển về âm nhạc giành 5 tượng vàng Oscar và chinh phục hàng triệu trái tim người xem hơn nửa thế kỷ qua.

Tác phẩm điện ảnh vượt thời gian

Chuyển thể từ cuốn hồi ký Memoirs of Maria Augusta von Trapp, nhà sản xuất Rodgers và Hammerstein đã mua lại bản quyền để phát triển thành phim ca nhạc. Tác phẩm kể về hành trình của nhân vật Maria trước hai lựa chọn, làm quản gia cho gia đình thuyền trưởng Georg von Trapp hay trở thành nữ tu.

Tình yêu với trẻ nhỏ và vị thuyền trưởng đã giúp Maria đưa ra quyết định đúng đắn. Họ thành lập ban nhạc gia đình thành công nhất nước Áo. Đã hơn một nửa thế kỷ trôi qua, The Sound Of Music vẫn là bộ phim ca nhạc được yêu thích nhất mọi thời đại. Cuốn phim khiến chúng ta thấy yêu đời, dí dỏm, ấm áp nhờ danh sách bài hát đặc sắc và cả kho cảm xúc không thể chối bỏ.

Đây là một bộ phim có motip rất cổ điển, hoài cổ ở thời điểm năm 1965. Vậy điều gì làm nên sức cuốn hút của phim? Nữ diễn viên Julie Andrews đã thổi vào bộ phim sự chân thành đến mức ngọt ngào trong những giai điệu nhạc bay bổng. Nam diễn viên chính Christopher Plummer giũ bỏ hình ảnh nghiêm khắc để trở thành ông bố ấm áp, tình cảm cho lũ trẻ tinh nghịch.

Sự qua đời của Christopher Plummer ở tuổi 91 khiến người hâm mộ nuối tiếc. Ông là người có sự nghiệp trải dài nhất Hollywood xuyên suốt nhiều thập kỷ. Đồng thời, Plummer là một trong những trụ cột để tạo nên thành công vang dội của tác phẩm Giai điệu hạnh phúc. Quan trọng hơn, Plummer và Andrews góp phần tạo nên hình ảnh đại gia đình hạnh phúc gắn kết bởi tình yêu và âm nhạc.

Chuyện kể sống động bằng âm nhạc

Bộ phim mở màn bằng cảnh nữ tu sỹ Maria, do nữ diễn viên Julie Andrews thể hiện, chào đón thiên nhiên nước Áo tươi đẹp trong ca khúc chủ đề The Sound of Music. Tâm hồn lãng mạn được khắc họa rõ nét trong ca từ bài hát, và trong chất giọng trong trẻo của Maria. Ca khúc đã báo hiệu trước một hành trình thú vị cho nữ tu sỹ có tâm hồn bay bổng này. Cô không thể thuộc về một nơi uy nghiêm như tu viện mà là thế giới sôi động bên ngoài.

The hills are alive with the sound of music ; With songs they have sung for a thousand years ; The hills fill my heart with the sound of music ; My heart wants to sing every song it hears ; My heart wants to beat like the wings of the birds that rise from the lake to the trees.

Những ngọn đồi thao thức cùng giai điệu âm nhạc ; Những bản nhạc đồi núi hát hàng nghìn năm nay ; Những ngọn đồi khiến tim tôi tràn ngập trong âm nhạc ; Tim tôi muốn cất tiếng hát từng lời ca đã lắng nghe ;Tim tôi muốn đập như cánh chim bay từ mặt hồ lên trên ngọn cây.

Như dự báo, tính cách thiếu kỷ luật đã gây phiền toái cho Maria. Mẹ bề trên Abess, cử cô đến làm quản gia cho nhà thuyền trưởng Georg von Trapp. Maria trông coi, chăm sóc 7 đứa trẻ thiếu vắng hình bóng người mẹ do mất sớm, sống trong kỷ luật quân đội hà khắc. Tại đây, tâm hồn bay bổng của Maria như được truyền thêm sức mạnh với lũ trẻ. Cô dạy chúng hát, múa, chơi đùa đạp xe khắp thành phố Salzburg bằng những ca khúc dễ thuộc, dễ nhớ và rất dễ thương như Do Re Mi. Âm nhạc trở thành nhân vật phụ, đa màu sắc trong tác phẩm.

Câu chuyện âm nhạc sẽ thiếu lửa nếu không có nhân vật và diễn viên xuất chúng. Julie Andrews là linh hồn của bộ phim, khi nữ diễn viên thổi vào đó sự phá cách khỏi khuôn mẫu tu sỹ. Tình yêu với âm nhạc của Maria vượt khỏi làn ranh giới giữa thực tế và mơ mộng. Cô là người truyền cảm hứng âm nhạc cho lũ trẻ, quây quần bên chúng, dạy cho lũ trẻ sự tự tin và tinh thần lạc quan như trong ca khúc Điều tôi thích nhất (My favourite thing).

Xuyên suốt bộ phim, kho cảm xúc và năng lượng của Maria dạt dào mỗi khi cô cất tiếng hát và được lũ trẻ hưởng ứng nhiệt liệt. Có lẽ vì thế, khán giả có thể theo dõi bộ phim gần 3 tiếng đồng hồ mà không thấy mệt mỏi. Trái lại, họ cảm giác được tưới tắm trong sự thích thú và nhẹ nhàng, hòa cùng những giai điệu âm nhạc bình dị và hồn nhiên.

Ở khía cạnh ngược lại, vai thuyền trưởng Georg von Trapp (do Christopher Plummer thể hiện) là đối trọng tính cách với Maria. Ông là người kỷ luật và đôi khi có phần hơi hà khắc với con cái.

Tuy nhiên, tình yêu âm nhạc và lũ trẻ của Maria đã cảm hóa được tảng băng trong con người vị thuyền trưởng. Mặc dù Georg không hài lòng vì trang phục và hoạt động ngoài trời của 7 người con, ông bất ngờ và thích thú khi nghe chúng hát vui vẻ và hòa đồng. Mọi ánh mắt tò mò đã đổ dồn vào nhân vật nam chính khi lần đầu ông cất tiếng hát sau nhiều năm. Chuyển biến về mặt tâm lý thể hiện bằng âm nhạc là những bất ngờ thú vị của bộ phim. Hơn thế, Maria không kìm nén được cảm xúc để hòa giọng cùng vị thuyền trưởng khi nghe ông hát. Quả thực, âm nhạc của The Sound of Music thực hiện rất tốt vai trò cầu nối cảm xúc cho các tuyến nhân vật chính và tổng thể bộ phim.

Cho dù bộ phim có motip cổ điển, hai nhân vật chính của The Sound of Music lại có sự phá cách nhất định. Maria tìm kiếm sự tự do, đam mê của bản thân khi cô không chịu bó hẹp trong khuôn khổ truyền thống. Vị thuyền trưởng Georg dám từ bỏ vị hôn thê danh giá để theo đuổi một nữ tu sỹ nghèo, không xứng đôi vừa lứa. Cả hai nhân vật đều được gắn kết và thăng hoa bằng tình yêu với âm nhạc.

Tiếng hát đầy bản năng của Maria chạm tới nhiều vạch đích mà cô không ngờ tới. Mẹ bề trên Abess thấu hiếu được tâm hồn lãng mạn của cô. Đồng thời, tình yêu đó đã giúp cô thắp lửa cho gia đình sống trong sự khô khan và cứng nhắc. Hơn hết họ sống bằng tình cảm hơn là lý trí. Đó là một thông điệp quan trọng của bộ phim sau một hành trình phiêu lưu trong âm nhạc.

Sự lung linh của bối cảnh Salzburg, Áo

Bên cạnh âm nhạc, thành công của bộ phim không thể quên sự cảm ơn của bối cảnh thành phố Salzburg, nước Áo xinh đẹp. Khung cảnh thiên nhiên xanh tươi cùng với nét kiến trúc cổ kính khiến cho âm nhạc có sự cộng hưởng. Hơn thế nữa, bối cảnh phim gợi nhớ tháng ngày tươi đẹp nhất, ít có dấu ấn chiến tranh hay thù hận.

Salzburg là quê hương nhà soạn nhạc cổ điển danh tiếng Mozart. Phải chăng vì thế là các ca khúc trong phim luôn giản dị, dễ nhớ và có tầm ảnh hưởng lớn như âm nhạc của Mozart vậy? Tương tự như nhạc Mozart, có lẽ The Sound of Music lay động trái tim khán giả chính là nét đẹp nhân văn của tình người và âm nhạc.

(Theo IMDB, The Sound of Music)



1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 2/28/2021(UTC)
viethoaiphuong
#50 Posted : Tuesday, March 23, 2021 8:55:17 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 10,217
Points: 13,809

Thanks: 819 times
Was thanked: 689 time(s) in 687 post(s)

Quay phim tại Paris từ nay sẽ đắt hơn

Tuấn Thảo - RFI - 22/03/2021
Đâu là điểm chung giữa các bộ phim Tên trộm hào hoa "Lupin", cô nàng "Emily in Paris" hay là phiên bản truyền hình của "Les Rivières pourpres" (Dòng sông đỏ thẫm) ? Các bộ phim dài nhiều tập này đều có cảnh quay tại thủ đô Pháp.

Theo quyết định của Hội đồng thành phố, kể từ ngày 01/04/2021 trở đi, các đoàn phim đến Paris làm việc sẽ trả giá cao hơn, tính trung bình là 10%.

Bất chấp hai đợt phong tỏa và lệnh giới nghiêm kéo dài, giới sản xuất tại Pháp vẫn phải tiến hành các dự án quay phim điện ảnh và truyền hình. Điều này lại càng quan trọng đối với thể loại series quay theo từng mùa, mỗi mùa phim có nhiều tập. Dịch Covid-19 đã làm khựng lại guồng máy sản xuất trong thời gian đầu, nhưng sau vài tháng thích nghi (hạn chế số nhân viên kỹ thuật trên phim trường, viết lại kịch bản để tránh nhiều màn quay tập thể), các đoàn phim đã bắt đầu làm việc trở lại.

Bằng chứng là trong tuần này khán giả Pháp đã có dịp khám phá mùa thứ ba của loạt phim hình sự "Les Rivières pourpres" (Dòng sông đỏ thẫm). Bộ tiểu thuyết của tác giả Jean-Christophe Grangé sau khi ăn khách trên màn ảnh lớn (với Jean Reno và Vincent Cassel trong vai chính) nay lại thành công với phiên bản truyền hình nhờ tài nghệ đóng phim đầy ấn tượng của diễn viên kiêm đạo diễn Olivier Marchal.

380 dự án quay phim kể cả "Lupin" của Netflix

Thật ra, các dự án quay phim tại Pháp đã hoàn toàn bị gián đoạn trong đợt phong tỏa đầu tiên kéo dài trong hai tháng (từ ngày 17/03 cho đến 11/05/2020). Dịch Covid-19 cũng chủ yếu tác động mạnh mẽ đến các ngành phục vụ các đoàn làm phim quốc tế. Sự vắng mặt của các đạo diễn nước ngoài và êkíp của họ, không những khiến cho Paris bị thất thu, mà các ngành dịch vụ khác liên quan đến chuyện ăn ở cũng bị vạ lây. Tuy nhiên, theo số liệu của Hội đồng thành phố Paris, thủ đô Pháp tuy có mất một số hợp đồng, nhưng trái với dự đoán, đã không bị thiệt hại nặng nề.

Trong năm qua, Paris vẫn tiếp đón nhiều đoàn phim Pháp đến làm việc trong phạm vi thủ đô. Khi tính gộp lại, các đoàn này đã thực hiện 5.009 ngày quay phim trong năm 2020, tức đã giảm 9% so năm 2019 (5.465 ngày quay phim). Về số lượng dự án, có tổng cộng 380 dự án khác nhau, kể cả 93 phim truyện dành để chiếu ở rạp trên màn ảnh rộng, 223 phim ngắn và clip video quảng cáo, 64 phim truyền hình nhiều tập dành cho màn ảnh nhỏ hay đơn thuần hơn nữa qua việc phổ biến trên các mạng dịch vụ giải trí.

Trong số các bộ phim truyện quan trọng, có dự án mới của các đạo diễn nổi tiếng như Catherine Corsini, Jacques Audiard, Christophe Barratier hay là Cédric Klapisch. Trong thể loại truyền hình, có loạt phim "En thérapie, của đài Arte phóng tác từ series "Betipul" của Israel, bộ phim "De Gaulle, l’éclat et le secret" của đài TF1 và nhất là mùa thứ hai của Lupin (do Netflix hợp tác với Pháp).

Trong tháng này, một số tập phim kể lại cuộc phiêu lưu của "Tên trộm hào hoa / Gentleman Burglar" đã được quay lại để hoàn tất mùa phim thứ nhì sau khi chỉnh sửa phần cuối kịch bản, phần lớn mùa phim thứ hai của Lupin đã được quay xong trước đó.

Chi phí quay phim tại Paris tăng thêm 10%

Theo quyết định của Hội đồng thành phố Paris, bảng giá mới liên quan đến các đoàn làm phim có hiệu lực từ ngày 01/04. Tính trung bình, bảng giá năm 2021 tăng khoảng 10%, sau 5 năm được giữ nguyên. Theo giải thích của ông Michel Gomez, trưởng ban dịch vụ phim ảnh tại Tòa đô chính Paris, bảng giá này đã được cập nhật lại, đồng thời đơn giản hóa chi phí các dịch vụ vì so với 5 năm trước đây, hệ thống bảng giá có quá nhiều chi tiết phức tạp.

Đây cũng là một cách để thích nghi với những nhu cầu mới liên quan tới sự phát triển công nghệ cao trên lãnh vực ghi âm thu hình. Để thực hiện những màn quay toàn cảnh với những góc nhìn độc đáo, các đoàn phim thương sử dụng drone, có gắn ống kính thu hình và điều khiển từ xa, chi phí quay phim tại thủ đô Paris bằng drone là 1.200 trong một ngày. Và có khá nhiều phim truyền hình nhiều tập đưa nhiều cảnh quay như vậy vào trong phim, vì "made in Paris" là một yếu tố hấp dẫn giúp cho các nhà sản xuất dễ bán phim hơn cho các đối tác truyền thông nước ngoài.

Giá quay phim tại Paris một ngày trong tuần giờ đây là khoảng 600 euro, dù cảnh quay được thực hiện ở bến sông, công viên, chợ trời, kênh đào hay nghĩa trang ..... Vào những dịp lễ và ngày cuối tuần, chi phí tăng lên từ 750 đến 900 euro một ngày. Giá càng tang cao khi êkíp làm phim chọn cảnh quay tại những địa điểm hay thắng cảnh nổi tiếng (dưới quyền quản lý của Hội đồng thành phố Paris). Để đặt ống kính thu hình tại thư viện của Tòa đô chính, tại các viện bảo tàng như Bourdelle, Palais Tokyo hay Petit Palais, các đoàn phim phải chi từ 6.000 euro cho tới 7.500 euro cho một ngày.

Paris duy trì sức thu hút các đoàn phim

Kể từ tháng 05/2020 trở đi, cho dù các quy định giãn cách xã hội và sau đó nữa là lệnh giới nghiêm vẫn được áp dụng để phòng dịch Covid-19, nhưng Hội đồng thành phố Paris vẫn tạo điều kiện thuận lợi để tiếp đón dễ dàng hơn các đoàn phim, kể cả việc cung cấp các không gian "an toàn" làm phòng ăn, phòng giải lao cho giới diễn viên và nhân viên kỹ thuật. Trong khuôn khổ các hoạt động chuyên nghiệp, các đoàn phim chẳng những được giúp đỡ nhiều hơn về mặt cơ sở hậu cần mà còn có thể "tự do" thu hình vào ban đêm, do các nhóm quay phim vẫn không bị hạn chế, bất kể lệnh giới nghiêm hay phong tỏa.

Theo tạp chí chuyên ngành Première, bảng giá quay phim thật ra là một loại thuế dành cho giới điện ảnh quảng cáo, cũng như chi phí phí đỗ xe trong thành phố đối với thường dân hay thuế lưu trú khách sạn dành cho những du khách nào ngủ lại qua đêm trong thành phố. Khoản thu nhập này dĩ nhiên sẽ càng cao hơn nữa khi có nhiều đoàn phim quốc tế đến Paris làm việc thu hút. Thủ đô Pháp tăng giá có thể là để bù đắp thất thu do dịch Covid-19, nhưng không thể tăng nhiều hơn nếu thành phố Paris muốn duy trì sức hấp dẫn lôi cuốn và tránh cho các đoàn phim sang những nước láng giềng (trường hợp của Bồ Đào Nha) vốn có biện pháp ưu đãi hơn.

Đó là về mặt kinh tế, còn về mặt nghệ thuật, việc xúc tiến lại các dự án quay phim không những duy trì nguồn cung cấp các nội dung giải trí, mà còn tạo thêm một nguồn cảm hứng khác. Lệnh gới nghiêm ở Paris đã gây ra hiệu ứng khá bất ngờ về mặt hình ảnh. Mùa phim mới của "Les Rivières pourpres" (Dòng sông đỏ thẫm) đã thu vào ống kính nhiều hình ảnh của một "Paris by night" không phải lộng lẫy hào nhoáng quen thuộc về đêm, mà lại phảng phất một nét gì đó rất liêu trai ma mị, ít khi nào được thấy trong làng nghệ thuật thứ bảy.


viethoaiphuong
#51 Posted : Friday, March 26, 2021 8:55:46 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 10,217
Points: 13,809

Thanks: 819 times
Was thanked: 689 time(s) in 687 post(s)

Bertrand Tavernier : Hành trình làm phim ngưng ở tuổi 79

Tuấn Thảo - RFI - 26/03/2021
Làng điện ảnh Pháp vừa đánh mất một tên tuổi lớn. Hôm 25/03 vừa qua, đạo diễn Bertrand Tavernier đã từ trần vì chứng viêm tụy tại nhà riêng ở thị trấn Sainte Maxime, miền nam nước Pháp. Sinh thời, ông là giám đốc của Viện phim ảnh Lumière tại Lyon. Viện này đã loan tin ông mất trước mọi người.

Tại Pháp, ông Bertrand Tavernier (1941-2021) chiếm một vị trí quan trọng trong giới làm phim. Ông không chỉ đơn thuần là một nhà đạo diễn, mà còn có tài soạn kịch bản, viết sách kể cả tiểu luận phê bình và lịch sử điện ảnh. Ngòi bút của ông có uy tín trước hết nhờ vào kinh nghiệm bề dày cũng như vốn kiến thức uyên thâm về nghệ thuật thứ bảy. Sự hiểu biết sâu rộng ấy bắt nguồn từ niềm đam mê "vô biên" của ông từ thời niên thiếu. Trước khi trở thành một đạo diễn tài ba, ông tầm sư học đạo với những bậc thầy điện ảnh, từ Jean Pierre Melville cho tới Stanley Kubrick.

Sinh tại thành phố Lyon (nguyên quán của hai anh em Auguste và Louis Lumière từng khai sinh điện ảnh), ông Bertrand Tavernier xuất thân từ một gia đình trí thức. Thân phụ của ông là nhà thơ René Tavernier (1915-1989), chủ bút tờ nguyệt san văn học Confluences, hợp tác với nhiều ngòi bút nổi tiếng như Paul Éluard, Max Jacob hay Louis Aragon... Từ nhỏ, cậu bé Bertrand đã thấm nhuần ảnh hưởng của giới văn nghệ sĩ từng tham gia vào cuộc kháng chiến chống Đức quốc xã, trong đó có hai nhà văn Elsa Triolet và Louis Aragon, họ sống chung ở tầng phía trên nhà bố mẹ ông.

Từ đam mê đầu đời đến tầm sư học đạo

Năm 12 tuổi, Bertrand Tavernier khám phá nghệ thuật thứ bảy sau khi cùng với gia đình dọn lên Paris sinh sống. Ban đầu là thú vui, nhưng phim ảnh lại nhanh chóng trở thành sau đó một niềm đam mê "vô bờ bến" như ông thường nói. Cậu bé bắt đầu sưu tầm và đọc nhiều sách báo về thế giới điện ảnh. Ở trường lớp ông tham gia các câu lạc bộ chiếu phim, sau tú tài ông bắt đầu kiếm sống bằng cách viết bài đăng báo (Télérama, Positif, Les Cahiers du Cinéma...), lấy tiền nhuận bút là "chuyện nhỏ", thỏa mãn đam mê xem xinê mới là "chuyện lớn".

Năm ông tròn 20 tuổi, Bertrand Tavernier được chọn làm trợ lý cho đạo diễn lừng danh Jean-Pierre Melville trong bộ phim "Léon Morin prêtre" (1961) với nam diễn viên Jean-Paul Belmondo trong vai chính. Ông bắt tay thực hiện những bộ phim ngắn đầu tiên vào năm 1964, nhưng không hài lòng cho lắm về kết quả, ông chuyển sang viết sách và nghiên cứu cách làm phim của nhiều tên tuổi lớn chủ yếu là phim Mỹ như John Ford, Raoul Walsh hay John Houston .... Tất cả những bài phê bình ấy sau đó được tập hợp lại thành bộ sách "50 năm điện ảnh Hoa Kỳ" phát hành vào năm 1991 mà giới sinh viên chuyên ngành thường tìm đọc để trao dồi kiến thức.

Cũng trong suốt một thập niên, từ 1964 đến 1974, ông làm phụ tá cho đạo diễn Stanley Kubrick với tư cách "tùy viên báo chí"', tổ chức họp báo, phiên dịch phỏng vấn, viết bài giới thiệu phim cho mỗi lần công chiếu tác phẩm như "2001 : A Space Odyssey" (1968), "A Clockwork Orange" (1971) hay là "Barry Lyndon" (1975). Một lần nữa, công tác phụ trách mảng truyền thông là chuyện phụ, trao đổi học hỏi kinh nghiệm làm phim với thầy mới là việc chính.

Tavernier không giống mà cũng chẳng bắt chước ai

Mãi đến năm 1974, Bertrand Tavernier lúc ấy 33 tuổi mới cảm thấy có đủ bản lĩnh để kể chuyện từ đằng sau ống kính thu hình. Cho bộ phim truyện dài đầu tay, ông chuyển thể lên màn ảnh lớn quyển tiểu thuyết tâm lý hình sự của Georges Simenon thành bộ phim "Thợ sửa đồng hồ" (The Clockmaker / L'Horloger de Saint Paul). Thành công của tác phẩm này dẫn tới nhiều bộ phim ăn khách khác và nhất là đánh dấu quan hệ hợp tác dài lâu giữa ông với nam diễn viên Philippe Noiret.

Xuất hiện trong làng điện ảnh cùng thời với Godard và Truffaut, và ông cũng từng làm việc với nhà sản xuất Georges de Beauregard, nhưng Bertrand Tavernier không theo trường phái Làn sóng mới (Nouvelle Vague), khi bắt đầu quay phim từ năm 1974 trở đi, ông cũng đưa ra một nhãn quan khác với hai đạo diễn cùng thời là Chabrol và Sautet chuyên mổ xẻ quan hệ gia đình trung lưu, giai cấp tiểu tư sản. Phong cách làm phim của Tavernier trau chuốt về mặt hình ảnh, chăm chút khâu viết lời thoại, cân nhắc từng chữ.

Tuyến tính và bối cảnh thời gian là yếu tố cực kỳ quan trọng trong phim của Tavernier, điều đó giải thích vì sao ông không thiên về một thể loại mà lại chú trọng đến việc đưa ra một góc nhìn đậm tính nhân văn, phản ánh bức tranh xã hội, chuyện có thể diễn ra ở mọi nơi, nhân vật dễ bắt gặp ở mọi thời. Tác phẩm "L.627" là một phim hình sự nói về thế giới của băng đảng và ma túy, "L'Appât" được quay như phim tài liệu về ba tội phạm cướp của giết người, "Capitaine Conan" và "La vie et rien d'autre" đều là phim nói về thân phận con người trong cơn lốc của Thế chiến thứ nhất, "Princesse de Montpensier" hay là "Que la fête commence" đều là phim cổ trang nhưng lại rất "thời nay" khi soi rọi bản chất tốt hay xấu của con người trước địa vị và danh vọng. Trong cách tiếp cận và đặt vấn đề, Bertrand Tavernier tạo ra được một góc nhìn riêng biệt, không giống mà cũng chẳng bắt chước ai.

Phim tài liệu "Hành trình xuyên điện ảnh Pháp"

Sau một thời kỳ gọi là "giai đoạn Mỹ" trong sự nghiệp của mình, ông quay phim "In the Electric Mist" với Tommy Lee Jones và nhất là "Round Midnight" kể lại cuộc đời của hai nghệ sĩ nhạc jazz Lester Young, Bud Powell và nhờ vậy đoạt giải Oscar và được đề cử Quả cầu vàng. Tính tổng cộng, trong gần nửa thế kỷ sự nghiệp làm phim (1974-2021), đạo diễn đạo diễn người Pháp đã quay và viết kịch bản cho khoảng 50 tác phẩm đủ loại kể cả phim truyện và tài liệu. Ông đã giành được nhiều giải thưởng quan trọng, trong đó có giải đạo diễn xuất sắc tại liên hoan Cannes năm 1984 (Un dimanche à la campagne), giải điện ảnh Anh quốc BAFTA dành cho tác phẩm nước ngoài (La vie et rien d'autre), giải Gấu vàng tại liên hoan Berlin năm 1995 (cho bộ phim L' Appât). Còn giải Sư tử vàng tại liên hoan Venise là nhằm để vinh danh cho toàn bộ sự nghiệp của đạo diễn Pháp.

Khi trở thành giám đốc Viện phim ảnh Lumière, Bertrand Tavernier tuy quay phim ít hơn nhưng lại có nhiều nỗ lực bảo tồn các di sản điện ảnh, tránh cho các thước phim xưa chìm vào quên lãng.

Vào năm 2016, ông quay phim "Hành trình xuyên điện ảnh Pháp" (Voyage à travers le cinéma français) một bộ phim tài liệu dài hơn 3 tiếng nhưng trong đó lại có tới 594 trích đoạn từ gần 100 bộ phim truyện khác nhau. Từ lời chú thích đến cách dẫn chuyện, Bertrand Tavernier qua phim tài liệu này đã thực hiện tác phẩm "để đời", cho thấy niềm đam mê điện ảnh tựa như con vi trùng ăn sâu vào xương tủy để rồi với thời gian không hạ nhiệt mà lại biến thành cơn sốt nung cháy một trái tim đầy tâm huyết.


Users browsing this topic
Guest
3 Pages<123
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.