Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

29 Pages«<272829
Nhac & Bảo Tàng tranh ảnh nghệ thuật...
viethoaiphuong
#561 Posted : Saturday, February 27, 2021 7:16:13 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 10,120
Points: 13,518

Thanks: 799 times
Was thanked: 669 time(s) in 668 post(s)

# Ca sỹ Quốc Anh, một ca sỹ quen thuộc trong cộng đồng người Việt hải ngoại vừa qua đời vì Covid-19 hôm 29 tháng Chạp khi chỉ còn 1 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Người Mỹ mất người thân vì Covid-19: Nỗi đau khôn nguôi

Ngọc Lễ - VOA - 27/02/2021
Nhiều người Mỹ, trong đó có người gốc Việt, mất người thân vì dịch virus corona phải chịu đựng nỗi mất mát không gì bù đắp và nỗi thương nhớ khôn nguôi, theo tìm hiểu của VOA, trong lúc nước Mỹ vừa bước qua cột mốt bi thảm là nửa triệu người đã chết vì dịch bệnh.

Trong bài diễn văn mặc niệm và chia buồn với những người Mỹ đã mất người thân hôm 22/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói: “Rất nhiều người trong số các nạn nhân đã trút hơi thở cuối cùng trong đơn độc ở Mỹ.”

Con số nửa triệu người chết là lớn hơn số dân của Miami, Florida, hay Kansas, Missouri. Nó gần bằng số người Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Chiến tranh Triều Tiên và Chiến tranh Việt Nam cộng lại. Nó giống như thảm họa ngày 11/9 diễn ra hàng ngày trong suốt gần sáu tháng.

Trong những tuần gần đây, số ca tử vong vì virus corona mỗi ngày đã giảm từ mức hơn 4.000 hồi đầu tháng 1 xuống trung bình dưới 1.900 người mỗi ngày sau khi chiến dịch tiêm chủng ở Mỹ được triển khai cấp tập.

‘Không muốn ra đi’

Cách nay ba hôm, bà Quách Kim Kim ở thành phố Santa Ana, Quận Cam, bang California, vừa lo xong hậu sự cho chồng là Ca sỹ Quốc Anh, một ca sỹ quen thuộc trong cộng đồng người Việt hải ngoại vừa qua đời vì Covid-19 hôm 29 tháng Chạp khi chỉ còn 1 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Đến giờ, bà ‘vẫn còn rất đau’, người quả phụ này nói với VOA qua điện thoại. Bà mô tả cảm giác cô đơn mỗi khi đi làm về nhà và nỗi đau khi nhớ lại những lúc vui buồn có nhau với người chồng quá cố.

Bà kể lại cảm giác mỗi khi nhìn đồ vật trong nhà: “Tôi rớt nước mắt. Tim tôi nhói.”

Hai vợ chồng ca sỹ Quốc Anh đã chung sống với nhau được 15 mặc dù không có con chung ‘nhưng rất hạnh phúc’, theo lời bà Kim Kim, và bà ‘rất được chồng thương yêu’.

“Lúc ổng còn sống, tuần nào cũng dẫn tôi đi tiệc tùng, đi hát hết, vui lắm,” bà Kim nói. “Mỗi khi tôi đi làm về, ổng chạy ra mở cửa rồi kêu tôi nghỉ đi, ngồi nói chuyện đã chứ đừng làm gì hết.”

Theo lời bà Kim thì lúc chồng bà trút hơi thở cuối cùng, bà được bác sỹ gọi vào để nhìn chồng qua lớp kính chứ không được tiếp xúc trực tiếp. Lúc đó, bà nói, ca sỹ Quốc Anh ra đi ‘mà chưa nhắm mắt hẳn, còn mở he hé’.

“Tôi nhìn ông ấy thấy như ông ấy đang nhìn tôi vậy. Tôi khóc quá trời. Tôi nghĩ là chắc ổng chưa muốn ra đi,” bà Kim nói.

Lúc đó bà chỉ khóc và gọi ‘anh ơi, anh ơi’ thôi chứ ‘không nói được gì, cũng theo lời người góa phụ này. Do khóc nhiều mà đến này bà đã sụt hơn 3kg, bà nói.

Bà cho biết trước lúc bị dính virus corona, ca sỹ Quốc Anh là người rất lạc quan, yêu đời, ‘rất ham sống’. “Tại vì số phần phải ra đi thôi,” bà than thở và nói bà ‘tiếc quá trời’ vì Mỹ vừa triển khai chích ngừa thì chồng bà lại mắc bệnh.

Từ lúc vô nhà thương cho đến khi ra đi là 4,5 tuần rưỡi, bà cho biết. Trong hai tuần đầu, ông còn rất tỉnh táo gọi điện thoại, nhắn tin cho bà. Nhưng sau khi ông được chuyển vào phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) cho đến ngày ông ra đi thì hai vợ chồng không còn nói được với nhau lời nào nữa.

‘Do đi cà phê với bạn’

Theo lời bà thì trong đợt bùng dịch hồi mùa xuân năm ngoái, ca sỹ Quốc Anh rất kỹ lưỡng. Ông ở nhà luôn trừ những lúc ra ngoài tập thể dục vì bản thân mắc nhiều bệnh nền như tiểu đường, huyết áp.

“Tôi dặn ổng phải cẩn thận vì bên ngoài người ta bệnh chết quá trời. Ổng cũng ngoan lắm, không có ra đường,” bà kể. “Nhưng đến đợt bùng dịch thứ hai này không biết làm sao mấy người bạn ổng cứ gọi phone cho ổng mỗi ngày hỏi ‘dậy chưa, ra chơi’.”

“Tôi can nhưng ổng không nghe. Ổng nói ở nhà nhiều quá thì buồn,” bà nói thêm. “Đi về cũng được mấy ngày thấy ổng lạ lạ, mệt mệt thì tôi thấy nghi rồi”.

Sau đó, bà mới biết trong nhóm bạn đi uống cà phê với ca sỹ Quốc Anh có một người chơi đàn ngồi gần nói chuyện với ông ‘bị nhiễm Covid vô nhà thương chỉ hai tuần sau là mất’.

“Ổng nói tôi ‘Em ơi, anh khó thở’ rồi qua ngày hôm sau ổng ho dữ lắm. Tôi kêu ông ấy đi bác sỹ nhưng bác sỹ không nhận, còn kêu đi nhà thương thì ổng không chịu. Ổng sợ chết lắm,” bà nói và cho biết ca sỹ Quốc Anh cố chịu thêm hai ngày nữa rồi mới gọi 911 khi bà đang đi làm, không có ở nhà.

Kể từ đó, tinh thần bà ‘đảo lộn’. Mỗi năm vào những ngày Tết, ông thường chở bà đi chợ Tết. “Năm nay tôi ra đó ngồi khóc,” bà nói.

Sau khi tang lễ xong xuôi, hiện giờ tro cốt của ca sỹ Quốc Anh đã được gửi ở nhà chùa và hai năm sau bà Kim sẽ đem ra biển rải, theo lời bà. Bà nói ‘nhiều lúc bà muốn quên nhưng nước mắt cứ trào hoài’.

“Nếu không phải vì Covid thì ông ấy sẽ không mất,” bà nói. “Ông ấy còn khỏe, còn hát hay lắm, còn giữ gìn sức khỏe dữ lắm.”

Bà nói bà ‘xúc động’ trước sự quan tâm của Tổng thống Joe Biden đã nghĩ đến và chia buồn với những gia đình người Mỹ mất người thân vì Covid-19.

‘Có thể là bất cứ ai’

Ở bang Idaho, nhiều tuần lễ sau khi bà Cindy Pollock bắt đầu cắm những lá cờ nhỏ trên sân nhà bà – mỗi lá cờ tượng trương cho một nạn nhân trong số hơn 1.800 người dân Idaho chết vì Covid-19, hai người phụ nữ mà bà chưa từng quen biết nhấn chuông cửa trong nước mắt ràn rụa. Họ đang muốn tìm một nơi để tưởng nhớ người chồng và người cha họ vừa mới mất.

“Tôi chỉ muốn ôm chặt họ,” bà cho biết “Bởi vì đó là tất cả những gì tôi có thể làm.”

“Rất khó để cho tôi nghĩ ra một người Mỹ nào đó không biết ai đó đã qua đời hoặc có một người thân đã qua đời vì Covid-19,” ông Ali Mokdad, giáo sư về các chỉ số sức khỏe tại Đại học Washington ở Seattle, nói với hãng tin AP. “Chúng ta chưa thực sự hiểu hết đại dịch tồi tệ như thế nào, tàn phá như thế nào đối với tất cả chúng ta.”

“Tôi chưa bao giờ ngờ rằng anh ấy sẽ không vượt qua được. Tôi rất tin tưởng vào anh ấy,” cô Nancy Espinoza, người có chồng là anh Antonio đã nhập viện vì COVID-19 vào tháng trước, nói với AP.

Cặp vợ chồng này ở Hạt Riverside, bang California. Họ đã bên nhau từ thời trung học. Họ cùng đi theo nghiệp y tá và cùng tạo lập một gia đình. Vào ngày 25/1, Nancy được nhà thương gọi đến để nhìn mặt Antonio lần cuối. Khi ra đi, Antonio mới 36 tuổi và để lại một đứa con trai 3 tuổi.

“Hôm nay là chúng tôi. Và ngày mai có thể là bất kỳ ai,” cô Nancy nói.

Vào cuối mùa thu năm ngoái, 54% người Mỹ cho biết họ biết ai đó đã chết vì hoặc nhập viện vì COVID-19, theo một cuộc thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu Pew. Con số người chết đã tăng gần gấp đôi kể từ đó, với dịch lan rộng ra ngoài các khu đô thị đông bắc. Các bang tây bắc bị tấn công vào mùa xuân năm ngoái và đến lượt các thành phố Vành đai Ánh dương ở phía Nam bị ảnh hưởng nặng nề hồi mùa hè năm ngoái.

Khi một giáo sư được trọng vọng ở một trường cao đẳng cộng đồng ở Petoskey, bang Michigan, qua đời vào mùa xuân năm ngoái, người dân rất thương tiếc, nhưng nhiều người vẫn nghi ngờ về mức độ nghiêm trọng của nguy cơ dịch bệnh, Thị trưởng John Murphy được AP dẫn lời nói. Tuy nhiên, thái độ của người dân đã thay đổi vào mùa hè sau khi một gia đình địa phương tiệc tùng trong kho chứa cỏ. Trong số 50 người tham dự, 33 người bị nhiễm bệnh. Ba người đã qua đời, ông cho biết.

“Tôi nghĩ nhìn từ xa, mọi người sẽ nghĩ rằng ‘nó sẽ không đụng đến tôi được’,” Murphy nói. “Nhưng theo thời gian, thái độ đã thay đổi hoàn toàn từ ‘Tôi sẽ không bị đâu. Chỗ của tôi sẽ không bị đâu. Tôi đâu có già quá đâu’ đến ‘dịch bệnh là nguy cơ hiển hiện’.”

Đối với ông Anthony Hernandez, người quản lý nhà quàn Emmerson-Bartlett ở Redlands, California, cơ sở của ông đã quá tải với các nạn nhân COVID-19. Ông cho biết những cuộc nói chuyện khó khăn nhất đối với ông là khi ông không thể có câu trả lời, khi ông cố gắng an ủi những người mẹ, những người cha và con cái đã mất người thân.

Nhà quàn của ông thường chỉ có từ 25 đến 30 tang lễ trong một tháng, nhưng hồi tháng 1 đã phải tổ chức 80 đáM tang. Ông đã phải giải thích với một số gia đình rằng họ sẽ phải đợi vài tuần mới có thể chôn cất người thân được.



1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 2/27/2021(UTC)
viethoaiphuong
#562 Posted : Thursday, March 4, 2021 10:10:57 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 10,120
Points: 13,518

Thanks: 799 times
Was thanked: 669 time(s) in 668 post(s)

Thế giới nhạc rock trong mắt nhà nhiếp ảnh Claude Gassian

Tuấn Thảo - RFI - 04/03/2021
Bob Dylan, Madonna, Prince, David Bowie The Rolling Stones hay Johnny Hallyday ..... hầu hết các thần tượng pop rock vĩ đại nhất hành tinh đều đã có chân dung thu gọn vào ống kính của Claude Gassian. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm sự nghiệp của nhà nhiếp ảnh người Pháp, văn phòng đại diện Sotheby's Paris tổ chức triển lãm hàng chục bức ảnh nổi tiếng, hầu chuẩn bị cho cuộc bán đấu giá vào đầu tháng 03/2021.

Trong khuôn khổ của chương trình "Now!" về trang trí nội thất và thiết kế đương đại, các bức nhiếp ảnh được trưng bày cùng với một loạt các tác phẩm nghệ thuật khác tại chi nhánh văn phòng Sotheby's trên đường Faubourg Saint-Honoré, ở Paris quận 8, từ ngày 05/03 cho đến 08/03. Trong cuộc triển lãm chuyên đề "The man behind the music" (Người đằng sau âm nhạc), các tấm ảnh chụp đều được đánh số bằng tay và có chữ ký của Claude Gassian, giá thẩm định thấp nhất cho mỗi tấm là 1.000 euro, cao nhất là 6.000 euro. Nhưng hẳn chắc là cuộc đấu giá trực tuyến có nhiều khả năng gây nhiều điều đột xuất bất ngờ.

Thành danh nhờ tự học chứ không qua trường lớp

Một cuộc triển lãm khác của Claude Gassian nhưng lần này với quy mô lớn hơn, dự trù mở cửa tiếp đón công chúng, cũng được lên kế hoạch vào trung tuần tháng 09/2021 tại Villa Tamaris ở gần thành phố Toulon, miền nam nước Pháp. Nhà xuất bản La Martinière từng phát hành sách nhiếp ảnh của Claude Gassian, hy vọng rằng tất cả các điều kiện tổ chức sự kiện sẽ thuận lợi, dễ dàng hơn để xuất bản bộ sách toàn tập đánh dấu nửa thế kỷ sự nghiệp của nhiếp ảnh gia người Pháp. Sau nhiều năm hoạt động, ông trở thành chuyên nghiệp nhờ có ảnh được đăng trên báo chí.

Sinh trưởng tại thủ đô Paris, Claude Gassian, năm nay 72 tuổi, cho biết đam mê đầu đời của ông không phải là nhiếp ảnh mà chính là âm nhạc. Niềm đam mê ấy bắt đầu từ rất sớm, lúc ông mới có 10 tuổi, ông đã đi xem với gia đình buổi trình diễn đầu tiên của Johnny Hallyday tại nhà hát Olympia. Có lẽ cũng vì thế mà khi đến tuổi trưởng thành, ông chọn nghề nhiếp ảnh để quan sát tường tận thế giới nhạc rock cũng như để có thêm cơ hội đến gần các thần tượng mà ông hằng ngưỡng mộ.

Vào giữa những năm 1960, Claude Gassian đã trở thành một "fan" cuồng nhiệt, hâm mộ tuyệt đối các ban nhạc rock trẻ thời bấy giờ The Who, The Beatles hay The Rolling Stones. Ông bắt đầu sưu tầm cắt dán các ảnh chụp nghệ sĩ đăng tải trên các tạp chí và khi bố ông tặng cho ông chiếc máy chụp ảnh Kodak đầu tiên, ông đã tìm cách thực hiện những bức ảnh cho riêng mình.

Năm 1967, ông bắt đầu chụp Mick Jagger và các thành viên khác khi nhóm Rolling Stones đến Paris biểu diễn trên sân khấu Olympia. Sau đó, ông lấy tiền dành dụm để mua phim và mua vé đi dự các liên hoan nhạc rock ngoài trời ở Anh Quốc năm 1969, trong đó có liên hoan thành phố Bath hay là trên đảo Wight. Khi trở về Pháp, ông không mang theo gì nhều trong hành lý ngoại trừ 40 cuộn phim, chụp các nhóm Pink Floyd, Led Zeppelin và Santana trên sân khấu, thu hút sự chú ý của báo chí chuyên ngành. Cảm giác về năng khiếu nhiếp ảnh đến với Claude Gassian kể từ đó và ông nghĩ rằng giữa đam mê và nghề nghiệp, thay vì chọn lựa, ông có thể kết hợp hai thứ thành một.

Nhà nhiếp ảnh chính thức của ban nhạc rock "vĩ đại" nhất

Claude Gassian thú thật là ban đầu, ông phải tự học rất nhiều vì ông vẫn chưa thành thạo về mặt kỹ thuật, thời đại "nhiếp ảnh bạc", khi ống kính thu hình vào phim nhựa, rất khác với công nghệ "nhiếp ảnh số". Do vậy, ông ban đầu chọn khâu nhiếp ảnh sân khấu, chụp các ban nhạc rock trên sân khấu hay ở hậu trường, để trau dồi tay nghề, và khi đã nắm vững kỹ thuật, ông mới chuyển qua chụp chân dung các nghệ sĩ trẻ tuổi, ban đầu là nhạc rock & folk những năm 1960 như Bob Dylan, Jimi Hendrix, Bob Marley, Jim Morrison, Frank Zappa, Eric Clapton hay Leonard Cohen, sau đó đến nhạc punk và glam rock những năm 1970, David Bowie, Lou Reed (Velvet), The Clash, Sex Pistols, Patti Smith hay là Iggy Pop, thập niên 1980 có nữ hoàng nhạc pop Madonna, Prince, James Brown, Bruce Springsteen, Kraftwerk, Blondie, Eurythmics, Depeche Mode ....

Kể từ cuối thập niên 1980 trở đi, ngoài Johnny Hallyday mà ông theo dõi khá thường xuyên, Claude Gassian còn hợp tác nhiều hơn với các nghệ sĩ Pháp như Vanessa Paradis, Mylène Farmer, Serge Gainsbourg, Matthieu Chedid, Jean-Jacques Goldman và gần đây hơn cả là nhóm nhạc điện tử Pháp Daft Punk, vừa tuyên bố chia tay hồi trung tuần tháng 02/2021. Trong nửa thế kỷ sự nghiệp, ông đã chụp hàng trăm nghệ sĩ quốc tế hàng đầu.

Nhờ chịu khó tự học mà với thời gian, Claude Gassian đã trở thành một trong những nhà nhiếp ảnh nổi tiếng nhất thế giới trong lãnh vực chuyên môn của ông là chụp chân dung các thần tượng nhạc rock. Ông đã hai lần tham gia Liên hoan nhiếp ảnh quốc tế tại thành phố Arles vào năm 1985 và 2010, ông cũng từng tổ chức trưng bày tại New York (The Cool & The Crazy 1996), tại Viện bảo tàng nghệ thuật đương đại Lyon (Intersections 2003) hay tại Phòng triển lãm Govinda ở Washington D.C (Anonymous 2007).

Trong suốt 50 năm hoạt động, Claude Gassian đã có rất nhiều kỷ niệm đẹp, nhưng theo ông đáng ghi nhớ nhất vẫn là hai vòng lưu diễn quốc tế với The Rolling Stones, mà ông cho là ban nhạc rock vĩ đại nhất thế giới. Ông bám sát chân ban nhạc huyền thoại này với tư cách là nhiếp ảnh gia chính thức vào những năm 1990. Chính cũng vì thế ông đã nắm bắt được nhiều "khoảnh khắc để đời'. Một trong những giây phút khó quên là nhân buổi trình diễn năm 1998 tại sân vận động quốc gia Pháp Stade de France. Vào lúc, hàng chục ngàn người hâm mộ trên sân cỏ đang lên cơn sốt, thì ở trong hậu trường, Keith Richards và Ron Wood thản nhiên, chơi nhạc blues trên đàn ghi ta với nhau, theo nhà nhiếp ảnh, họ chơi rất ăn ý trên sân khấu, vì ở ngoài đời đôi bạn này chơi thân với nhau.

Bức chân dung của hai thành viên nhóm Daft Punk

Cũng với nhóm The Rolling Stones nhưng vào năm 1976, Claude Gassian chụp một bức ảnh tuyệt đẹp về Mick Jagger. Theo ông, chụp ảnh sân khấu với Mick Jagger khá dễ dàng, do ngôi sao nhạc rock này vô cùng phóng khoáng trên sàn diễn, tràn đầy sinh lực cuồng nhiệt tựa như thú hoang bốc lửa mãnh liệt. Điều tạo ra nét độc đáo khác biệt chính là sự kiên nhẫn khi chụp ảnh. Claude Gassian cho biết ông tập trung quan sát sân khấu đến nổi thuộc lòng các chi tiết biểu diễn. Ở phần cuối bài hát "Jumpin' Jack Flash", Mick Jagger thường hay tạt ba xô nước vào đám fan hâm mộ, còn xô nước thứ tư lại đổ vào đầu như thể để "hạ nhiệt". Vào mỗi buổi tối, nhà nhiếp ảnh chọn góc chụp từ hậu trường, nhưng ông đã phải chụp hàng chục lần trước khi tìm được một tấm ảnh thật vừa ý.

Thế nhưng, một trong những tấm ảnh chụp được đa số người hâm mộ đặc biệt chú ý chính là bức chân dung của hai thành viên nhóm Daft Punk mà Claude Gassian đã thực hiện tại Paris vào năm 2007, theo đơn đặt hàng của một tạp chí chuyên ngành. Vào thời bấy giờ, nhóm này là cánh chim đầu đàn của phong trào nhạc điện tử french touch của Pháp, Daft Punk cũng được biết đến trong cách quảng bá tiếp thị độc đáo, kể cả việc kiểm soát hình ảnh tối đa.

Đôi bên chưa bao giờ gặp nhau, và nhà nhiếp ảnh e ngại rằng suất làm việc sẽ rất khó khăn, do ban nhạc nổi tiếng là ít nói, khó tính và thẳng thắn. Nhưng rốt cuộc buổi làm việc đã diễn ra suôn sẻ và nhóm Daft Punk đã hợp tác nhiệt tình trong cách phối cảnh, sử dụng bố cục màu sắc để tránh chụp một kiểu ảnh "bình thường". Do hai thành viên đội mũ che kín cả khuôn mặt, cho nên ông không biết họ có nhìn về phía ống kính hay không, rốt cuộc nhà nhiếp ảnh quyết định chụp họ như hai pho tượng điêu khắc bằng sắt đặt ngay trong góc phòng với gam ánh sáng màu xanh lam cực kỳ mát lạnh. Sự kiện nhóm Daft Punk đột ngột thông báo chia tay là cú quảng cáo bất ngờ đối với Claude Gassian. Tấm ảnh chân dung của Daft Punk nhưng vẫn không cho ai thấy mặt, có nhiều khả năng đạt mức bán kỷ lục, đấu giá cao ngất ngưởng.



1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 3/4/2021(UTC)
viethoaiphuong
#563 Posted : Friday, March 5, 2021 1:35:12 PM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 10,120
Points: 13,518

Thanks: 799 times
Was thanked: 669 time(s) in 668 post(s)

Pháp : Biểu diễn thử nghiệm tìm mô hình tổ chức sự kiện văn hóa, nghệ thuật thời Covid-19

Thùy Dương - RFI - 05/03/2021
Khoảng một năm đã trôi qua kể từ khi các chương trình biểu diễn âm nhạc tại Pháp bị cấm hoặc hạn chế nhằm kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Cùng với ngành hàng không, du lịch, ngành biểu diễn âm nhạc, nghệ thuật, tổ chức sự kiện ở Pháp đặc biệt điêu đứng trong suốt năm qua nhưng vẫn chưa tìm ra lối thoát, nhất là khi nước Pháp đang lo ngại làn sóng dịch thứ ba bùng nổ.

Trong bối cảnh sắp sang xuân, giai đoạn nhịp sống văn hóa nghệ thuật tại nước Pháp vốn thường sôi động trở lại với hàng loạt chương trình biểu diễn, liên hoan âm nhạc, nghệ thuật quy mô hoành tráng ở nhiều vùng miền trong cả nước, câu hỏi khó cho giới biểu diễn và chính quyền Pháp là làm thế nào để tổ chức trở lại các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người dân Pháp, mà vẫn bảo đảm các quy định dịch tễ ?

Giờ đây, bộ Văn Hóa Pháp và giới biểu diễn, tổ chức sự kiện đều trông chờ vào kết quả khả quan của « các buổi biểu diễn thử nghiệm ». Bộ trưởng Văn Hóa Roselyne Bachelot ngày 15/02/2021 thông báo nếu tình hình dịch bệnh không tiếp tục xấu đi, vượt quá tầm kiểm soát thì sẽ cho tổ chức các buổi biểu diễn và hội nghị quốc tế thử nghiệm ở Paris và Marseille vào nửa cuối tháng Ba - đầu tháng Tư. Mục đích là tìm kiếm mô hình cho phép mở cửa trở lại các cơ sở biểu diễn kể cả khi dịch bệnh vẫn chưa hoàn toàn được khống chế.

Hy vọng tìm ra lối thoát

Trên đài France Musique, ngày 17/02, bà Aurélie Hannedouche, đại diện của SMA, Syndicat de Musiques Actuelles, một nghiệp đoàn quốc gia trong lĩnh vực âm nhạc, giải thích :

« Điều mà chúng tôi hy vọng là chứng minh được rằng các buổi biểu diễn trong khán phòng, ở những không gian khép kín, không nguy hiểm hay có nguy hiểm ở mức độ thế nào, để từ đó có thể khởi động trở lại mùa biểu diễn nhạc tại các khán phòng. Quý vị biết đấy, các buổi trình diễn đã bị ngưng từ ngày 13/03/2020, không còn những buổi diễn cho phép khán giả đứng xem. Vào tháng 09 và tháng 10 năm ngoái, giữa hai đợt phong tỏa, thì những buổi biểu diễn cũng đã được khởi động lại chút ít, nhưng trong các buổi biểu diễn đó, khán giả phải có chỗ ngồi cố định. »

Thực ra, Pháp không phải nước đi đầu về thử nghiệm biểu diễn dưới sự giám sát của giới khoa học trong mùa Covid-19. Trước Pháp, các cuộc thử nghiệm biểu diễn đã được tiến hành ở Tây Ban Nha, Đức, sắp tới đây là Anh và Hà Lan. Hồi tháng 12/2020, thử nghiệm ở Barcelona, Tây Ban Nha cho thấy không có khán giả nào bị lây bệnh sau khi tham dự sự kiện. Nhưng đâu là điểm khác biệt của các buổi biểu diễn thử nghiệm ở Pháp ? Bà Aurélie Hannedouche, đại diện nghiêp đoàn SMA, giải thích :

« Các điều kiện để tổ chức buổi biểu diễn thử nghiệm là đỉnh dịch phải giảm nhẹ, bởi vì buổi hòa nhạc thử nghiệm mà Viện Sức Khỏe Và Nghiên Cứu Y Khoa Quốc Gia của Pháp (INSERM) và một nhóm các nhà chuyên môn ở Marseille thiết kế lẽ ra đã diễn ra trong tháng Hai vừa qua, nhưng buổi thử nghiệm đã bị lùi đến tháng Ba, tháng Tư tới đây để chờ dịch bệnh dịu xuống, và hiện giờ vẫn ngày tổ chức vẫn chưa được ấn định.

Ý tưởng của chúng tôi khi tổ chức các buổi diễn thử nghiệm này là thử nghiệm những phương thức mà các đồng nghiệp ở Đức và Tây Ban Nha vẫn chưa khám phá. Họ đã tiến hành thử nghiệm các buổi diễn nhạc mà khán giả có ghế ngồi xem biểu diễn. Còn chúng tôi thì lại muốn thử nghiệm hình thức khán giả đứng xem biểu diễn chứ không có ghế ngồi.

Và chúng tôi cũng muốn thử nghiệm điều gọi là « trạng thái tự nhiên », có nghĩa là đối với buổi biểu diễn thử nghiệm ở Barcelona, Tây Ban Nha, tất cả những người đến xem phải có kết quả xét nghiệm âm tính, còn chúng tôi thì lại muốn thử nghiệm trong những điều kiện thực tế, tức là khán giả bao gồm cả những người có kết quả xét nghiệm âm tính và những người có kết quả xét nghiệm dương tính ».

Nguy hiểm hay thực tế ?

Báo chí Pháp cho biết 2 buổi biểu diễn thử nghiệm ở miền nam Pháp, Marseille, sẽ diễn ra vào nửa cuối tháng Ba, cách nhau 1 tuần, với 1.000 khán giả tại mỗi buổi diễn trong khán phòng Dôme. Khán giả có ghế ngồi nhưng cũng được phép đứng xem. 1000 khán giả sẽ chia thành 2 nhóm : mỗi nhóm 500 người. Một nhóm phải bảo đảm giãn cách, còn nhóm kia thì không. Ban tổ chức đồng thời cũng thử nghiệm hệ thống thông gió, cách phân luồng khán giả …

Trước buổi biểu diễn, tất cả mọi người đều được xét nghiệm. Sau buổi diễn 7 ngày, những người tham dự cũng sẽ được làm xét nghiệm để cơ quan y tế xác định khả năng, mức độ lây nhiễm virus corona và so sánh đối chiếu nguy cơ lây nhiễm ở hai nhóm thử nghiệm. Để người có kết quả xét nghiệm âm tính và dương tính cùng vào chung một khán phòng xem biểu diễn là một hình thức thử nghiệm có thể gọi là « chưa từng được nói tới ». Về điểm này, đại diện Nghiệp đoàn SMA nhấn mạnh :

« Quả thực, đây là phương thức mà Viện Sức Khỏe Và Nghiên Cứu Y Khoa Quốc Gia của Pháp, INSERM, vạch ra, như bộ trưởng Văn Hóa đã giải thích. Ý tưởng của chúng tôi không phải là cố tình đưa những người có kết quả xét nghiệm dương tính vào khán phòng. Tôi nghĩ là không có ai muốn tham gia một cuộc thử nghiệm nguy hiểm kiểu như thế. Mà ý tưởng của chúng tôi là xét nghiệm tất cả mọi người trước khi họ vào khán phòng và nhờ thế biết được ai dương tính, ai âm tính với virus corona ».

Như vậy là khác với hình dung của nhiều người, những ai có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona vẫn được tham dự sự kiện, bởi theo các nhà tổ chức, điều đó sát với thực tế và cũng là nhằm xem xét khả năng người nhiễm virus cùng tham dự sự kiện có làm bùng nổ số ca lây nhiễm không, nếu các điều kiện giãn cách, đeo khẩu trang, rửa tay khử trùng được tuân thủ nghiêm ngặt. Một lý do khác, như bà Aurélie Hannedouche lưu ý : Sau này, các nhà tổ chức sự kiện sẽ không thể tổ chức xét nghiệm tầm soát toàn bộ người tham dự ngay trước sự kiện bởi chi phí quá cao.

Nhưng để bảo đảm an toàn cho người tham gia, bác sĩ đa khoa Vincent Estornel, một trong các bác sĩ trong nhóm công tác tổ chức sự kiện tại Marseille, cho biết khán giả được lựa chọn thuộc giới sinh viên và là những người không mắc bệnh nền, vốn có khả năng làm tăng nguy cơ nếu chẳng may họ nhiễm virus corona. Hiện nay, ban tổ chức cho biết các nghệ sĩ tham gia 2 buổi biểu diễn ở Marseille là các nhóm nhạc rap IAM. Cũng tại Marseille, vào ngày 08/04, bộ Văn Hóa sẽ cho thử nghiệm một hội nghị khoa học của châu Âu về các mô hình thử nghiệm biểu diễn, quy tụ 5.000 người tham dự, để so sánh, đối chiếu tìm ra phương thức tổ chức phù hợp cho giới biểu diễn nghệ thuật và tổ chức sự kiện thời Covid-19.

Yếu tố khoa học phía sau sân khấu

Đối với nhiều bác sĩ trong nhóm công tác tổ chức thử nghiệm, đây là cơ hội để họ khẳng định giả thuyết theo đó nếu các điều kiện vệ sinh, giãn cách được bảo đảm thì các sự kiện đông người không phải là mối nguy. Trả lời báo 20 minutes hồi tháng 01/2021, bác sĩ đa khoa Vincent Estornelle phát biểu : "Mục tiêu của chúng tôi là mang lại bằng chứng khoa học cho điều chúng tôi nghĩ. Quả thực, chúng tôi nghĩ rằng trong một khán phòng, với các quy định vệ sinh y tế phòng dịch rất nghiêm ngặt, thì nguy cơ, rủi ro nhiễm virus corona cũng sẽ không nhiều hơn so với những nơi khác ».

Còn tại thủ đô Paris, 5.000 khán giả sẽ được phép đến tham dự một buổi biểu diễn ở đại khán phòng Accor Arena. Đồng tổ chức sự kiện tại Paris là AP-HP, Cơ quan quản lý các bệnh viện công ở vùng Paris. Khác với thử nghiệm ở Marseille, trong buổi thử nghiệm tại Paris, tất cả khán giả sẽ đứng xem biểu diễn và cổ vũ nghệ sĩ, chứ không có ghế ngồi cố định, khán giả cũng không bắt buộc giữ khoảng cách. Đây sẽ là buổi thử nghiệm tại khán phòng với quy mô lớn nhất châu Âu.

Mặc dù chưa có thông tin chính thức nhưng rất có thể Indochine sẽ là nhóm nhạc được lựa chọn. Ông Jean-Paul Roland, giám đốc Eurrockéenne de Belfort, một trong những liên hoan âm nhạc lớn nhất nước Pháp, hàng năm thu hút tới 100.000 khán giả, cho báo Le Parisien biết là đã có rất nhiều nghệ sĩ liên lạc và muốn trình diễn nhưng hiện giờ vẫn chưa có thỏa thuận hay hợp đồng nào chính thức được ký kết.

Theo báo Le Parisien, « công chúng đã sẵn sàng », đặc biệt giới trẻ hiện giờ đang rất háo hức với khả năng được lựa chọn tham dự buổi diễn. Theo một thăm dò ý kiến do Le Parisien thực hiện, trong số 5.000 độc giả trả lời, đa phần là thanh niên 25-35 tuổi, có tới 90% sẵn sàng đi xét nghiệm và tải TousAntiCovid, ứng dụng truy vết người nhiễm virus corona, để được phép tham dự sự kiện.

Vì sức hút của các cuộc biểu diễn với công chúng sau suốt cả một năm dài vắng bóng, và cũng là nhằm làm nổi bật ý nghĩa của sự kiện, ông Jean-Paul Roland, nhấn mạnh trên đài BFMTV ngày 16/02 : « Đây không phải là một buổi trình diễn, mà là một cuộc thử nghiệm y khoa liên quan một buổi biểu diễn, vì thế, những người đến dự là những tình nguyện viên trước khi là những khán giả xem biểu diễn ».

Trong khi chờ đợi quyết định cuối cùng của bộ Y Tế và chính quyền các vùng về việc có cho khởi động trở lại mùa diễn hay không, các cuộc thử nghiệm biểu diễn ở khán phòng Paris, Marseille, hay ở rạp phim, bảo tàng, các khu trại camping … như trong vùng Bretagne, Nouvelle - Aquitaine … đang là niềm hy vọng của giới tổ chức các sự kiện, lễ hội để có thể lên lịch trình cho mùa xuân - hè, sau hơn 1 năm im ắng chưa từng có ở đất nước được coi là xứ sở của lễ hội, liên hoan, nghệ thuật nhưng cũng là một trong những quốc gia bị dịch bệnh tàn phá nặng nề nhất thế giới về nhân mạng.


1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 3/5/2021(UTC)
Users browsing this topic
Guest (5)
29 Pages«<272829
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.