Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

27 Pages«<252627
Nhac & Bảo Tàng tranh ảnh nghệ thuật...
viethoaiphuong
#521 Posted : Sunday, October 25, 2020 6:30:30 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,831
Points: 12,651

Thanks: 793 times
Was thanked: 421 time(s) in 420 post(s)

Mariah Carey tự truyện - Phía tối tâm hồn nghệ sĩ

Gia Trình - RFI - 25/10/2020
Ở tuổi ngũ tuần, diva R&B/pop Mariah Carey ra mắt cuốn tự truyện “The Meaning of Mariah Carey” (Ý nghĩa của Mariah Carey) phơi bày nhiều góc khuất về đời sống riêng tư và sự nghiệp. Ba mươi năm đứng trên sân khấu, cuốn tự truyện đã trải lòng về nỗ lực thoát khỏi quá khứ tối tăm, phân biệt chủng tộc với nữ nghệ sỹ da màu.

Vết sẹo của phân biệt chủng tộc

Sinh ra trong một gia đình bố người Mỹ gốc Phi, mẹ da trắng Mỹ gốc Ailen, tuổi thơ của giọng ca Without You đắm chìm trong bạo lực và thiếu sự quan tâm của cha mẹ. Nữ ca sỹ lớn lên trong khu Long Island của Huntington và gia đình cô chuyển nhà tới 13 lần.

Trong cuốn hồi ký, cô kể về cuộc cãi vã, xung đột gay gắt của cha mẹ đến mức cảnh sát phải can thiệp. Mẹ cô, Patricia Carey, bỏ rơi cô rất sớm khi Mariah mới 6 tuổi. Tuy nhiên, Mariah Carey vẫn tri ân bà, một nghệ sỹ opera truyền cảm hứng cho sự nghiệp ca hát của diva. Trong các video clip Mariah Carey, cô luôn gửi gắm tuổi thơ của mình qua hình ảnh tình yêu giữa chàng trai da màu với cô gái da trắng.

Trong tự truyện, cô chia sẻ : “Khi bạn có cha mẹ khác màu da thì thực sự phức tạp. Khi bạn còn nhỏ, với người mẹ da trắng, bạn bị cách ly khỏi những phụ nữ da đen khác, đó là nỗi cô đơn khủng khiếp”. Bạn học chế giễu cô là Fozzie Bear (gấu xù bông), phân biệt đối xử với Mariah đều xuất phát từ chủng tộc và màu da.

Cô diễn tập vai Hodel trong vở nhạc kịch Fidder on the Roof, kết thân với cộng đồng Do Thái giàu có vì họ nghĩ cô là người Israel. Tuy nhiên, ám ảnh đối với Mariah khi nhận ra cha mình là một trong số khán giả đến tặng hoa : “Tất cả họ đều đổ mọi sự chú ý vào cha tôi, người đàn ông da đen duy nhất trong đám đông và tôi thuộc về ông ấy”. Sự lầm tưởng về màu da, cũng như gốc gác gia đình làm nữ ca sỹ tổn thương sâu sắc như vệt sẹo đi cùng năm tháng.

Lịch sử tình duyên lận đận

Không chỉ bộc bạch về tuổi thơ, gần nửa cuốn tự truyện xoáy vào lịch sử tình duyên lận đận của Mariah Carey, vốn dĩ là đề tài ưa thích của báo chí. Chung một công thức như Celine Dion và Gloria Estefan, Mariah Carey lên xe hoa với Tommy Mottola, nhà sản xuất âm nhạc, vào năm 1993. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân lý tưởng với giám đốc điều hành hãng Sony Music, không bền vững. Nó chỉ chỉ tồn tại trong vòng 4 năm.

Mariah mô tả cuộc sống như của một phạm nhân, chịu sự kiểm soát tuyệt đối của người chồng hà khắc. Cô chỉ được rời khỏi căn biệt thự 32 triệu đô ở Bedford, New York khi có sự đồng ý của chồng. Theo cuốn sách, sự tổn thương tinh thần với cuộc hôn nhân với Mottola lớn đến mức cô nảy nở mối quan hệ khác với ngôi sao bóng chày Derek Jeter. Ngay sau khi chia tay Mottola, cô ra mắt album Butterfly (1997) với hình ảnh sexy, tự do như cánh bướm tung bay khỏi kén. Đó là sự ẩn dụ, ví von cho cuộc lột xác thành công khỏi cuộc hôn nhân kém hạnh phúc.

Chuyện tình với Jeter không kéo dài, cô ngã vào vòng tay nam ca sỹ Luis Miguel trong vòng 3 năm. Sau đó, cô kết hôn nhanh chóng với người chồng thứ hai, Nick Cannon năm 2008. Cặp đôi Carey và Cannon có một cặp song sinh và ly hôn năm 2014. Sau ly hôn, mối quan hệ với tỷ phú casino người Úc, James Packer là một dấu ấn khó phai. Họ quen biết hẹn hò năm 2015, thông báo đính hôn vào tháng 1 năm 2016, tuy nhiên bất ngờ hủy hôn ước 9 tháng sau. Nữ ca sỹ hứng chịu cú sốc tinh thần đau đớn khi biết tin hủy đính hôn từ báo chí chứ không phải từ vị hôn phu Packer.

Sau những sóng gió tình duyên, Mariah Carey giờ đang trong mối quan hệ mặn nồng với vũ công người Mỹ gốc Nhật, Bryan Tanaka. Tuy nhiên, cô phải điều trị căn bệnh rối loạn lưỡng cực (bipolar disorder) thường dẫn đến trầm cảm, tiêu xài hoang phí và mất kiểm soát.

Nguồn năng lượng sáng tạo

Về mặt sự nghiệp, không ai nghi ngờ ông bầu Tommy Mottola là người phát hiện tài năng và định hướng thẩm mỹ cho Mariah. Sở trường của Carey được uốn nắn vào các pop ballad tình yêu, khoe được chất giọng khỏe, quãng rộng. Trong cuốn sách, cô thừa nhận sự biết ơn tới Mottola, người chồng đã giúp cô ký hợp đồng với hãng Sony và khích lệ cô ra mắt album Giáng sinh. Cho đến giờ, ca khúc All I want for Christmas is you vẫn là một trong những ca khúc Giáng sinh hay nhất mọi thời đại, do chính Mariah sáng tác và thể hiện.

Cô mô tả lần đầu tiên gặp Mottola tại bữa tiệc khi hai ánh mắt khóa chặt nhau lại. “Tôi nhận ra nguồn năng lượng của anh ấy và tôi cho rằng anh ấy cũng nhận ra kho năng lượng của tôi.” Từ cái nhìn thần giao cách cảm, nguồn năng lượng dồi dào của hai tâm hồn nghệ thuật đã cho ra đời trái ngọt. Các album tạo bệ phóng cho tên tuổi Mariah Carey như Music Box (1993) và Daydream(1995) leo lên hạng nhất các bảng xếp hạng âm nhạc.

Về cơ bản, giọng soprano quãng tám (five-octave) của Mariah có thể lên nốt cao, sáng chói với kỹ thuật huýt gió điêu luyện. Tuy nhiên, nhược điểm của cô lại là nốt trầm bị mờ, khiến cho khán giả khó nghe được rõ lời. Do vậy, thường cô xử lý bằng giọng mũi (giọng giả) để lấp đi khuyết điểm này.

Sóng ngầm nghệ thuật

Điểm cộng của Mariah Carey là khả năng sáng tác bên cạnh giọng ca trời phú. Tiết lộ trong cuốn sách, cô nói rằng khi ghi âm album Daydream, cô thường thu mình trong một góc và viết lại ca từ hoàn toàn khác với những gì xuất bản. Cô trút toàn bộ nỗi giận dữ để sáng tạo một album alternative rock - Someone Ugly Daughter (Người con gái xấu xí của ai đó) cùng năm với Daydream nhưng dưới một nghệ danh xa lạ - Chick. Tiết lộ trong cuốn sách đã gây sửng sốt cho khán giả sau 15 năm ra mắt tác phẩm. Album này là một minh chứng cho ký ức tối tăm mà nữ nghệ sỹ luôn muốn che giấu đám đông.

Sau cuộc hôn nhân tan vỡ, âm nhạc của Mariah chuyển hưởng hẳn theo sở thích cá nhân, ngẫu hứng hơn là sự tính toán. Mariah thả mình phiêu với R&B và hip hop, thoát khỏi khung sườn trong các bản ballad mượt mà. Cô cộng tác với các tên tuổi làng nhạc hip hop hay Jay Z, Puff Daddy, Bad Boy Remix. Không chỉ vậy, nữ ca sỹ dũng cảm lấn sân sang điện ảnh với vai chính trong phim ca nhạc Glitters (2001), nhưng không thành công như mong đợi.

Điều thú vị là không thấy Mariah nhắc tới việc hợp tác với diva Whitney Houston hay chuyện tình cảm với ngôi sao rap Eminem trong cuốn tự truyện. Chỉ với những bí mật tuổi thơ và cuộc sống cá nhân biến động, khán giả đủ để cảm nhận diva nhạc pop có diện mạo da trắng và trái tim da màu đã chinh phục giấc mơ kiểu Mỹ như thế nào.

(Theo Washington Post, Variety)



1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 10/25/2020(UTC)
viethoaiphuong
#522 Posted : Monday, October 26, 2020 6:55:50 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,831
Points: 12,651

Thanks: 793 times
Was thanked: 421 time(s) in 420 post(s)

Triển lãm Matisse tại Paris : giữa hội họa và văn học

Tuấn Thảo - RFI - 26/10/2020
Ban đầu được dự kiến tổ chức vào mùa xuân, cuộc triển lãm lớn về danh họa Matisse tại Paris sau hai lần bị trì hoãn do dịch Covid-19, rốt cuộc cũng diễn ra từ ngày 21/10/2020 cho tới 22/02/2021. Trung tâm văn hóa Pompidou đã muốn đem lại một góc nhìn khác về sự nghiệp của Matisse qua lăng kính văn học, nhân 150 năm ngày sinh của danh họa người Pháp.

Mang tựa đề ‘‘Matisse, comme un roman’’ hiểu theo nghĩa ‘‘Đời Matisse tựa như tiểu thuyết’’, Trung tâm Pompidou giới thiệu với công chúng 230 tác phẩm đủ loại của Henri Matisse (1869-1954), từ những bức vẽ mang đầy tính thử nghiệm đầu tiên của ông vào đầu thế kỷ 20 trong đó có các bức tranh ‘‘Les Tapis rouges’’ (Những bức thảm đỏ, 1906) và ‘‘Intérieur aux aubergines’’ (Cà tím trong nội thất, 1911), cho đến những bức bích họa hoành tráng hơn, các tác phẩm bột màu cắt dán thực hiện trong những năm cuối đời vào giữa thập niên 1950.

Những tác phẩm ấy đã trở nên nổi tiếng sau này không những trong giới chuyên sưu tầm mà còn trở nên quen thuộc với giới yêu hội họa ! Cũng từ các bức tranh ấy, tài năng của Henri Matisse được công nhận rồi nâng lên hàng họa sĩ bậc thầy, điêu luyện về màu sắc, tinh tế trong bố cục. Điển hình là bức kiệt tác ‘‘La Tristesse du roi’’ (Nỗi buồn của nhà vua, 1952) được trưng bày lần đầu tiên tại Trung tâm văn hóa Pompidou, sau khi được trùng tu.

Triển lãm đồ sộ với hơn 200 tác phẩm

Đây là cuộc triển lãm có quy mô lớn kể từ nửa thế kỷ gần đây. Lần cuối thủ đô Paris tôn vinh tài năng của Matisse là cuộc triển lãm ‘‘toàn cảnh’’ vào năm 1970 tại Viện bảo tàng Grand Palais. Lần này, Trung tâm văn hóa Pompidou (còn được gọi là Beaubourg) đã bổ sung bộ sưu tập khá đồ sộ của mình gồm hơn 100 tác phẩm trong kho lưu trữ, với thêm 130 tác phẩm vay mượn từ nhiều viện bảo tàng khác trong đó có Cateau-Cambrésis và bảo tàng thành phố Nice, vốn là nguyên quán và nơi yên nghỉ cuối cùng của danh họa người Pháp.

Thông qua các tác phẩm trưng bày, cuộc triển lãm nhấn mạnh đến mối liên hệ giữa văn học và họa sĩ. Thi ca hay văn chương, đã có khá nhiều tác phẩm đương thời gợi hứng sáng tác cho Matisse. Đó là trường hợp của tập thơ ‘‘Poésies’’ của Stéphane Mallarmé. Vào năm 1930, trong khi Viện bảo tàng nghệ thuật đương đại New York đang tổ chức triển lãm lớn về Matisse, ông lại được nhà xuất bản Thụy Sĩ Albert Skira đề nghị vẽ tranh minh họa cho tuyển tập thi ca Mallarmé. Ban đầu hơi đắn đo do dự, có lẽ cũng vì ông chưa quen với thể loại ‘‘minh họa’’, rốt cuộc Matisse vẫn dành trọn hai năm trời cho dự án này. Matisse không ‘‘vẽ chơi’’ mà lại cống hiến hết mình với vô số bản vẽ, bức phác họa và tranh khắc.

Từ khối lượng phong phú dồi dào ấy, nhà xuất bản Thụy Sĩ đã cùng với danh họa người Pháp tuyển chọn ra khoảng 30 bức minh họa ưng ý nhất để đăng trong tác phẩm hoàn chỉnh. Mặc dù lúc sinh tiền, hai nghệ sĩ Matisse và Mallarmé chưa từng quen biết nhau, nhưng dự án này đã mở ra một cuộc đối thoại kỳ diệu, khác thường giữa tranh ảnh và ngôn từ, giữa hội họa và thi ca.

‘‘Bí ẩn của Matisse’’ trong mắt Aragon

Sự thành công ấy mở đường sau đó cho Matisse dấn thân thử nghiệm vào những sân chơi khác, ngoài lãnh vực hội họa. Tiêu biểu hơn cả là dự án minh họa quyển tiểu thuyết ‘‘Ulysse’’, kiệt tác văn chương của James Joyce, cũng như dự án vẽ hoạt cảnh và thiết kế trang phục của vở múa ballet ‘‘Le Chant du Rossignol’’ (Tiếng hót chim sơn ca) dựa theo nền nhạc của Igor Stravinky và cốt truyện cổ tích của Andersen.

Một trong những cuộc gặp gỡ quan trọng nhất diễn ra vào năm 1941 giữa Henri Matisse (1869-1954) và nhà văn Louis Aragon (1897-1982). Sau nhiều lần gặp mặt trao đổi, nhà văn Louis Aragon viết quyển ‘‘Henri Matisse, Roman’’, thoạt nghe tựa đề có vẻ giống như tiểu thuyết hư cấu, nhưng thật ra tác phẩm được viết như một quyển tiểu luận phân tích và phê bình nghệ thuật. Trong mắt của Louis Aragon, lối sáng tạo của Matisse thoạt nhìn có vẻ rất đơn giản nhưng lại có chiều sâu khôn lường, như trong bức kiệt tác ‘‘La Danse’’ (Điệu Múa), được xem như một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của trường phái dã thú (fauvisme).

Quyển sách không phải là tiểu thuyết nhưng lại dày đến 800 trang (kèm theo hơn 500 tài liệu và bức minh họa), tập hợp rất nhiều bài viết Louis Aragon tìm cách giải thích điều nhà văn gọi là “ Bí ẩn của Matisse ” và tất cả những gì ông không thể giải thích qua văn bản hay định nghĩa bằng ngôn từ. Tính tổng cộng, Aragon mất ba thập niên trời để hoàn tất quyển sách viết về sự nghiệp sáng tác của Matisse, và mãi đến năm 1971, nhà xuất bản Gallimard mới phát hành quyển sách này nhiều năm sau khi danh họa người Pháp qua đời.

Năm 1941 cũng là thời điểm quan trọng trong đời của Matisse, ông bị mỗ hai lần vì chứng ung thư ruột, bác sĩ thời ấy nói rằng ông chỉ còn có thể sống trong vòng sáu tháng. Bị nằm liệt gường và buộc phải ngồi xe lăn sau đó, Matisse do tin rằng mình không còn sống được lâu nên mới dồn tâm sức vào sáng tác. Rốt cuộc như ông nói, ông đã thoát chết trong ‘‘đường tơ kẽ tóc’’ và tựa như một món quà vô giá, cuộc đời ban tặng cho ông cơ hội sống thêm 13 năm nữa.

Matisse và những tác phẩm cuối đời

Chính trong giai đoạn này, Matisse thay đổi hẳn lối tiếp cận nghệ thuật, qua các tác phẩm như ‘‘Nội thất màu đỏ’’, ‘‘Tĩnh vật trên bàn xanh (1947). Ông cũng khai phóng loại tranh cắt dán, vẽ với bột màu : do ông không thể đứng vẽ trong nhiều giờ, Matisse phân tác phẩm ra thành nhiều công đoạn và dùng kéo để cắt ghép nhưng bố cục hội họa mà ông hình dung ở trong đầu. Quá trình sáng tạo của Matisse không chỉ đơn thuần là hội họa mà còn kết hợp thêm nhiều bộ môn khác, kể cả nhiếp ảnh và thiết kế. Việc chụp hình từng giai đoạn rồi chỉnh lại cũng là một cách để loại bỏ các chi tiết rườm rà, các yếu tố không cần thiết để đạt tới một tầm nghệ thuật cao hơn.

Cuộc triển lãm tại Trung tâm văn hóa Pompidou tuân theo trình tự thời gian và chia đều các tác phẩm được trưng bày ra thành 9 giai đoạn khác nhau, mỗi giai đoạn tựa như một chương sách mở đầu với những trích đoạn văn học nổi tiếng. Về mặt ý tưởng, ban tổ chức thừa nhận đã gợi hứng rất nhiều từ quyển sách ‘‘Henri Matisse, Roman’’ của Louis Aragon, qua đó cho thấy tư duy sáng tạo của người họa sĩ.

Từ ý tưởng, cấu trúc cho tới ngôn ngữ hội họa, Matisse đi tìm trong sáng tác cách giải tỏa những ray rức bâng khuâng của một người nổi tiếng là thường có tâm trạng bất an, bồn chồn lo lắng. Cuộc triển lãm không chỉ trưng bày các tác phẩm hoàn chỉnh, mà còn giới thiệu những dự án dở dang, đơn thuần bị hủy bỏ hay tạm thời bị gác ngang. Tựa như nhà văn Aragon phải mất 30 năm để viết cho xong một quyển sách, chính các tác phẩm dang dở ấy lại rọi ánh sáng vào những giai đoạn khó khăn trong sự nghiệp của Matisse, miệt mài tìm tòi cả đời, lửa truyền sáng tạo cho tới hơi thở cuối.


1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 10/26/2020(UTC)
viethoaiphuong
#523 Posted : Saturday, October 31, 2020 8:58:37 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,831
Points: 12,651

Thanks: 793 times
Was thanked: 421 time(s) in 420 post(s)

Sự chia rẽ trong làng âm nhạc trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ

Gia Trình - RFI - 31/10/2020
Cuộc đua vào Nhà Trắng đang đến hồi nước rút sau hai vòng tranh luận gay cấn giữa ông Joe Biden và Donald Trump. Hòa cùng dư luận, các ngôi sao ca nhạc bày tỏ quan điểm sẽ bỏ phiếu cho ứng viên thuộc đảng nào. Chưa bao giờ giới nghệ sỹ nước Mỹ chứng kiến sự chia rẽ mất cân đối như vậy.

Phe ủng hộ ông Donald Trump - đảng Cộng Hòa

Tổng thống Donald Trump luôn làm dậy sóng truyền thông vì những phát ngôn táo bạo trên Twitter. Nhờ chiến lược tập trung phát triển kinh tế, ông được sự ủng hộ của đông đảo các tập đoàn lớn như Revlon, Estée Lauder, Marvel Entertainment quyên góp gây gũy.

Trái lại, số lượng nghệ sỹ công khai ủng hộ Trump chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tiêu biểu nhất là Kid Rock, ngôi sao rap/country đã gia nhập chiến dịch ngày 14 tháng 9 của ông. Khá thẳng thắn về quan điểm ủng hộ Trump, giọng ca của Picture từng ghé thăm Nhà Trắng, rất nhiều lần chụp ảnh sân golf với ông Trump.

Người thứ hai bày tỏ thiện cảm rõ nét phải kể đến ca sỹ chính nhóm hard rock kỳ cựu KISS, Gene Simmon. Vốn dĩ là người theo phe đảng Cộng Hòa, Gene Simmon từng bỏ phiếu cho ứng viên Mitt Romney năm 2012. Simmon nhấn mạnh về viêc ông Trump đã thay đổi vĩnh viễn cục diện chính trị và thế giới trong năm 2019 : “Trump không phải là một chính trị gia, ông ấy không cần tiền của bạn và sẽ nói thẳng điều ông ấy nghĩ trong đầu, mặc dù bạn có thích hay không”. Tương đồng với Simmon, nhạc sỹ Ted Nugent đề cao tính bộc trực của ông Trump : “Ông ấy xứng đáng trao Huân chương Tự do vì nói ra suy nghĩ của mình theo cách trung thực, thẳng thẳn, cô đọng nhất”.

Ở góc độ khiêm tốn, các nghệ sỹ như Jennifer Lawrence, Melissa Joan Hart tỏ ý ủng hộ đảng Cộng Hòa nhưng lại đưa ra một hình mẫu lý tưởng khác: không phải ông Trump mà là John McCain hay Gary Johnson. Trong số đó, ca sỹ tài năng Katherine McPhee tham gia chiến dịch ủng hộ cho đảng Cộng Hòa, nhưng từ chối bình luận về ông Trump. Các fan trên Twitter khá thất vọng về hành động của McPhee, kể cả các bài viết của cô về giới đồng tính.

Thực tế chỉ ra rằng các nghệ sỹ sợ mất đi khán giả trung thành nếu tuyên bố thẳng thừng là ủng hộ ông Trump. Đồng thời, làn sóng phản đối ông Trump sử dụng các khúc trong chiến dịch vận động cũng khá căng thẳng. Gần đây, các nghệ sỹ như John Forgety, Phil Collins cũng lên tiếng phản đối vì ông Trump sử dụng bản hit lừng lẫy cho chiến dịch tranh cử. Điểm thú vị ở ông Trump là các hành động và ứng xử như một chương trình truyền hình thực tế hơn là việc điều hành chính trị. Do vậy, sự đồng tình hay ủng hộ Trump chủ yếu là các ngôi sao có lượng người xem (view) và thích (like) thấp trên mạng xã hội.

Phe ủng hộ ông Joe Biden - đảng Dân chủ

So với tỷ lệ ủng hộ ông Trump, số lượng nghệ sỹ công khai ủng hộ ông Joe Biden và Đảng Dân chủ hoàn toàn áp đảo. Hàng loạt ngôi sao tên tuổi như Neil Young, REM, The Rollingstones, John Legend, Shakira chỉ trích Trump kịch liệt trên trang cá nhân Twitter.

Có hai điểm mấu chốt trong việc chỉ trích Trump để ủng hộ Đảng Dân chủ. Thứ nhất, các nghệ sỹ không ủng hộ việc Trump sử dụng ca khúc của họ do lo ngại ảnh hưởng tiêu cực tới yếu tố thương mại. Thứ hai, hầu hết nội dung chỉ trích đều xoáy vào sự phân biệt chủng tộc, bài xích người nhập cư của ông Trump. Vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của nghệ sỹ và tập khán giả hâm mộ.

Nhưng không phải nghệ sỹ nào chọn cách công khai tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho Biden như cách công chúa nhạc pop/country Taylor Swift thực hiện. Ngày 7 tháng 10, giọng ca của Bad Blood tuyên bố trên tạp chí V Magazine mình sẽ bỏ phiếu cho Joe Biden.

Với tầm vóc một ngôi sao ca nhạc có ảnh hưởng lớn với xã hội Mỹ, tuyên bố của Taylor Swift muốn nhấn mạnh vào vấn đề sắc tộc, màu da, nhân quyền của xứ sở cờ hoa : ”Sự thay đổi chúng ta cần để chọn một tổng thống nhận ra người da màu cảm thấy an toàn và được là chính họ, phụ nữ có quyền chọn những gì với cơ thể họ, cộng đồng LGBT được thừa nhận và bao bọc”. Ngoài ra, ca sỹ tóc vàng còn xoáy sâu vào cách ông Trump đối phó với đại dịch Covid-19 : “Mọi người xứng đáng với một chính phủ đương đầu với rủi ro đại dịch toàn cầu một cách nghiêm túc và đặt tính mạng con người lên trên hết”.

Chung tiếng nói với Taylor Swift, còn có Madonna, Cardi B và ngôi sao kỳ cựu Cherlên tiếng sẽ bỏ phiếu cho Biden. Ở tuổi 75, biểu tượng nhạc pop với nguồn năng lượng dồi dào không những công khai chỉ trích Trump, mà còn đồng thời lên tiếng ủng hộ Biden hết mực. Không có gì ngạc nhiên vì các fan hâm mộ của Cher phần lớn thuộc cộng đồng LGBT nên họ tôn thờ thần tượng có phong cách thời trang dị biệt với những ca khúc sôi động về tình yêu.

Trên trang cá nhân Twitter, Cher tặng những lời có cánh cho Joe Biden như “người đàn ông tốt, khôn ngoan, tử tế” và chúc ông may mắn “ngày hôm nay và mỗi ngày trôi qua.”. Đồng thời, giọng ca Believe cũng chỉ trích Trump sau màn tranh luận nảy lửa với Biden : “Tối qua, Trum giống như gã hề (Joker) hơn là Tổng Thống. Xin lỗi Joaquin.” Ngụ ý nhắc đến nhân vật gã hề Joker trong bộ phim cùng tên, do nam tài tử Joaquin Phoenix thủ vai, đã đoạt giải Oscar Nam chính xuất sắc nhất năm 2019.

Những tuyên bố gây sốc khác

Tuyên bố của Cher khá tương đồng với phần lớn giới nghệ sỹ vì hầu hết khán giả thuộc tầng lớp trí thức, trung lưu của nước Mỹ. Do vậy, ủng hộ đảng Dân Chủ và ông Biden là xu hướng phổ thông với điểm nhấn vào hệ thống chăm sóc sức khỏe và bình đẳng giới. Tuy nhiên, thu hút số lượng lớn khán giả, họ quên rằng mình được xếp vào tầng lớp triệu phú nghệ thuật với thu nhập hàng trăm triệu đô la từ tour lưu diễn và bản quyền âm nhạc. Vì thế, một số nghệ sỹ như rapper 50 Cent, soi xét thấu đáo hơn, đã lên tiếng phản đối Biden vì kế hoạch tăng thuế hơn 64% cho cư dân tại New York có thu nhập trên 400.000 đô la/năm. Kết quả là 50 Cent chuyển sang ủng hộ ông Trump với việc phát triển kinh tế hơn là đánh thuế người siêu giàu.

Liên quan tới kế hoạch bốn năm tới, ngôi sao nhạc rock Bruce Springsteentuyên bố sẽ chuyển tới sống tại Ailen nếu ông Trump thắng cử. Rocker 71 tuổi mô tả bốn năm tồi tệ dưới thời kỳ ông Trump nắm quyền. Vì thế, giọng ca Thunder Road tin tưởng chắc chắn vào thắng lợi của Biden : “Nếu tôi dự báo chuẩn xác, tổng thống Trump sẽ thua cuộc, Joe Biden sẽ làm tổng thống nhiệm kỳ tới. Nếu không đúng, hãy cho tôi một khoảng không gian ở Ailen.”

Việc di cư khỏi Mỹ sang nước khác như Hy Lạp cũng là thông điệp đáng chú ý của tay trống Tommy Lee của nhóm metal rock Motley Crue. Ngoài ra, nữ danh ca đình đám Broadway, Barbara Streisand ngắm nghía Úc hoặc Canada để định cư, trong khi Canada được xem là miền đất hứa cho hai ngôi sao R&B và rap, Ne-Yo và Snoop Dogg vì khoảng cách địa lý.

Thời gian hạ màn cho kết quả tổng thống Mỹ chỉ tính bằng giờ, vào ngày 3 tháng 11. Sự chia rẽ sâu sắc trong giới nghệ sỹ Hoa Kỳ chỉ ra rằng mọi phát ngôn ủng hộ đảng Dân Chủ hay Cộng Hòa đều có những toan tính riêng. Đó là phương châm thu hút những khán giả trung thành và khẳng định tuyên ngôn nghệ thuật rõ nét.

(Theo CNBC, People, Variety, Los Angeles Times)

*****

Danh sách các ca khúc trong chiến dịch tranh cử Trump bị phản đối (Theo L.A Magazine)

Adele - “Rolling in the Deep”
Aerosmith - “Living on the Edge”
The Beatles - “Here Comes the Sun”
Bruce Springsteen - “Born in the U.S.A.”
Eddie Grant - “Electric Avenue”
Elton John - “Rocket Man”
Guns N’ Roses - “Live and Let Die”
Hans Zimmer - “Why Do We Fall?”
John Fogerty - “Fortunate Son”
Leonard Cohen - “Hallelujah”
Linkin Park - “In the End”
Luciano Pavarotti - “Nessun Dorma”
Neil Young - “Rockin’ in the Free World”
Nickelback - “Photograph”
Panic! at the Disco - “High Hopes”
Prince - “Purple Rain”
Queen - “We Are the Champions”
R.E.M. - “It’s the End of the World As We Know It”
Rihanna - “Don’t Stop the Music”
The Rolling Stones - “You Cant Always Get What You Want”
Tom Petty - “I Won’t Back Down”



1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 10/31/2020(UTC)
viethoaiphuong
#524 Posted : Monday, November 2, 2020 6:56:24 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,831
Points: 12,651

Thanks: 793 times
Was thanked: 421 time(s) in 420 post(s)

Nhật ký Richard Burton được xuất bản

Tuấn Thảo - RFI - 02/11/2020
Vào mỗi buổi sáng, cho dù có khỏe hay không, cho dù đầu óc vẫn chưa hẳn tỉnh táo sau một đêm say sưa chìm đắm trong ‘‘thác rượu’’, Richard Burton vẫn cố gắng viết vào quyển nhật ký của mình. Nhiều lúc chỉ có đôi dòng, khi có hứng thì được vài trang. Mãi đến hơn ba thập niên sau ngày ông qua đời, toàn bộ quyển nhật ký nay mới được xuất bản.

Thói quen ghi chép những suy nghĩ hay cảm xúc bất chợt, ngôi sao màn bạc người Anh Richard Burton đã có từ thời niên thiếu. Xuất thân từ một gia đình nghèo, thân phụ làm nghề thợ mỏ ở xứ Wales, Richard Burton (1925-1984) từ nhỏ đã nuôi mộng đổi đời, tự lực vươn lên nhờ chữ nghĩa. Ông được giáo sư Philip Burton dìu dắt chỉ bảo, tạo cho ông cơ hội ăn học thành tài. Thời còn trẻ, Richard xem ông như một người cha đỡ đầu từng nhìn thấy trước bất kỳ ai tài năng chớm nở của mình. Có lẽ cũng vì thế khi vào nghề diễn xuất, Richard lấy họ của thầy làm nghệ danh. Đến khi nổi tiếng trên sân khấu kịch nghệ rồi sau đó trong làng nghệ thuật thứ bảy, Richard Burton suốt đời không quên ơn của người thầy Philip Burton.

Tính tổng cộng, lúc sinh tiền, Richard Burton đã viết hàng ngàn trang nhật ký trên những quyển sổ tay nho nhỏ, đôi khi đơn giản nguệch ngoạc trên những trang giấy rời. Tập nhật ký được ông lưu giữ từ thời niên thiếu cho đến vài tháng trước khi ông qua đời ở tuổi 58. Các dòng chữ từng được viết từ năm 1939 đến năm 1984 được phát hành vào ngày 31/10/2020 vừa qua.

Tình sử cuồng dại đi vào huyền thoại

Phiên bản tiếng Pháp dày gần 600 trang do nhà xuất bản Séguier phát hành, trong đó có rất nhiều trích đoạn hấp dẫn được đăng trên các phụ trang văn hóa của các tờ báo lớn. Báo chí Pháp đặc biệt quan tâm đến thời kỳ 15 năm, từ 1961 đến 1976. Đó cũng là giai đoạn Elizabeth Taylor cùng với Richard Burton với niềm đam mê nóng bỏng, viết lên những trang tình sử cuồng nhiệt hoang dại, mà ngay cả những kịch bản hay nhất của Hollywod vẫn chưa lột tả được hết huyền thoại.

‘‘Trong đời, tôi đã có nhiều dịp may hiếm thấy, nhưng may mắn lớn nhất vẫn là khi tôi gặp Liz Taylor’’. Richard Burton đã viết dòng chữ này vào năm 1968, tức 5 năm sau ngày hai người làm hôn thú. Chỉ có điều là khi gặp nhau vào năm 1961 trong lúc quay phim ‘‘Cleopatra’’, cả hai diễn viên đều đã có gia đình. Trên màn ảnh lớn, Liz Taylor vào vai nữ hoàng Ai Cập, còn Richard Burton thủ vai kiện tướng La Mã, nhưng nỗi đam mê của đôi tình nhân ở ngoài đời lại càng rực lửa mỗi lần họ xuất hiện trên màn bạc. Sau khi quay xong bộ phim, Richard Burton rời bỏ vợ con để xây tổ ấm mới. Mối tình ngoài hôn thú giữa Liz Taylor với Richard Burton ra đời trong tai tiếng.

Trong vòng nhiều năm liền, đời tư của hai ngôi sao luôn bị phơi bày trên mặt báo. Cho dù hai diễn viên này sau đó đã làm hôn thú chính thức, nhưng mối quan hệ đầy sóng gió giữa Liz Taylor với Richard Burton vẫn gây nhiều bê bối tai tiếng hơn cả mối tình giữa diễn viên Ingrid Bergman và đạo diễn Roberto Rosselini cũng như quan hệ vụng trộm giữa thần tượng điện ảnh Marilyn Monroe với tổng thống Hoa Kỳ John Fitzgerald Kennedy.

Cặp bài trùng có một không hai

Những tiết lộ đời tư của Liz Taylor và Richard Burton liên tục xuất hiện trên trang bìa các tạp chí. Tánh tình của hai diễn viên xung khắc như nước với lửa và nhất là không ai chịu nhường ai. Sinh thời, Richard Burton lắm tài nhưng cũng nhiều tật. Ông hút mỗi ngày 50 điếu thuốc, chưa kể tới chứng nghiện rượu, khiến ông trở nên vũ phu với vợ. Trong nhật ký, ông viết ‘‘có những lúc tôi hoàn toàn say xỉn và la hét rất nhiều, nhưng tôi không nhớ là vì chuyện gì mà phải lớn tiếng’’. Càng yêu nhau nhiều càng cắn nhau đau, Richard Burton cũng nổi tiếng là chiều vợ, trong đó có những món quà đắt giá nhất. Tiêu biểu là chiếc nhẫn kim cương Krupp hơn 33 carat từng được phòng đấu giá Christie bán gần 9 triệu đô la vào năm 2011.

Trên màn ảnh lớn, cặp vợ chồng diễn viên đã nhiều lần đóng phim chung. Nhưng tác phẩm phản ánh rõ rệt nhất quan hệ đầy sóng gió của cặp bài trùng có một không hai này vẫn là ‘‘The Taming of the Shrew’’ được đạo diễn Franco Zeffirelli phóng tác từ vở kịch của Shakespeare. Mặc dù đôi bên thừa nhận không thể thiếu nhau, nhưng sau hai lần làm hôn thú, Liz Taylor và Richard Burton lại vĩnh viễn chia tay nhau vào năm 1976, một điều đáng tiếc theo lời của Liz Taylor nhiều năm sau đó.

Mô tả thế giới như vẽ tranh biếm họa

Ngoài mối tình với Liz Taylor, các trang nhật ký của Richard Burton còn cho thấy người nghệ sĩ dưới một góc độ khác. Nhờ tài diễn xuất mà ông trở thành triệu phú, thế nhưng nếu không thành công nhờ đóng phim, thì có lẽ Richard Burton sẽ chọn nghề viết lách. Do ảnh hưởng của người thầy, Richard Burton tích lũy kiến thức nhờ đọc sách. Ông thích truyện trinh thám của John D. MacDonald, tiểu thuyết Iris Murdoch theo gợi ý của vợ. Ông mê tác phẩm của Dylan Thomas, tiểu sử của De Gaulle, Hemingway, Churchill …. Richard Burton cũng rất ngưỡng mộ nhà văn người Anh (Arthur) Evelyn Waugh (1903-1966), nổi tiếng nhờ các tác phẩm ‘‘trào phúng’’ với lối quan sát tinh tế nhạy bén, xứng đáng thừa kế George Bernard Shaw.

Theo ông Chris Williams, giáo sư khoa lịch sử xứ Wales tại Đại học Swansea, người đặc trách việc phát hành quyển nhật ký của Richard Burton, các dòng chữ biểu cảm đôi khi được viết theo dạng tản văn, tùy bút cho thấy một hình ảnh của Richard Burton khác với một diễn viên nổi tiếng, một nhân vật của công chúng. Những dòng chữ lưu lại cho thấy một người có lối suy nghĩ chín chắn nghiêm túc hơn, đầu óc quan sát luôn chú ý đến thế giới xung quanh mình.

Do đam mê văn chương, cho nên Richard Burton hơi coi thường ngành điện ảnh, theo ông đại đa số kịch bản được viết một cách rất tầm thường nếu không nói là ‘‘ngu xuẩn’’. Richard Burton cũng thường đi dự tiệc của giới văn nghệ sĩ hay thượng lưu quý tộc, ông dùng ngòi bút nhạy bén để mô tả đồng nghiệp hay những nhân vật nổi tiếng như một họa sĩ vẽ tranh châm biếm.

Trong đoạn cuối, Richard Burton ghi chép rằng những trang ‘‘nhật ký này chỉ được viết cho’’ riêng mình chứ không phải là để cho người khác cùng đọc. Nổi tiếng là người có tánh tình nóng nảy, cho nên nhiều trang nhật ký được viết mà không hề có sàng lọc hay được trau chuốt, phản ánh một cá tính gàn bướng, không khoan nhượng kể cả về cách viết lẫn từ ngữ, như thể núi lửa ngủ yên bỗng dưng đến ngày tuôn trào ‘‘phun chữ’’.


viethoaiphuong
#525 Posted : Friday, November 6, 2020 2:22:15 PM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,831
Points: 12,651

Thanks: 793 times
Was thanked: 421 time(s) in 420 post(s)

Andre Rieu và những điệu Valse tụng ca hạnh phúc

Hoài Dịu - RFI
Chỉ cần một cú vẫy tay về phía dàn nhạc và những nốt nhấn archet duyên dáng của nhạc trưởng, nghệ sỹ violon André Rieu, công chúng như bị cuốn theo vòng xoáy vô tận của những điệu luân vũ bất hủ.

Bất cứ ở đâu mà người nghệ sỹ ấy đặt chân đến, người ta lại thấy hiện diện một Vienna thu nhỏ, tưng bừng theo những điệu nhạc rạng ngời. Những bước chân chống chếnh, cuồng nhiệt quyện vào từng nhịp valse của André Rieu, nghệ sỹ vỹ cầm người Hà Lan và dàn nhạc Johann Strauss Orchestra.

Ông hoàng hiện đại của valse

Thời thơ ấu, André Rieu sớm bị mê hoặc bởi cái thế giới âm nhạc huyền diệu của dàn nhạc giao hưởng do cha làm nhạc trưởng. Trong thời gian theo học violon ở nhạc viện, ông được mời chơi trong dàn nhạc Limburg Shymphonic Orchestra. Tác phẩm đầu tiên mà ông chơi cùng họ là bản valse ‘Gold und Silber’ của Franz Lehár. Đây là một trải nghiệm thú vị của André Rieu về valse, nó trở thành nhịp điệu chính theo suốt cuộc đời sự nghiệp của ông.

Mười năm sau, người nghệ sỹ ưu tú này đã quyết định gây dựng từng bước vương quốc âm nhạc theo tiêu chí riêng của mình. Cùng với người anh trai Jean-Philippe, André Rieu đã thành lập dàn nhạc mang tên Johann Strauss Orchestra, công diễn lần đầu tiên vào ngày mùng một tháng giêng năm 1988 trong dịp hòa nhạc đón mừng năm mới. Mạch nguồn trung tâm của dàn nhạc là những điệu luân vũ lừng lẫy từ triều đại Strauss cho tới Paganini, Dimitri Chostakovitch hay Lanner.

Đúng ba mươi năm kể từ buổi diễn đầu tiên, vương quốc André Rieu trở nên thịnh vượng hơn bao giờ hết. Johann Strauss Orchestra trở thành dàn nhạc tư nhân lớn nhất thế giới với 60 nhạc công đến từ hơn 10 quốc gia. Hơn 40 triệu CD và DVD được bán hết trên toàn cầu, hơn 500 đĩa bạch kim và 270 đĩa vàng của các giải thưởng danh giá quốc tế đã được trao cho ông và dàn nhạc. Đó là những thành công không gì so sánh nổi.

André Rieu còn là nhạc sỹ phụ trách chuyển soạn, đơn giản hóa, thu gọn các tác phẩm cổ điển nhằm mang thể loại âm nhạc bác học này đến gần hơn với mọi thính giả. Đặc biệt, việc đại chúng hóa bản valse số 2 của Chostakovitch đã đưa ông lên ngôi vị « Hoàng đế hiện đại của valse ». Những điệu luân vũ thành Vienna kiêu sa trở nên rạng ngời hơn bao giờ, những giai điệu kinh điển trong giao hưởng, nhạc kịch tưởng như chỉ dành cho quý tộc giờ đây hòa mình một cách gần gũi, thân thiện.

Không dừng lại ở đó, André Rieu tiếp tục làm mới danh mục biểu diễn bằng việc chào đón nhiều phong cách valse khác nhau từ đến mọi nơi như : valse dân gian Hà Lan, valse Pê-ru với chút điểm xuyết của điệu tango hay valse Mê-hi-cô mang âm hưởng flamenco… Những bản valse mang hương vị lạ như vậy đã đưa ông trở thành một trong những nghệ sỹ có đĩa nhạc thính phòng bán chạy nhất hành tinh.

Âm nhạc hướng tới niềm vui

Ở hầu hết các buổi hòa nhạc của André Rieu, trên sân khấu, người ta luôn thấy một nguồn năng lượng tràn đầy qua những bộ trang phục lông lẫy, qua những nụ cười rạng rỡ trên gương mặt của mỗi người nghệ sỹ. Và buổi diễn biến thành đêm vũ hội từ lúc nào không hay. Tất cả mọi người đều đứng lên, tay trong tay, khiêu vũ giữa lối đi của khán phòng.

Trong một lần trả lời phỏng vấn với Reuters, Andre nói: “Tôi chưa khi nào yêu cầu khán giả khiêu vũ giữa các lối đi như thế, nhưng họ đã làm vì họ cảm thấy niềm vui từ điều ấy. Mọi người thường hỏi liệu tôi có bị phân tâm khi khán giả khiêu vũ lúc đang chơi bản Dòng sông Danube xanh hay không? Câu trả lời là hoàn toàn không. Thật tuyệt khi buổi hòa nhạc của tôi trở nên sống động như vậy. Thường thì khi tôi chơi một bản valse, hầu hết khán giả bắt đầu đứng lên cùng nhảy và mỉm cười thích thú”.

Quan niệm chơi nhạc cổ điển của André Rieu không theo quy tắc thông thường. Ngày xưa khi ông còn là một cậu bé, được tham dự các buổi hòa nhạc của cha, André rất ngạc nhiên vì không khí trịnh trọng và nghiêm túc trong khán phòng. Không một nụ cười, thậm chí cũng không dám ho khi tiếng đàn vang lên.

Trong khi đối với ông, âm nhạc là nguồn suối của niềm vui mãnh liệt. Bày tỏ về quan điểm này, ông nói « Sự trang trọng bao trùm nhạc cổ điển, đã làm cho công chúng cảm thấy sợ sệt và e ngại, nhưng điều này không có ở buổi hòa nhà của chúng tôi(…) Mọi người hát, nhịp chân và vỗ tay theo nhạc, họ đu đưa, nhảy và khiêu vũ, tất cả đều được phép ! ». Mỗi buổi hòa nhạc của André Rieu đối với công chúng là một đêm hội sôi động, không ai ra về đều không quên mang theo những nụ cười và câu hát trên môi.

Cũng vì quan điểm trên mà André Rieu ít được giới bình luận âm nhạc đánh giá cao. Họ cho đó là thứ âm nhạc tạp lai, một thứ « cổ điển đại chúng », một hình thức phổ cập nhạc hàn lâm bằng những bản chuyển soạn đơn giản hóa. Để đáp lại, André Rieu thẳng thắn : « Tôi được đào tạo bài bản về nhạc cổ điển, những nhạc công của tôi cũng vậy, chúng tôi thực hiện những buổi hòa nhạc trên cơ sở tôn trọng nhạc cổ điển. Khi tôi đánh một bản nhạc của Bach, tôi chơi như ông ấy muốn. Nhưng đúng là tôi có thêm vào đó cái hóm hỉnh mà khán giả có thể bật cười trong buổi diễn, và đôi khi những nhà hàn lâm không thich điều này ! »

Ba mươi năm tồn tại và sẽ còn hơn thế nữa, André Rieu và dàn nhạc Johann Strauss Orchestra hôm nay vẫn ngang dọc khắp các nẻo đường với tâm nguyện mang những giai điệu hạnh phúc nhất đến nhân gian.



1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 11/6/2020(UTC)
viethoaiphuong
#526 Posted : Monday, November 9, 2020 6:48:48 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,831
Points: 12,651

Thanks: 793 times
Was thanked: 421 time(s) in 420 post(s)

Dua Lipa: Lời giải cho Live Concert thời đại dịch?


Gia Trình - RFI - 07/11/2020
Châu Âu chính thức bước vào làn sóng phong tỏa thứ hai đối với Covid-19, nền công nghiệp âm nhạc đứng trước mối đe dọa mới. Tuy nhiên, ca sỹ trẻ Dua Lipa có lời giải mới trước mối đe dọa này. Tổ chức stream live thay vì các chuyến lưu diễn, sự kiện âm nhạc Studio2054 của Dua Lipa là hiện tượng âm nhạc của tháng 11 năm 2020.

Ý tưởng táo bạo và mới mẻ

Bóng đêm của Covid-19 bao trùm lên nền công nghiệp âm nhạc chưa hề thoái trào, mà thậm chí còn trở nên u ám hơn với số lượng các live concert trong nhà cũng như ngoài trời phải hủy bỏ. Không ngoại lệ, Dua Lipa buộc phải từ bỏ các chuyến lưu diễn 2021 cho album mới của mình, Future Nostalgia. Nhưng không vì thế, nữ ca sỹ 25 tuổi có thể dễ dàng bỏ cuộc chơi. Trên kênh Instagram, Lipa phát đi thông điệp cô sẽ tổ chức stream live trên nền tảng của LiveNow. Với mức vé rẻ nhất 11,99 đô la đến 27,50 đô la, kỳ vọng của nữ ca sỹ sẽ lôi kéo được khán giả trên toàn cầu tham dự concert phát trực tuyến (stream-live) của mình.

Do ảnh hưởng giãn cách xã hội, xu thế làm việc tại nhà kết hợp họp trực tuyến với công cụ Zoom hoàn toàn áp đảo hình thức văn phòng truyền thống. Vậy tại sao nền công nghiệp âm nhạc lại không dịch chuyển cùng xu thế đó? Theo kịch bản Lipa đề xuất, ngày 27 tháng 11, chương trình biểu diễn trực tuyến của cô sẽ phát trên 4 kênh khác nhau, tương ứng với 4 khu vực: Anh và Châu Âu; Nam Mỹ; Trung và Bắc Mỹ; châu Á-Thái Bình Dương, theo các múi giờ khác nhau.

Điều thú vị mà Lipa truyền tải chính là không gian âm nhạc sôi động kết hợp thực tế và thế giới ảo sẽ hứa hẹn bùng nổ. Địa điểm ghi hình diễn ra tại một nhà kho vào ngày 24 tháng 11. Như vậy, concert này không phải phát trực tiếp mà nó sẽ được dàn dựng công phu, kỹ lưỡng. Theo mô tả của Lipa, Studio2054 sẽ quy tụ nhiều nhạc công, vũ công, nghệ sỹ trượt băng, xiếc để biến hóa concert thành một chương trình TV siêu thực, sàn nhảy disco hay khiêu vũ, phòng trang điểm của diva ca nhạc.


Lời quảng cáo từ stream live khá hấp dẫn và không có gì nghi ngờ. Cô đã phải nhiều lần dời lịch lưu diễn sang tháng 1 và 9, 10 năm 2021. Đồng thời, các bài hát mới từ album thứ hai, Future Nostalgia bị rò rỉ trên internet trước khi đại dịch xảy ra. Trước những biến cố đó, dường như Lipa muốn dồn hết sức lực và ý chí cho sự ra đời của Studio 2054. Đây hứa hẹn là sự kiện âm nhạc quan trọng đối với riêng Lipa và nền công nghiệp biểu diễn nói chung.

Phát trực tuyến (Stream-live) hay Concert trong xe hơi (drive-in concert)?

Vào đợt sóng Covid-19 lần thứ nhất, lời giải cho bài toán khó nền công nghiệp biểu diễn dần được hé lộ. Thứ nhất, xuất hiện rải rác các concert trực tuyến trong thời gian cách lý như sự kiện OneWorld: Together At Home gây quỹ ủng hộ của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO). Thứ hai, nhen nhóm xuất hiện các concert trực tiếp nhưng khán giả buộc phải lái xe tới và thưởng thức âm nhạc trong xe hơi để đảm bảo giãn cách xã hội. Đơn cử như live concert của ca sỹ nhạc đồng quê Keith Urban hay Ban giám khảo The Voice, Blake Shelton.

Đến giờ phút này, hình thức stream live dường như thu hút đông đảo khán giả hơn nhờ sự tiện lợi, chi phí cạnh tranh hơn hẳn. Giá vé stream-live chỉ từ 11,9 đô la trong khi giá concert ngồi trong xe hơi tối thiểu 99 đô la, chưa kể việc di chuyển vùng miền gặp nhiều khó khăn.

Cách làm của nữ ca sỹ Dua Lipa rõ rằng nhắm tới phần lớn số đông khán giả trẻ tuổi nhờ chi phí hợp lý. Ngoài ra, Lipa còn khéo léo lồng vào các gói phụ trợ để hấp dẫn các “Thượng đế” thế hệ Z. Với giá vé combo 27,5 đô la, khán giả còn được truy cập vào Behind-the-scenes, video ghi hình phía sau hậu trường cũng như lời mời tham dự Bữa tiệc Ảo sau concert với Lipa và các DJ.

Chia sẻ với báo giới, cô nói: “Ý tưởng đến từ việc giãn cách xã hội ở nhà. Chúng tôi khao khát được kết nối xã hội trở lại dù chỉ nhỏ và vì thế, tôi muốn tổ chức biểu diễn. Nó thực tế không khác gì xem tôi biểu diễn trực tiếp vì tôi không thể làm thế lúc này. Chúng tôi sẽ thực hiện ở một nhà kho khổng lồ”.

Sống chung với đại dịch, nữ ca sỹ chủ động không để tác động tiêu cực lên sự nghiệp âm nhạc của mình. Cụ thể, cô phát hành album sớm hơn dự kiến để khán giả có thể thưởng thức khi bị cách ly xã hội. Hơn thế nữa, không ghi hình video clip ca nhạc, cô quyết định thực hiện video clip hoạt hình thay thế cho clip người đóng. Điểm mấu chốt là concert ảo, Studio2054 ra đời khi các tour lưu diễn buộc phải hủy bỏ vì sự kiện bất khả kháng. Tiếp bước ngôi sao country/pop Taylor Swift, Lipa đang phần nào định hình xu thế giải trí trực tuyến cho nền công nghiệp biểu diễn đang ngấm đòn nặng nề với đại dịch Covid-19.

Tài năng không đợi tuổi

Quay trở lại với lý lịch của Lipa, ca sỹ từng đoạt giải hai giải Grammy, trong đó có giải Nghệ sỹ mới xuất sắc nhất năm 2019. Sinh ra trong gia đình gốc nhập cư từ Kosovo - Albany theo Đạo Hồi, giọng ca sinh năm 1995 đã theo đuổi giấc mơ âm nhạc từ năm 15 tuổi. May mắn mỉm cười với Lipa khi cô ký với hợp đồng với quản lý của ca sỹ Lana Del Rey và sau đó với hãng Warner Music.

Chất giọng khàn, dày và đầy nội lực của Lipa được coi là thỏi nam châm cho thứ âm nhạc disco, dance, pop trẻ trung. Bản thân Lipa cũng nhận thấy mình may mắn hơn thế hệ người nhập cư trẻ hơn vì cô được sống tại London, thực hiện giấc mơ với quy mô toàn cầu. Cô tỏ ra thất vọng với sự kiện Brexit (Anh rời khỏi châu Âu): “Là một đứa trẻ sinh ra ở Kosovo, tôi hiểu cảm giác như là một phần của châu Âu và được chấp nhận”. Cô là một bằng chứng sống của sự thích nghi với môi trường khắc nghiệt, điều Lipa luôn ngưỡng mộ cha mẹ mình. Không những thế, nhận thức của Lipa đi kèm với việc bất bình đẳng trong thế giới âm nhạc.

Mô tả album Future Nostalgia là vui nhộn khi hiểu rằng giới phê bình chỉ thích nữ nghệ sỹ đóng khung với hình ảnh ủy mị bên cây đàn piano. Một số ca khúc viết chung với Ed Sheeran, 17 ca khúc trong album mới đều vui nhộn, nhất quán với nỗ lực đưa khán giả đến sàn nhảy disco cho năm 2020: “Thời gian sẽ trả lời. Tôi muốn thực hiện một album mà bạn không muốn bỏ qua bất cứ ca khúc nào”.

Nhờ bản năng thích nghi và sinh tồn của người nhập cư, Dua Lipa vươn lên trở thành ngôi sao nhạc pop thành công nhất nước Anh. Ý tưởng của cô về stream-live concert và sàn nhảy tại gia đem đến một luồng sinh khí mới cho thế giới giải trí. Rõ ràng, Dua Lipa đang chứng minh sự kiện âm nhạc Studio2054 là lời giải cho bài toán hóc búa của nền công nghiệp biểu diễn chìm trong bóng đêm của đại dịch Covid19.

(Nguồn: EW, Billboard, Guardian)


1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 11/9/2020(UTC)
viethoaiphuong
#527 Posted : Saturday, November 14, 2020 1:31:07 PM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,831
Points: 12,651

Thanks: 793 times
Was thanked: 421 time(s) in 420 post(s)

Maroon 5 - Những câu chuyện chưa kể


Gia Trình - RFI - 14/11/2020
Hiếm có ban nhạc nào có lịch sử tồn tại trên hai thập kỷ mà vẫn giữ được phong độ đỉnh cao như nhóm Maroon 5. Với những bản hit đậm chất soul, R&B, Maroon 5 cũng từng khiến nhiều khán giả lầm tưởng đây là boyband thập niên 2000 như các nhóm Backstreet Boys hay Boyzone.

Tiêu điểm giọng ca chính - Adam Levine

Maroon 5 là ban nhạc khá đặc biệt, gồm bảy thành viên nhưng thủ lĩnh ban nhạc Adam Levine được biết đến nhiều nhất. Anh là linh hồn và biểu tượng ban nhạc, sở hữu chất giọng đáng chú ý. Đó là chất giọng nam tenor cao vút, có thể chuyển giọng từ cuống họng lên giọng mũi một nhanh chóng như trong ca khúc Payphone.

Ngoài ra, lý lịch hoành tráng của Adam như bóng mây che phủ toàn bộ sáu thành viên còn lại. Kết hôn siêu mẫu nội y Victoria Secret, Behati Prinsloo, tham gia show truyền hình The Voice Mỹ, bén duyên điện ảnh cùng hai ngôi sao Keira Knightlyvà Mark Ruffalo trong phim Begin Again. Đồng thời, Levine được coi là tay chơi sát gái nhất làng giải trí. Trước khi trao nhẫn cưới cho chân dài Behati, danh sách hẹn hò của anh tụ hợp đầy đủ các ngôi sao hạng A như Jessica Simpson, Cameron Diaz.

Đáng ngạc nhiên là ca sỹ sinh năm 1979 không tách ra sự nghiệp solo như các thủ lĩnh nhóm nhạc khác mà vẫn chung thủy với cái tên Maroon 5. Lối tư duy chiến lược giữ được lửa cho ban nhạc trong nhiều năm qua. Levine là người dẫn dắt nhóm qua nhiều thay đổi lớn, chuyển dịch về mặt ghi âm, thay đổi nhà sản xuất, kích thích doanh số hàng triệu đĩa hát tiêu thụ được khắp toàn cầu.

Lầm tưởng Ban nhạc thời kỳ hậu boyband

Sinh sau đẻ muộn hơn với các boyband thập niên 90 nhưng Maroon 5 luôn bị lầm tưởng là một boyband thập niên 2000. Adam Levine chứng tỏ nhiều điểm khác biệt với boyband. Họ chơi được nhạc cụ, sáng tác thành công, không cần biểu diễn vũ đạo và không còn trẻ để hấp dẫn các thiếu nữ mới lớn. Khả năng sáng tác của nhóm là điều đáng nể phục với hàng loạt hit thời thượng. Tuy nhiên, họ gần như nói không với thể loại rock, mà chủ yếu xoáy sâu vào pop, soul, R&B, hip-hop với yêu cầu cao về chất lượng.

Levine từng chia sẻ : “Kiểm soát chất lượng là ưu tiên số một của chúng tôi. Nếu bài hát không có gì đặc sắc, chúng tôi sẽ không đưa nó vào album. Mục đích của chúng tôi không phải theo cách rẻ tiền, mà sẽ là câu hỏi : Liệu bài hát này có gì kết nối với thế giới, và có phải một bản hit của chúng tôi hay không?”

Không phải boyband nhưng nhóm bị ảnh hưởng không nhỏ bởi kiểu thưởng thức âm nhạc mang nặng cả nghe-nhìn. Cụ thể, Maroon 5 tìm cách trau chuốt hình ảnh bằng sự kết hợp với nhiều tên tuổi lớn. Ca khúc Girls Like You, tập hợp được hầu hết các ngôi sao trong làng giải trí, MC nổi tiếng Ellen Degeneres, Chloe Kim, vận động viên Aly Raisman, ngôi sao điện ảnh Gal Gardot bên cạnh việc hợp tác với giọng hip hop đình đám Cardi B.

Bài hát có giai điệu rất giản dị, mộc mạc nhưng đánh trúng tâm lý khán giả vào những ngôi sao khách mời danh tiếng trên video clip. Ưu điểm nổi bật của nhóm chính là giai điệu bài hát giản dị, nhưng rất bắt tai, khán giả có thể ghi nhớ lâu. Levine từng nhắc đến tiêu chí sáng tác của mình : “Tôi muốn bài hát của mình sống mãi với thời gian, 10 năm sau nghe vẫn không cũ”.

Bề dày lịch sử thành lập

Tồn tại sau gần một phần tư thế kỷ, thành phần nòng cốt của Maroon 5 không có nhiều xáo trộn. Nhóm nhạc pop/rock xuất phát điểm tại California (Mỹ) với bốn thành viên sáng lập Levine, Carmicheal, Madden, Dusick quen nhau từ hồi học trung học.

Ban đầu nhóm thành lập năm 1994 với cái tên xa lạ Kara Flowers. Nhóm ký được hợp đồng với hãng Reprise Record ra mắt album The Forth World năm 1997. Năm 2001, ban nhạc chính thức đổi tên thành Maroon 5, sau khi chào đón tân binh, cây guitar Valentine và tung ra album Songs about Jane năm 2002. Trong đó single She will be loved thành công vang dội, đem về cho ban nhạc giải Grammy Nghệ sỹ mới xuất sắc nhất.

Tính đến hiện tại, ban nhạc có tất cả 7 thành viên, sau sự trở lại của tay keyboard Carmicheal. Với thành công của Songs about Jane, cơ duyên đưa họ làm việc với phù thủy âm nhạc, Robert John Mutt Lange, năm 2008 đến 2010. John Mutt Lange là “kiến trúc sư” làm nên thành công vang dội hai album của siêu sao nhạc country Shania Twain. Tương tự, Lange cũng kiến tạo được đòn bẩy cho album thứ 3 Hands All Over của nhóm thành album hạng bạch kim.

Những scandal nghề nghiệp

Không chỉ thành công, Maroon 5 còn dính nhiều thị phi trớ trêu. Vì phương châm tấn công vào sở thích nghe-nhìn của khán giả, nhóm từng bị chỉ trích gay gắt với các video clip gây sốc. Ca khúc Animals với điệp khúc “Baby, I’m preying on you tonight / Hunt you down eat you alive” (Em yêu, anh sẽ săn lùng em tối nay. Truy sát em, ăn tươi nuốt sống).

Video clip khai thác hình ảnh khêu gợi, mặn nồng của cặp đôi Adam Levine và người vợ Behati Prinsloo thủ vai, nhưng máu me đẫm trên khắp cơ thể họ. Tổ chức Chống Cưỡng hiếp, Lạm dụng Quốc gia Mỹ cho rằng video này độc hại, mô tả sự lãng mạn với hành động phạm tội. Ngoài ra, hàng loạt tạp chí âm nhạc phê phán video đầy bạo lực tình dục và hành hung phụ nữ.

Hơn thế nữa, nhóm bị đồn đại cấm diễn tại hai thành phố lớn Bắc Kinh và Thượng Hải, Trung Quốc năm 2015 sau khi hai concert bị hủy bỏ vô căn cứ. Theo tiết lộ tờ Guardian, tay keyboard của nhóm, Carmicheal đã gửi lời chúc sinh nhật lần thứ 80 tới đức Đạt Lai Lạt Ma trên Instagram. Có vẻ như sự kiện này khiến cho giới chức sắc Trung Quốc nổi giận. Ngoài ra, sự cố ở sự kiện Viña del Mar Festival tại Chilê diễn ra vào tháng 2 năm 2020 cũng gây ra phiền toán. Sau màn trình diễn khá tệ hại của ban nhạc, Adam Levine phải đăng đàn xin lỗi khán giả vì sự hời hợt.

Âm nhạc và reality show

Sự thành công của Maroon 5 cho thấy sự gắn kết hữu cơ giữa công nghiệp âm nhạc hiện đại và các nền tảng kết nối, điển hình show truyền hình thực tế The Voice. Sự xuất hiện Adam Levine trong The Voice mang dấu ấn cá nhân nhưng anh đã biến nó thành sân chơi cho ban nhạc. Mức cát xê của Levine trị giá 13 triệu đôla/mùa là công cụ thương mại quảng bá đắc lực cho sản phẩm của nhóm. Ca khúc Payphone trình diễn lần đầu trong The Voice đã thu hút hơn 493.000 lượt tải về. Mặc dù bị hạn chế thời gian do cam kết với The Voice, Levine vẫn lưu diễn không biết mệt cùng ban nhạc như cỗ máy kiếm tiền bền bỉ.

Maroon 5 là một minh chứng sinh động cho sự tồn tại lâu bền của nhóm nhạc, điều khán giả luôn hoài nghi về sự tàn lụi nhanh chóng của các ban nhạc lớn. Phải chăng người thủ lĩnh Adam Levine đã làm được việc không hề nhỏ: Hài hoà giữa lợi ích cá nhân và lợi ích tập thể?

(Theo BBC, EW, Billboards, Variety)



viethoaiphuong
#528 Posted : Saturday, November 21, 2020 7:27:17 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,831
Points: 12,651

Thanks: 793 times
Was thanked: 421 time(s) in 420 post(s)

Miley Cyrus - “Trái tim bằng nhựa”

Gia Trình - RFI - 21/11/2020
Miley Cyrus, ngôi sao tuổi teen của kênh Disney giờ đã khác xưa. Ca sỹ 28 tuổi luôn chứng tỏ sự nổi loạn, gây sốc cả về đời sống cá nhân lẫn gu âm nhạc. Album mới nhất của Miley - Plastic Hearts ra mắt vào ngày 27/11/2020 là sự kiện được giới trẻ chờ đợi.

Thần tượng tuổi teen đã bị xóa

Ký ức còn sót lại về Miley vẫn là ngôi sao nhí nhảnh dễ thương trên kênh Disney với bộ phim Hannah Montanah do cô thủ vai chính năm 14 tuổi. Bộ phim truyền hình ăn khách từ năm 2006 đến 2011 là bệ phóng cho tên tuổi của Miley nhờ tài năng ca hát và diễn xuất. Hầu hết khán giả biết cha cô là ca sỹ nhạc country Billy Ray Cyrus. Chính vì điều kiện thuận lợi này, Miley được nuôi dưỡng trong thế giới nghệ thuật từ nhỏ. Thử vai trên kênh Disney từ năm 11 tuổi nhưng bị từ chối vì quá nhỏ và non cho vai diễn. Tuy nhiên, may mắn vẫn mỉm cười với Miley nhờ năng khiếu nghệ thuật. Sự thành công của bộ phim kéo theo hàng loạt hợp đồng được ký với các hãng truyền hình, phim truyện, sản phẩm tiêu dùng và cả hãng ghi âm.

Tuy nhiên, sự nổi tiếng luôn đi kèm với rắc rối khi ca sỹ trẻ đang ở tuổi mới lớn. Ngoài chuyện tình cảm ồn ào với tài tử Liam Hemsworth, Miley công khai mình là pansexual (không thuộc giới tính cụ thể) và sử dụng cần sa, lạm dụng rượu. Sự biến đổi của cô gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ do các phụ huynh sợ ảnh hưởng tiêu cực tới con cái họ. Bước sang tuổi 20, Miley hoàn toàn lột xác thành một con người mới trong làng giải trí. Táo bạo hơn, nude đột phá, và tìm cách thu hút sự chú ý của truyền thông nhờ bản hit Wrecking Ball năm 2013. Mặc dù gây tranh cãi về hình tượng gợi dục, bản pop ballad này đánh dấu thành công đột phá về mặt thương mại.

Album được chờ đón nhất của năm 2020

Sau thành công của Wrecking Ball và những ồn ào đời sống cá nhân, Miley vẫn duy trì hình ảnh nối loạn vì chịu ảnh hưởng lớn từ đàn chị Madonna, Britney Spears. Sau gần 3 năm vắng bóng ở phòng thu, album được chờ đợi nhất của Miley Cyrus cũng hé lộ. Tựa đề album Plastic Hearts (Trái tim bằng nhựa) gợi nhớ album kinh điển của nhóm Tứ quái The Beatles năm 1965 - Rubber Soul (Tâm Hồn cao su). Phải chăng đây là một ẩn dụ ngầm về sự trưởng thành cái tôi trong âm nhạc của Miley?

Cô nói : “Tôi đã bắt đầu sản xuất album này từ 2 năm trước. Khi các công việc chính đã hoàn thành, tất cả đều bị xóa bỏ kể cả những gì liên quan tới âm nhạc”. Miley muốn ám chỉ tới vụ hỏa hoạn xảy ra tại căn nhà ở Malibu năm 2018, đây là tổ ấm với người yêu cũ Liam Hemsworth. “Tôi đã mất đi ngôi nhà trong trận hỏa hoạn nhưng lại tìm được chính bản thân mình trong đống tro tàn”.

Vụ tai nạn này cũng xóa sổ nhiều công sức của đội ngũ sản xuất khi toàn bộ máy tính, tài liệu ghi chép, đĩa EP đều biến thành mây khói. Tuy nhiên, sức nóng của trận hỏa hoạn dường như lan truyền sang cả album mới của Miley Cyrus. Chất giọng khàn, hơi đục, chiếm lĩnh sân khấu, được phát huy hết công suất.

Đòn bẩy sự nghiệp bằng các classic hit

Trong album mới này, Miley đã sử dụng đòn bẩy marketing đặc biệt nhờ các ngôi sao kỳ cựu, trong đó có Steve Nicks. Giọng nữ đình đám của nhóm Fleetwood Mac đã bật đèn xanh cho Miley sử dụng các khúc Edge of Seventeen cho album Plastic Hearts. Điều thú vị là Miley không hoàn toàn cover lại bản hit lừng lẫy của đàn chị có chất giọng khàn ấm như cô. Nữ ca sỹ 28 tuổi đã khéo léo đan cài bản hit mới Midnight Skyđể ráp với Edge of Seventeen thành một bản nhạc hoàn toàn mới là Edge of Mighnight.

Điều gì làm nên sức sống bản nhạc từ năm 1981 và bản nhạc mới toanh sản xuất năm 2020 ? Sự biến tấu rất hòa hợp trên nhiều phương diện: màu sắc giọng hát của hai ca sỹ, giai điệu mạnh mẽ, ca từ triết lý. Trong bài hát, Miley cất giọng : "I was born to run, I don't belong to anyone". (Tôi sinh ra để chạy, tôi không thuộc về ai cả). “Just like the white winged dove sings a song sounds like she’s singing”. (Như cánh chim bồ câu trắng, hát một bài hát, những âm thanh như chim hót). Trong phần ghi âm, dường như Steve Nicks cùng hòa giọng với Miley Cyrus trong phần điệp khúc tạo nên một con sốt mới. Riêng phần ghi âm trên Youtube, có khoảng 2 triệu lượt xem khi mặc dù album chính thức chưa ra mắt cho đến cuối tháng 11.

Vốn dĩ coi Steve Nicks là thần tượng, giờ đây Miley trở thành người bạn, đồng sản xuất với Steve. Mặc dù ý tượng trộn bài (mash-up) không quá mới mẻ, nhóm Destiny Child từng sử dụng đoạn chơi guitar mở màn của Edge of Seventeen trong ca khúc Bootylicious năm 2011. So với Bootylicious, bản mashup của Miley có chiều sâu và độ thẩm thấu cao hơn hẳn do độ dài và sự ăn nhập của đoạn cắt. Midnight Sky lọt vào top 10 trong top 100 ca khúc hay nhất năm 2020 cho Tạp chí Rolling Stone bình chọn.

Hoài niệm và trải nghiệm

Trước Midnight Sky và bản mash-up Edge of Midnight, Miley đã trải qua cuộc phẫu thuật thanh quản năm 2019. Giọng hát của Miley vẫn ổn định sau phẫu thuật nhưng sự thay đổi chính là cảm xúc và hoài niệm sâu bên trong. Nữ ca sỹ từng gây bất ngờ với hình ảnh thiện cảm trong ca khúc Slide Away. Sự đằm thắm, dịu ngọt trong Slide Away tương phản với nhiệt huyết bốc lửa trong Midnight Sky. Ca từ man mác buồn như muốn cứa sâu vào chuyện tình một thập kỷ đầy sóng gió giữa cô và Liam Hemsworth. Đó là góc nhìn khác biệt của Miley khi cái tôi trưởng thành và trải nghiệm nhiều biến động trong cuộc sống.

Once upon a time, it was paradise ; One upon a time, I was paralyzed ; Think I’m gonna miss these harbor lights ; But it’s time to let it go

Ngày xưa, đó là cả thiên đàng ; Ngày xưa, em từng bị tê liệt ; Em từng nghĩ rằng mình sẽ luôn nhớ ngọn đèn ở bến cảng ; Nhưng giờ chính là lúc quên đi tất cả

Không chỉ hoài niệm về cuộc sống cá nhân, âm nhạc của Miley dịch chuyển xuyên thời gian, trở lại về thập niên 70-80. Cùng với việc giãn cách xã hội, các concert trực tuyến của Miley thể hiện lại các ca khúc kinh điển của Pearl Jam, Britney Spears, The Cranberries và The Cure trong Festival Save our stage (Hãy cứu lấy sân khấu). Sự khám phá mới mẻ của cô là một điểm cộng vì nó đánh trúng tâm lý hiếu kỳ khán giả. Liệu ký ức ngôi sao pop Disney sẽ xử lý sao với ca khúc hard rock/metal như Nothing else matters của nhóm Metallica. Thực tế, Miley đã biến hóa những bản hit kinh điển như Heart of Glass của nhóm Blondie hay Wish you were here của Pink Floyd thành dấu ấn riêng.

Album Plastic Hearts có thể coi là một chương mới trong sự nghiệp âm nhạc của Miley Cyrus. Mặc dù ngôi sao của Hannah Montana thích nổi loạn, nhưng đó là sự nổi loạn đầy tính toán để tạo nên gu âm nhạc của một nghệ sỹ trưởng thành.

(Theo Rollingstone, Variety, Entertainment Weekly)


1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 11/21/2020(UTC)
Users browsing this topic
Guest (2)
27 Pages«<252627
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.