Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

44 Pages«<4041424344>
Phim
Phượng Các
#824 Posted : Friday, February 28, 2020 5:49:43 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


Chernobyl (2019)

Tới hơn 30 năm sau vụ rò rỉ của nhà máy nguyên tử ở thành phố này câu chuyện mới được đưa lên màn ảnh. Thời gian chờ đợi dài như vậy có lẽ là để các tài liệu được thu thập cho đủ, lại thêm Ukraine ra khỏi Liên sô thì dễ dàng cho các nhà nghiên cứu đến nơi tìm hiểu, phỏng vấn dân địa phương . Tôi thấy đây là một phim tuy kéo dài (chắc cũng là câu giờ) nhưng hấp dẫn. Mấu chốt của câu chuyện là tai hoạ như thế này, ảnh hưởng đến một khu vực lớn lao của trái đất, vậy mà chế độ Liên sô lại cố bưng bít, dấu diếm không cho thế giới biết . Sợ mất mặt hay sao ? Nếu sự tình được báo cáo sớm hơn thì hậu quả bớt khủng khiếp hơn (y như dịch corona hiện nay ở Vũ Hán mà người ta đang than phiền chính quyền Trung quốc).

Có người nói là vụ rò rỉ này cũng đóng góp vào sự sụp đổ của chế độ Cộng sản Liên sô, một sự sụp đổ nhanh chóng và không có tắm máu như vẫn được tưởng .

Coi phim thấy tác hại của phóng xạ rất kinh hoàng, vậy mà sau phim này, năm qua thành phố này bỗng được khách du lịch tới thăm đông đảo . Bộ họ không sợ bị nhiễm phóng xạ sao cà ?
Phượng Các
#825 Posted : Thursday, March 5, 2020 5:59:21 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


A Hologram for the King (2016)

Tom Hanks

Alan đại diện cho một công ty kỹ thuật Mỹ tới Saudi Arabia để thương lượng bán một kế hoạch thực hiện kỹ thuật hội thoại từ xa cho vua nước này . Nhưng việc được gặp ông vua gặp nhiều trở ngại và nhóm làm việc của ông bị đối xử bạc bẽo, như nơi cư ngụ chỉ là cái lều bên ngoài văn phòng, lại không có internet, thực phẩm cũng thiếu thốn và sau cùng máy lạnh cũng hư hỏng . Trong thời gian ấy thì Alan có dịp làm quen với một nữ bác sĩ bản xứ chữa bệnh cho ông và bà này đang buồn phiền vì đang trong tình trạng tính chuyện ly dị . Hai người phải lòng nhau.

Rốt cuộc, kế hoạch bất thành, thương vụ lọt vào tay nhóm người Trung quốc vì họ ra giá rẻ hơn . Công cuộc làm ăn thất bại, cả đám phải quay lại Mỹ, nhưng Alan đã quyết định ở lại, vui duyên mới với người nữ bác sĩ .

Tôi không thấy trong bài giới thiệu phim ở wiki nói gì nhiều về vụ thất bại của thương vụ này, nhưng với tôi thì nó là một điển hình về sự lên chân của Trung quốc đối với Mỹ trong bối cảnh kinh tế thương mại thế giới hiện nay . Lâu nay xem phim Mỹ ta thường thấy Mỹ hầu như luôn thành công khi đấu nhau với các nước khác, và khán giả cũng tưởng là sau rốt thì Alan sẽ thành công trong vụ áp phe này . Vậy mà kinh ngạc thay,

"xin tội nghiệp lần đầu em thất vọng, rớt đi Duyên, rớt để thương người ..."

Tác dụng của phim ảnh (truyền thông nói chung) rất lợi hại, người ta dễ bị ảnh hưởng nếu phim hay sách viết hay, mà Holywood thì quả rất xuất sắc . Biết đâu đây là một chiêu thức để tìm sự đồng thuận của dư luận Mỹ trong quyết tâm đấu với Trung quốc trong cuộc chiến thương mại hiện nay .

...Tại sao thế giới e dè với Tàu ? Không phải tại họ giàu lên đâu . Tàu mà nghèo mới là vấn nạn của thế giới . Nên năm 1972 Tổng thống Nixon đã sang Tàu ký với Chu Ân Lai, sau đó Hiệp định Paris ra đời, chấm dứt chiến tranh Việt Nam . Mỹ khai thác nguồn nhân lực rẻ rề của Trung quốc, mang lại sự thịnh vượng cho cả hai bên. Khi họ giàu thì họ du lịch, ăn tiêu, mua hàng hoá xa xỉ ... mang hiệu ứng lợi tức cho các nước khác . Nếu họ cứ tiếp tục làm giàu thì không ai nói gì, mọi người càng khoái nữa. Tôi đã thấy trong Universal Studios có cái line dành riêng cho người biết tiếng Tàu, ở Yellowstone bảng chỉ dẫn đi từ khách sạn sang phòng ăn chỉ ghi thêm tiếng Tàu bên cạnh tiếng Anh . Bạn giàu thì bạn được ưu tiên như thế .... Nhưng khi Tập Cận Bình lên ngôi, tham vọng thực hiện con đường tơ lụa trên biển bắt đầu làm ngứa mắt Tây phương. Nhìn khúc phim ông ngồi trên xe không mui, duyệt qua hàng dài các võ khí khủng đã gây hoảng hốt cho thế giới . Tàu gây áp lực cho nhiều nước khi dính tới Đài Loan hay Tây Tạng, giọng điệu ngạo mạn, coi trời bằng vung . Nước nào mà tiếp Đức Đại Lai Lạt Ma thì liệu hồn . Thái độ muốn lên ngôi bá chủ của ông Tập muốn hất chân "minh chủ võ lâm" của Mỹ xuống thật quá rõ rệt, ...Cho nên, ta mới có hiện trạng như ngày nay ...

Nói cho ngay, bị thất bại làm ăn, nhưng ông Alan cũng "gỡ gạc" bằng cách chiếm đoạt trái tim (và thân xác) của người phụ nữ bản xứ, cái nước ham rẻ không mua hàng xịn của ông. . Xưa nay trong các cuộc đụng độ, muốn cho đối thủ ôm hận thì không gì bằng "vùi dập" đàn bà con gái xứ đó. Thời trung cổ là vậy mà thời hologram cũng không khác hơn ...
Phượng Các
#826 Posted : Friday, March 13, 2020 3:39:53 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Knives out (2019)

Ana de Amas

Đây là một phim trinh thám whodunit, loại phim rất ăn khách. Ông đại phú gia chán chường đám con cháu chỉ muốn rúc rỉa tài sản ông, ông chỉ còn bầu bạn với một nữ y tá săn sóc ông hàng ngày. Ông rất thương cô và tính sẽ nhường gia sản cho cô nếu ông từ trần . Nhưng ông chết với lát dao ngang họng, và nhà chức trách không tin đây là vụ tự sát, và một nhà trinh thám tư được mướn vào cuộc điều tra. Diễn tiến hấp dẫn, sôi nổi . Phim whodunit thì phải khó đoán mới làm khán giả hồi hộp xem, và đây là phim như thế . Rốt cuộc, cô y tá được minh oan, và được hưởng nguyên tài sản này, nhưng cuối phim ta thấy là cô vốn là người tốt bụng chắc sẽ giúp đỡ những người trước đó là con cháu chủ cô.

Dàn diễn viên gạo cội khiến ta có thể yên tâm xem mà không sợ phí mất hơn 2 giờ vàng ngọc (tuy không phải lúc nào tên tuổi diễn viên cũng bảo đảm cho một cuốn phim). Christopher Plummer có hơi dở trong màn quyết định giúp cô y tá thoát án tử vì lỡ chích thuốc nguy hiểm đến tính mạng nhân vật ông đóng: diễn xuất của ông không cho thấy sự khó khăn trước tình huống đột ngột này; nhưng Ana de Amas thì lại xuất sắc trong vai trò của vai chánh trong suốt cuốn phim.

Phim này làm tôi chợt nhớ hồi xưa, ở vùng Bắc California có một gia đình tỵ nạn VN được một ông sponsor người Mỹ giúp đỡ . Được gia đình này thương mến săn sóc như người cha của họ, sau cùng ông đã để lại tài sản cho gia đình đó chớ không phải cho họ hàng ông . Đâu có phải hễ thân tộc, máu mủ thì mới nhận được của thừa kế, có khi người ta chọn cái người nào đối xử tử tế với ta hơn là cái đám thân quyến mà tệ bạc, cả đời không một lời han hỏi, vấn an. Hãy tạo nhân duyên kết nối với người tốt với mình, còn kẻ cùng máu mủ mà thờ ơ, bạc bẽo hãy coi như "Un point final" với kiếp sống này!
Phượng Các
#827 Posted : Sunday, March 15, 2020 3:02:11 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
August at Akiko's (2018)

Alex Zhang Hungtai, Akiko Masuda.

Alex trở lại Hawaii với một cái valy và cây đàn saxophonẹ . Không tìm ra nhà người thân, anh phải tạm tá túc trong một nhà trọ của một bà già người Nhật. Bà sống theo truyền thống đạo Phật . Hàng ngày đánh chuông, ngồi thiền . Hai người tự nhiên thấy hợp nhau rất mực . Bà cũng biết chơi đàn, loại đàn của người Nhật . Thỉnh thoảng, ngoài việc ngồi thiền với nhau, bà còn đưa anh đi viếng vài phong cảnh của đảo Hawaii. Và anh cũng trình diễn ngón đàn của mình cho vài người xem .

Chuyện chỉ có vậy thôi . Nhưng phim đem lại cho tôi một cảm hứng về một chỗ ở thú vị . Giờ mới biết tại sao nhiều người giàu có ở lục địa Hoa Kỳ thích sắm cho mình một cơ ngơi nữa ở Hạ Uy Di . Khung cảnh yên lành quá, cây cỏ nhiệt đới thường mưa đem lại cảm giác xanh mát, làm dịu tâm hồn của những kẻ yêu thiên nhiên và cuộc sống êm đềm .

Việc tu tập của các tu/cư sĩ phụ nữ không còn khó khăn trong xã hội Âu Mỹ hiện nay . Ở các nước châu Á, nếu các người đó không muốn có chồng có con thì họ khá chật vật vì truyền thống phong tục . Họ phải vô tu viện cho có tập thể bảo vệ, còn sống một mình thì khá "phiêu". Nhưng ở Mỹ này tương đối dễ chịu hơn vì có khi người ta không thích bị bó buộc bởi kỷ luật của tu viện hay nhà chùa . Đi tu mà gặp các người chèn ép mình thì chán lắm . Rồi lại còn weekends phải lo tiếp đón các Phật tử nữa . Cho nên nếu có điều kiện mình tự ở một sơn lâm, không bị ai phiền hà. Thật là thú vị .

Phim này giống như là nửa thực nửa hư (cấu), mà chắc là chuyện thực vì bà Masuda dùng tên thật luôn trong phim . Mà cũng không có gì để hư cấu, đâu có chuyện hai người yêu nhau lấy nhau đâu mà cần lâm ly . Họ chỉ thấy tâm đầu ý hợp khi ở chung nhà với nhau (nhà trọ bà là Bed and Breakfast). Họ cũng không cần nói chuyện với nhau nhiều, càng trao đổi lời lẽ với nhau thì càng dễ gây gổ nhau .
Phượng Các
#828 Posted : Monday, March 16, 2020 2:33:46 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


Jojo Rabbit (2019)

Roman Griffin Davis, Scarlett Johansson

Jojo sống với mẹ trong một thị trấn Đức trong thời Đức Quốc Xã . Cùng với các trẻ nhỏ khác, em được gia nhập đoàn thể, học quân sự và được tuyên truyền tinh thần Nazi sắt máu và nói xấu người Do Thái . Tình cờ, em khám phá trên tầng thượng nhà mình có một cô gái người Do Thái được mẹ nuôi dấu trên đó. Hoang mang vì thấy cô gái này không có gì là độc ác hung dữ, Jojo "tương tác" với cô ta nhiều hơn . Nhưng từ từ rồi bí mật cũng lộ, Gestapo khám phá mẹ em có liên lạc với nhóm người Đức "tự do" và dấu kẻ thù trong nhà, Cái giá của kẻ chống đối là bị treo cổ . Nhưng không lâu sau đó, thị trấn được quân đồng minh giải phóng, Jojo và Elsa thân thiết hơn, dù cậu bé đã nẩy mầm trong tâm một tình yêu với cô gái từ bao giờ.

Davis đóng xuất sắc . Tôi ngạc nhiên là hiện nay các đứa trẻ đóng phim rất lão luyện, làm như có cái máu nhà nghề trong huyết quản . Làm sao mà chúng còn có thể đi học như bình thường với tài năng như thế và may mắn mà được mời đóng tiếp các bộ phim tốn rất nhiều thời gian .

Cho bà mẹ trẻ bị treo cổ làm đau lòng khán giả quá, chỉ ít ngày sau là quân đồng minh vào giải phóng rồi . Một cái chết của Anne Frank đã khiến loài người đau xót biết bao nhiêu, còn đâm trái tim khán giả thêm làm chi vậy ?

Ta có thể thấy tình yêu trai gái vừa chớm trong lòng cậu con trai 10 tuổi Jojo với một cô gái lớn tuổi hơn là kỳ cục, là không nên, hay có khi bị cho là không hợp lý vì đứa bé chưa dậy thì, biết gì yêu với đương mà bày đặt . Nhưng thực ra, chuyện đó không có gì lạ lùng đâu, người ta có thể biết yêu từ trước khi cơ thể phát triển để có thể thi hành sứ mạng truyền giống . Tôi có cô bạn làm "gia sư" , người hoc trò 9 tuổi của cô cứ oang oang tuyên bố là khi lớn lên sẽ lấy cô làm vợ. Chặn họng nó làm gì, rầy la ó ré làm gì, nó thấy thương cô giáo quá thì nói vậy thôi, chớ tới khi tới lu'c dậy thì, "nữ thập tam, nam thập lục", nó sẽ ngắm nhìn các đứa con gái đồng lứa nó thôi . Còn cứ nằng nặc đòi lấy cô giáo như ông Tổng thống Pháp thì ...chắc là duyên nợ kiếp trước, có trời mà cản!



Phượng Các
#829 Posted : Thursday, March 19, 2020 4:01:16 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


Book Club (2018)

Bốn người đàn bà trong nhóm Đọc Sách của họ bắt đầu đọc một quyển sách mới về tình yêu . Họ được gợi cảm hứng từ quyển sách và nhìn lại cuộc sống của họ và muốn được yêu đương trong tuổi xế chiều. Trừ một bà đang có chồng nhưng bị bỏ quên chuyện ái ân khá lâu rồi, các bà kia mở lòng ra và họ đã có cơ hội gặp gỡ các người đàn ông lịch lãm, tuyệt vời xứng tầm với vị thế xã hội của họ.

Phim nhẹ nhàng, vui vẻ. Ở Mỹ nhiều đài xếp loại phim theo tính cách nội dung, thì phim này sẽ được đưa vào Women là cái chắc . . [Phim James Bond được đưa vào loại dành cho Men chẳng hạn].

Không biết có ai nhận thấy là ở Mỹ người ta coi sex là yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống không nhỉ ? Đến nỗi gần đất xa trời rồi mà thiên hạ cũng khao khát chuyện ái ân . Hay là tại vì ở đây con cái khi lớn khôn đã bỏ cha mẹ đi mất rồi, họ cũng phải tìm cho mình một thú vui cho ấm áp cõi lòng ? Tuy vậy, trong phim này có bà được con đón về ở chung nhà, nhưng bà cũng không thích, lại bỏ đi theo tiếng gọi của tình yêu . Và xem phim thì thấy quyết định đó là đúng quá trời đi, còn chần chừ gì nữa . Trẻ thì yêu theo kiểu trẻ, già thì yêu theo kiểu già . Đời thật là oái oăm, khi còn trẻ thì ta phải bận bịu chuyện áo cơm nghề nghiêp, tới khi về già, cuộc sống ổn thoả hết rồi, thật quá lý tưởng để yêu đương ra rít thì ...hỡi ơi, tấm thân tàn tạ do gánh nặng thời gian đã chất lên lưng, đâu còn sức khoẻ đâu mà yêu với đương . Quọt quẹt cho vui thì giống như : Vui là vui gượng kẻo ....già. Trong cộng đồng VN thì hay thấy các bà được con nhờ giữ cháu giùm, nhiều người than quá chừng; nhưng nếu không có chuyện đó thì ... "nhàn cư vi bất thiện". Cặp bồ cặp bịch thì không biết có bị coi là điều "bất thiện" hay không nữa ?

Nếu không nhờ dàn sao nổi tiếng thì chắc phim đã không thành công box office là 104 triệu so với 14 triệu bỏ ra dựng .
Phượng Các
#830 Posted : Monday, March 23, 2020 5:13:19 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


Angel Has Fallen (2019)

Gerard Butler, Morgan Freeman

Phim giống giống như The Fugitive do Harrison Ford đóng. Cốt truyện ai cũng có thể đoán ra cái kết thúc, nhưng phim vẫn làm hấp dẫn người xem với những màn đấm đá, rượt đuổi, bạo lực, súng ống tối tân cùng mưu trí của kẻ xấu ác, rồi dàn dựng, kỹ thuật điện ảnh v..v...với hai tài tử danh tiếng Butler và Freeman.

Tôi có nghe vụ Mỹ dùng drone để giết tướng lãnh Iran năm vừa qua, nhưng nếu không nhờ phim này thì tôi cứ đinh ninh drone là cái thứ mà người ta dùng để bay là là phía trên không để quay phim từ trên cao rồi quăng lên .... youtube để kiếm views . Nhưng không ngờ drone trong phim này (và chắc là thứ dùng để giết ông tướng Iran) lại lợi hại hơn nhiều, hơn hơn nhiều . Nó bay xẹt xẹt như đại bàng, còn hơn cả đại bàng, vì nếu vận tốc như đại bàng thì người ở dưới phát giác ra rồi ...Wow, thế giới tiến bộ thiệt, ngày càng có những phát minh vũ khí ác liệt, khiến khi nghĩ tới tương lai nhân loại mà ta thoát rụng rời . Bây giờ, thay vì xẹt xuống quân thù với thuốc nổ trong đó, các em drone này lại mang vi khuẩn như cái đám corona đang làm điêu đứng cả thế giới hiện nay, và cho nó xuống (các) quốc gia thù địch, thì chuyện tận thế không phải là giả tưởng nữa! Chỉ cần một thằng khùng lãnh đạo có quyền tuyên chuyến thì ..ô hô ai tai cả nút!

Mấy tuần nay khi nhìn xem thế cục, tôi cứ tự hỏi thật lạ lùng là mình lại có lúc ở trong một tình thế đáng sợ như thế này . Không phải chỉ một cá nhân đứng trước sự đe doạ bị bệnh rồi chết, mà là cả thế giới đang cùng phát khiếp cho một kiếp nạn . Đây là chuyện cực kỳ hi hữu . Nhà Phật gọi là cộng nghiệp khi chúng ta cùng hứng chịu một tai ương . Vậy do nghiệp nào mà ai nấy đều phải sợ hãi như thế này . Đơn giản quá, bài học vỡ lòng của lý nhân quả là Ta sợ hãi vì ta từng làm chúng sinh sợ hãi. Và khi cái nhân chín muồi và đủ duyên thì nghiệp quả trổ ra thôi . Kho^ng phải chỉ là cắt cổ mổ họng tàn sát sinh linh mới là tạo nghiệp, ngay cả thích đi coi phim bạo lực, bắn giết người như ngoé cũng là gieo cái chủng tử sát trong tâm mình rồi. Mà tại sao mình lại thích coi phim bạo lực, là tại trong tâm có chủng tử sát trong đó rồi nên mới thích thú đi coi, đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu mà, coi rồi lại tăng trưởng cái nghiệp sát ấy, rồi cứ thế mà đi xuống đi xuống ...
Phượng Các
#831 Posted : Tuesday, March 31, 2020 3:09:51 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


The Giver (2014)

Jeff Bridges
Meryl Streep
Brenton Thwaites

Nội dung được mô tả tỉ mỉ trong wiki. Phim này nhắm trình bày một quan điểm về mô hình "lý tưởng" liên quan tới vấn đề xã hội, triết học và sinh học . Một cộng đồng được biệt lập hoàn toàn, dân cư trong ấy bị xoá hết ký ức của loài người, mọi người sống theo luật lệ nghiêm khắc . Cộng đồng không có tội ác, không có sự đau đớn, không có xung đột gì nữa . Nhưng đồng thời họ cũng không còn cảm xúc, không biết đến tình yêu và sự khoái lạc, không được có tự do và ý niệm cá nhân . Trẻ con sinh ra bằng cách cấy ghép (chắc kiểu cloning ?), các gia đình được nhận nuôi và khi trưởng thành thì được các trưởng lão trong cộng đồng chỉ định nghề nghiệp . Họ cứ thế mà răm rắp tuân theo . Họ không được nói những lời thô ác, thường xuyên xin lỗi, Thật là chuẩn mực! Chỉ có một người được quyền giữ lại ký ức nhân loại và họ truyền lại cho người kế tiếp bằng cách nắm tay và luồng hiểu biết vận hành qua đó . Nhưng Jonas, người vừa được chỉ định làm người đặc biệt đó, lại phát giác ra "vấn đề" trong cấu trúc xã hội này, chàng thấy có gì không đúng, nhất là cảm giác say sưa, vị ngot của tình yêu mà chàng có với người bạn gái của mình. Nhất là chàng không thể chấp nhận em mình lại có thể bị cho chết chỉ vì có trục trặc trong cơ thể . Thế là chàng tìm cách giải phóng cộng đồng, để họ được "sáng mắt" ra, không còn bị bao che, bưng bít bới dối gạt, dấu diếm nữa, để được thấy cuộc đời đầy màu sắc, phong phú và hết sức hứng thú ở bên ngoài cái không gian nhạt nhẽo mà mọi người trong cộng đồng đang sống.

Nội dung không phải hoàn toàn là giả tưởng . Lịch sử nhân loại cho thấy biết bao nhiêu chế độ mới lên thay là họ muốn xoá sạch ký ức trong tâm trí người dân đặng dễ bề cai trị . Còn chuyện tiêu diệt tình cảm gia đình, hay xoá sổ tình yêu đôi lứa ta cũng có thể thấy trong các ... tu viện vậy! . Chuyện cloning thì khoa học đã có thể thực hiện rồi, chỉ còn chờ các chính phủ bật đèn xanh là một nhóm người mới sẽ được các khoa học gia cho ra đời .

Rốt cuộc ý nghĩa của tác phẩm là gì ? Là sự chiến thắng của cái gọi là Tình Yêu, là niềm vui của sự được làm Người với tật cả kinh nghiệm được Sống của nó, là sự Tự Do phát triển, không bị bất cứ nhóm quyền lực nào nhân danh cai trị mà chỉ định Do This Do That! Giải phóng mình và nhân loại, đó là sứ mạng của những người có trí tuệ và lòng nhân ái vậy!
Phượng Các
#832 Posted : Wednesday, April 15, 2020 4:38:54 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


A.I. Artificial Intelligence (2001)


Haley Joel Osment
Jude Law

Truyện phim có trong wiki . Phim giả tưởng nhưng cũng dựa vào tình hình thực tế của khoa học hiện đại, như việc chế tạo ra các loại robot . Hồi đầu năm nay có người cho tôi một cục như cục đá, set program thì có thể trò chuyện các câu đơn giản, như thời tiết, giờ khắc, tin tức, các kiến thức có trong google chẳng hạn . ..Còn chuyện chế tạo ra robot như người thì chỉ là vấn đề thời gian, đã có lâu rồi những robot để làm người giúp việc trong nhà, làm bạn gái cho đàn ông giải toả tình dục v..v..Tôi không biết là người sáng chế ra có được quyền "nắn" các người phụ nữ đó giống với các nhân vật ngoài đời thật hay không ? Bạn chỉ cần lấy một hình ảnh thần tượng nào đó, đưa cho thợ thì họ làm ra y chang nhân vật đó . ...Thế là họ tạm giải quyết nhu cầu sinh lý, trong tâm hồn mơ mộng họ đang ôm các thần tượng đó ....Vậy bạn có còn ham chuyện đăng hình mình lên facebook để khoe không nhỉ ? Người trồng cây si bạn có thể đem đi đặt thợ làm để thoả mãn khát khao của họ .

David là một đứa trẻ robot, nhưng sự tinh vi trong kỹ thuật chế tạo khiến nó cũng muốn được mẹ nuôi nó yêu như con người thật . Nó đã chờ đợi 2 ngàn năm để đi tìm Bà Tiên Áo Xanh có thể hoá phép cho nó thành người . Bà Tiên Áo Xanh là "nhân" vật trong truyện Thằng Người Gỗ . Tôi phải tìm xem lại cái phim này, một cái truyện tôi coi hồi còn bé xíu . Điểm chung của hai bộ phim, hai câu truyện : Thằng Người Gỗ và thằng robot David đều khao khát được làm người thật. Nhưng chúng chỉ được thành người qua bàn tay màu nhiệm của thần tiên. Carlo Collodi, tác giả của Pinocchio, viết truyện đó cho trẻ con nhằm mục đích giáo dục nhi đồng, trẻ con không được nói dối, nên ai nói dối quá đều bị gọi là Pinocchio, vì mỗi khi nói dối thì mũi nó bị dài ra ....Nó được Bà Tiên Áo Xanh hứa là nếu nó tốt lành, quả cảm, trung thực thì nó sẽ được làm người thật . Thằng David thì thuyết phục mọi người là "I am unique and special" . Đó là tiếng nói của tác giả, nói thay cho tất cả mọi người chúng ta, ai cũng thấy mình là duy nhất và đặc biệt . Thậm chí hình như thế gian này có mặt là vì ta, cho ta, nếu không có ta thì chắc là không thể có vũ trụ này (mà quả là như vậy, ta có cái biết nên vũ trụ mới hiện hữu, không có ta thì vũ trụ còn ra .... cái gì nữa (chic!).

Cả hai truyện đều đem lại cho ta niềm cám cảnh, là làm Người là một Hạnh phúc tuyệt vời . Đó là một cách diễn tả khác của một lời kinh xưa : Nhân thân nan đắc! Thân người khó được! tuy không phải là một trùng khít hai ý tưởng . Khoa học hiện đại có tham vọng một ngày kia sẽ chế tạo được con người, vấn đề lớn là chế tạo được bộ óc ...Nhưng con người là gì ? có thể chế tạo được não bộ không ? Não bộ robot có thể hoạt động y chang như não người không ? Đó là vấn đề cho nhà khoa học, chắc chắn họ không đầu hàng, họ có cả đống thời gian trước mặt, vô tận . Nhưng khi tìm hiểu về não bộ, ta vấp phải vấn đề lớn là cái Tâm . Sự hình thành của cái Tâm như thế nào, ra sao là vấn đề . Freud nổi tiếng về lý thuyết tiềm thức của ông ....Khi ở London tôi có đi thăm căn nhà của ông, cách bày trí trong phòng làm việc được con ông tái tạo y như thời còn ở Áo, tôi thấy có một tượng đầu Đức Phật . Nghĩa là ông đã có nghiên cứu về Phật giáo . Vậy tại sao ông không biết gì về môn Tâm Thức của Phật . Theo Phật, Tâm có hơn 100 loại tâm, đâu phải chỉ có hai ba loại như ông chủ trương . Và các loại tâm này hoạt động ảo diệu khôn lường . Rồi còn các loại Duyên nối kết nhau để hiện bày thế gian tâm thức này nữa . Những cái đó mà nhét vô được một bộ óc nào thì cái bộ óc đó chắc phải bự như cái vũ trụ này rồi .

2000 năm sau, David thành người thật, nhưng người mẹ nuôi mà nó thương yêu đã không còn, nhưng nó có thể tái tạo vì mớ tóc của mẹ nó vẫn còn cất kỹ . Đây lại là vấn đề khoa học hiện đại nữa, cloning! Cái người được cloning liên hệ như thế nào với người chủ ? Trong phim, mẹ David cũng hình dáng y như cũ, nhưng tâm thức bà lại lơ ngơ, bối rối như không còn nhớ biết gì chuyện ngày xưa ....Nhân loại hãy sụt sùi cho nhau: tất cả đều thay đổi, chỉ có vô thường là vĩnh cửu, không có ai tắm hai lần trên một giòng sông!

Phượng Các
#833 Posted : Sunday, April 26, 2020 2:20:00 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


W.E. (2011)

Cô Wally của New York vào năm 1998 bị ám ảnh bởi câu chuyện tình của Edward VIII và Wallis Simpson cách đó hơn 60 năm, bởi cô thấy đời mình có giống giống với đời cô Wallis, là bị chồng đối xử tệ bạc . Cô đi theo cặp tình nhân vương giả này qua các di vật của họ ( các vật dụng cũ của Wallis được bán đấu giá tại Sotheby,thư từ của Wallis trong bộ sưu tập của Mohamed Al-Fayed - cha của anh tình nhân của Diana cùng chết trong tai nạn xe ở Paris dạo nào). Xưa giờ người ta chú ý tới chuyện này từ góc nhìn của hoàng gia Anh là nhiều hơn cả. Tại ông Edward là ông vua mà, còn bà Wallis chỉ là một phụ nữ bình thường, không đẹp mấy (theo con mắt thế nhân), lại có cái "faute" là hai lần ly dị chồng . Nhưng bây giờ, câu truyện được nhìn theo nhãn quan của một người Mỹ, Madonna . Sao không ai thấy bà Wallis cũng khổ với cuộc dính líu với một ông vua của đế quốc Anh đương thời ? Bà cũng có cái quyền tương đương như bất cứ ai trong việc đi tìm hạnh phúc cho mình . Sao lại đổ lên bà nguyên nhân làm lung lay hoàng gia Anh quốc ?

Madonna đã để rất nhiều tâm huyết vào cuốn phim này . Đoàn làm phim phải qua Anh, qua Pháp quay, dĩ nhiên là phải có New York vì Wally ở đó . Madonna còn nhờ tiệm Cartier làm cho giống bộ nữ trang của Wallis và một vòng xuyến rớt xuống biển làm bà phải đặt làm thay thế ...Dinh thự, vườn cảnh, cách bày trí phòng ốc cung điện chắc chắn là được tái dựng giống như có thể làm được, không còn nghi ngờ gì nữa . Nhưng đáng buồn là phim lại thất bại về mặt tài chánh .
Phượng Các
#834 Posted : Thursday, April 30, 2020 10:51:18 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


He's Just Not That into You (2009)

Dàn tài tử nổi danh khiến tôi nghĩ là chắc họ tham dự vì mối liên hệ thân hữu với nhà sản xuất (là Drew Barrymore, vốn có máu mặt ở Hollywood) chớ tiền thu vô phải chia năm xẻ bảy làm các tài tử phải suy tính khi nhận lời góp mặt trong phim . Các khuôn mặt đó làm khán giả dễ dàng chọn xem khi tần ngần đứng trước một rạp hát có nhiều rạp nhỏ để tiêu một ít thời gian (đó là tôi suy bụng ta ra bụng người!). Nội dung phim được ghi là lãng mạn, hài hước . Tôi thì không đồng ý tính chất lãng mạn hay hài hước trong phim. Chỉ có thể là tâm lý ái tình. Có mấy mối tình mà mối nào cũng đem lại đau khổ thương đau cho các nhân vật (có vẻ như nhắm vào các cô gái). Mối tình nào cũng có nỗi bất mãn trong đó, dù cho họ đang chọn lựa, đã sống chung với nhau hay đã là vợ chồng chính thức .
Nhưng bỏ tiền đặng giải trí thì không lẽ để khán giả ấm ức, nên kết cục phim cũng phải có hai cặp được hài lòng, một cuộc tay ba thì rã gánh vì cái trò muốn bắt cá hai tay của người chồng .

Bài học của phim không có gì mới lạ cả: Tìm được một người để yêu đương để sống với nhau thật là vạn nan, Nhưng trở ngại thời nay không còn phải là sự cấm đoán của mẹ cha, không phải là sự môn đăng hộ đối hay người kia đã có vợ có chồng, trở ngại là chính cái tâm của mỗi người . Người vợ không chịu nổi thói nói dối của chồng, hút thuốc mà lén dấu vợ; Người thì muốn có cái đám cưới mà anh chàng sống chung 7 năm nhất quyết không thấy cái đám cưới là cần thiết; còn người nọ thì đi tìm tứ tung chụp giựt để có một người yêu; kẻ thì dù biết người đàn ông có vợ nhưng lại cứ cố chài mồi ...

Phim lòng vòng vậy nhưng theo tôi có lẽ cái cốt lõi của phim (dựa vào tựa đề) có lẽ chỉ là dạy khôn cho các cô gái rằng, lúc nào thì nên biết là ta không, hay chưa, phải là đối tượng lọt vào mắt xanh của các anh chàng . Biết như vậy để mau chóng dứt khoát ra khỏi niềm hy vọng để đi tìm .....mối khác, khỏi có còn:

Buồn trông con nhện giăng tơ
Nhện ơi nhện hỡi nhện chờ mối ai


Thế nhưng, sau khi Alex khuyên Gigi như vậy rồi, và nàng cũng hiểu ra, đi tìm mối khác, và mối khác đó không ai khác hơn là chính Alex, để rồi Alex phải lay nàng dậy vì biết nàng hiểu lầm mình có tình ý với nàng, vậy là nàng đi tìm mối khác nữa ...Nhưng, sau đó thì Alex lại thấy mình thay đổi, thấy bỗng dưng từ từ yêu nàng ....Vậy, rốt lại, lời khuyên của Alex có đúng không ? Cơ hồ, như không, tình yêu đến lúc nào ta không hay ...Làm sao cắt nghĩa được tình yêu ...Vậy rốt lại, liệng hết các cuốn sách dạy khôn, dạy khéo, dạy cách đi tìm tình yêu chăng ?
Phượng Các
#835 Posted : Tuesday, May 5, 2020 4:38:37 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


Voyager (1991)

Sam Shepard
Julie Delpy
Barbara Sukowa

Phim dựa vào tiểu thuyết của một nhà văn Thuỵ Sĩ, Max Frisch, có vẻ như phản ánh ít nhiều tâm trạng của ông về vai trò trung lập của Thuỵ Sĩ trong thế chiến thứ hai và cuộc sống riêng của ông. Nhưng đạo diễn khi thực hiện phim đã xin phép tác giả cho đổi lại quốc tịch của nhân vật chính thành ra là người Mỹ và một vài thay đổi khác giảm nhẹ đi tính luân lý chính trị hơn là niềm ám ảnh cá nhân .

Kỹ sư Faber là một người sống theo lý trí, ít quan tâm đến các điều tưởng tượng, thường hay nói về các con số thống kê, xác suất, rõ là một người thuần lý, khoa học . Kể cả trong đời sống tình cảm . Faber được nhiều phụ nữ ái mộ, và khi người bạn gái Hannah cho biết nàng có thai thì chàng không được vui mấy, vì nó đi ngoài dự tính về cuộc sống của chàng . Nhưng vì đứa con nên ông cũng "thôi thì, thôi cũng là đành" . Nhưng Hannah thất vọng vì thái độ ấy, bảo để nàng tự giải quyết . Sau đó nàng kết hôn với Johakim, một người bạn của cả hai, và đứa bé thành con của hai vợ chồng .

20 năm sau, để trốn một người đàn bà đang bám mình, Faber trên một chuyến hải hành từ New York sang Paris, đã gặp một cô gái trẻ và được cô mến mộ . Khi đến Paris, họ gặp lại nhau, không phải tình cờ, nhưng tình huống biến chuyển, sau khi Faber đồng ý mướn xe hơi chở Sabeth đi xuống Avignon, rồi sang Ý tới Rome để cho nàng khỏi phải bắt xe giữa đường khá nguy hiểm cho một cô gái trẻ . Tại Avignon, họ đã làm tình với nhau, và tình yêu của Sabeth càng thêm sâu đậm . Nhưng tại Rome, Faber được Sabeth tiết lộ tên của cha mẹ nàng, và Faber ngờ rằng đấy chính là con gái của mình với Hannah. Sau đó, họ đi tiếp tới Hy Lạp, tất nhiên là Faber không còn lòng dạ nào mà ân ái với Sabeth nữa . Tại Hy Lạp, Sabeth bị rắn cắn, và ngả xuống đầu đập vào đá . Ông đưa nàng vào bệnh viện và sau đó thì Hannah tới thăm con . Gặp nhau, ông biết chắc đó là con của hai người Sau đó, Sabeth từ trần không phải vì nọc rắn mà vì cú ngã đập đầu . ... Faber thê thảm vì số mệnh thật là nghiệt ngã, một trò éo le của ...xác suất để bao nhiêu phần trăm là ngủ đúng ngay đứa con rơi của mình, một kẻ lữ hành trên thế gian rộng lớn này ?

"Hạnh phúc của mỗi gia đình thì giống nhau, nhưng bất hạnh thì mỗi nhà một khác". Câu nói dường như là trong tác phẩm Anna Karenina của Lev Tolstoi. Một cái chữ Khổ to tổ bố ệnh vào mỗi cuộc sống này . Không cần phải bàn cãi gì nữa . Tất cả nỗ lực của chúng ta là làm sao thoát ra khỏi cái Khổ của kiếp người . Và cái kiếp của Faber thật là sung sướng cho tới lúc gặp con gái ông, người duy nhất trên đời ông muốn kết hôn, và trớ trêu thay định mệnh (hay nhân duyên, quả nghiệp theo đạo Phật). Người đàn ông nào mà không ao ước cuộc sống của Faber, là một kỹ sư hạng quốc tế, là đào hoa chi số, khỏi cần tốn công chinh phục ai mà thiên hạ cứ ào vào vòng tay. ...Sao tác giả lại viết một truyện loạn luân như thế này, nó phản ảnh cái gì trong tâm thức ông ? Phải chăng là một kẻ lúc nào cũng trăn trở vì ông từng có một người yêu là một cô gái Do Thái và mang cho ông một đứa con, trong cái thời mà chủ nghĩa bài Do Thái lớn mạnh ở Âu châu . Chuyển Faber thành người Mỹ, tôi thấy nó lấy đi cái chất Âu châu cần có trong tính cách nhân vật . Có lẽ người làm phim muốn bỏ ra ngoài tính chính trị, chỉ xoáy vào vấn đề tình cảm vốn mang tính phổ quát hơn . Để xem, cha và con gái, mẹ và con trai, vốn có một mối liên hệ sâu xa nào đó . Rất nhiều người muốn chồng mình giống cha mình, vợ mình giống mẹ mình (được cưng chiều, ai mà không thích). Nhưng vì mối dây gia đình, vì giáo dục xã hội, ngay từ đầu người ta đã dứt khoát không nghĩ tới xa hơn cái tình cảm quyến luyến nhau, nhưng nếu như không biết người đó là cha hay mẹ mình, thì liệu là cái cảm tình có cơ hội phát triển hay không ? Họ có chung với nhau cái DNA mà, thấy gần gũi nhau, thấy hấp dẫn nhau như (đúng là vì) thân thuộc ...

Phim được quay tại nhiều nơi khác nhau trên thế giới: Hoa Kỳ, Pháp, Ý, Hy Lạp, Đức, Mễ Tây Cơ . . Ở California họ có mượn cảnh trên tàu Queen Mary đậu ở Long Beach.
Phượng Các
#836 Posted : Wednesday, May 13, 2020 1:48:43 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
[img]https://upload.wikimedia.org/wikipedia/en/d/dd/A_Ghost_Story_poster.jpeg
[/img]
A Ghost Story(2017)

Phim này nói về một con ma về nhà từ bệnh viện sau khi bị tai nạn chết và theo dõi vợ mình trong niềm thương xót. Nhưng sau đó ít lâu thì vợ có người yêu khác, ma bực mình nhưng không biết làm sao, chỉ gây ra vài phản đối . Vợ dọn nhà đi, gia đình khác tới ở . Ma không đi theo vợ mà tiếp tục ở lại đế ám các gia đình dọn tới cư ngụ sau....Sau cùng chán quá, con ma rời bỏ, đi theo luồng sáng đang mở ra chờ mình .

Người kể chuyện ma đương nhiên là trình bày quan điểm của mình về cái gọi là ma, không chắc được sự đồng ý của người theo dõi (nếu ai nói gì mà cũng tin thì không sống nổi với cuộc đời lắm thầy nhiều .... ma này BigGrin ). Ma là gì ? Có người bảo là linh hồn người chết . Vậy linh hồn là gì ? Thì mỗi tôn giáo nói một khác . Vậy rốt lại có cái gì giống nhau trong niềm tin của con người hay không, nếu không thì làm sao mà cùng nhau chung đụng, chia sẻ cuộc sống trên quả địa cầu này ....Thì phải chấp nhận vậy thôi, không thì đi sang .... cõi khác mà sống!

Trong các phim về ma thì tôi thấy phim Ghost do Patrick Swayze, Demi Moore, Whoopi Goldberg là một trong các phim hấp dẫn nhất, và được ghi chú là phim khôi hài. Các phim khác đa phần là làm cho người coi sợ hãi kinh khiếp . Mà tại sao có người lại thích coi các phim làm ta kinh sợ ? Chắc họ muốn thử sức chịu đựng của tinh thần mình (giống như chơi các trò rùng rợn), hay đơn giản chỉ muốn biết thế giới sáng tạo của người khác nó ra như thế nào .

Nhớ đừng có tin ma, vì tin là có đó! Razz
Phượng Các
#837 Posted : Monday, December 5, 2022 4:31:22 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


Making Mr Right (1987)

John Malkovich
Ann Magnuson

Thấy có tên tài tử John Malkovich nên xem thử, vì tôi ít khi xem phim giả tưởng . (Con người thế gian đã là ảo mộng rồi không lẽ lại coi cái thứ mộng của mộng riết chắc điên luôn). Một khoa học gia tạo ra một người máy dành để đưa lên không gian, vì chỉ có người không tim mới chịu nổi sự cô đơn và đơn điệu của khung trời làm việc trên ấy . Con người máy y hệt ông nên nhiều lầm lộn xảy ra . . Đám người trong chuyện có nhiều thất bại trong tình yêu, người ta cứ yêu cái người không yêu mình, và bị yêu bởi cái người mình không yêu họ . Và trái với sự tin tưởng của con người, cái Thằng người máy này lại đâm ra yêu cô chuyên viên làm việc với nhóm . Sau cùng người sáng tạo thế thân anh người máy để lên không gian, còn anh kia đi tìm gặp người mình yêu và cũng đang cảm động trước tình cảm của mình . Câu nói sau cùng của anh người máy dộng vô trái tim khán giả một lời cảnh cáo: "People can build an incredibly sophisticated space program, and yet they can 't solve their most basic problem. How to love and care for those who love them . Some day when people have figured that out, they might be more than just machines".

Quả là như vậy, vì sao mà người ta khó khăn trong việc đi tìm hạnh phúc lứa đôi, và khó khăn trong mối liên hệ với những người lẽ ra ta phải yêu thương nhau mới phải . Làm như con người bị cấy một thứ chip nào đó trong tâm thức của họ, để suốt đời cứ phải khổ đau, mà cái gọi là hạnh phúc chỉ là những điều tạm bợ, mong manh như phù du, ảo ảnh .
Phượng Các
#838 Posted : Friday, December 9, 2022 1:51:55 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


Death in Venice (1971)

Dirk Bogarde, Björn Andrésen

Có một phim tài liệu về Björn Andrésen, 50 năm sau cuốn phim đầu tiên của ông với tựa đề (của phim tài liệu) thuộc loại câu view là The most beautiful boy in the world, bèn vào đi tìm xem thử coi khuôn mặt nào được coi là đẹp trai nhất thế giới . Đó là phim Death in Venice, do đạo diễn Luchino Visconti thực hiện . Phim dựa vào quyển tiểu thuyết của nhà văn Thomas Mann, là nhà văn Đức, giải Nobel 1929. Mann lấy cảm hứng từ một chi tiết có thật là Mann trong một chuyến du lịch tại Venice đã gặp một thiếu niên quyến rũ, và ông đã bị hấp dẫn bởi nét quyến rũ ấy . Trong phim, thì là một soạn nhạc (composer) tới Venice nghỉ dưỡng bệnh . Ông được trông thấy một thiếu niên trẻ tuổi, cùng gia đình ở cùng khách sạn với ông . Trong phim chàng thiếu niên chú ý đến ông, hai người thường nhìn nhau, họ cứ nhìn nhau miết khi có dịp . Khi gia đình thiếu niên rời khách sạn ra đi, thì nhà soạn nhạc bỗng trở bệnh nặng, và chết . Diễn tiến phim cho ta đoán ông chết vì đau buồn khi hai người chia lìa .

Phim có được xếp vào loại đồng tính nam hay không ? Chắc là có thể, vì hai người nam để ý đến nhau . Khi phim chiếu ra mắt ở London thấy có nữ hoàng Elizabeth đi xem cùng với công chúa Anne . Tôi cứ băn khoăn tự hỏi cả rạp có nhìn ra khía cạnh đồng tính này hay không, hay lúc đó chuyện đồng tính không phổ biến nên người ta không biết, cứ tưởng đó là một phim từ một tác phẩm của một nhà văn đoạt giải Nobel, và người ta đi coi có thể vì họ yêu thích thành phố thơ mộng Venice, đi coi vì cái tựa đề đầy tính hình sự, giống như Death on the Nile chẳng hạn . Nhưng nếu người ta biết là nhà văn Mann vốn có khuynh hướng đồng tính, và đạo diễn Visconti vốn là một người đồng tính, và nghe nói cả ê kíp làm phim đều thuộc giới này, thì sẽ không còn nghi ngờ gì nữa . Và sảng hồn hơn nữa nếu cái phim đồng tính này lại liên hệ tới một thiếu niên 15 tuổi, ở Mỹ léng phéng với con nít là coi chừng bị kết tội "ấu dâm", bên Âu châu có luật này không ?

Cảnh Venice quay vào năm 1971 vẫn đầy nét quyến rũ . Và những người du lịch đầu thế kỷ 20 phải thuộc hàng trưởng giả quý tộc chớ không phải tràn lan đám du lịch bụi như bây giờ .

Trở lại danh hiệu "Người con trai đẹp nhất thế giới" mà đạo diễn Visconti gọi chàng thiếu niên 15 tuổi lúc đó . Ông khi mở ra cuộc tuyển lựa người đóng chánh cho phim đã làm sôi nổi giới ham làm minh tinh thuộc lứa tuổi này . Khi gặp Andrésen là ông "kết" liền, và gọi cậu là người đẹp trai nhất thế giới . Andresen bỗng nổi như cồn, cuốn phim đầu đã đưa cậu lên hàng minh tinh màn bạc . Trong phim tài liệu, Andresen lại tỏ ra đau khổ chớ không hãnh diện gì . Ông kể khi qua Nhật, khán giả hâm mộ đã bao vây lấy ông, không khác gì thế giới đã đón tiếp ban Beatles, "nhưng họ có cả 4 người, còn tôi chỉ có một mình " Quả thật là ông đã không chịu được áp lực đó! Ông cho biết Visconti có đưa ông tới một quán bar dành cho giới đồng tính, và có vẻ như ông đạo diễn thử xem Andresen có phải "gay" hay không . "Ông ta đã sexualized tôi" . Trong buổi gặp đầu tiên, đạo diễn đã yêu cầu Andrsen cởi áo ra, khiến cho chàng thiếu niên này bối rối . Andresen lúc đó khá gầy gò, nhưng nét mặt thanh tú, có thể khiến người ta lầm là một cô gái . Visconti có lẽ đã chọn người đóng vai theo khuynh hướng ưa thích của mình, nhất là có một cảnh Tadzio đứng ngoài bãi biển một tay chống nạnh, một tay giơ lên trời, đẹp như một tượng thần Hy Lạp . Sau này, ông đi vào con đường truỵ lạc, thuốc xái và không ai nhìn ra được người đàn ông tóc tai bờm xờm bây giờ đã từng là một thiếu niên xinh đẹp, trong trắng của ngày xưa . Visconti, hay là Danh vọng, phải chăng đã tàn phá cuộc đời Andresen ?
Phượng Các
#839 Posted : Thursday, December 22, 2022 4:16:33 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


Cruel Train (1996)

David Duchet, Saskia Reeves, Adrian Dunbar.

Dựa vào quyển tiểu thuyết của Emile Zola, nhà văn Pháp, tựa đề sách là La Bête Humaine, làm bên Anh nên địa danh cũng đổi theo nước Anh . Ruben là nhân viên hãng hoả xa, khám phá vợ mình là Selina từng bị xâm hại tình dục bởi người cha đỡ đầu (Godfather) của nàng, nhưng ông cha đỡ đầu này lại là cấp cao, và là người ơn của hai vợ chồng, đã giúp đỡ cho họ đề bạt lên chức . Tức giận mà lại không có cách nào giải quyết, Ruben quyết định thanh toán ông ta với sự tiếp tay của vợ. Ruben đâm chết ông ta trên một chuyến xe lửa tốc hành đi Brighton . Không may, một tài xế hoả xa khác là Jack đã nhìn thấy . Bị điều tra và bị nghi ngờ, cặp vợ chồng bàn tính là phải thủ tiêu Jack để dấu nhẹm vụ sát nhân này . Nhưng Jack lại mê mệt Selina . Và Selina cũng tỏ ra yêu Jack, khiến cho khán giả nghĩ là nàng chỉ giả vờ để tìm cách thực hiện mưu đồ của hai vợ chồng . Nhưng rồi Selina cùng Jack lại bàn tính là giết Ruben để hai người được chung sống nhau, với tài sản của ông Bố già để lại . Jack tuy đồng ý nhưng lại không quyết tâm giết Ruben, và Selina lại dùng tấm thân đầy quyến rũ của mình để xúi giục Jack ra tay . Trong giây phút dằn xé nội tâm, Jack đã giết chết Selina trước sự nài nỉ của nàng . Một kẻ vô can nọ lại rủi ro dây vào cầm lấy con dao, bị cảnh sát bắt giữ và kết án là tác nhân của hai cái chết dưới sự chỉ đạo của Ruben . Thế là họ bị kết án tù chung thân .

Phim thuộc loại tâm lý tội phạm .
Chuyện phim khác với cốt truyện của Emile Zola . Theo truyện thì anh tài xế là vai chánh, vốn có một ám ảnh muốn giết phụ nữ . Nhưng trong phim thì con quái vật chính là người đàn bà . Nàng dùng nhan sắc để xúi hai người đàn ông yêu nàng phải nhúng tay vào máu . Tóm lại, các người trong truyện có những khoảng tối trong tâm hồn . Họ bị dằn xé và chỉ huy bởi các mãnh lực tiền, tình ... để sau cùng đi tới tội và tù .. như người ta vẫn hay nói: Đời là một chữ T . ...
Phượng Các
#840 Posted : Sunday, January 8, 2023 7:03:06 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


The Hundred-Year-Old Man Who Climbed Out the Window and Disappeared (2009)

Đây là lần thứ hai tôi coi phim này . Trong đây có thể vẫn còn bài điểm phim nếu không chịu số phận biến mất sau một trở ngại kỹ thuật hồi năm rồi . Tôi có đăng ký đài Kanopy. Đài này cho coi miễn phí (không quảng cáo), điều kiện để tham gia là phải có thẻ độc giả của một thư viện nào có cộng tác với đài . Thư viện của Los Angeles có tham gia, thư viện ở San Francisco, Berkeley, Contra Costa ....Nhưng nơi cộng đồng người Việt đông đảo ở Orange County thì không . Ai ở Little Saigon không có đài này thì có thể đi làm thẻ thư viện ở bất cứ nơi nào có cộng tác với đài miễn là thuộc bang California . Mỗi tháng, đài sẽ cho đi một số phim để có chỗ cho phim mới khác nhập vào .

Đoạn cuối cùng làm cho ta cảm động, khi ông già 100 tuổi xúi anh chàng nọ nên xáp vô với người phụ nữ mà nhóm họ gặp gỡ trong một cuộc trốn chạy đám băng đảng vì tình cờ ông kéo theo cái va ly chứa 50 triệu của đám đó . Rằng còn gì mà không nhào vô đi, bao nhiêu người muốn có nó mà không thể nào có may mắn có được . Dĩ nhiên là ông nói ông rồi, 100 tuổi, gần chết tới nơi, vẫn thấy mình thiếu thốn một người đàn bà để yêu thương . Rốt cuộc ở phương trời nào, con người phàm phu của chúng ta vẫn khao khát một niềm yêu . Chưa từng yêu thì mong mỏi một tình yêu, đã đành là như vậy . Mà từng yêu rồi lại vẫn mong ước hưởng được cảm giác nồng cháy của lửa tình . Già rồi, hết xí quách rồi, nhưng khổ thay, nhân lão tâm bất lão, Tình yêu thuộc Danh, mà xác thân thuộc Sắc, Sắc bị hoại diệt mà Danh chỉ sanh diệt chớ không hoai. Sắc bị thời gian chi phối, còn Danh thì không bị ảnh hưởng bởi thời gian . Cho nên "mươi` năm không gặp tưởng tình đã cũ", ta tưởng tình cũng già theo cùng với xác thân ư ? Không, nó nằm im trong tâm chờ dịp phát tác chớ không có cũ, có già đi theo tấm thân tàn tạ . Muốn chấm dứt cái nghiệp ái dục thì chỉ có nước ...Tu mà thôi . Ông già có nói thêm: Cả đời ta hay bị người khác la thét, khi ta sanh ra đời, mẹ ta cũng hét tướng lên . Chào đời là đã khóc, số kiếp làm người phải chăng là thế, như Nguyễn Công Trứ cũng nói thế:

Thoát sinh ra thì đà khóc chóe,
Trần có vui sao chẳng cười khì ?
Khi hỷ lạc, khi ái ố, lúc sầu bi,
Chứa chi lắm một bầu nhân dục.

Đông hay Tây gì thì cũng một thứ, vài ngàn năm trước với ngàn năm sau thì con người cũng bị quần thảo tơi bời bởi lửa dục , con đường thoát ra thật là khó thay...
Phượng Các
#841 Posted : Monday, January 9, 2023 3:09:48 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


Tracker (2010)

Một cựu chiến binh của Nam Phi sau cuộc chiến tranh Boer đã đến định cư tại Tân Tây Lan, gặp vài cựu chiến binh phía thắng trận, người tốt, người không . Anh được cử đi tìm một gã người Maori bị tố cáo là giết chết một người khác, thật ra là bị vu oan vì kẻ sát nhân chính là người trong bọn đã lỡ tay đâm trúng đồng đội của mình. Trong cuộc đi tìm, họ thân thiện với nhau hơn . Và sau cùng anh cựu binh Nam Phi đã thả anh Maori, dù phải mất đi một phần lớn tiền thưởng .

Ở đây, chúng ta thấy người Maori bị kỳ thị bởi người da trắng của đế quốc Anh, rất ư là khốn khổ . Nghĩ lại cuộc đi tìm thuộc địa của người Âu châu, chúng ta thấy đó là trang sử đẩm máu của nhân loại . Trái đất rộng quá, nhân loại vào mấy trăm năm trước đâu có bao nhiêu người, vậy mà sự tham lam chiếm đoạt làm của riêng cho quốc gia họ đã gây bao nhiêu là đau thương tang tóc cho các người bản địa . Việt Nam ta cũng không thoát được "bàn tay lông lá" của đế quốc Pháp . Người ta nói là Pháp không bằng Anh trong sự khôn khéo duy trì đế quốc của mình, như sự thành lập khối Thịnh Vượng Chung chẳng hạn . Xem lại các thuộc địa của các đế quốc, chúng ta có thể thấy là thuộc địa của Anh phát triển tiến bộ hơn các khối khác . Tiếng Anh coi như là ngôn ngữ giao tiếp chính thức của thế giới hiện nay . Ngay như ở Mỹ Châu, Bắc Mỹ với Hoa Kỳ và Canada cũng giàu mạnh tiến bộ hơn các quốc gia Nam Mỹ, đa số nằm trong tay của đế quốc Tây Ban Nha (trừ Brazil thuộc Bồ Đào Nha). Tôi có hỏi han vài người ý kiến của họ nguyên do từ đâu mà ra . Người thì bảo tôn giáo là nguyên do, đạo Tin Lành của Anh so với Công giáo của Tây Ban Nha . Người thì bảo là người Anh ác hơn người Tây Ban Nha, họ chủ trương tiêu diệt thẳng tay các dân tộc bản địa, xoá sổ nhiều bộ lạc giống dân bản địa ...

Phim này thấy rõ là đứng về phía người Maori, nhưng cũng cho thấy người có tâm địa tốt thuộc da trắng, nghĩa là coi phim không làm cho người ta thấy thù hận người da trắng . Chẳng qua là con người vốn có tánh hay kỳ thị, thù hằn nhau . Xã hội nào cũng vậy, con người nhìn tới nhìn lui thấy cái tâm tham lam, sân hận thống trị tâm thức, hành vi của họ quá nhiều . Thấy con người nhiều khi còn kinh khủng hơn cọp beo thú dữ . Tôi nhiều khi cắc cớ hỏi người thân quen, là bạn có muốn kiếp sau bạn trở lại trái đất với một cuộc đời y như cuộc đời mà bạn đã sống hay không ? Đa số cho biết là họ ớn tới cổ họng rồi! LOL
Phượng Các
#842 Posted : Monday, January 16, 2023 10:42:06 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)



Chopin: Desire for Love (2002)

Phim về giai đoạn từ khi gặp nữ văn sĩ Pháp George Sand cho tới khi từ trần của nhạc sĩ Chopin . Ông rời tổ quốc Ba Lan khi cuộc binh biến tháng 11, 1830 sắp xảy ra và cư ngụ tại Paris cho tới chết . Mối tình giữa ông với George Sand thật như cảnh địa ngục, vì hai con riêng của bà ganh tỵ với ông, và ông cũng ganh tỵ với tình yêu mà bà dành cho hai đứa con của bà . Khi đứa con gái Solange lớn lên thì nó lại quyến rũ người tình của mẹ mình, khiến hai mẹ con thành tình địch nhau . Không rõ hai người có đi quá giới hạn luân lý cho phép hay không . Rồi sau đó thấy điêu khắc gia làm việc cho mẹ sắp dính với mẹ mình, Solange bèn ngủ với ông nhằm phỗng tay trên người sắp yêu của mẹ ...Thiệt là loạn . Rồi họ dọn riêng, chỉ thấy cảnh Chopin ở một mình, viết thư về Poland nhờ chị sang giúp săn sóc mình khi căn bệnh lao phổi trở nên nguy cấp, và thú thật là ông không còn một xu dính túi , lại yêu cầu xin đem trái tim của mình về lại quê hương .

Câu chuyện về trái tim của ông:
https://www.thefirstnews...-of-chopins-heart-10636

Tôi có mở nghe nhạc của ông ...Tôi chỉ nghe được một đoạn rồi thôi, vì không hợp mấy với nhạc hoà tấu cổ điển Tây phương . Không có đắm mình trong đó được . Những giai điệu âm nhạc trong hồn người nghệ sĩ thật ở đâu mà ra, với tôi là điều kỳ diệu . Có phải họ đã nghe từ một cõi trời nào đó của kiếp quá khứ, giờ gặp duyên thì trổ thành quả, cho thế nhân thưởng ngoạn . Còn mình không từng ở trong cõi trời đó, cho nên nghe cứ trơ trơ ra . "Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu", còn không đồng thì không bắt được tần số đó!
Phượng Các
#843 Posted : Thursday, January 26, 2023 4:24:20 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


When Hitler Stole Pink Rabbit (2019)

Riva Krymalowski

Anna là nhân vật chính, và là một nhân vật lịch sử, phim dựa vào bán tự truyện của bà Judith Kerr. Tôi có nói là tôi sợ coi phim chiiến tranh, phim thời Quốc Xã Đức . Nói vậy chớ lâu lâu cũng coi đại, để hồi hộp và đau khổ cho loài người . Năm 1933, khi Hitler sặp chiếm được chính quyền Đức thì người Do Thái nào khôn hồn thì lo chạy trước . Gia đình Anna gồm cha mẹ và hai anh em bà liền tìm cách vượt biên sang Thuỵ Sĩ . Sau đó họ tìm cách sang Paris, rồi sau cùng đi tàu sang Anh quốc . Khi nhìn thấy màu trắng của vách đá đặc trưng của Dover thì phim chấm dứt . Người xem được biết là bà sau đó trở thành người vẽ tranh cho truyện thiếu nhi, và mới từ trần hồi 2019, thọ 95 tuổi . Vậy là bà chết rồi thì người ta mới làm phim . Phim rất hấp dẫn, có tính giáo dục vì cho ta nhiều tình tiết về cuộc trốn chạy của người Do Thái, tình thế khốn khổ của những người gọi là refugees, Ai từng là một người tị nạn thì thông cảm tình cảnh ấy vô cùng .

Riva Krymalowski đóng vai Anna Kemper, khi cô 11 tuổi . Nét mặt xinh xắn, diễn xuất tài tình .

Tôi có vào youtube tìm coi thêm về tác giả của bán tự truyện này . Đó là bà Judith Kerr. Khi chúng ta đồng hoá tài tử đóng phim với nhân vật trong truyện thì chúng ta dễ nghĩ là Riva chính là Anna Kemper, và thấy như họ là Judith Kerr khi bà nói năng, trả lời phỏng vấn trong các đoạn phim trên youtube. Lòng ta xúc động bâng khuâng, như khi tôi nhìn thấy cây sồi trước thư viện British Library ở London, được trồng để tưởng niệm Anne Frank với cuốn nhật ký nổi tiếng của cô .
Users browsing this topic
Guest
44 Pages«<4041424344>
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.