Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

3 Pages<123
Pháp
viethoaiphuong
#41 Posted : Wednesday, November 11, 2020 8:01:16 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,995
Points: 13,143

Thanks: 798 times
Was thanked: 552 time(s) in 551 post(s)

Pháp: Nhà văn Maurice Genevoix được đưa vào điện Panthéon

Mai Vân - RFI - 11/11/2020
Các nghi lễ truyền thống của ngày 11/11 năm nay tại Pháp được đánh dấu bằng kỷ niệm 100 năm ngày chôn cất người Chiến Sĩ Vô Danh. Nhân dịp này, tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đồng thời chủ trì lễ đưa nhà văn Maurice Genevoix vào điện Panthéon, nơi vinh danh các vĩ nhân của nước Pháp.

Điểm nổi bật đầu tiên của ngày "lễ Đình Chiến", kỷ niệm 102 năm ngày ký kết hiệp định chấm dứt cuộc Chiến Tranh Thế Giới Thứ I, là buỗi lễ ngay dưới Khải Hoàn Môn Paris lúc 11 giờ sáng, nơi mà cách nay đúng 100 năm, ngày 11/11/1920, quan tài của người lính vô danh được đón nhận trọng thể.

Buổi lễ này sẽ khép lại chu kỳ kỷ niệm 100 năm ngày chấm dứt Đệ Nhất Thế Chiến, bắt đầu từ năm 2018, đã lần lượt đưa tổng thống Pháp đến các địa điểm diễn ra các trận đánh lớn ở phía đông và phía bắc nước Pháp. Chính nhân dịp ghé thăm Eparges, một ngôi làng nhỏ gần Verdun, miền đông bắc nước Pháp, mà tổng thống Macron đã thông báo việc đưa nhà văn Maurice Genevoix vào điện Pantheon.

Nhà văn Pháp, đồng thời là một chiến sĩ, đã bị thương nặng trên chiến trường ngày 25/04/1915 trong một trận giao tranh ác liệt. Trong tác phẩm của mình, ông đã ghi lại hồi ức của các chiến sĩ thời đó, kể lại cuộc sống trong chiến hào trong bộ sách “Những người của năm 14” (Ceux de 14).

Việc đưa nhà văn Maurice Genevoix, qua đời năm 1980, vào điện Panthéon trong một buổi lễ trang trọng vào chiều tối nay được đánh giá là sự tôn vinh và thể hiện lòng biết ơn đối với các chiến sĩ thời Đệ Nhất Thế Chiến.


Trong buổi lễ, sáu tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ tạo hình người Đức Anselm Kiefer sẽ được khánh thành, những tác phẩm mới đầu tiên được đặt ở Panthéon từ một thế kỷ nay. Buổi lễ được đánh dấu bằng một tác phẩm âm nhạc cùa nhạc sĩ Pascal Dusapin, phối hợp một bản hợp xướng với bản ghi âm tên của 15.000 người lính đã hy sinh trong chiến tranh, đại diện cho tất cả những người đã ngã xuống vì đất nước.


1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 11/11/2020(UTC)
viethoaiphuong
#42 Posted : Tuesday, November 24, 2020 7:20:25 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,995
Points: 13,143

Thanks: 798 times
Was thanked: 552 time(s) in 551 post(s)

Covid-19 : Paris duy trì các tủ kính trưng bày Noël

Tuấn Thảo - RFI - 24/11/2020
Mặc dù lệnh phong tỏa tại Pháp vẫn tiếp tục và có lẽ các cửa hiệuchỉ được mở lại với điều kiện vào đầu tháng 12/2020, nhưng các cửa hàng lớn tại Paris nhân mùa lễ cuối năm vẫn duy trì việc trang trí lộng lẫy các tủ kính trưng bày để chuẩn bị đón Giáng Sinh và Tết Dương lịch.

Thủ đô Paris cuối tuần qua đã mời ca sĩ kiêm diễn viên Louane thắp sáng đại lộ Champs-Élysées bằng muôn ánh đèn màu. Bình thường thì sự kiện này khai mạc mùa sinh hoạt đón mừng những ngày lễ cuối năm, khi phố xá nhộn nhịp lên đèn, các cửa hàng tấp nập người mua kẻ bán. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã làm tê liệt mọi sinh hoạt, các ngôi chợ Giáng Sinh tại thủ đô Paris cũng như tại nhiều thành phố lớn khác bị hủy bỏ khiến cho khung cảnh càng thêm vắng vẻ, phố xá đìu hiu.

Cho dù vẫn còn bị đóng cửa, các cửa hàng lớn tại Paris vẫn trung thành với hầu hết các truyền thống mùa Noël, qua việc trang trí các tủ kính trưng bày. Hầu hết người dân thủ đô đều bị hạn chế trong việc di chuyển, nhưng khách tham quan vẫn có thể xem qua các phóng sự hay video giới thiệu trên mạng, trước khi họ được chiêm ngưỡng tận mắt một khi các biện pháp phong tỏa dần dần được giảm nhẹ, tháo gỡ.

Le Bon Marché và truyền thống tủ kính Giáng Sinh

Kể từ trung tuần tháng 11, mặt tiền các cửa hàng lớn tại Paris như Printemps Haussmann, Galeries Lafayette, BHV Marais, Beaugrenelle Paris, Le Bon Marché Rive Gauche đều bắt đầu được kết hoa treo đèn, cộng thêm với nhiều tủ kính trang trí, trong đó có dựng lên những hoạt cảnh vô cùng bắt mắt, cực kỳ sinh động. Nhìn từ xa, các cửa hàng lớn tựa như những dòng suối sánh sáng, lung linh muôn giọt đèn màu, lấp lánh ngàn hạt kim tuyến, nhân những ngày hội đầu tiên, báo hiệu mùa đông sắp đến.

Các tủ kính đầu tiên được hoàn tất vào đầu tháng 11 tại cửa hàng "Le Bon Marché" ở Paris quận 7, hầu như cùng thời điểm nước Pháp bước vào đợt phong tỏa thứ nhì. Dựa theo chủ đề các vì vua trong những cánh rừng phủ đầy tuyết trắng, ban giám đốc cửa hàng Le Bon Marché đã khai trương 4 tủ kính lớn nằm dọc góc phố Rue de Sèvres. Mỗi tủ kính là một tấm ''bưu thiếp'' âm thanh sinh động kèm theo những hình tượng linh hoạt. “Các vị vua trong rừng tuyết” ở đây chính là đàn thỏ con với nhiều màu sắc khác nhau.

Theo giải thích của ban quản lý Le Bon Marché, hơn 100 nhân viên đã được huy động trong gần hai tháng liền để vận chuyển tất cả các món đồ trang trí đến thủ đô Paris, rồi lắp ráp các hoạt cảnh sao cho kịp ngày ra mắt các tủ kính trưng bày. Mỗi tủ kính được dàn dựng tỉ mỉ công phu, với hàng trăm món đồ chơi bằng gỗ hay bằng các chất liệu tái chế, mỗi gia đình thỏ di chuyển cử động như thể đang rong chơi vui đùa, bầy thú cùng nhau thực hiện một điệu múa thể hiện các yếu tố thiên nhiên như gió mây, gỗ cây, sóng biển hay ánh nắng.

Printemps vẫn hoành tráng dù thời buổi khó khăn

Về phía chuỗi cửa hàng lớn Printemps, mặc dù tập đoàn này đang trải qua nhiều khó khăn tài chính, buộc phải đóng 25% các địa điểm kinh doanh và sa thải khoảng 450 nhân viên, thế nhưng cửa hàng Printemps trên đại lộ Haussmann vẫn duy trì việc trang trí mặt tiền. Chẳng những thế, Printemps không dè sẻn trong chi tiêu khi dựng lên 185 cây thông Noël ở bên trong cũng như ở bên ngoài cửa hàng, và kết một chùm dây kim tuyến trải dài trên hơn 3.500 mét.

Printemps Haussmann làm như vậy, trước hết là vì đây là trụ sở của tập đoàn, cho nên lại càng cần bảo vệ uy tín của thương hiệu. Bên cạnh đó, ngân sách dành cho việc trưng bày từng được thông qua từ năm trước và để chuẩn bị kịp thời cho tháng 11, cửa hiệu này phải lên kế hoạch sắp đặt tủ kính trưng bày kể từ mùa hè. Cho nên Printemps vẫn tiến hành kế hoạch trang trí hầu chuẩn bị cho mùa lễ cuối năm, bởi vì đây là mùa mua bán cực kỳ quan trọng đối với các thương hiệu nổi tiếng và chính phủ Pháp buộc phải tìm cho ra giải pháp có thể dung hòa cả hai vế : cho phép giới kinh doanh hoạt động cuối năm, những đồng thời vẫn kềm chế càng mạnh càng tốt đà lây lan của dịch Covid-19.

Với chủ đề "Partageons Noël", cửa hàng Printemps Haussmann sắp đặt nhiều tủ kính lớn, với tổng cộng 92 nhân vật tí hon, đa số là những búp bê, hình nộm hay thú bông biết cử động, nhảy múa, đàn hát y như người thật. Các nhân vật ở đây gợi hứng từ thế giới truyện tranh của họa sĩ Beax được chia thành 9 gia đình (Printania, Piedmarin, Dubois, Dujardin, Toutchuss, Polyphonie, Courandair, Deschamps hay là Millebornes) .....

Các gia đình quây quần lại với nhau để cùng chia sẻ không khí đầm ấm của mùa Giáng Sinh, được tái tạo trong một hoạt cảnh trên bờ biển hoặc là trên núi, trong chòi gỗ hoặc ở trong rừng, trong vườn hoa hay là bên hồ nước, các tủ kính của Printemps Haussmann là một cái nháy mắt đầy cảm thông trìu mến trong bối cảnh dân Pháp vẫn còn bị hạn chế đi lại, không thể viếng thăm nhau, dù là người thân hay bạn hữu trong những ngày cuối tuần (ngoại trừ các trường hợp khẩn cấp).

Galeries Lafayette : Phiêu lưu vòng quanh thế giới

Cũng trên đại lộ Haussmann, cửa hàng Galeries Lafayette mời khách tham quan bước vào thế giới giàu sức tưởng tượng qua chuyến đi vòng quanh trái đất cùng với cô bé Céleste, một nhà thám hiểm trẻ tuổi. Các tủ kính được thực hiện như một cuốn sổ tay hành trình, 11 chương sách được tái tạo thành 11 bức tranh sống động, mỗi chương là một chặng đường đầy khám phá thú vị, bất ngờ của Céleste.

Phần chỉ đạo nghệ thuật được giao cho Tom Schamp, một họa sĩ người Bỉ chuyên minh họa các tập truyện thiếu nhi. Giờ đây họa sĩ này dựng thành hoạt cảnh ba chiều hai thế giới tưởng tượng của các họa sĩ nổi tiếng là Chéri Samba và tác giả Jacques de Loustal.

Hành trình phiêu lưu của Céleste có phần giống như truyện ngụ ngôn "Hoàng tử bé" của văn hào Pháp Antoine de Saint-Exupéry, vì mỗi chuyến thám hiểm là dịp để gặp gỡ nhiều nhân vật của thế giới thần tiên, như chú báo đốm ẩn nấp trong rừng tuyết, ngôi làng dưới nắng của các chú gấu Bắc Cực, các chú khỉ còn tinh nghịch giữa đồi hoang, sa mạc khô cằn lại trỗ bông hoa diệu kỳ có vũ điệu thướt tha như ngôi sao múa ballet, những con búp bê matryoska xinh xắn lạ thường cũng xoay mình theo các làn điệu truyền thống xứ Nga.

Trong chuyến phiêu lưu vòng quanh thế giới ấy, cứ mỗi chặng đường, cô bé Céleste lại mang về một món quà, để gắn trên cây thông khổng lồ nằm ngay tại gian chính của cửa hàng Galeries Lafayette. Cứ nửa tiếng đồng hồ, toàn bộ ánh sáng đều chợt tắt để nhường chỗ lại cho một show lung linh ánh sáng, hoành tráng âm thanh.

Năm nay, hơn bao giờ hết, các hộ gia đình tại Pháp mong muốn tìm lại được bầu không khí thân thương ấm cúng của những buổi họp mặt trong nhà. Dưới mái vòm thủy tinh nguy nga của một trong những cửa hàng nổi tiếng nhất Paris, tỏa lên một chút ánh sáng hy vọng, dù tương lai còn tăm tối bấp bênh, một niềm vui nho nhỏ nhưng lại có nhiều ý nghĩa trong thời dịch bệnh.



1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 11/24/2020(UTC)
viethoaiphuong
#43 Posted : Wednesday, December 2, 2020 1:39:45 PM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,995
Points: 13,143

Thanks: 798 times
Was thanked: 552 time(s) in 551 post(s)

Một khúc cầu thang origine của Tháp Eiffel được bán đầu giá hơn 274 000 euros bởi nhóm Artcurial

Ước tính khoảng 30 000 đến 40 000 euros lúc mở đầu, khúc cầu thang này của Bà Đầm Sắt năm 1889 đã được nâng giá gấp gần 10 lần đưa ra, hôm thứ ba, tại một cuộc bán đấu giá của nhóm Artcurial.

franceinfo Culture avec agences
France Télévisions Rédaction Culture
Publié le 01/12/2020 18:07

Một khúc cầu thang của Tháp Eiffel với 14 bậc thang bằng sắt đã được bán với giá 274 475 euros và đã được một nhà sưu tầm cá nhân của Âu châu mua, theo thông báo của nhà bán đấu giá Artcurial.

Đoạn cầu thang cao gần 3 mét, là từ cầu thang xoắn ốc origine của Bà Đầm Sắt Paris, năm 889, được nối từ lầu 2 lên lầu 3 (tầng 3 lên tầng 4) của Tháp Eiffel. Thuộc sở hữu một nhà sưu tầm người Canada, khúc cầu thang này được ước tính giá 30 000 đến 40 000 euros.

Vào năm 1983, khi lắp đặt một cầu thang máy giữa 2 tầng lấu này của Tháp đã phải bắt buộc tháo gỡ và cắt bỏ một chiếc cầu thang với 24 bậc thang. Một trong hai đoạn này được giữ ở lầu một của Tháp Eiffel trong khi ba đoạn khác đã được tặng cho các bảo tàng của Pháp : bảo tàng Orsay, thư viện khoa học quốc gia La Villette (Paris) và bảo tàng Lịch Sử sắt thép, Histoire du fer (Nancy).

Cùng năm này, hai mươi phần rời còn lại đã được bán cho các nhà sưu tầm trên khắp thế giới. Chỉ có hai khúc cầu thang còn giữ lại tại Pháp và thuộc sở hữu của ca sĩ Guy Béart nguòi đã bán đi hồi năm 2015.

Những mẩu khác nhau của cầu thang này được thấy ở nhiều nơi nổi tiếng trên thế giới : la Fondation Yoishii ở Yamanashi Nhật hoặc gần Tượng Thần Tư Do tại New York. Những phần khác được thấy ở nhiều nhà sưu tầm tại Thuỵ Sĩ, Ý hoặc ở Canada.

Đây là lần thứ tư, nhà bán đấu giá Artcurial đã giới thiệu một khúc cầu thang của Tháp Eiffel cho đấu giá. Đầu tiên là khúc cầu thang cao 3,5 mét và bán giá 220 000 euros hồi năm 2013, lần thứ nhì là khúc cầu thang định giá 523 800 euros năm 2016, và lần thứ ba là khúc cầu thang giá 176 150 euros năm 2018.

Tháp Eiffel, với chiều cao 324 mét và dã trở thành biểu tượng của Paris và cùng với Nhà Thờ Đức Bà (Notre-Dame Paris) và Toà Thánh Tâm (Basilique du Sacré Coeur de Montmartre), Bà Đầm Sắt Paris được thiết kế, xây dựng bởi kiến trức sư Gustave Eiffel (1832-1923) cho cuộc Triển Lãm Hoàn Vũ (Exposition Universelle) năm 1889.

(VHP dịch bản tin báo điện tử Pháp / yahoo fr)


1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 12/2/2020(UTC)
viethoaiphuong
#44 Posted : Thursday, December 3, 2020 7:53:01 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,995
Points: 13,143

Thanks: 798 times
Was thanked: 552 time(s) in 551 post(s)

Pháp : Cựu tổng thống Valéry Giscard d’Estaing qua đời

Thanh Hà - RFI - 03/12/2020
Cựu tổng thống Pháp Valéry Giscard d’Estaing vừa qua đời hôm 02/12/2020, thọ 94 tuổi, sau nhiều tuần bị nhiễm Covid-19. Đắc cử tổng thống năm 1974 và chỉ tại chức một nhiệm kỳ 7 năm, Giscard d’Estaing là người đã đem lại nhiều đổi mới cho nước Pháp từ mặt xã hội đến kinh tế và là một trong những người đóng góp nhiều hơn cả để xây dựng Liên Hiệp Châu Âu.

Gia đình ông Valéry Giscard d’Estaing thông báo, cựu tổng thống Pháp từ trần tại nhà riêng ở thị trấn Authon, tỉnh Loire et Cher, miền tây nước Pháp. Tình trạng sức khỏe của ông đã suy giảm nhiều trong những tuần qua. Bị nhiễm virus corona chủng mới, ông đã phải nhiều lần nhập viện.

Sinh năm 1926, Valéry Giscard d’Estaing tốt nghiệp trường Bách Khoa (Polytechnique) danh tiếng của Pháp năm 1948, trường Hành Chính Quốc Gia (ENA) năm 1952. Ông bắt đầu sự nghiệp chính trị từ rất sớm. Được bầu vào Quốc Hội khi vừa 30 tuổi, ông đã nhiều lần giữ các chức vụ về tài chính và kinh tế dưới thời thủ tướng Michel Debré và Georges Pompidou.

Năm 1974, Valéry Giscard d’Estaing ra tranh cử tổng thống, đánh bại ứng viên của cánh hữu truyền thống vòng một, rồi ứng cử viên đảng Xã Hội cánh tả là François Mitterrand ở vòng hai. Ngày 19/05/1974, Giscard d’Estaing, lúc đó 48 tuổi, trở thành vị tổng thống thứ ba của nền Đệ Ngũ Cộng Hòa.

Trong nhiệm kỳ 7 năm, Valéry Giscard d’Estaing đem lại nhiều đổi mới cho đất nước : Về mặt xã hội, dưới thời Giscard d’Estaing, tuổi thành niên được giảm xuống còn 18 thay vì 21, cho phép thanh niên Pháp đi bầu sớm hơn. Ông cũng đã yểm trợ mạnh mẽ bộ trưởng Y Tế Simone Veil để cho ra đời một bộ luật về phá thai. Bộ luật này được xem là một bước tiến quan trọng về nữ quyền.

Về văn hóa, năm 1980, tổng thống Valéry Giscard d’Estaing đã mở đường cho sự kiện Ngày Di Sản - mở cửa các di sản văn hóa và công trình kiến trúc của Pháp cho công chúng tham quan. Ba năm trước đó, cũng vị tổng thống trẻ tuổi này quyết định biến nhà ga Orsay ở quận 7 Paris thành viện bảo tàng.

Nhưng quan trọng hơn cả là về mặt kinh tế, Valéry Giscard d’Estaing đã đưa Pháp vào một thời đại mới. Ông lên cầm quyền vào lúc Pháp và thế giới phải đối mặt với hai cuộc khủng hoảng dầu hỏa 1973 và 1979. Kinh tế Pháp bắt đầu sa sút sau 30 năm phát triển mạnh mẽ. Thất nghiệp bắt đầu lan nhanh. Năm 1981, khi Giscard d’Estaing rời điện Elysée, Pháp có 1,6 triệu người thất nghiệp, con số này cao gấp 4 lần khi ông lên cầm quyền.

Valéry Giscard d’Estaing : Người thúc đẩy nhiều dự án quốc tế lớn

Nhưng cũng chính vị tổng thống thứ ba này của nền Đệ Ngũ Cộng Hòa Pháp đã thúc đẩy nhiều dự án lớn, từ việc cho ra đời tập đoàn sản xuất máy bay Airbus, đến việc hình thành nhóm G7 bao gồm 7 nền công nghiệp phát triển nhất thế giới. Ông cũng là một trong những chính khách đã kiến tạo nên Hệ Thống Tiền Tệ Châu Âu, đặt nền móng cho việc hình thành đồng tiền chung châu Âu euro.

Trên trường quốc tế, tổng thống Giscard d’Estaing đã tiếp nối chính sách châu Phi từng được hai người tiền nhiệm là tướng De Gaulle và tổng thống Pompidou theo đuổi. Cũng chính trên hồ sơ này, ông bị rơi vào vụ tai tiếng mang tên « Những viên kim cương của Bokassa », khi báo chí tiết lộ lúc còn là bộ trưởng Tài Chính Pháp, Valéry Giscard d’Estaing đã được tổng thống Trung Phi Bokassa tặng một tấm bảng nạm kim cương. Vụ tai tiếng này đã phần nào dẫn đến thất bại của tổng thống Giscard d’Estaing năm 1981 khi ông tái tranh cử.

Ngoài ra, quốc tế còn nhớ sự kiện dưới thời ông cầm quyền, Paris đã mở rộng vòng tay đón giáo chủ Iran Khomeiny sang Pháp tị nạn. Cũng nước Pháp của Valéry Giscard d’Estaing đã hoan nghênh Liên Xô chiếm đóng Afghanistan.

Phản ứng của chính giới Pháp và châu Âu

Điện Elysée vừa thông báo tổng thống Macron sẽ phát biểu trên đài truyền hình tối nay về tang lễ cố tổng thống Giscard d'Estaing. Chính giới Pháp đồng thanh cho rằng Valéry Giscard d'Estaing là người đã « đem lại một làn gió mới » thay đổi hoàn toàn « bộ mặt của nước Pháp ». Là người kế thừa sự nghiệp chính trị, lãnh đạo đảng Modem, hậu thân đảng cánh trung UDF của cố tổng thống Giscard d’Estaing, ông François Bayrou nhấn mạnh cựu nguyên thủ Pháp là người chủ trương tập hợp, ông đã « vượt lên trên ranh giới tả hữu ».

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng, với sự ra đi của tổng thống Giscard, Berlin đã mất đi « một người bạn, một chính khách lớn của châu Âu ». Sinh thời ông là một người bạn thân thiết của cưu thủ tướng Đức Helmut Schmidt. Cả hai đã tin tưởng vào một tương lai chung của Paris và Berlin trong đại gia đình châu Âu.

1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 12/3/2020(UTC)
viethoaiphuong
#45 Posted : Friday, December 25, 2020 8:35:27 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,995
Points: 13,143

Thanks: 798 times
Was thanked: 552 time(s) in 551 post(s)

Pháp : Nhà thờ Đức Bà Amiens tròn 800 tuổi

Tuấn Thảo - RFI - 24/12/2020
Nằm ở phía bắc nước Pháp, cách thủ đô Paris khoảng 140 cây số, thành phố Amiens là thủ phủ của vùng Picardie, nay đã được sát nhập vào vùng Hauts de France. Một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng nhất của vùng này chính là Nhà thờ Đức Bà Amiens (Notre-Dame d'Amiens). Viên đá xây dựng đầu tiên đã được đặt vào năm 1220, tức cách đây vừa đúng 8 thế kỷ.

Cho dù dịch Covid-19 đã làm xáo trộn toàn bộ chương trình kỷ niệm 800 năm ngày khởi công xây dựng nền Nhà thờ Đức Bà Amiens (1220-2020) và các sinh hoạt tôn giáo vẫn duy trì biện pháp hạn chế tối đa số người tham dự thánh lễ, nhưng Tòa giám mục thành phố Amiens vẫn duy trì việc chiếu sáng mặt tiền nhà thờ cũng như tổ chức các buổi cầu nguyện trực tuyến, các đêm hoà nhạc cổ điển hầu duy trì mối liên hệ giữa các giáo xứ, duy trì đời sống cộng đoàn.

Bắt đầu được xây cất vào năm 1220 (tức khoảng nửa thế kỷ sau Nhà thờ Đức Bà Paris), Nhà thờ Đức Bà Amiens phía bên ngoài có có một số nét giống như "Notre-Dame de Paris". Trong vòng 800 năm, công tình kiến trúc này đã thật sự gắn liền với lịch sử của thủ phủ vùng Picardie. Về mặt địa lý, Picardie là vùng đồng bằng không có đồi núi, cho nên khi bạn đến thành phố Amiens từ bất kỳ hướng nào, bạn vẫn thấy xuất hiện từ xa cảnh quan tháp đôi của Nhà thờ Đức Bà Amiens cũng như ngọn tháp vuông vức của Auguste Perret, một trong những biểu tượng quan trọng khác của Amiens.

Dù đến muộn nhưng vẫn lên hàng kỳ quan

Việc xây dựng Nhà thờ Đức Bà Amiens xuất phát từ một tai nạn. Cách đây 8 thế kỷ, giám mục Évrard de Fouilloy đã quyết định xây dựng lại nhà thờ chính tòa Amiens, sau khi một vụ hỏa hoạn lớn đã thiêu rụi thánh đường cũ với lối kiến trúc roman. Công trình xây dựng (dựa theo sơ đồ ban đầu của Viollet de Duc) đã được giao cho kiến trúc sư Robert de Luzarches, nhưng sau ông, đã có thêm hai bậc thầy khác chuyên về lối kiến trúc gothic là Thomas và Renaud de Cormont đã thay phiên nhau điều khiển một trong những dự án quan trọng nhất phương Tây vào thời Trung Cổ. Trong vòng chưa đầy 70 năm, nhóm kiến trúc sư này đã vượt qua được nhiều trở ngại để cho ra đời một trong những công trình hài hòa và hoàn thiện nhất (theo quan điểm thẩm mỹ của giới chuyên gia) vào thế kỷ thứ 13.

Được công nhận từ thế kỷ 19 là một trong 10 "kỳ quan" của nghệ thuật kiến trúc gothic trên thế giới, Notre-Dame d'Amiens tuy đến sau nhưng lại sánh ngang hàng với nhiều nhà thờ lớn khác ở Paris (1163), Chartres (1145), Bourges (1195), Beauvais (1225) và đáng ghi nhớ nhất vẫn là Nhà thờ Đức Bà Reims (1211), nơi cử hành lễ đăng quang của hơn 30 vị vua trong lịch sử nước Pháp. Nhà thờ Đức Bà Amiens đã được xây theo mô hình "thánh giá". Gian giữa và chính điện tiêu biểu cho phong cách gothic "cổ điển", còn gian ngang lại đậm nét gothic tỏa sáng "lộng lẫy", các kính màu hình hoa hồng thì đến muộn hơn theo phong cách gothic "rực rỡ". Vòm nhà thờ có chiều cao tới 42 mét, còn chiều dài tổng thể lên tới 145 mét, Nhà thờ Đức Bà Amiens được xem là thánh đường cao nhất nước Pháp, với dung tích cao gấp đôi so với Nhà thờ Đức Bà Paris.

Vượt qua những bước thăng trầm lịch sử

Trong vòng tám thế kỷ, Nhà thờ Đức Bà Amiens là trái tim sống theo muôn nhịp đập của thành phố, là nhân chứng của nhiều sự kiện lịch sử quan trọng như lễ cưới của vua Charles đệ lục và hoàng hậu Isabeau de Bavière vào năm 1385, lễ kỷ niệm chiến thắng của vua Henri đệ tứ vào năm 1597, sau khi nhà vua đánh bại quân đội hoàng gia Tây Ban Nha để chinh phục lại thành phố Amiens. Nhà thờ Đức Bà Amiens cũng đã trải qua những thăng trầm của lịch sử, kể cả hai cuộc thế chiến, được các lực lượng đồng minh giải phóng khỏi sự chiếm đóng của quân đội Đức Quốc xã. Gần như toàn bộ thánh đường Amiens đều nguyên vẹn trong hai cuộc thế chiến trong khi thành phố bị đổ nát dưới bom đạn, như thể nhà thờ được phù hộ bởi phép lạ của Đức Mẹ đồng trinh.

Được xếp vào hàng di tích lịch sử quốc gia từ năm 1862, Nhà thờ Đức Bà Amiens sau đó đã được cộng đồng quốc tế công nhận hai lần. Lần đầu tiên là vào năm 1981 khi trở thành di sản văn hóa của nhân loại trên danh sách của tổ chức Unesco. Lần thứ nhì là vào năm 1998, nhà thờ Đức Bà Amiens vào thời ấy được công nhận là một trong những chặng đường quan trọng trên lộ trình hành hương đến Saint-Jacques de Compostelle (Tây Ban Nha).

Ngoài lối kiến trúc được xem là nguyên mẫu của nghệ thuật gothic trong cả hai giai đoạn “cổ điển” và “lộng lẫy”, Nhà thờ Đức Bà Amiens còn có nhiều bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật quý hiếm. Ngoài các bảo vật như Thánh tích của Jean Baptiste, được giới mộ đạo từ xa đến chiêm ngưỡng, tôn sùng trong những dịp lễ lớn, nhà thờ còn nổi tiếng nhờ bộ tranh khắc gỗ với hơn 4.000 hình tượng khác biệt đủ loại, như thể giới nghệ nhân thời xưa muốn dựng lại các đoạn Kinh Thánh trong một bộ truyện tranh khổng lồ.

Thiên thần nhỏ lệ, Đức Mẹ "vàng son"

Nhà thờ Đức Bà Amiens còn được biết đến nhờ bức tượng "Thiên thần nhỏ lệ" (L'ange pleureur). Được nhà điêu khắc Nicolas Blasset thực hiện vào năm 1636, bức tượng này là nhằm để vinh danh công lao của tất cả những ai chuyên chăm sóc trẻ mồ côi. Bức tượng sau đó trở nên nổi tiếng trong thời thế chiến thứ nhất khi lính đồng minh đến từ các nước trong Khối thịnh vượng chung, mua quà lưu niệm cho người thân, hay là họ gửi cho gia đình tấm bưu thiếp có vẽ hình vị thiên thần nhỏ bé đang khóc.

Tác phẩm nghệ thuật quan trọng nhất vẫn là bức tượng Đức Mẹ "vàng son" (La Vierge dorée) cao gần hai thước rưỡi nằm ở cổng chính nhà thờ. Nhìn từ xa, tượng đá trắng ngà như thể được khoác một lớp áo mạ vàng. Giới khoa học đã khám phá ra rằng tượng tạc hình Đức Mẹ cũng như tất các các pho tượng thánh, khi xưa thật ra có đầy đủ các màu sắc từ trang phục, nét mặt cho đến màu tóc. Các nghệ nhân thời xưa vẽ đến 26 lớp màu khác nhau cho mỗi pho tượng. Với thời gian, màu sắc nguyên thủy đều đã nhạt phai.

Chính cũng vì thế cách đây 20 năm, ban điều hành Nhà thờ Đức Bà Amiens đã thực hiện cú đột phá ngoạn mục, vì nhà thờ này trở thành nơi thờ phụng đầu tiên sử dụng công nghệ ánh sáng laser để tái tạo muôn màu sắc. Có thể nói là Nhà thờ Đức Bà Amiens đã mở đường cho phong trào dùng kỹ thuật hiện đại nhằm đề cao giá trị của di sản kiến trúc. Sau đó, hầu hết các nhà thờ lớn ở Pháp đều lấy lại ý tưởng này qua việc kết hợp âm thanh và hình ảnh, đưa vào kỷ nguyên mới những nóc thánh đường đã hàng trăm năm tuổi. Khi màn đêm buông xuống, Nhà thờ Đức bà Amiens lại được chiếu sáng như thể thắp lên muôn ánh lung linh diệu huyền, đâu đây vang vọng lời cầu nguyện, hy vọng nửa đêm mùa Giáng Sinh êm đềm.

1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 12/25/2020(UTC)
viethoaiphuong
#46 Posted : Monday, January 4, 2021 9:12:55 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,995
Points: 13,143

Thanks: 798 times
Was thanked: 552 time(s) in 551 post(s)

Versailles có nguy cơ thành Disneyland ?

Tuấn Thảo - RFI - 19/07/2020
Với hơn 7 triệu lượt khách tham quan hàng năm, lâu đài Versailles là một trong những quần thể xây dựng thuộc vào hàng lớn nhất châu Âu. Kết hợp lối kiến trúc cổ điển hài hoà với những đường nét chấm phá nghệ thuật baroque, cung điện Versailles từng được tổ chức UNESCO đưa vào danh sách Di sản Văn hóa Thế giới vào năm 1979. Điều đó có thể giải thích vì sao đang có một cuộc tranh luận khá sôi nổi tại Pháp về dự án biến đổi một phần trong quần thể kiến trúc lâu đài Versailles thành khách sạn năm sao. (Tạp chí phát lần đầu ngày 28/08/2015).

Từ đây cho tới hạn chót là ngày 14 tháng 9 năm 2015, các tập đoàn khách sạn quốc tế phải nộp hồ sơ đấu thầu cho Cơ quan Quốc gia quản lý lâu đài Versailles. Đây là một dự án có tầm cỡ đặc biệt, vì tập đoàn khách sạn trúng thầu sẽ phải đầu tư khoảng 7 triệu euro để trùng tu một quần thể nhỏ gồm ba dinh thự, nằm trong khuôn viên của cung điện Versailles.

Thời xưa, ba dinh thự này (Pavillon du Grand Contrôle, Hôtel du Petit Contrôle và Pavillon des Premières Cent Marches) gồm một phần là văn phòng làm việc của các quản đốc hành chính, toà đại sảnh ở dinh thự lớn nhất (Grand Contrôle) là phòng nghỉ dành cho các vị khách mời thường là quan thần triều đình hay là quan chức ngoại giao khi họ đến Versailles để xin yết kiến nhà vua.

Cả ba dinh thự này tọa lạc trong khuôn viên ở phía đông nam của quần thể Versailles. Các cửa sổ nhìn ra khu vườn thượng uyển, nơi có đặt hàng trăm chậu cây cam trồng để làm kiểng. Một khi được trùng tu phục hồi, thì ba dinh thự này sẽ được gọi là “Khách sạn của Vườn cam” (Hôtel de l’Orangerie).

Cơ quan Quốc gia điều hành lâu đài Versailles đồng ý chuyển nhượng quyền khai thác ba dinh thự này cho một tập đoàn khách sạn tư nhân trong vòng 60 năm, với điều kiện là phải dựa vào lối kiến trúc sẵn có và nhất là phải tôn trọng mọi quy định nghiêm ngặt của toàn bộ quần thể xây dựng, và như vậy hẳn chắc là không có chuyện xây phòng xông hơi hay hồ tắm ở ngoài trời, bằng không lâu đài Versailles sẽ mất danh hiệu Di sản Văn hóa Thế giới dễ như chơi.

Cho dù diện tích rất nhỏ, chưa tới 5% quần thể kiến trúc Versailles, nhưng sự kiện một cơ quan nhà nước đem một phần của Versailles, ra đấu thầu để biến thành một dịch vụ thương mại cho thấy được một điều khá nhức nhối : chính phủ Pháp không còn đủ ngân sách để trang trải cho các chi phí bảo tồn các di sản văn hóa. Chính quyền thành phố Versailles cũng không thể nào tăng thêm thuế đánh trên đầu dân cư địa phương, bởi vì làm như vậy, thì trong các cuộc bầu cử sắp tới, các cử tri này sẽ bỏ phiếu cho phe cam kết không tăng thuế.

Với hơn 7 triệu lượt du khách tham quan Versailles hàng năm, trong đó có một nửa (3 triệu rưỡi) mua vé vào thăm Phòng Gương ở bên trong cung điện, nhưng doanh thu vẫn không đủ để chi trả cho toàn bộ chi phí vận hành cũng như sửa sang lâu đài này, vậy thì lấy tiền ở đâu ra để bảo tồn công trình. Trước bài toán nan giải ấy, Cơ quan điều hành Versailles dường như chỉ tập trung vào quần thể chính gồm Phòng Gương đại sảnh, Nhà Nguyện, hai cung điện Grand Trianon và Petit Trianon, trong khi các dinh thự nhỏ ở xung quanh thì lại muốn nhờ đến sự hợp tác của các tập đoàn tư nhân. Tuy nhiên, hiện có rất nhiều ý kiến bênh và chống một dự án như vậy.

Theo lời ông Jean-Michel Raingeard, chủ tịch liên đoàn các tổ chức Bảo tồn Di sản quốc gia (FFSAM), dự án tái tạo một phần quần thể Versailles gây tranh cãi có lẽ là vì nhà nước muốn nhượng quyền khai thác cho một công ty tư nhân qua một hợp đồng cho thuê dài hạn, trong khi đa số dân Pháp vẫn quan niệm rằng một công trình xếp vào hàng di sản quốc gia cần có sự giám sát chặt chẽ từ phía nhà nước, chứ không nên để cho một công ty tư nhân độc quyền khai thác. Dự án tái tạo một phần Versailles làm cho ông liên tưởng đến kế hoạch khai thác dinh thự Hôtel de la Marine nằm ngay trên quảng trường Concorde, sát bên toà lãnh sự Mỹ ở Paris, nằm trên đường Florentin.

Dinh thự Hôtel de la Marine trước đây Bộ Tổng Tham mưu của Hải quân Pháp, và kể từ đầu năm 2015, bộ này sẽ dời cơ sở hoạt động về một nơi khác. Lúc đầu, nhà nước Pháp lên kế hoạch giao cho một tập đoàn tư nhân khai thác thành khách sạn sang trọng, nhưng trước sự phản đối khá mạnh mẽ của công luận, chính phủ Pháp đã nhượng bộ một bước và ủy thác quyền điều hành dinh thự này cho Trung tâm Di sản Văn hóa Quốc gia (CMN).

Theo ông Jean-Michel Raingeard, nếu phải so sánh về vai trò và tầm cỡ, thì ba dinh thự ở Versailles không có nhiều ý nghĩa và biểu tượng lịch sử bằng ‘’Dinh thự Hải quân’’ ở quảng trường Concorde, thế nhưng sự phản đối của dư luận y hệt như nhau trong cả hai trường hợp. Điều đó cho thấy là ở Pháp, việc kinh doanh toàn phần hay một phần di sản quốc gia là một vấn đề hết sức nhạy cảm. Theo ông thì trước khi tiến hành những dự án tái tạo như vậy, nên chăng thăm dò hay tham khảo ý kiến của người dân, nhất là một phần tiền thuế của dân được đưa vào ngân sách của bộ Văn hóa cũng như của các cơ quan nhà nước.

Trong số những người lên tuyến đầu bênh vực cho dự án biến một phần quần thể Versailles thành khách sạn năm sao, có ông Francis Mazière, thị trưởng đương nhiệm của thành phố Versailles. Theo ông, cả ba dinh thự ở Versailles bị bỏ trống kể từ năm 2008, và giờ đây có nhu cầu được sửa chửa và nâng cấp. Quần thể này tuy không quan trọng như Phòng Gương hay Thư phòng của Nhà Vua Louis XIV, nhưng vẫn cần được trùng tu. Theo ông Francis Mazière, bằng cách này hay cách khác, các cơ quan có trách nhiệm buộc phải tìm cách tài trợ dự án bảo tồn, hầu làm sống lại các dinh thự chứ không thể nào bỏ hoang để cho các tòa nhà dần xuống cấp đến nỗi phải phá hủy.

Phe ủng hộ dự án tái tạo còn đi xa hơn nữa khi đưa ra lập luận : ba dinh thự ở Versailles xây vào những năm 1680, từng là nhà nghỉ dành cho một số nhân vật lịch sử nổi tiếng (trong đó có Turgot, Calonne hay Necker ….) Việc biến nhà nghỉ thành khách sạn năm sao là một dự án khả thi. Trong bối cảnh nhà nước cắt giảm trợ cấp bảo tồn, kế họach này cũng đáp ứng được hai mục tiêu.

Thứ nhất, tập đoàn khách sạn trúng thầu sẽ phải chi tổng cộng là 11 triệu euro để nâng cấp khôi phục ba dinh thự, trong đó có gần 2 phần ba chi phí (gần 7 triệu euro) để sửa chửa mái nhà và các mặt tiền. Thứ nhì, một kế hoạch như vậy sẽ tạo thêm việc làm cho các công ty Pháp, nhất là các công ty chuyên trách về các công trình kiến trúc lịch sử, chuyên tuyển dụng các thợ có tay nghề cao, được đào tạo theo kiểu Pháp.

Việc chuyển nhượng quyền khai thác, một khi được quyết định, sẽ kéo dài trong 60 năm. Tập đoàn khách sạn Accor Hotels của Pháp hiện là một trong những ứng cử viên nặng ký nhất tham gia đấu thầu. Nhưng liệu điều đó có đủ để làm cho dư luận Pháp bớt hoang mang trước câu hỏi : cơ quan nhà nước Pháp có thể làm được gì trong trường hợp một công ty ngoại quốc trúng thầu nhưng sau đó không tuân thủ luật chơi đã định.

Trường hợp này đã từng xẩy ra không phải trong ngành khách sạn mà là trong ngành hàng không dân dụng, khi các hãng hàng không giá rẻ nước ngoài (low coast) áp đặt điều kiện của mình sau khi ký hợp đồng khai thác các sân bay nhỏ với cấp chính quyền địa phương. Dĩ nhiên là các sân bay này vẫn được duy trì hoạt động, nhưng về mặt thành quả thì chưa chắc gì người dân địa phương sẽ được hưởng lợi.

"Đừng nhầm lẫn giữa lịch sử văn hóa và kinh doanh du lịch"

Xây khách sạn năm sao phải chăng là một cơ hội tốt để khôi phục các dinh thự ở Versailles. Câu trả lời dường như là không, theo quan điểm của ông Alexandre Gady, sử gia người Pháp chuyên nghiên cứu về kiến trúc thế kỷ XVII. Theo ông, nhà nước Pháp không thể nào viện cớ rằng do không còn đủ tiền trong ngân quỹ, mà đem đi bán đổ bán tháo các tài sản chung của quốc gia, hoặc là chuyển nhượng quyền khai thác các dinh thự lâu đời cho giới kinh doanh và đầu tư tư nhân.

Đa phần các dự án tư nhân cho tới nay thường là một khách sạn năm sao hoặc là một nhà hàng sang trọng dành cho giới có tiền, tức là chỉ phục vụ cho một đối tượng khách hàng, trong khi một công trình di sản quốc gia dù là phải mua vé để vào xem, vẫn là dành cho đại đa số, càng có nhiều người vào tham quan càng tốt. Theo ông vấn đề không phải là giao cho tư nhân khai thác, nếu dự án khai thác ấy hợp lý và khả thi thì tại sao không. Vấn đề cốt lõi vẫn là phục vụ cho đối tượng nào, cho thiểu số hay cho đa số.

Tranh luận về việc Cơ quan điều hành Versailles gọi thầu để biến ba dinh thự thành khách sạn hạng sang, đã tăng thêm một bậc với việc thành lập Hiệp hội bảo vệ lâu đài Versailles (Coordination Défense de Versailles) do ông Arnaud Upinsky đứng đầu. Hiệp hội này chơi chữ bằng cách mượn lại tên của một chương trình truyền hình (J'irai dormir chez vous) để tung ra khẩu hiệu đấu tranh ‘’Tôi sẽ không ngủ ở nhà của vua Louis XIV’’ (Non, je n’irai pas dormir chez Louis XIV). Hiệp hội này đã mở ra một cuộc đánh động dư luận khá mạnh mẽ trên các mạng xã hội và thông qua các kênh truyền thông như báo chí truyền hình.

Tổ chức này đã viết thư lên cả hai bộ Văn hóa và Du lịch để nhắc nhở là công việc bảo tồn các di sản văn hóa trước hết là trách nhiệm của nhà nước và kế đến là của chính phủ do dân bầu lên. Và liệu chính phủ có thể nào tiếp tục tiến hành một dự án như vậy khi theo thăm dò dư luận có đến 57% ý kiến cho biết là bị sốc khi họ biết rằng đang có kế hoạch biến một phần Versailles thành dịch vụ khách sạn năm sao. Vả lại trong hợp đồng chuyển nhượng vẫn chưa thấy có điều kiện nào hạn chế việc kinh doanh các dòng sản phẩm có liên quan, tức là không có gì bảo đảm việc khai thác hình ảnh của Versailles theo kiểu công viên giải trí Disneyland.

Trường hợp của Versailles không phải là cá biệt lẻ loi. Tại Pháp hiện có ít nhất là 4 dự án trùng tu tái tạo tương tự ở các vùng miền khác nhau. Trước hết là dự án xây dựng quần thể khách sạn sát cạnh lâu đài Chambord, ở thung lũng vùng sông Loire. Dự án này sẽ được đưa vào hoạt động kể từ năm tới (2016) và hiện giờ đang có tranh chấp kiện tụng giữa một bên là các hiệp hội dân sự và một bên là chính quyền địa phương. Một dự án khác là bệnh viện Hôtel Dieu ở thành phố Lyon, một quần thể kiến trúc có từ thế kỷ XII và nay được xây dựng lại thành một quần thể khách sạn. Theo dự kiến, quần thể này sẽ mở cửa đón du khách vào năm 2018, nhưng vẫn có kẻ bênh, người chống.

Tuy vẫn chưa ngã ngũ, nhưng các cuộc tranh luận sôi nổi liên quan tới việc trùng tu tái tạo các di sản kiến trúc, thật ra phản ánh hai lối tư duy đối chọi nhau ở Pháp. Một bên là những người quan niệm rằng bất cứ hình thức văn hóa nào cũng có thể biến thành một sản phẩm nhằm mục đích kinh doanh và tại sao không nếu như nhờ vào công việc kinh doanh ấy người ta có thể hái ra tiền để duy trì và nuôi dưỡng văn hóa. Còn bên kia là những người quan niệm rằng văn hóa là một món quà hầu như là vô giá, không nên đổi chác và mua bán, nhưng lại nên mở rộng cho mọi người.

Bằng chứng là ngay cả viện bảo tàng Louvre thuộc vào hàng bảo tàng lớn nhất thế giới, kể từ năm 1793 cho tới nay, vẫn dành riêng ra một số ngày trong năm cho phép mọi người vào cửa miễn phí (ngày lễ Quốc khánh 14/07 và 6 ngày chủ nhật trong năm), cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho một số thành phần trong xã hội vào xem triển lãm.

Qua hình thức này, nước Pháp muốn duy trì quan niệm về văn hóa có từ thế kỷ XVIII, còn được gọi là thế kỷ ánh sáng : quyền lợi khi chỉ dành cho một thiểu số chỉ là đặc ân, khi dành cho đa số mới thật sự phục vụ cho ‘’tiến bộ xã hội’’. Không phải vì tôi nghèo hay tôi không có tiền mà tôi không được quyền tiếp cận văn hóa. Tranh luận về Versailles có sôi nổi mạnh mẽ, một phần là cũng xuất phát từ đó.




1 user thanked viethoaiphuong for this useful post.
Tonka on 1/4/2021(UTC)
Users browsing this topic
Guest
3 Pages<123
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.