Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

2 Pages<12
Pháp
viethoaiphuong
#21 Posted : Tuesday, January 21, 2020 6:18:07 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 8,946
Points: 9,993

Thanks: 733 times
Was thanked: 98 time(s) in 97 post(s)

Viếng thăm Paris theo chân các danh nhân


"Paris của các vĩ nhân" với 1.000 địa điểm tham quan theo chuyên đề Giorgi Bakhia

Tuấn Thảo - RFI - 21/01/2020
Sau khi nhà xuất bản Hachette cho ra đời ứng dụng Emile, đưa du khách đi thăm Paris qua lăng kính của các tác phẩm văn học Pháp, nay đến phiên ra đời của một ứng dụng miễn phí khác "Le Paris des Grands Hommes" (Paris của các vĩ nhân) nhằm hướng dẫn du khách đi tìm vết tích của những văn hào nghệ sĩ từng sinh sống hay lập nghiệp tại thủ đô Pháp.


Ứng dụng hướng dẫn du lịch này do ông Giorgi Bakhia sáng lập. Ngoài đời ông là một chuyên viên phân tích dữ liệu làm việc cho hãng xe Peugeot, những về sở thích cá nhân, ông lại đam mê lịch sử và văn học Pháp. Ông bắt đầu tổ chức các lộ trình tham quan cho gia đình và người thân mỗi lần họ ghé thăm Paris và họ thường ở lại vài ngày để đi xem các điểm du lịch quan trọng nhất.

Cũng từ một câu hỏi đơn giản là văn hào Honoré de Balzac đã gợi hứng từ đâu để tạo bối cảnh cho tiểu thuyết ‘‘Le Père Goriot’’ (Lão Goriot) phát hành vào năm 1835, một trong những tác phẩm quan trọng của bộ tiểu thuyết đồ sộ ‘‘La Comédie Humaine’’ (Tấn Trò Đời). Nhà văn Balzac từng lui tới một quán cà phê trên đường Neuve Sainte-Geneviève ở quận 5, bây giờ đổi tên thành đường Tournefort, văn hào Balzac đã chọn con đường này để phác họa bối cảnh nhà trọ Vauquer. Những năm cuối đời, nhà văn sống trong một biệt thự đường Raynouard, quận 16. Bộ tiểu thuyết ‘‘Tấn Trò Đời’’ được chỉnh sửa tại căn nhà này (Maison Balzac).

Chia sẻ niềm đam mê qua ứng dụng

Để trả lời cho những câu hỏi đơn giản đó, ông Giorgi Bakhia đã bắt tay hoàn chỉnh ứng dụng "Le Paris des Grands Hommes" (Paris của các vĩ nhân). Ông dựa vào quyển "Dictionnaire historique des rues de Paris" (Tự điển lịch sử các đường phố Paris), một tác phẩm có uy tín của sử gia Jacques Hillairet, khác hay chăng là ông Giorgi Bakhia phác họa thêm các lộ trình dành cho khách bộ hành, vừa dạo phố vừa khám phá các địa điểm gắn liền với nhiều danh nhân, một cách để ông chia sẻ niềm đam mê của mình.

Tính tổng cộng, ứng dụng ‘‘Paris của các vĩ nhân’’, với hơn 50 tuyến đường xếp theo nhân vật nổi tiếng hoặc là theo chuyên đề (Paris trong mắt các danh họa, Paris thời Cách mạng Pháp …..) và 1.000 địa điểm được liệt kê rồi ghi chú với khá nhiều chi tiết lý thú gắ liền với các danh nhân. Có những địa điểm trong ứng dụng này không hẳn là những góc phố nổi tiếng và cũng có khá nhiều tên đường xa lạ ngay cả đối với những người đã từng sống lâu năm ở Paris.

"Le Paris des Grands Hommes" là một chuyến du hành ngược dòng thời gian, lùi về quá khứ để khám phá lại nơi sinh ra và lớn lên hay là nơi lập nghiệp của các văn hào thế kỷ 19 (Charles Baudelaire, Gustave Flaubert, Victor Hugo, Gérard de Nerval …..), các nhạc sĩ trứ danh (Frédéric Chopin, Hector Berlioz, Charles Gounod …..) hay các các danh họa nổi tiếng (Manet, Delacroix, Pissarro …..). Trong phiên bản đầu tiên, đa số các nhân vật lịch sử xuất thân từ thế kỷ 19.

Phần còn lại là các nhân vật nổi tiếng thế kỷ 17 (Molière) hay thế kỷ 20 (Simone de Beauvoir, Jean Paul Sartre). Ứng dụng được cập nhật mỗi tháng một lần với những lộ trình mới. Ông Giorgi Bakhia cho biết ông đang cập nhật các tour tham quan mới gắn liền với các nhân vật tên tuổi của thế kỷ 17 (Ninon de Lenclos, Madame de Sévigné, Lafayette, …..), một cách để tạo thêm nét phong phú đa dạng về các địa điểm lịch sử Paris.

Vùng "tam giác vàng" của giới văn nghệ sĩ

Ứng dụng ‘‘Paris của các vĩ nhân’’ phác họa ra ba dãy phố quan trọng, có thể được xem như là vùng "tam giác vàng", nơi thường xuyên lui tới của giới văn nghệ sĩ : từ Montmartre đến Montparnasse thông qua phố Saint-Germain. Có những nơi vẫn tồn tại cho tới bây giờ (nền màu xanh), có những nơi đã biến mất theo quá trình đô thị hoá (nền màu xám), trong đó có như đường Vieille-Lanterne, nơi thi hào Gérard de Nerval treo cổ ‘‘tự tử’’ vào mùa đông năm 1855, sau những năm tháng cuối đời sống trong cảnh túng quẫn, nghèo khó.

Khi du khách đi dạo phố gần quảng trường Pigalle, nằm khuất đằng sau lối vào của một ngân hàng, là vết tích của một quán cà phê mà khi xưa hai nhà thơ Rimbaud và Verlaine thường lui tới. Cách đó vài trăm thước, một cửa hàng chuyên bán thực phẩm sạch (bio) thời xưa là quán cà phê ‘‘La Nouvelle Athènes’’ nơi gặp mặt của các danh họa trường phái ấn tượng như Renoir, Pisarro hay Degas.

Khách tham quan bát phố ở quận 2, khi đi trên đường Étienne Marcel thế nào rồi cũng sẽ bắt gặp tòa nhà ‘‘Tour Jean sans Peur’’ vết tích của Hôtel de Bourgogne, vào thế kỷ 17 là một nhà hát, nơi lui tới của kịch tác gia Molière. Tòa nhà Maison du Général Foy (quận 9) đường Chaussée-d’Antin là nơi tạm trú đầu tiên của Alexandre Dumas, khi thời còn trẻ, ông chân ướt chân ráo đến Paris lập nghiệp. Hai anh em nhà Goncourt chuyên gặp nhau ở quán cà phê Riche (số 16 Boulevard des Italiens), thi hào Rimbaud thường ở trọ tại khách sạn Cluny (số 8 đường Victor Cousin). Còn quán cà phê Cardinal ở góc đường Richelieu và đại lộ Boulevard des Italiens (quận 2) là nơi ‘‘đóng đô’’ của nhạc sĩ Hector Berlioz.

Nơi "đóng đô" của Berlioz vẫn tồn tại

Trong cuốn Hồi ký (chương 18), Berlioz có kể lại rằng ông lui tới quán cà phê này từ mùa đông năm 1827, thời ông còn nghèo và chưa nổi tiếng. Ông đến Paris để khám phá các vở kịch của Shakespeare, để gặp các bạn nghệ sĩ như Humbert Ferrand, Auguste Morel. Do còn nghèo cho nên Berlioz thường vào quán cà phê để trú lạnh mùa đông. Có một lần ông quá mệt mỏi nên ngủ gục trên bàn, úp đầu vào tay. Ông ngủ say nhưng không hề gây ra bất cứ tiếng động nào, khiến cho các bồi bàn hoảng hồn, không biết là ông thật tình ngủ say hay là chỉ vì ông đã tắt thở.

Ứng dụng "Le Paris des Grands Hommes" được thiết kế theo trình tự thời gian, mỗi lộ trình găn liền với một danh nhân, từ lúc chào đời cho tới nơi yên nghỉ cuối cùng. Để tìm hiểu về tiểu sử của một nhân vật nổi tiếng, ta có thể đơn thuần tham khảo trang wikipedia, tuy nhiên ứng dụng này là một cách để khám phá tiểu sử và sự nghiệp của các danh nhân, với một lối tiếp cận khá thú vị dễ hiểu, chứ không nặng tính hàn lâm. Hy vọng là "Paris của các vĩ nhân" càng trở nên phong phú với những giai thoại ly kỳ hấp dẫn trong thời gian tới, để đáp ứng chờ đợi của những ai thích tìm hiểu sâu hơn về Paris, chứ không chỉ dừng lại ở những tấm bưu thiếp tuyệt vời.

viethoaiphuong
#22 Posted : Monday, January 27, 2020 7:49:10 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 8,946
Points: 9,993

Thanks: 733 times
Was thanked: 98 time(s) in 97 post(s)

Bảo tàng Pháp : năm khả quan dù có đình công

Tuấn Thảo - RFI - 27/01/2020
Mặc dù phong trào đình công trong suốt tháng 12, đặc biệt là ở vùng Île-de-France, đã tác động mạnh đến số lượng khách đi xem triển lãm, nhưng theo các số liệu chính thức, nhìn chung 2019 vẫn là một năm khả quan đối với các bảo tàng Pháp. Chẳng những thế, một số bảo tàng lớn lập kỷ lục mới về lượt khách thăm viếng.

Trong năm 2019, Bảo tàng Louvre đã thu hút 9,6 triệu lượt khách tham quan, tức là đã giảm đôi chút so với 10,2 triệu lượt khách vào năm 2018. Điều này theo ban tổ chức là do đợt đình công của ngành giao thông công cộng đã ảnh hưởng tới lượng người tham quan, mặc dù cuộc triển lãm lớn về thiên tài Léonard de Vinci (Leonardo Da Vinci) vẫn chưa kết thúc. Nhiều du khách đã hủy vé cho dù đã lên kế hoạch các chuyến thăm viếng từ lâu. Ngược lại, Viện bảo tàng Orsay và lâu đài Chambord lại được khách chiếu cố nhiều nhất trong năm 2019, do đỉnh điểm của chương trình sinh hoạt diễn ra từ trước và kết thúc vào đầu tháng 12/2019.


Phòng triển lãm chuyên về trường phái ấn tượng tại Bảo tàng Orsay Musée d'Orsay / Sophie Boegly

Tại Paris, Viện bảo tàng Orsay đã lập kỷ lục với 3,6 triệu lượt khách tức đã tăng thêm 11% so với năm trước, Trung tâm về Kiến trúc và Di sản (Cité de l’Architecture et Patrimoine) thu hút gần nửa triệu khách, tăng thêm 43%. Trung tâm Khoa học và Công nghiệp (Cité de la Villette) tăng 8%. Các lâu đài như Chantilly (+7 %) và nhất là Fontainebleau vượt qua ngưỡng hơn nửa triệu (540.000 khách, +9%), trong khi cách đây 3 năm chỉ xấp xỉ ở mức 450.000, điều này phần lớn là do các tour nhắm vào du khách Trung Quốc và Nga.

Chambord, nơi kỷ niệm 500 năm ngày thành lập lâu đài, song song với ngày giỗ của thiên tài Léonard de Vinci (Leonardo Da Vinci) trong năm 2019 đã lôi cuốn 1,1 triệu du khách (tăng thêm 10%). Chambord hiện đứng hạng nhì trong số các lâu đài thu hút nhiều khách thăm viếng nhất, chỉ sau cung điện Versailles, nhưng vượt qua mặt tất cả các lâu đài quan trọng khác như Vaux le Vicomte, Chenonceau, Chantilly... Theo Trung tâm điều hành các di tích quốc gia (CMN), những kết quả khả quan này bù đắp lại phần nào cho những khoản thất thu liên quan tới việc lượng khách thăm viếng đã giảm 50% trong tháng 12 tại 14 viện bảo tàng lớn nhỏ trong phạm vi thành phố Paris.


Bảo tàng Grand Palais chuyên tổ chức hội chợ triển lãm theo chuyên đề 05/03/2019 Reuters/Regis Duvignau

Một số bảo tàng lớn như bảo tàng lịch sử Carnavalet hoặc bảo tàng thời trang Galliera đều đang đóng cửa trong giai đoạn trùng tu, Nhà thờ Đức Bà Paris cũng đóng cửa từ ngày 15/04 để sửa chữa say vụ hoả hoạn, còn Khải Hoàn Môn không tiếp đón du khách vì lý do an ninh liên quan tới các đợt biểu tình trên đại lộ Champs-Élysées.

Dù tình hình khó khăn, nhất là vào dịp cuối năm tại Paris và vùng phụ cận, nhưng theo trung tâm CMN, các viện bảo tàng Pháp trong vòng 11 tháng đầu năm đã thu hút đông đảo khách tham quan nhờ nỗ lực tổ chức các cuộc triển lãm có trọng lượng, tập hợp nhiều tác phẩm có giá trị. Các viện bảo tàng đã mở rộng chủ đề của các cuộc triển lãm. Các bảo tàng lớn như Louvre, Orsay, Grand Palais, Trung tâm Pompidou đã nâng tầm vóc của mình để cạnh tranh với các bảo tàng có uy tín nhất trên thế giới.

Trên lãnh vực này, mức cung lại tạo ra nhu cầu, các bảo tàng càng trưng bày nhiều tác phẩm có giá trị, lại càng dễ thu hút khách tham quan. Mặc dù trong tháng 12, lượng khách thăm viếng đã giảm hơn 25%, nhưng bảo tàng Grand Palais vẫn vượt qua ngưỡng hơn một triệu lượt người xem, nhờ lần lượt tổ chức các cuộc triển lãm dành cho các danh họa Miro, Greco hay là Toulouse-Lautrec.


Chambord thu hút nửa triệu khách tham quan nhân triển lãm kỷ niệm 500 năm ngày thành lập © Ludovic Dunod

Các viện bảo tàng cũng thu bút thêm khách thông qua các sự kiện lớn trong năm như "Đêm trắng" hoặc là "Ngày di sản châu Âu". Bảo tàng ở các tỉnh thành cũng đã khá thành công với các sinh hoạt mang tính kỷ niệm. Bảo tàng Courbet ở tỉnh Doubs lập kỷ lục khi nhân gấp đôi (70.000 khách thay vì 30.000) nhân 200 năm ngày sinh của danh họa Gustave Courbet. Lâu đài Chambord cũng đã thu hút 544.890 khách tham quan chỉ riêng cho cuộc triển lãm lớn nhân kỷ niệm 500 năm ngày khai sinh : "Chambord, 1519 - 2019".

Một kỷ lục khác là cuộc triển lãm về Tutankhamun (Toutânkhamon) tại trung tâm La Villette Paris với gần 1,5 triệu lượt khách. Văn minh cổ đại Ai Cập hơn bao giờ hết vẫn có nhiều sức quyến rũ, và không chỉ ở Paris, vì triển lãm này còn thành công khi được trưng bày tại các thành phố châu Âu khác. Một cách tương tự, danh họa Picasso vẫn có nhiều sức hấp dẫn, bảo tàng thành phố Grenoble thành công với triển lãm cho thấy nhiều tác phẩm ít được phổ biến hơn, ngoài các bức tranh lẫy lừng của "danh họa Guernica".

Trong khi đó, bảo tàng Orsay cũng đã thu hút hơn 670.000 khách đến xem tranh của hai "thời kỳ xanh và hồng" của Picasso. Tại Beaubourg (trung tâm Pompidou), triển lãm về tính triệt để của trường phái Lập thể đã lôi cuốn tổng cộng hơn 400.000 khách. Trường phái Lãng mạn tại bảo tàng Petit Palais hay tác phẩm của Toulouse-Lautrec tại Grand Palais cũng đã thu hút hơn 300.000 người hâm mộ.



Kim tự tháp bằng thủy tinh, nhìn từ bên trong bảo tàng Louvre © 2017 musée du Louvre – Olivier Ouadah

Tuy nhiên, cũng có một số triển lãm khác đã thất bại mà không có liên quan gì tới đợt đình công tháng 12. Đó là trường hợp của bảo tàng chuyên về khảo cổ Saint-Germain en-Laye. Triển lãm về vua "Henri II" chỉ được 37.000 người quan tâm. Cuộc triển lãm ‘‘Cách mạng đỏ’’ về Hồng quân và thời kỳ Xô viết cũng chỉ thu hút được khoảng 130.000 khách, tức là quá thấp so với kinh phí đầu tư. Triển lãm chuyên đề về du hành vũ trụ nhân dịp 50 năm "Con người lên Cung trăng" chỉ thu hút được 165.000 lượt người xem, ít hơn nhiều so với dự kiến, cho thấy là người Pháp vẫn đam mê các chủ đề lịch sử, nhưng với điều kiện là cách dàn dựng và truyền đạt nội dung không quá khô khan.

Bảo tàng Mucem tại Marseille với chủ đề quá chuyên môn chỉ quy tụ 46.590 khách nhân cuộc triển lãm vinh danh Georges Henri Rivière, người sáng lập Bảo tàng Nghệ thuật và Truyền thống Dân gian. Bảo tàng Cluny tại Paris chuyên về thời Trung cổ chỉ lôi cuốn 60.000 khách đến chiêm ngưỡng các bức thảm xưa, được dệt bằng tay vào thế kỷ 11. Một cách tương tự, bảo tàng Luxembourg thu hút chưa tới 100.000 khách cho triển lãm về trường phái cổ điển và lãng mạn trong hội họa Anh. Để so sánh, thời hoàng kim hội họa Hà Lan qua nhân vật biểu tượng Vermeer hay là các tác phẩm tiêu biểu của danh họa Delacroix đều đã thu hút khách từ gấp 7 đến gấp 10 lần, đạt tới ngưỡng gần một triệu khách chỉ trong 6 tháng.



viethoaiphuong
#23 Posted : Monday, February 10, 2020 2:31:50 PM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 8,946
Points: 9,993

Thanks: 733 times
Was thanked: 98 time(s) in 97 post(s)

Colmar, điểm du lịch hấp dẫn nhất châu Âu

Tuấn Thảo - RFI - 10/02/2020
Nếu như hai thành phố Rijeka (Croatia) và Galway (Ai Len) được bầu làm Thủ đô Văn hóa của Liên Hiệp Châu Âu trong năm 2020, thì điểm du lịch hấp dẫn nhất châu Âu năm nay theo bình chọn của cư dân mạng lại là thành phố Colmar ở vùng Grand Est, miền Đông nước Pháp (gồm Alsace và các tỉnh lân cận).

So với Strasbourg, thủ phủ của vùng Alsace (khoảng 280.000 dân), Colmar chỉ thuộc vào hạng thành phố nhỏ (69.000 dân) nhưng dường như trong mắt du khách nước ngoài, Colmar lại có nhiều nét quyến rũ hơn. Ít ra, theo kết quả thăm dò của trang thông tin và hướng dẫn du lịch European Best Destinations, trên 640.441 cư dân mạng đến từ 179 quốc gia trên thế giới, có tới 180.000 người truy cập tức khoảng 28% đã bỏ phiếu cho thành phố Colmar. Kể từ khi cuộc bỏ phiếu được thành lập vào năm 2009, đây là lần đầu tiên một điểm đến du lịch lại nhận được nhiều phiếu bầu như vậy.

Trong vòng một thập niên qua, mạng thông tin du lịch European Best Destinations luôn tổ chức các cuộc bỏ phiếu thường niên để bầu ra 20 địa điểm đáng viếng thăm nhất châu Âu. Vào năm 2018, Colmar đã lọt vào Top 3, trong số các điểm du lịch hấp dẫn nhất, chỉ thua hai thành phố Wroclaw ở Ba Lan và Bilbao ở Tây Ban Nha.

Năm 2020, Colmar chẳng những xuất hiện trở lại trên danh sách, mà còn giành luôn cả vị trí đầu bảng, vượt qua mặt Athens ở Hy Lạp (hạng nhì) và Tbilisi ở Gruzia (hạng 3). Trong số các thủ đô hay thành phố lớn, chỉ có Vienna (hạng tư), Paris (hạng 9) và Roma (hạng 11) được đưa vào danh sách năm 2020, còn các thành phố còn lại như Berlin, Barcelona, Luân Đôn, Amsterdam, Lisboa, Venise, Prague, Budapest đều lọt ra ngoài Top 20.

Sự kiện Colmar gặt hái được nhiều phiếu bầu như vậy phần lớn cũng nhờ vào nỗ lực của Hội đồng Thành phố trong việc quảng bá các thế mạnh và hình ảnh của Colmar. Theo lời giám đốc Sở Du lịch thành phố, cô Caroline Saettel, Colmar đã nhận được nhiều phiếu bầu từ khắp nơi trên thế giới như Nhật Bản, Ấn Độ, Brazil, Mêhicô, Canada, Hoa Kỳ... nhưng điều đáng ngạc nhiên nhất là có cả người truy cập mạng từ các quốc đảo nhỏ ở Thái Bình Dương đã bỏ phiếu cho Colmar. Hiện giờ, Colmar thu hút 3 triệu du khách mỗi năm, và có thể tăng thêm 15% như trường hợp của thành phố Bordeaux, đã từng đoạt giải nhất cuộc bỏ phiếu vào năm 2015.

Trong số 20 thành phố có mặt trên danh sách năm 2020, Colmar cũng như nhiều thành phố cỡ nhỏ và trung bình khác như Sibiu ở Rumani (hạng 6), Namur ở Bỉ (hạng 7), Bydgoszcz ở Ba Lan (hạng 10) Héviz ở Hungary (hạng 12) hay Rochefort ở Pháp (hạng 14) được lựa chọn trước hết là vì du khách thời nay thích khám phá các điểm tham quan ít nổi tiếng hơn.

Theo anh Maximilien Lejeune, thuộc ban tổ chức cuộc bỏ phiếu trên mạng, dân châu Âu giờ đây đi du lịch nhiều hơn và không còn giới hạn ở các thủ đô hay thành phố lớn, mà họ lại tìm kiếm những điểm đến khác lạ, độc đáo hơn. Trong những năm gần đây, bắt đầu xuất hiện xu hướng đi du lịch ‘‘ngoài phong trào’’ hầu tránh những mùa du lịch cao điểm, những nơi tham quan bị quá tải về lượng du khách, như trường hợp của Croatia, trong khi một số điểm đáng viếng thăm tại các quốc gia lân cận ở Serbia hay Bosnia lại thiếu sức hút.

Được mệnh danh là một trong những ngôi làng đẹp nhất nước Pháp, Colmar thường bị phủ bóng bởi Strasbourg, thủ phủ vùng Grand Est (gồm Alsace và các tỉnh phụ cận miền Đông nước Pháp). Hai thành phố Colmar-Strasbourg chỉ cách nhau khoảng 60 cây số. Và từ Paris đến Colmar du khách chỉ mất 2 tiếng rưỡi đồng hồ bằng tàu cao tốc TGV.

Nếu như trung tâm Strasbourg có khu phố cổ ‘‘Petite France’’ thì Colmar còn thường được mệnh danh là một ‘‘Venise tí hon’’ (Petite Venise) do thành phố được bao bọc bởi nhiều kênh rạch. Nổi tiếng là vùng đất yên bình, thơ mộng, Colmar có dáng vẻ hiền hòa như một thị trấn hơn là một thành phố. Toàn khu phố cổ có nhiều nét kiến trúc đặc trưng của vùng Alsace, các ngôi nhà bằng gỗ với những khung cửa sổ đều đặn vuông vức, các dãy nhà tăm tắp san sát luôn có những ban công trồng hoa muôn sắc rực rỡ mùa hè, tươi mát các giống thường xanh vào mùa đông.

Theo trang hướng dẫn European Best Destinations, Colmar được chọn làm điểm du lịch hấp dẫn nhất châu Âu
Theo trang hướng dẫn European Best Destinations, Colmar được chọn làm điểm du lịch hấp dẫn nhất châu Âu Tuấn Thảo/RFI
Một trong những điểm gây ấn tượng nhất là lối kiến trúc rất hài hòa không những ở đường nét mà còn ở những mảng màu sắc, đôi khi kết hợp nhiều màu nhưng vẫn không chói mắt. Những căn nhà gỗ soi mình bên dòng nước mát, lối đi yên tĩnh bên những ban công lợp đầy hoa, điều đó tạo cho du khách một cảm giác thanh thản, an nhàn.

Có nhiều nơi tham quan không nên bỏ qua như Ngôi nhà Pfister được xây từ thế kỷ 15, với các bức bích họa ở mặt tiền, cầu thang xoắn ốc với nóc tháp hình bát giác. Ngôi nhà cổ xưa này từng gợi hứng cho đạo diễn Miyazaki thực hiện năm 2004 bộ phim hoạt hình ‘‘Howl’s Moving Castle’’ (Lâu đài bay của pháp sư Howl), dựa trên tiểu thuyết cùng tên của tác giả người Anh Diana Wynne Jones.

Thành phố Colmar cũng đã cho dựng một bức tượng Nữ thần Tự do ở vùng ngoại thành phía đông để tưởng nhớ công lao của một trong những nhân vật lịch sử nổi tiếng là ông Auguste Bartholdi. Người Pháp cũng thường gọi Colmar là thành phố Bartholdi vì đây là nguyên quán của nhà điêu khắc người Pháp, từng nổi tiếng trên khắp thế giới nhờ sáng tác bức tượng Nữ thần Tự do.

Users browsing this topic
Guest (2)
2 Pages<12
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.