Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

44 Pages«<3940414243>»
Phim
Phượng Các
#804 Posted : Friday, November 22, 2019 2:33:11 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,787
Points: 20,293
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 693 time(s) in 652 post(s)



Heidi (2015)

Anuk Steffen

Phim dựa vào truyện cùng tên "dành cho trẻ con và những người yêu trẻ con" của Johanna Spyri, nhà văn Thuỵ Sĩ . Sách xuất bản năm 1881, và nhiều phim và các chương trình TV dựa vào phim đã ra đời từ đó đến nay . Tôi xem khoảng 5 dị bản phim, nhưng có lẽ bản này là tương đối sát cốt truyện nhất . Các bản khác đều có thay đổi tình tiết trong truyện. Bản đầu tiên ra đời ở Mỹ năm 1937 do Shirley Temple đóng vào năm cô bé mới 9 tuổi . Cảnh núi tuyết tuyệt vời ở Alps đành phải lấy cảnh quay ở Lake Arrowhead, California. Phim bản 1993 có sự hiện diện của Jane Seymour, bản 2005 có Geraldine Chaplin, cả hai đều đóng vai vị quản gia khó ưa của nhà Klara, nơi Heidi tới ở làm bạn (companion) cho cô bé đáng thương bị liệt phải ngồi xe lăn sau biến cố mẹ chết. Té ra ở Âu châu xưa có cái công việc làm bạn một người nào đó, con nhà quyền quý . Đó không phải là người giúp việc (maid); có lẽ vì một đứa trẻ con không được phép đi làm kiếm cơm, chỉ có thể làm bạn cho con nhà giàu mà thôi, nên cũng được hưởng những thứ như được đi học, được các tiện nghi khác trong căn nhà giàu có của cô chủ . Truyền thống này có lẽ bắt nguồn từ thời xa xưa, các nhà quyền quý có trò nuôi những người da màu từ các xứ thuộc địa được bắt hay mua mang về Âu châu; để làm trò tiêu khiển . Người da trắng khi đi chinh phục các nước ở các châu lục khác trên thế giới đều tự coi họ có đẳng cấp cao quý, còn giống da màu là hạng thấp kém, có khi còn không đáng coi là con người. [Chính vì vậy mà họ cứ tự cho là có sứ mạng khai hoá, dạy dỗ cho đám người ấy cho văn minh lên] .

Anuk Steffen được 10 tuổi khi đóng phim này, và cô được chọn trong số khoảng 500 ứng viên khác . Nhân vật Peter, thằng bé chăn dê trong bản này có lẽ có cá tính nhiều nhất so với các bản khác . Yếu tố tôn giáo rất đậm nét trong truyện đã không còn chỗ đứng trong bản phim 2015. Thay vì bà nội của Klara đã mang giáo thuyết của Chúa ra truyền dạy cho Heidi thì bà lại chỉ cho cô hiểu rằng "They know no better, Heidi, as they only know their little village here. But you have already seen more in the world. If something offers you happiness then you simply must do it" khi cô tỏ ý muốn trở thành nhà văn khi lớn lên và bị bạn bè trêu cợt vì ý muốn này .

Tôi có tra trong database của thư viện Los Angeles và thấy có nhiều bản sách in khác năm . Tò mò, tôi có đến thư viện chính ở downtown LA, các sách này nằm ở tầng 2, trong khu "Children's Literature Department". Tuy nhiên tôi không thấy chúng nằm trên kệ nên phải đến hỏi thủ thư. Bà cho biết là sẽ nhờ nhân viên hướng dẫn tôi vào khu riêng, có lẽ vì các sách này thuộc bản quý, có ấn bản cũ nhất là năm 1899, và mới nhất là năm 1996 (tất cả có 6 ấn bản). Tôi không có ý mượn về xem, chỉ muốn coi các cuốn sách in năm 1899, 1919, 1923 vv... nó ra làm sao mà thôi . Thấy phải làm phiền nhân viên tôi cám ơn rồi đi ra trong khi bà thủ thư nói là có sao đâu, job của họ mà ...

Cái poster trên là của phiên bản tiếng Đức, bản tiếng Anh có hình khác .
Phượng Các
#805 Posted : Wednesday, December 4, 2019 12:34:09 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,787
Points: 20,293
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 693 time(s) in 652 post(s)


Ecstasy (1933)

Hedy Lamarr

Phim có cốt truyện đơn giản: một cô gái lấy một ông chồng già và giàu, nhưng không đem lại lạc thú ái ân cho người vợ, khiến nàng chán nản và xin ly dị, trở lại nhà ở thôn trang, sống với cha là một chủ trại ngựa . Nhân một lần rong chơi, nàng xuống tắm ở con sông, ngựa sổng chạy làm nàng phải chạy theo trong khi khoả thân . Một kỹ sư đang làm việc gần đó bắt gặp, say mê trước nhan sắc và tấm thân dày dày sẵn đúc của nàng . Nàng lạnh nhạt ra mặt; nhưng sau đó khi về nhà, nàng lại mơ tưởng tới chàng, một người đẹp trai, đầy nam tính . Nên sau đó nàng tìm đến căn cabin của chàng, thế rồi chuyện phải đến đã đến:

Nam đáo nữ phòng, nam tắc trách
Nữ đáo nam phòng, .....Love

Sau đó họ lại hẹn gặp nhau, khi về nhà thấy ông chồng cũ đang chờ, nàng cho biết "đã trễ", ông chồng ra đi, tình cờ gặp anh thanh niên, thấy chuỗi hột trai của nàng trong túi chàng, ông hiểu chuyện, nổi cơn ghen ....Sau đó, ông mướn căn phòng ở quán trọ, bên dưới quán là cặp tình nhân đang vui thú với nhau . Ông rút súng tự tử . Nàng khiếp đảm, nhưng vẫn dấu mối liên hệ giữa hai người . Sau đó, cặp tình nhân ra ga xe lửa tính lên Bá Linh để bắt đầu cuộc sống mới . Nhưng do mặc cảm tội lỗi, nàng đã bỏ đi lên chuyến tàu khác trong khi chàng đang ngủ .

Phim này nổi tiếng là do cái cảnh trần truồng của Hedy Lamarr, và nhất là cái cảnh nét mặt thể hiện sự cực khoái (orgasm) của nhân vật Eva do Lamarr đóng, dù là hành vi tính dục giao cấu là không có trong phim. Vào thời điểm đó, cảnh phim như vậy gặp phải nhiều sự chỉ trích dữ dội, và phim chỉ được công chiếu ở Hoa Kỳ vào năm 1940.

Sau này, Hedy Lamarr cho biết (?) là đã bị gạt khi quay cái đoạn khoả thân chạy theo con ngựa do nhà sản xuất và đạo diễn chủ mưu. Có lẽ là họ nói là chỉ quay cảnh ở xa mà thôi, nhưng với ống kính thu cực mạnh, cameraman cho quay cận cảnh cái tấm thân hấp dẫn của cô con gái mới 18 tuổi đó . Chồng của bà, một người giàu có tột bực ở Áo, đã bỏ tiền ra mua tất cả các ấn bản phim toan thủ tiêu, nhưng dĩ nhiên là không thành công nên giờ này chúng ta mới có dịp được coi cái phim này .

Tuy nhiên, gặp phải ông chồng độc đoán, gần như bắt nàng cấm cung, thấy rõ là con đường sự nghiệp diễn xuất của mình kể như chấm dứt, nàng chỉ như con búp bê, Lamarr bèn tìm cách trốn đi, bà phải giả trang làm người hầu, trong mình đeo các nữ trang để tham dự một bữa tiệc, nhưng rồi bí mật bỏ trốn qua Paris.

Nét mặt thanh tú đẹp tuyệt vời của Lamarr đã khiến có người trầm trồ đây là người phụ nữ đẹp nhất thế giới! Nhưng sau gần cuối đời bà sửa sắc đẹp mà bị hư hay sao, nhìn thấy tiếc lắm .

Lamarr còn được nhắc đến như một nhà phát minh . Nhan sắc có thể phai tàn, nhưng trí tuệ và sự đóng góp cho nhân loại lúc nào cũng được vinh danh .


Phượng Các
#806 Posted : Sunday, January 12, 2020 4:44:34 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,787
Points: 20,293
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 693 time(s) in 652 post(s)


Catch Me If You Can (2002)

Leonardo DiCaprio, Tom Hanks

Phim được cho là dựa vào chuyện thật, về một chàng trai trẻ tuổi vào đời bằng một tài năng tuyệt vời: lừa đảo, làm giả chi phiếu ...một cách tài tình, qua mặt các cơ quan an ninh của Mỹ . Sau cùng y cũng bị tóm, nhưng tài năng ấy được FBI sử dụng để khám phá các chi phiếu giả mạo trong thời gian thụ án 12 năm . Frank có lẽ học cái tánh lừa đảo, gian dối này từ cha của hắn . Mẹ thì lại ngoại tình làm hắn rất đau khổ cho cha . Và khi hai người ly dị thì hắn bỏ nhà ra đi, sống cuộc đời giỡn mặt với pháp luật . Có phải gia đình có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển nhân cách của con người hay không ? Chắc vậy quá, bởi thế, để tìm hiểu một con người, chúng ta không thể nào bỏ qua sự tìm hiểu cặn kẽ về cha mẹ của kẻ đó, về sự nuôi dạy đứa con của họ .

Tội phạm ở Mỹ thì vô số, thiên hình vạn trạng, trong đó có lừa đảo ký check giả . Frank làm check giả thật điêu luyện và rất thông minh . Hắn còn dám giả làm thầy giáo, làm bác sĩ, làm luật sư ... khiến ta thấy làm như người Mỹ họ quá tin người . Trong thực tế nhiều nơi khi xét resume của ứng viên xin việc không hề thị thực bằng cấp mà đương đơn khai ra. Mà trường giả thì cũng rất nhiều . Họ nhắm vào các con mồi tại nước ngoài, vốn trọng vọng các cấp bằng . Ở đây là tại nước Mỹ mà còn qua mặt nhiều người như thế .

Coi phim này tôi thấy thời đại trong truyện làm phi công lái máy bay và tiếp viên hàng không là các nghề được mọi người ngưỡng mộ dữ lắm . Hiện nay, khi lên máy bay, tôi thấy các tiếp viên người Mỹ ăn mặt xuề xoà hơn xưa . Xem điều kiện làm cái nghề này dường như chỉ cần tốt nghiệp trung học .

Hai ta`i tử chánh trong phim đóng cũng hay, vậy mà rốt lại Christopher Walken vai cha của Frank lại được đề cử Oscar diễn viên phụ xuất sắc.
Phượng Các
#807 Posted : Monday, January 13, 2020 12:26:49 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,787
Points: 20,293
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 693 time(s) in 652 post(s)


The Danish Girl (2015)


Eddie Redmayne, Alicia Vikander

Vợ là hoạ sĩ, một lần đề nghị chồng giả gái để làm người mẫu cho vợ vẽ . Chồng bỗng thấy thích làm phụ nữ, như một đánh thức niềm khao khát sâu xa trong tâm hồn . Thế là chồng cứ tiếp tục giả gái . Vợ lo lắng và khuyên chồng đi gặp bác sĩ tâm lý . Tình huống đáng sợ là bác sĩ hơi nghi đây là triệu chứng của bệnh tâm thần và có mòi chồng bị đưa vô nhà thương điên . Chàng bèn quyết định giải phẫu để thành đàn bà . Cuộc giải phẫu sau cùng thất bại và chàng "chuyển sang" từ trần (Vào thời đó, giải phẫu chuyển giới chưa tân tiến như bây giờ).

Phim dựa vào sách và sách lấy cảm hứng từ các nhân vật có thật trong lịch sử Đan Mạch, nhưng tác giả cũng thú nhận là đã dặm mắm thêm muối rất nhiều vào đó rồi . Tới khi làm thành phim thì lại thay đổi thêm nữa .

Hiện nay thì thế giới Tây phương đã thoải mái với tình trạng oái oăm này rồi: bề ngoài là phái này và trong tâm hồn cứ thấy là mình thuộc phái kia . Vì Tây phương người ta tôn trọng tiêu chí là con người sinh ra là bình đẳng và ai cũng được phép mưu tìm hạnh phúc cho bản thân, miễn là đừng gây hại đến cho ai khác . Nhưng để vượt tới tình trạng thoải mái ấy, lịch sử cũng phải trải qua hàng mấy ngàn năm. Phim này bị cấm chiếu tại một số quốc gia Hồi giáo như Qatar, the United Arab Emirates, Oman, Bahrain, Jordan, Kuwait, và Malaysia.

Tôi thấy Eddie Redmayne không phải là tài tử đẹp trai làm rụng rời trái tim phụ nữ, nhưng khi anh giả gái thì lại như một cô gái đẹp. Mặc dù có người phê bình là đây chỉ là một chàng trai mặc đồ phụ nữ, và cái vai này lúc đầu được tính dành cho Nicole Kidman, nhưng tôi thấy để Redmayne đóng thấy hợp hơn. Chắc chắn anh phải học rất nhiều các cử chỉ hành vi của phụ nữ . Ở đây xin nhận xét là nam hay nữ đều có một số các cử chỉ đặc trưng của phái tính của mình, khiến cho tôi băn khoăn là hành vi điệu bộ của chúng ta dường như không phải là thuộc tính của từng cá nhân, mà là thuộc tính của chung phái tính . Có phải là hễ một người có quá nhiều hormone nữ là họ sẽ ỏng a ỏng ẹo, điệu hạnh nhiều hơn, họ để ý chăm sóc nhan sắc nhiều hơn. Có phải là như thế, ... Mà sao lại có chuyện xếp loại các hành vi điệu bộ, thích tô son dồi phấn, thích mặc váy, mặc bras ... thì là phụ nữ ? Sao cứ định danh, dán nhãn vô một con người ? Sao không cứ để ai muốn mặc gì thì mặc, muốn chớp mắt, muốn cười mím chi cọp rồi nghẻo đầu nghẹo cổ, xà hành tước dược ra sao thì thây kệ họ đi ...


Alicia Vikander đoạt Oscar 2015 dành cho vai nữ phụ xuất sắc .
Phượng Các
#808 Posted : Wednesday, January 15, 2020 1:25:49 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,787
Points: 20,293
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 693 time(s) in 652 post(s)


Anna (2019)

Sasha Luss, Helen Mirren

Phim gián điệp, kiểu James Bond hay Mission Impossible. Nhưng vai chính là phụ nữ. Cũng bạo lực, cũng sex dữ dội, hai món làm khán giả đại chúng khoái lắm. James Bond chỉ đào hoa thôi, các cảnh sex như không có do thời đại lúc xưa; còn phim này thì bạo hơn . Anna làm việc cho KGB, nhưng sau đó là gián điệp nhị trùng, làm cho CIA nữa . Nhưng có lẽ tác giả thấy "thương" cho thân phận đàn bà nên sau đó cho nàng được phép giải nghệ (làm tiếp như James Bond thì khó mà trụ được nổi). Giải pháp này cũng tương tự như phim Point of No Return do Bridget Fonda đóng .

Helen Mirren hoá trang làm lúc đầu tôi nhìn không ra bà . Do là các vai phụ nữ làm việc dưới chế độ CS Nga lúc nào cũng bị là các người phụ nữ kém hấp dẫn, trừ Cate Blanchett trong Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull. Nó cũng phản ảnh thị hiếu của quần chúng mà người sản xuất phim phải chiều theo để kiếm tiền . Đời mà! BigGrin
Phượng Các
#809 Posted : Sunday, January 19, 2020 7:30:56 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,787
Points: 20,293
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 693 time(s) in 652 post(s)


The Man who lost his head (2019)

Martin Clunes

Một ông làm việc ở Bảo Tàng ở Luân Đôn, sắp làm đám cưới con gái của ông Giám Đốc Viện, nhưng có công tác phải đi sang New Zealand nơi một bộ lạc Maori đang ở và muốn tìm lại báu vật của bộ lạc là một cái đầu bằng gỗ điêu khắc mà anh thấy trong kho . Anh ta tới nơi, sẵn lòng trả lại nhưng cần một chỗ cho tươm tất xứng đáng với món đồ cổ của văn hoá đó . Do vài trở ngại, anh phải ở lâu hơn dự tính, rồi gặp một phụ nữ ở đó, hai người phải lòng nhau . Sau đó, anh trở lại London làm đám cưới, nhưng khi sắp trao nhẫn, anh bỗng thấy chán ngấy cái cảnh sống rắc rối, phiền toái của nơi này, bèn xin lỗi và bỏ tất cả để trở lại cái vùng biển êm đềm nơi có một người đàn bà với cuộc đời giản dị đang chờ anh.

Phim này dựa vào một chi tiết có thật là đây 10 năm Hoàng tử William, người sẽ nối ngôi làm vua vương quốc Anh, khi tới thăm Úc, được nhóm thổ dân Aboriginal xin hoàng tử tìm trả lại cái đầu lâu của một vị lãnh đạo phản kháng của thổ dân Úc và được cho là cái sọ này đang nằm trong một cái lọ ở British Natural History Museum. Ông đồng ý . Nhưng sau đó, bảo tàng có cho biết là họ không có hồ sơ của cái đầu lâu này.

Thái độ của anh chàng trong phim này cũng không lấy gì làm ngạc nhiên, vì ai mà có tâm hồn chất phác, giản dị sẽ thấy chán ngấy cái cuộc sống đầy rắc rối, phiền phức ở xã hội Tây phương (tôi chỉ biết xã hội Mỹ thôi, nhưng chắc là ở Anh cũng thế). Nhưng giải quyết như nhân vật trong phim thì có tàn nhẫn và ích kỷ quá, vị hôn thê của ông không có lỗi gì cả, chỉ là một con người trong guồng máy xã hội ấy thôi, vậy mà anh ta chỉ vì chán nguyên cái xã hội mà nỡ lòng nào dứt áo ra đi, chỉ buông lại một lời "xin lỗi" khách sáo để đến với một người đàn bà khác, người từng tát anh ta một bạt tai và "lên gối" anh khi phát giác ra anh đã engaged. Chúng ta thấy con người trong xã hội Mỹ ngày nay phần lớn rất là ích kỷ, họ chỉ nghĩ đến họ mà thôi, bất chấp nỗi đau khổ của các người thân yêu của họ . Từ cha mẹ, gia đình cho tới vợ chồng, đã cuới hay sắp cưới, cứ thích là họ bỏ đi, sống cuộc đời riêng của họ. Nhưng liệu đó có là giải pháp đúng đắn, khi một con người còn có bề dày văn hoá của họ nữa . Bạn tưởng là tự dưng đi tới một miền đất khác, lấy một người khác không cùng văn hoá với mình mà cuộc sống hạnh phúc được ư, được bao lâu ? Có thể họ cũng chắng cần biết bao lâu, vài năm lại vác hành lý trở lại quê hương hay tới miền đất khác, các xứ Á châu, các hải đảo nghèo nàn, coi các anh da trắng như một vị cứu tinh .
Phượng Các
#810 Posted : Thursday, January 30, 2020 1:09:32 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,787
Points: 20,293
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 693 time(s) in 652 post(s)


A Harlot's Progress (2006)

Toby Jones

Tựa phim là tên của tác phẩm hội hoạ của William Hogarth . Tác phẩm hội hoạ này gồm 6 bức, nói về cuộc đời của một cô gái điếm từ lúc vào nghề cho tới lúc trút hơi cuối cùng vì bệnh hoa liễu . Bối cảnh là London vào thời của Hogarth, và ông có vai trò trong đó, là người yêu cô gái điếm nhiệt tình, đắm đuối . Phim thỉnh thoảng ngừng lại để nói về số phận của một số nhân vật trong đó, những con người có thật . Coi phim, mới thấy cay đắng cho số phận của người phụ nữ thời đó (khoảng 1730). Một London với nhiều người nghèo đói, khổ sở bên cạnh giai cấp giàu sang . Các gái điếm khi bị bắt giam vào ngục đã bị các cai ngục tha hồ hãm hiếp và còn sẵn sàng chia sẻ các cô cho các bọn đàn ông . Các số liệu thống kê như số nhà điếm của London thuở đó cũng được nêu lên: đây là tác phẩm điện ảnh dựa vào sử liệu. Vợ của Hogarth là người đàn bà tôn thờ chồng rất mực, chịu đựng sự bất trung của chồng, và còn có ý định nhận nuôi con của Mary mà cô gái điếm này từng cho biết đó chính là con trai của ông . Hogarth có ý không chắc đó là con ông nhưng Mary đoan chắc và còn đặt tên đứa bé là William . Hình như đứa bé chết trước khi Mary từ trần .

Hai vợ chồng Hogarth không con nhưng đã sáng lập nên nhà nuôi trẻ sanh ra bị bỏ rơi, mẹ là gái điếm, cha là khách làng chơi hay ma cô.

Tôi nhớ mang máng có đến coi nhà bảo tàng Hogarth's House ở Chiswick nhưng tìm lại hình ảnh trong kho hình của mình thì không có tấm nào .

Có một chi tiết khiến tôi cứ băn khoăn là trong phim này, tú bà cũng được gọi là "mother". Trong nghề làm điếm ở Việt Nam, các cô gái điếm cũng gọi họ là Má, và danh từ hiện đại gọi họ là "má mì" . Tại sao ở trời Tây và trời Đông lại có điểm trùng hợp như vậy ? Cái tiếng xưng hô "má" này khiến cho tôi dị ứng với các kiểu gọi "má" với người không đẻ ra mình (trừ trường hợp má của vợ hay chồng, hay má ghẻ của đương sự). Không biết gái điếm ở Mỹ gọi tú bà là gì thì tôi chưa được biết, nhưng báo chí gọi họ là Madam.

Phim đem lại cho tôi niềm thương xót cho kiếp phụ nữ vào thời xưa .

Phim còn gợi nhớ cho tôi các con đường, các bảo tàng, khung cảnh của London, một thủ đô với rất nhiều dấu ấn lịch sử trong đó và người ta vẫn cố giữ gìn những di tích của nó .
Phượng Các
#811 Posted : Monday, February 3, 2020 11:33:34 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,787
Points: 20,293
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 693 time(s) in 652 post(s)


Parasite (2019)

Phim được nhiều đề cử trong giải Oscar, thắng giải trong Golden Globe và các giải khác. Một gia đình sống khó khăn ở một thành phố (Hán Thành ?) phải dùng đến thủ đoạn để cả nhà gồm hai vợ chồng và hai con đã trưởng thành lọt vào một gia đình doanh nhân giàu có để làm công trong đó . Họ phải vờ như không có liên hệ gì với nhau . Nhưng sau cùng bị đổ bể vì bà quản gia cũ trở lại để thăm chồng bà đang cư trú trong hầm bí mật dưới nhà. Rồi máu đổ, thịt rơi, chết chóc và tù tội ....

Phim thuộc dạng khôi hài đen . Có một chút chính trị trong đó (khi cho khán giả biết là nhiều nhà giàu có đã xây hầm kiên cố để phòng khi Bắc Hàn phóng hoả tiễn vào Nam Hàn), có chút sex trong đó (cảnh làm tình khá táo bạo giữa hai vợ chồng chủ ngôi biệt thự lộng lẫy xa hoa). Theo tôi đặt tựa là Ký Sinh Trùng thì không chính xác cho lắm, cả nhà không sống bám, họ đều đi làm trong căn nhà này, và làm công việc khá tốt, không phải loại ăn bám như ý nghĩa của danh từ parasite. Giá như mà họ đều có việc làm, nhà cửa tươm tất thì chắc họ không ác ôn như vậy ...
Phượng Các
#812 Posted : Monday, February 3, 2020 12:07:37 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,787
Points: 20,293
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 693 time(s) in 652 post(s)
8 phim năm 2019 giới phê bình khuyên ‘không đáng coi’

nguồn: nguoiviet online

HOLLYWOOD, California (NV) – Năm 2019 có những bộ phim được mong chờ nhưng lại bị giới phê bình không đánh giá cao và còn khuyên “không đáng coi.”

Dưới đây là tám phim được hai nhà phê bình phim ở Hollywood, Owen Gleiberman và Peter Debruge đánh giá thấp và liệt vào danh sách những phim “không đáng coi” trong năm 2019, theo trang mạng Variety.


1. Dumbo

Trong khoảng thời gian gần đây, Disney thường hay làm lại các bộ phim hoạt họa nổi tiếng của hãng với phiên bản người đóng và phiên bản CGI, kết hợp giữa kỹ thuật vẽ 3D và người đóng. Các bộ phim thành công có thể kể đến như “The Lion King” và “The Jungle Book” của đạo diễn Jon Farveau đều được khán giả đón nhận nồng nhiệt.

Tuy nhiên, phiên bản làm lại “Dumbo” của đạo diễn Tim Burton không còn mang chất ban đầu mà thay vào đó là phiên bản phong cách Gothic tăm tối hơn, kỳ dị hơn và quá lạm dụng kỹ thuật nhưng lại mang đến hình ảnh chú voi Dumbo biết bay mang nét giả tạo và không chân thật.

2. Glass


“Glass” không còn giữ được phong độ so với hai phim tiền nhiệm “Unbreakable” và “Split.”
Phần cuối của bộ ba phim kinh dị trinh thám và tội phạm của nhà sản xuất M. Night Shyamalan được khán giả mong chờ nhưng lại đem lại nhiều hụt hẫng nhất.

“Glass” là phần tiếp nối sau hai phim “Unbreakable” phát hành năm 2000 và “Split” phát hành năm 2016, tập hợp ba nhân vật từ hai phần trước, bao gồm the Overseer, do tài tử Bruce Willis thủ vai; the Horde, do tài tử James McAvoy thủ vai; và Mr. Glass, do tài tử Samuel L. Jackson đóng.



Nếu như hai phần trước đem lại nhiều bất ngờ cho khán giả thì cái “twist” của phần ba lại quá dễ đoán và không còn giữ được độ “điên” vốn có của phim.

3. Loqueesha


Nam diễn viên Jeremy Saville trong vai người đàn ông da trắng trong “Loqueesha.” (Hình: motionpictures.org)
“Loqueesha” kể về người đàn ông da trắng cho rằng mình bị phân biệt đối xử dẫn đến việc bị từ chối không tuyển làm việc tại một đài radio ở Detroit do đài ưu ái những người thiểu số và khuyến khích phụ nữ nộp đơn. Anh ta đi tìm sự đồng cảm với những người phụ nữ da màu khác.

Tuy nhiên các nhà phê bình lại cho rằng, bộ phim đem lại sự phản cảm và không thuyết phục khán giả. Kịch bản rời rạc, thông điệp phim bị gọi là “xàm xí” và “xuyên tạc,” “Loqueesha” bị đưa vào danh sách những phim không nên xem.

4. Cats


Lần đầu tiên chạm ngõ điện ảnh của nữ ca sĩ Taylor Swift trong vai mèo Bombalurina xem ra không suôn sẻ lắm khi “Cats” bị giới phê bình đánh giá thấp.
Những tưởng “Cats” sẽ thành công trong thị trường điện ảnh khi bộ phim có sự tham gia của những diễn viên thực lực của Hollywood và đạo diễn Tom Hooper thực hiện, người từng thành công với phim nhạc kịch “Les Miserables.”

Nhưng không, phim bị chê tơi tả và không được đón nhận như mong đợi.



Chuyển thể từ vở nhạc kịch cùng tên nổi tiếng ở Broadway, “Cats” của đạo diễn Tom Hooper không lột tả được những gì mà nó thể hiện thành công trên Broadway, mà thay vào đó, là màn trình diễn “kỳ quặc” của những cô Mèo, chú Mèo bị quá lạm dụng kỹ xảo mà trở nên vô tri, vô giác và vô hồn.

5. Yesterday


Phản ứng hóa học giữa hai diễn viên chính Himesh Patel (trái) và Lily James bị chê là nhạt.
Theo nhà phê bình phim Peter Debruge, sự kết nối giữa hai nhân vật chính, là hai nhân vật yêu nhau, không có phản ứng hóa học và lãng mạn mà khán giả có thể cảm nhận. Dựa trên nền tảng là các bài hát nổi tiếng của ban nhạc The Beatles, từ đó mở rộng và phát triển nên cuộc sống của một nhạc sĩ trẻ chờ thời, phim không truyền được cảm hứng cho người xem.

Một số người còn đánh giá rằng bộ “Yesterday” làm hư đi các di sản văn hóa nhạc mà nhóm The Beatles để lại. Mặc dù diễn xuất của các diễn viên trong phim cực kỳ tốt, đặc biệt là nữ diễn viên Lily James, cũng không thể cứu vãn được kịch bản dở và cách xây dựng phim của “Yesterday.”

6. Men in Black: International


Phiên bản “Men in Black: International” của Chris Hemsworth và Tessa Thompson thua xa phiên bản của Will Smith và Tommy Lee Jones.
“Nhàm chán,” “vô hồn,” “tham lam chi tiết,” “phá hủy hình tượng và thương hiệu Men in Black,” là những từ ngữ mà phê bình phim Owen Gleiberman chia sẻ và mô tả về phim “Men in Black: International.” Thực tế, các bộ phim sau này làm phần tiếp theo từ các thương hiệu phim từng làm mưa làm gió một thời đều không được đánh giá cao.

Những phần trước của “Men in Black” được khán giả đón nhận nồng nhiệt là có sự góp công rất lớn của bộ đôi diễn viên Tommy Lee Jones và Will Smith. Mặc dù hai tên tuổi Chris Hemsworth và Tessa Thompson đóng tròn vai, “Men in Black: International” cũng không giữ được cái chất vốn có của mình. Phim bị đánh giá là rườm rà, cẩu thả và được ví như một món ăn nguội không còn ai muốn ăn.

7. Last Christmas


Sự kết hợp giữa tài tử Henry Golding (trái) và nữ diễn viên Emilia Clarke cũng không đem lại doanh thu khá khẩm cho “Last Christmas.”
Các bộ phim hài, tình cảm lãng mạn thường được khán giả nữ yêu thích nhưng giới phê bình không đánh giá cao, và “Last Christmas” cũng không ngoại lệ. Tựa phim cũng chính là tựa bài hát nổi tiếng của nhóm nhạc Wham! mà không ai lại không nghe mỗi khi Giáng Sinh về.

Sự kết hợp giữa hai diễn viên chính, Emilia Clarke và Henry Golding, bị chê là khập khiễng và không ăn ý với nhau. Kịch bản của nhà biên kịch Emma Thompson viết cho “Last Christmas” bị xem là nhàm chán và thậm chí là không có nét hài hước như các bộ phim hài tình cảm khác.

8. Annabelle Comes Home


“Annabelle Come Home” bị chê là không còn rùng rợn, cốt truyện lủng củng, chắp vá.
Nằm trong vũ trụ điện ảnh kinh dị “Conjuring,” các bộ phim về búp bê ma Annabelle luôn được xem là “con gà đẻ trứng vàng” cho hãng Warner Bros. Tuy nhiên, “Annabelle Comes Home” lại khiến khán giả hụt hẫng vì cốt truyện không còn tính rùng rợn và thậm chí còn mang lại sự khó hiểu và hoang mang.

Âu cũng là điều dễ hiểu vì phần tiếp theo của búp bê ma Annabelle nằm trong một nhánh của vũ trụ điện ảnh “Conjuring,” phải tuân theo những quy định phức tạp để có thể tạo ra mối liên kết với các bộ phim khác. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến kịch bản lần này và khiến phim trở nên lủng củng và không còn hấp dẫn như các phần trước. (Nhất Anh)
Phượng Các
#813 Posted : Thursday, February 6, 2020 11:14:00 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,787
Points: 20,293
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 693 time(s) in 652 post(s)


Where the Money Is (2000)

Paul Newman

Một tên trộm tài tình đã giả bộ bị tai biến để được vào viện y tế thay vì bị đi tù . Nhưng cô điều dưỡng ở đây nghi ngờ và đã phanh phui ra sự thật bằng cách xô ông xuống hồ coi ông có tiếp tục giả bệnh nữa hay không . Và cô thành công . Nhưng sau đó, cô ta lại có cảm tình với ông già này khiến cho chồng cô vừa là đồng nghiệp phải ghen lên . Sau khi thuyết phục hai vợ chồng này cùng với mình làm một vố ăn trộm khác, họ ra tay thi hành . Nhưng anh chồng đã dự định đưa tình địch vô tay cảnh sát đang rượt đuổi theo . Nhưng ông trộm lão luyện cao cơ, khiến anh ta bị còng tay, còn hai người kia mưu trí chạy thoát, để bên nhau đi tiếp cuộc sống đầy sôi động .

Phim này tôi thấy hay ở điểm là khi anh chồng bắt đầu ló mòi ra tính hại ông già thì cô gái đã lộ ra bằng ánh mắt, bằng nét mặt sự nghi ngờ chồng mình đang làm hại "đồng đội". Tài năng diễn xuất của tài tử nằm ở chỗ đó . Tình tiết câu chuyện đi tới việc chúng ta là khán giả, phải bắt đầu tự hỏi cuộc tình tay ba này phải kết thúc như thế nào ? Không có chuyện làm 2 táo ông với một táo bà được, "bắt buộc" một người phải ra đi . Và ai là người phải ra đi ? Người ra đi phải là kẻ ác thì khán giả họ mới chịu .... vỗ tay chứ lỵ . Kẻ ác không phải là ăn trộm nữa, vì trong cái xã hội mưu mô này, của cải có mất đã có hãng insurance .... chịu rồi, chính cái thành phần đa số làm vắt mũi đút miệng mới là đáng thương, đi làm vất vả cả đời vẫn trắng tay; vậy thì kẻ ác là kẻ phản bội anh em, đâm sau lưng chiến sĩ . Làm sao biết được ? Hoạ hổ hoạ bì nan hoạ cốt, tri nhân tri diện bất tri tâm ...Thực ra, người ta vẫn có thể biết cái tâm thiện ác của người khác nếu chúng ta khéo suy xét . Anh chồng đã tỏ ra ghen tuông rồi, người vợ có ngu mới không để tâm nghi ngờ chồng mình . Và khán giả nhận ra trong nét mặt, ánh mắt của hai vợ chồng tình thế đã thay đổi . Trong một phút xem phim đó, khán giả nhận ra ngay; vậy nếu khán giả nào để lỡ cái phút đó (như bỏ đi toilet như cái thời xa xưa coi hát ở rạp) thì làm sao thấy cái điểm hay của phim .

Paul Newman là tài tử có dáng dấp bụi đời, nghe như ông được thay thế James Dean khi anh chàng này bị tử nạn mô tô . Tôi cũng thích cái dáng bụi đời của Newman, có lẽ thêm vì ngoài đời ông là một người tốt bụng, làm nhiều việc từ thiện .
Phượng Các
#814 Posted : Tuesday, February 18, 2020 1:50:38 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,787
Points: 20,293
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 693 time(s) in 652 post(s)


Aniara (2018)

Phim khoa học giả tưởng của Thuỵ Điển về một phi thuyền khổng lồ đưa một số hành khách di cư lên Hoả tinh vì trái đất đang bị nạn thay đổi khí hậu không ở được, dự tính là ba tuần lễ . Nhưng rủi ro thay, trong cuộc hành trình, một thiên thạch va vào làm đường đi của phi thuyền chệch ra và không đi tới Hoả tinh theo dự định . Thuyền trưởng thuyết phục hành khách là sẽ sửa được đường đi này trong vòng ... 2 năm nữa . Mọi người đành phải cố gắng tồn tại trên phi thuyền . NHiều đổi thay bắt đầu hiện ra, như sự lo lắng, chán nản, sợ hãi, hoảng loạn . Nhân vật vai chánh của phim là một khoa học gia bắt tay vào việc sáng tạo ra những cảnh xanh tươi như trái đất để giải khuây cho hành khách cùng những nỗ lực khác để đem lại sinh khí cho mọi người . Nàng có người yêu là một cô gái khác, và cô này đã thụ thai trong một cuộc truy hoan tập thể trên tàu . Càng ngày thì mọi người càng chịu hết nổi, người yêu của khoa học gia đã tự tử với đứa con ....Và 6 triệu năm sau, con tàu đáp xuống một tinh tú có dạng xanh tươi như trái đất, dường như không có ai còn sống trên tàu .

Đây là phim thuộc loại kinh dị, nhưng ai nấy cũng thấy là nó dựa trên một số yếu tố thực . Biến đổi khí hậu, chúng ta đang chứng kiến ngay đây . Nhiều phi thuyền đã và đang bay đến thám hiểm các hành tinh khác gần trái đất, ta đã có rồi mà . Bầu trời chúng ta nhìn lên hàng đêm nay không còn là cảnh mơ mộng nữa:

Đêm qua ra đứng bờ ao
Trông cá cá lặn trông sao sao mờ
...
Buồn trông chênh chếch sao Mai
Sao ơi sao hỡi nhớ ai sao mờ


Các nhà thiên văn học đã tìm hiểu rất nhiều về vũ trụ, về sự hình thành của nó . Nguồn gốc của vũ trụ, nguồn gốc của sự sống luôn đeo đẳng tâm thức con người từ thuở xa xưa rồi (từ lúc nào thì con người bắt đầu có những câu hỏi chấn động như thế, phải chăng đó là điểm loài người khác với các loài sinh vật khác ?).

Cảnh vật ở trong phi thuyền dù là xa hoa, tân tiến nhưng ai cũng khao khát được nhìn lại cỏ cây hoa lá suối sông bình dị của trái đất . Tâm cảm đó y như tâm cảm của nhiều người ở các khu đô thị hiện nay, cho nên khuynh hướng hiện đại là trồng thêm cây, làm giả thác suối chen với các toà nhà khô khan góc cạnh . Nhân loại đang kêu gào các nước hãy giữ lại các rừng cây . Nhưng hỡi ơi, người ta vẫn cứ đốn cây, xúc cát dưới sông bán lấy tiền cho lòng tham bất chấp sinh mạng của trái đất mà chính họ cũng đang sống nhờ vào nó . Khủng khiếp thay, càng đọc, càng xem, càng nghe ngóng, lòng ta không khỏi rụng rời cho tương lai nhân loại, tương lai trái đất.... "Thôi về đi, đường trần đâu có gì ..."
Phượng Các
#815 Posted : Friday, February 21, 2020 12:18:59 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,787
Points: 20,293
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 693 time(s) in 652 post(s)


Joker (2019)

Joaquin Phoenix

Trong wiki mô tả rất tỉ mỉ, phim dựa vào một truyện tranh và nhiều dữ kiện khác rất gần gũi với thực tế cuộc sống ở Mỹ: bạo lực, giết người, xã hội bất an, bệnh nhân tâm thần v..v..Tôi không hiểu nhà làm phim có động lực nào khi làm ra cái phim thấy phát sợ này . Nhưng vì chính tôi cũng thấy ngoài đường phố nhiều người bệnh tâm thần homeless đi tới đi lui, có khi la hét rùm trời làm hết dám đi ra đường luôn; toàn là khu downtown đó chứ: Los Angeles, San Francisco, Oakland, Seattle, lên tới Vancouver của Canada cũng thế, nên khán giả cũng cần biết để mở mang ...kiến thức.

Bệnh tâm thần có nhiều mức độ, điên nặng thì bị cách ly trong nhà thương điên là đã hẳn rồi, còn nếu nhẹ nhẹ, chưa xa rời với xã hội thì có khi chỉ cần uống thuốc, đi gặp bác sĩ định kỳ như Arthur thì cũng ok rồi . Nhưng làm sao biết bệnh nhẹ hay nặng ? Có khi từ nhẹ đi tới nặng thì sao . Và cái gì làm cho người bệnh trở nặng, khi nào thì họ trở thành mối nguy hại cho xã hội để nên bị cách ly ? Và nguồn gốc của bệnh tâm thần là gì ? Một sự tổn thương não bộ ? Một hoàn cảnh bi đát xảy ra trong quá khứ đã định hình nhân cách con người khi trưởng thành ? Arthur có lẽ thuộc dạng này . Gọi là "có lẽ" vì nguyên nhân cho chứng bệnh tâm thần của anh cũng được biết qua hồ sơ bệnh lý của người mẹ còn nằm mốc meo trong kho dữ liệu của bệnh viện: mẹ Arthur cũng bị bệnh tâm thần từ khi có Arthur. Arthur được mẹ nhận nuôi khi đi ở cho một nhà giàu có; và hai mẹ con đã bị bạn trai của mẹ hành hạ thường xuyên. Nhưng cái hồ sơ này cũng đáng nghi ngờ, vì mẹ Arthur cho biết anh chính là con trai của ông nhà giàu đó nhưng ông ta lại không muốn nhận và ông dùng thế lực để làm giả hồ sơ bệnh lý đưa bà vào bệnh viện tâm thần, biến mọi cáo buộc của bà là hậu quả của một bệnh hoang tưởng .

Arthur cũng phải kiếm sống chứ, nhưng anh thất bại trong nghề nghiệp một phần cũng vì cái chứng bệnh không kiểm soát được cái cười của mình, ngay cả công việc làm hề vặt anh cũng không giữ nổi được. Hành vi rối loạn ngày càng nặng vị bị xã hội ruồng rẫy, Arthur thành kẻ giết người, trong số nạn nhân có cả mẹ của anh và vợ chồng ông nhà giàu cha ruột của anh, và người nào từng xử tệ với anh đều bị anh "tẩn" hết .

Phim này thuộc thể loại hồi hộp, kinh dị, liên quan tới tâm lý, xã hội . Arthur bị bệnh, phải uống thuốc và gặp chuyên viên y tế, nhưng trợ cấp lại bị cắt nên các con bệnh nghèo không có insurance càng làm cho xã hội bất an ...Trùng hợp làm sao mà mấy năm nay các trợ cấp welfare đang bị cắt bớt và sẽ còn bị đe doạ cắt nữa dưới chính quyền của TT Trump. Hay người làm phim muốn gởi một thông điệp phản đối các biện pháp cắt giảm của ông? chưa kể hành vi sở hữu súng (mà đảng Cộng Hoà ủng hộ), tại vậy nên Arthur mới có phương tiện giết được gần chục người . Nói khơi khơi thì ai mà nghe, phải đưa vào kênh phim ảnh, ảnh hưởng tới rất đông người thì may ra đánh động được dư luận xã hội ...

Joequin Phoenix rất xuất sắc trong vai Arthur và đoạt giải Oscar năm nay nhờ vai này . Anh phải nhịn ăn cho sụt 52 pounds để vào vai.

Phượng Các
#816 Posted : Friday, February 28, 2020 5:49:43 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,787
Points: 20,293
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 693 time(s) in 652 post(s)


Chernobyl (2019)

Tới hơn 30 năm sau vụ rò rỉ của nhà máy nguyên tử ở thành phố này câu chuyện mới được đưa lên màn ảnh. Thời gian chờ đợi dài như vậy có lẽ là để các tài liệu được thu thập cho đủ, lại thêm Ukraine ra khỏi Liên sô thì dễ dàng cho các nhà nghiên cứu đến nơi tìm hiểu, phỏng vấn dân địa phương . Tôi thấy đây là một phim tuy kéo dài (chắc cũng là câu giờ) nhưng hấp dẫn. Mấu chốt của câu chuyện là tai hoạ như thế này, ảnh hưởng đến một khu vực lớn lao của trái đất, vậy mà chế độ Liên sô lại cố bưng bít, dấu diếm không cho thế giới biết . Sợ mất mặt hay sao ? Nếu sự tình được báo cáo sớm hơn thì hậu quả bớt khủng khiếp hơn (y như dịch corona hiện nay ở Vũ Hán mà người ta đang than phiền chính quyền Trung quốc).

Có người nói là vụ rò rỉ này cũng đóng góp vào sự sụp đổ của chế độ Cộng sản Liên sô, một sự sụp đổ nhanh chóng và không có tắm máu như vẫn được tưởng .

Coi phim thấy tác hại của phóng xạ rất kinh hoàng, vậy mà sau phim này, năm qua thành phố này bỗng được khách du lịch tới thăm đông đảo . Bộ họ không sợ bị nhiễm phóng xạ sao cà ?
Phượng Các
#817 Posted : Thursday, March 5, 2020 5:59:21 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,787
Points: 20,293
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 693 time(s) in 652 post(s)


A Hologram for the King (2016)

Tom Hanks

Alan đại diện cho một công ty kỹ thuật Mỹ tới Saudi Arabia để thương lượng bán một kế hoạch thực hiện kỹ thuật hội thoại từ xa cho vua nước này . Nhưng việc được gặp ông vua gặp nhiều trở ngại và nhóm làm việc của ông bị đối xử bạc bẽo, như nơi cư ngụ chỉ là cái lều bên ngoài văn phòng, lại không có internet, thực phẩm cũng thiếu thốn và sau cùng máy lạnh cũng hư hỏng . Trong thời gian ấy thì Alan có dịp làm quen với một nữ bác sĩ bản xứ chữa bệnh cho ông và bà này đang buồn phiền vì đang trong tình trạng tính chuyện ly dị . Hai người phải lòng nhau.

Rốt cuộc, kế hoạch bất thành, thương vụ lọt vào tay nhóm người Trung quốc vì họ ra giá rẻ hơn . Công cuộc làm ăn thất bại, cả đám phải quay lại Mỹ, nhưng Alan đã quyết định ở lại, vui duyên mới với người nữ bác sĩ .

Tôi không thấy trong bài giới thiệu phim ở wiki nói gì nhiều về vụ thất bại của thương vụ này, nhưng với tôi thì nó là một điển hình về sự lên chân của Trung quốc đối với Mỹ trong bối cảnh kinh tế thương mại thế giới hiện nay . Lâu nay xem phim Mỹ ta thường thấy Mỹ hầu như luôn thành công khi đấu nhau với các nước khác, và khán giả cũng tưởng là sau rốt thì Alan sẽ thành công trong vụ áp phe này . Vậy mà kinh ngạc thay,

"xin tội nghiệp lần đầu em thất vọng, rớt đi Duyên, rớt để thương người ..."

Tác dụng của phim ảnh (truyền thông nói chung) rất lợi hại, người ta dễ bị ảnh hưởng nếu phim hay sách viết hay, mà Holywood thì quả rất xuất sắc . Biết đâu đây là một chiêu thức để tìm sự đồng thuận của dư luận Mỹ trong quyết tâm đấu với Trung quốc trong cuộc chiến thương mại hiện nay .

...Tại sao thế giới e dè với Tàu ? Không phải tại họ giàu lên đâu . Tàu mà nghèo mới là vấn nạn của thế giới . Nên năm 1972 Tổng thống Nixon đã sang Tàu ký với Chu Ân Lai, sau đó Hiệp định Paris ra đời, chấm dứt chiến tranh Việt Nam . Mỹ khai thác nguồn nhân lực rẻ rề của Trung quốc, mang lại sự thịnh vượng cho cả hai bên. Khi họ giàu thì họ du lịch, ăn tiêu, mua hàng hoá xa xỉ ... mang hiệu ứng lợi tức cho các nước khác . Nếu họ cứ tiếp tục làm giàu thì không ai nói gì, mọi người càng khoái nữa. Tôi đã thấy trong Universal Studios có cái line dành riêng cho người biết tiếng Tàu, ở Yellowstone bảng chỉ dẫn đi từ khách sạn sang phòng ăn chỉ ghi thêm tiếng Tàu bên cạnh tiếng Anh . Bạn giàu thì bạn được ưu tiên như thế .... Nhưng khi Tập Cận Bình lên ngôi, tham vọng thực hiện con đường tơ lụa trên biển bắt đầu làm ngứa mắt Tây phương. Nhìn khúc phim ông ngồi trên xe không mui, duyệt qua hàng dài các võ khí khủng đã gây hoảng hốt cho thế giới . Tàu gây áp lực cho nhiều nước khi dính tới Đài Loan hay Tây Tạng, giọng điệu ngạo mạn, coi trời bằng vung . Nước nào mà tiếp Đức Đại Lai Lạt Ma thì liệu hồn . Thái độ muốn lên ngôi bá chủ của ông Tập muốn hất chân "minh chủ võ lâm" của Mỹ xuống thật quá rõ rệt, ...Cho nên, ta mới có hiện trạng như ngày nay ...

Nói cho ngay, bị thất bại làm ăn, nhưng ông Alan cũng "gỡ gạc" bằng cách chiếm đoạt trái tim (và thân xác) của người phụ nữ bản xứ, cái nước ham rẻ không mua hàng xịn của ông. . Xưa nay trong các cuộc đụng độ, muốn cho đối thủ ôm hận thì không gì bằng "vùi dập" đàn bà con gái xứ đó. Thời trung cổ là vậy mà thời hologram cũng không khác hơn ...
Phượng Các
#818 Posted : Friday, March 13, 2020 3:39:53 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,787
Points: 20,293
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 693 time(s) in 652 post(s)
Knives out (2019)

Ana de Amas

Đây là một phim trinh thám whodunit, loại phim rất ăn khách. Ông đại phú gia chán chường đám con cháu chỉ muốn rúc rỉa tài sản ông, ông chỉ còn bầu bạn với một nữ y tá săn sóc ông hàng ngày. Ông rất thương cô và tính sẽ nhường gia sản cho cô nếu ông từ trần . Nhưng ông chết với lát dao ngang họng, và nhà chức trách không tin đây là vụ tự sát, và một nhà trinh thám tư được mướn vào cuộc điều tra. Diễn tiến hấp dẫn, sôi nổi . Phim whodunit thì phải khó đoán mới làm khán giả hồi hộp xem, và đây là phim như thế . Rốt cuộc, cô y tá được minh oan, và được hưởng nguyên tài sản này, nhưng cuối phim ta thấy là cô vốn là người tốt bụng chắc sẽ giúp đỡ những người trước đó là con cháu chủ cô.

Dàn diễn viên gạo cội khiến ta có thể yên tâm xem mà không sợ phí mất hơn 2 giờ vàng ngọc (tuy không phải lúc nào tên tuổi diễn viên cũng bảo đảm cho một cuốn phim). Christopher Plummer có hơi dở trong màn quyết định giúp cô y tá thoát án tử vì lỡ chích thuốc nguy hiểm đến tính mạng nhân vật ông đóng: diễn xuất của ông không cho thấy sự khó khăn trước tình huống đột ngột này; nhưng Ana de Amas thì lại xuất sắc trong vai trò của vai chánh trong suốt cuốn phim.

Phim này làm tôi chợt nhớ hồi xưa, ở vùng Bắc California có một gia đình tỵ nạn VN được một ông sponsor người Mỹ giúp đỡ . Được gia đình này thương mến săn sóc như người cha của họ, sau cùng ông đã để lại tài sản cho gia đình đó chớ không phải cho họ hàng ông . Đâu có phải hễ thân tộc, máu mủ thì mới nhận được của thừa kế, có khi người ta chọn cái người nào đối xử tử tế với ta hơn là cái đám thân quyến mà tệ bạc, cả đời không một lời han hỏi, vấn an. Hãy tạo nhân duyên kết nối với người tốt với mình, còn kẻ cùng máu mủ mà thờ ơ, bạc bẽo hãy coi như "Un point final" với kiếp sống này!
Phượng Các
#819 Posted : Sunday, March 15, 2020 3:02:11 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,787
Points: 20,293
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 693 time(s) in 652 post(s)
August at Akiko's (2018)

Alex Zhang Hungtai, Akiko Masuda.

Alex trở lại Hawaii với một cái valy và cây đàn saxophonẹ . Không tìm ra nhà người thân, anh phải tạm tá túc trong một nhà trọ của một bà già người Nhật. Bà sống theo truyền thống đạo Phật . Hàng ngày đánh chuông, ngồi thiền . Hai người tự nhiên thấy hợp nhau rất mực . Bà cũng biết chơi đàn, loại đàn của người Nhật . Thỉnh thoảng, ngoài việc ngồi thiền với nhau, bà còn đưa anh đi viếng vài phong cảnh của đảo Hawaii. Và anh cũng trình diễn ngón đàn của mình cho vài người xem .

Chuyện chỉ có vậy thôi . Nhưng phim đem lại cho tôi một cảm hứng về một chỗ ở thú vị . Giờ mới biết tại sao nhiều người giàu có ở lục địa Hoa Kỳ thích sắm cho mình một cơ ngơi nữa ở Hạ Uy Di . Khung cảnh yên lành quá, cây cỏ nhiệt đới thường mưa đem lại cảm giác xanh mát, làm dịu tâm hồn của những kẻ yêu thiên nhiên và cuộc sống êm đềm .

Việc tu tập của các tu/cư sĩ phụ nữ không còn khó khăn trong xã hội Âu Mỹ hiện nay . Ở các nước châu Á, nếu các người đó không muốn có chồng có con thì họ khá chật vật vì truyền thống phong tục . Họ phải vô tu viện cho có tập thể bảo vệ, còn sống một mình thì khá "phiêu". Nhưng ở Mỹ này tương đối dễ chịu hơn vì có khi người ta không thích bị bó buộc bởi kỷ luật của tu viện hay nhà chùa . Đi tu mà gặp các người chèn ép mình thì chán lắm . Rồi lại còn weekends phải lo tiếp đón các Phật tử nữa . Cho nên nếu có điều kiện mình tự ở một sơn lâm, không bị ai phiền hà. Thật là thú vị .

Phim này giống như là nửa thực nửa hư (cấu), mà chắc là chuyện thực vì bà Masuda dùng tên thật luôn trong phim . Mà cũng không có gì để hư cấu, đâu có chuyện hai người yêu nhau lấy nhau đâu mà cần lâm ly . Họ chỉ thấy tâm đầu ý hợp khi ở chung nhà với nhau (nhà trọ bà là Bed and Breakfast). Họ cũng không cần nói chuyện với nhau nhiều, càng trao đổi lời lẽ với nhau thì càng dễ gây gổ nhau .
Phượng Các
#820 Posted : Monday, March 16, 2020 2:33:46 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,787
Points: 20,293
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 693 time(s) in 652 post(s)


Jojo Rabbit (2019)

Roman Griffin Davis, Scarlett Johansson

Jojo sống với mẹ trong một thị trấn Đức trong thời Đức Quốc Xã . Cùng với các trẻ nhỏ khác, em được gia nhập đoàn thể, học quân sự và được tuyên truyền tinh thần Nazi sắt máu và nói xấu người Do Thái . Tình cờ, em khám phá trên tầng thượng nhà mình có một cô gái người Do Thái được mẹ nuôi dấu trên đó. Hoang mang vì thấy cô gái này không có gì là độc ác hung dữ, Jojo "tương tác" với cô ta nhiều hơn . Nhưng từ từ rồi bí mật cũng lộ, Gestapo khám phá mẹ em có liên lạc với nhóm người Đức "tự do" và dấu kẻ thù trong nhà, Cái giá của kẻ chống đối là bị treo cổ . Nhưng không lâu sau đó, thị trấn được quân đồng minh giải phóng, Jojo và Elsa thân thiết hơn, dù cậu bé đã nẩy mầm trong tâm một tình yêu với cô gái từ bao giờ.

Davis đóng xuất sắc . Tôi ngạc nhiên là hiện nay các đứa trẻ đóng phim rất lão luyện, làm như có cái máu nhà nghề trong huyết quản . Làm sao mà chúng còn có thể đi học như bình thường với tài năng như thế và may mắn mà được mời đóng tiếp các bộ phim tốn rất nhiều thời gian .

Cho bà mẹ trẻ bị treo cổ làm đau lòng khán giả quá, chỉ ít ngày sau là quân đồng minh vào giải phóng rồi . Một cái chết của Anne Frank đã khiến loài người đau xót biết bao nhiêu, còn đâm trái tim khán giả thêm làm chi vậy ?

Ta có thể thấy tình yêu trai gái vừa chớm trong lòng cậu con trai 10 tuổi Jojo với một cô gái lớn tuổi hơn là kỳ cục, là không nên, hay có khi bị cho là không hợp lý vì đứa bé chưa dậy thì, biết gì yêu với đương mà bày đặt . Nhưng thực ra, chuyện đó không có gì lạ lùng đâu, người ta có thể biết yêu từ trước khi cơ thể phát triển để có thể thi hành sứ mạng truyền giống . Tôi có cô bạn làm "gia sư" , người hoc trò 9 tuổi của cô cứ oang oang tuyên bố là khi lớn lên sẽ lấy cô làm vợ. Chặn họng nó làm gì, rầy la ó ré làm gì, nó thấy thương cô giáo quá thì nói vậy thôi, chớ tới khi tới lu'c dậy thì, "nữ thập tam, nam thập lục", nó sẽ ngắm nhìn các đứa con gái đồng lứa nó thôi . Còn cứ nằng nặc đòi lấy cô giáo như ông Tổng thống Pháp thì ...chắc là duyên nợ kiếp trước, có trời mà cản!



Phượng Các
#821 Posted : Thursday, March 19, 2020 4:01:16 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,787
Points: 20,293
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 693 time(s) in 652 post(s)


Book Club (2018)

Bốn người đàn bà trong nhóm Đọc Sách của họ bắt đầu đọc một quyển sách mới về tình yêu . Họ được gợi cảm hứng từ quyển sách và nhìn lại cuộc sống của họ và muốn được yêu đương trong tuổi xế chiều. Trừ một bà đang có chồng nhưng bị bỏ quên chuyện ái ân khá lâu rồi, các bà kia mở lòng ra và họ đã có cơ hội gặp gỡ các người đàn ông lịch lãm, tuyệt vời xứng tầm với vị thế xã hội của họ.

Phim nhẹ nhàng, vui vẻ. Ở Mỹ nhiều đài xếp loại phim theo tính cách nội dung, thì phim này sẽ được đưa vào Women là cái chắc . . [Phim James Bond được đưa vào loại dành cho Men chẳng hạn].

Không biết có ai nhận thấy là ở Mỹ người ta coi sex là yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống không nhỉ ? Đến nỗi gần đất xa trời rồi mà thiên hạ cũng khao khát chuyện ái ân . Hay là tại vì ở đây con cái khi lớn khôn đã bỏ cha mẹ đi mất rồi, họ cũng phải tìm cho mình một thú vui cho ấm áp cõi lòng ? Tuy vậy, trong phim này có bà được con đón về ở chung nhà, nhưng bà cũng không thích, lại bỏ đi theo tiếng gọi của tình yêu . Và xem phim thì thấy quyết định đó là đúng quá trời đi, còn chần chừ gì nữa . Trẻ thì yêu theo kiểu trẻ, già thì yêu theo kiểu già . Đời thật là oái oăm, khi còn trẻ thì ta phải bận bịu chuyện áo cơm nghề nghiêp, tới khi về già, cuộc sống ổn thoả hết rồi, thật quá lý tưởng để yêu đương ra rít thì ...hỡi ơi, tấm thân tàn tạ do gánh nặng thời gian đã chất lên lưng, đâu còn sức khoẻ đâu mà yêu với đương . Quọt quẹt cho vui thì giống như : Vui là vui gượng kẻo ....già. Trong cộng đồng VN thì hay thấy các bà được con nhờ giữ cháu giùm, nhiều người than quá chừng; nhưng nếu không có chuyện đó thì ... "nhàn cư vi bất thiện". Cặp bồ cặp bịch thì không biết có bị coi là điều "bất thiện" hay không nữa ?

Nếu không nhờ dàn sao nổi tiếng thì chắc phim đã không thành công box office là 104 triệu so với 14 triệu bỏ ra dựng .
Phượng Các
#822 Posted : Monday, March 23, 2020 5:13:19 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,787
Points: 20,293
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 693 time(s) in 652 post(s)


Angel Has Fallen (2019)

Gerard Butler, Morgan Freeman

Phim giống giống như The Fugitive do Harrison Ford đóng. Cốt truyện ai cũng có thể đoán ra cái kết thúc, nhưng phim vẫn làm hấp dẫn người xem với những màn đấm đá, rượt đuổi, bạo lực, súng ống tối tân cùng mưu trí của kẻ xấu ác, rồi dàn dựng, kỹ thuật điện ảnh v..v...với hai tài tử danh tiếng Butler và Freeman.

Tôi có nghe vụ Mỹ dùng drone để giết tướng lãnh Iran năm vừa qua, nhưng nếu không nhờ phim này thì tôi cứ đinh ninh drone là cái thứ mà người ta dùng để bay là là phía trên không để quay phim từ trên cao rồi quăng lên .... youtube để kiếm views . Nhưng không ngờ drone trong phim này (và chắc là thứ dùng để giết ông tướng Iran) lại lợi hại hơn nhiều, hơn hơn nhiều . Nó bay xẹt xẹt như đại bàng, còn hơn cả đại bàng, vì nếu vận tốc như đại bàng thì người ở dưới phát giác ra rồi ...Wow, thế giới tiến bộ thiệt, ngày càng có những phát minh vũ khí ác liệt, khiến khi nghĩ tới tương lai nhân loại mà ta thoát rụng rời . Bây giờ, thay vì xẹt xuống quân thù với thuốc nổ trong đó, các em drone này lại mang vi khuẩn như cái đám corona đang làm điêu đứng cả thế giới hiện nay, và cho nó xuống (các) quốc gia thù địch, thì chuyện tận thế không phải là giả tưởng nữa! Chỉ cần một thằng khùng lãnh đạo có quyền tuyên chuyến thì ..ô hô ai tai cả nút!

Mấy tuần nay khi nhìn xem thế cục, tôi cứ tự hỏi thật lạ lùng là mình lại có lúc ở trong một tình thế đáng sợ như thế này . Không phải chỉ một cá nhân đứng trước sự đe doạ bị bệnh rồi chết, mà là cả thế giới đang cùng phát khiếp cho một kiếp nạn . Đây là chuyện cực kỳ hi hữu . Nhà Phật gọi là cộng nghiệp khi chúng ta cùng hứng chịu một tai ương . Vậy do nghiệp nào mà ai nấy đều phải sợ hãi như thế này . Đơn giản quá, bài học vỡ lòng của lý nhân quả là Ta sợ hãi vì ta từng làm chúng sinh sợ hãi. Và khi cái nhân chín muồi và đủ duyên thì nghiệp quả trổ ra thôi . Kho^ng phải chỉ là cắt cổ mổ họng tàn sát sinh linh mới là tạo nghiệp, ngay cả thích đi coi phim bạo lực, bắn giết người như ngoé cũng là gieo cái chủng tử sát trong tâm mình rồi. Mà tại sao mình lại thích coi phim bạo lực, là tại trong tâm có chủng tử sát trong đó rồi nên mới thích thú đi coi, đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu mà, coi rồi lại tăng trưởng cái nghiệp sát ấy, rồi cứ thế mà đi xuống đi xuống ...
Phượng Các
#823 Posted : Tuesday, March 31, 2020 3:09:51 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,787
Points: 20,293
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 693 time(s) in 652 post(s)


The Giver (2014)

Jeff Bridges
Meryl Streep
Brenton Thwaites

Nội dung được mô tả tỉ mỉ trong wiki. Phim này nhắm trình bày một quan điểm về mô hình "lý tưởng" liên quan tới vấn đề xã hội, triết học và sinh học . Một cộng đồng được biệt lập hoàn toàn, dân cư trong ấy bị xoá hết ký ức của loài người, mọi người sống theo luật lệ nghiêm khắc . Cộng đồng không có tội ác, không có sự đau đớn, không có xung đột gì nữa . Nhưng đồng thời họ cũng không còn cảm xúc, không biết đến tình yêu và sự khoái lạc, không được có tự do và ý niệm cá nhân . Trẻ con sinh ra bằng cách cấy ghép (chắc kiểu cloning ?), các gia đình được nhận nuôi và khi trưởng thành thì được các trưởng lão trong cộng đồng chỉ định nghề nghiệp . Họ cứ thế mà răm rắp tuân theo . Họ không được nói những lời thô ác, thường xuyên xin lỗi, Thật là chuẩn mực! Chỉ có một người được quyền giữ lại ký ức nhân loại và họ truyền lại cho người kế tiếp bằng cách nắm tay và luồng hiểu biết vận hành qua đó . Nhưng Jonas, người vừa được chỉ định làm người đặc biệt đó, lại phát giác ra "vấn đề" trong cấu trúc xã hội này, chàng thấy có gì không đúng, nhất là cảm giác say sưa, vị ngot của tình yêu mà chàng có với người bạn gái của mình. Nhất là chàng không thể chấp nhận em mình lại có thể bị cho chết chỉ vì có trục trặc trong cơ thể . Thế là chàng tìm cách giải phóng cộng đồng, để họ được "sáng mắt" ra, không còn bị bao che, bưng bít bới dối gạt, dấu diếm nữa, để được thấy cuộc đời đầy màu sắc, phong phú và hết sức hứng thú ở bên ngoài cái không gian nhạt nhẽo mà mọi người trong cộng đồng đang sống.

Nội dung không phải hoàn toàn là giả tưởng . Lịch sử nhân loại cho thấy biết bao nhiêu chế độ mới lên thay là họ muốn xoá sạch ký ức trong tâm trí người dân đặng dễ bề cai trị . Còn chuyện tiêu diệt tình cảm gia đình, hay xoá sổ tình yêu đôi lứa ta cũng có thể thấy trong các ... tu viện vậy! . Chuyện cloning thì khoa học đã có thể thực hiện rồi, chỉ còn chờ các chính phủ bật đèn xanh là một nhóm người mới sẽ được các khoa học gia cho ra đời .

Rốt cuộc ý nghĩa của tác phẩm là gì ? Là sự chiến thắng của cái gọi là Tình Yêu, là niềm vui của sự được làm Người với tật cả kinh nghiệm được Sống của nó, là sự Tự Do phát triển, không bị bất cứ nhóm quyền lực nào nhân danh cai trị mà chỉ định Do This Do That! Giải phóng mình và nhân loại, đó là sứ mạng của những người có trí tuệ và lòng nhân ái vậy!
Users browsing this topic
Guest
44 Pages«<3940414243>»
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.