Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

43 Pages«<3940414243>
Phim
Phượng Các
#804 Posted : Sunday, September 29, 2019 1:43:36 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,622
Points: 19,803
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 661 time(s) in 621 post(s)


Charlie & Boots (2009)

Paul Hogan

Thấy cha quá buồn vì mẹ từ trần, Boots kéo cha làm một chuyến phiêu lưu: lái xe từ bang Victoria đi lên điểm cực bắc của Úc Đại Lợi để câu cá, thực hiện lời hứa của cha khi chàng còn bé . Trên đường đi, họ trải qua nhiều nơi chốn và gặp những người thú vị . Và qua các cuộc chuyện trò, ta biết sơ qua về cuộc đời của họ . Boots ly dị vợ, có một con trai, nhưng đứa bé bị chết đuối lúc được bà nội trông coi . Charlie tuy rất yêu quý vợ nhưng bà có lần bất c hung thuỷ với ông, khiến Boots cũng sững sờ khi biết chuyện . Có lúc người ta tưởng Boots sẽ tìm được người yêu trên đường thiên lý, hoặc Charlie tuy già nhưng cũng được phụ nữ (đáng buồn là cũng già và lại thêm mập, xấu) lả lơi chài mồi. Charlie dần dần vui lại, lộ ra cái tánh hay giỡn ác của ông . Rốt cuộc họ cũng thực hiện được dự tính .

Phim nhẹ nhàng, thích hợp cho ngày Father's Day . Paul Hogan cũng giữ được nét khôi hài cố hữu của ông trong ba cuốn phim làm ông nổi tiếng: Crocodile Dundee . Mới đầu tôi có hơi giựt mình vì nhận không ra vì thấy ông già quá, nhưng nhìn một lát thì lại quen, dù trong lòng vẫn ngờ ngợ không biết ông có làm răng giả không mà thấy cái miệng kỳ kỳ . Nhưng tới cái tuổi 70 mà vẫn giữ được dáng vẻ thanh cảnh hơn thằng (đóng vai) con có cái thùng nước lèo khá to là ông cũng đáng khen rồi!

Qua phim này tôi thấy là người Úc cũng chịu ảnh hưởng văn hoá Mỹ khá nặng, vì các nhân vật mà họ nhắc đến trong các cuộc trò chuyện trong phim toàn là các celebs Mỹ . Tôi có nghe người quen ở Úc có nói là nhiều người khi nổi tiếng rồi hay dọn sang Mỹ ở, từ tài tử điện ảnh cho đến thể tháo gia, v..v...Thì ra không phải chỉ có người VN thích và tìm cách sang định cư tại Mỹ, mà các nơi khác cũng ao ước tới nơi đây .

Phim này cho ta thấy là khi đau khổ vì có người thân yêu xa lìa thì cách tốt nhất là nên đi đâu đó thay đổi cảnh sống để bớt buồn thương . Tuỳ quan điểm của ta về con người sau khi chết mà ta có cách xử khác nhau, nhưng ngay cả khi tin rằng người chết rồi là không còn nữa hoặc còn nhưng đã lên trời rồi thì lòng ta cũng rất đau đớn (nếu ta yêu thương người quá cố). Không phải hễ cứ tin là họ đã về cõi trời nào mà ta tức khắc hết đau khổ đâu mà giải toả nỗi đau cũng khó dàn trời . Vậy sao không thử cách mà phim này đề nghị!
Phượng Các
#805 Posted : Wednesday, October 2, 2019 8:06:22 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,622
Points: 19,803
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 661 time(s) in 621 post(s)


Dante's Peak (1997)

Pierce Brosnan, Linda Hamilton

Phim về một sự bùng nổ của ngọn núi lửa Dante' s Peak làm bối cảnh của một mối tình giữa bà thị trưởng và một chuyên viên về núi lửa . Dante s Peak là tên một thị trấn giả tưởng ở bang Washington. Dante là tên của một thi hào Ý nổi tiếng với tác phẩm về địa ngục, nên nhắc đến tên ông là ta liên tưởng tới địa ngục . Núi lửa mà phun thì chẳng khác nào đang ở trong địa ngục. Xảo thuật điện ảnh thật là tài tình . So với phim The Devil at 4 o 'clock sản xuất năm 1961 do hai đại tài tử Spencer Tracy và Frank Sinatra đóng thì sự tiến bộ về kỹ thuật phim ảnh đi rất xa . Núi lửa trong phim The Devil at 4 o 'clock phải dùng thuốc nổ, và đã suýt giết chết viên phi công và người quay phim vì lái khá gần cái núi lửa giả này . Nhưng nay thì người ta dùng xảo thuật điện ảnh như the computer-generated imagery, bụi khói thì được dùng cellulose insulation của xưởng Regal Industries ở Crothersville, Indiana sản xuất .

Mặc dù phim dùng tới 300 kỹ thuật viên để đóng góp vào công việc phức tạp của các hiệu ứng tài tình này, nhưng lại hụt giải Oscar năm đó, vì đó là năm của The Lost World: Jurassic Park, Starship Troopers, và nhất là Titanic (thắng giải). Thật đáng tiếc .
Phượng Các
#806 Posted : Tuesday, October 15, 2019 5:28:47 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,622
Points: 19,803
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 661 time(s) in 621 post(s)


The Words (2012)

Bradley Cooper, Zoe Sadalna, Dennis Quaid

Một anh văn sĩ không có nhà xuất bản nào chịu in sách cho, sau tình cờ tìm thấy một xấp bản thảo của một người nào đó bỏ quên trong cái cặp cũ mà vợ anh mua tặng cho anh trong một cửa hàng đồ cổ . Anh đánh máy tập bản thảo vô computer, người vợ đọc đuợc, ngỡ là của anh, thúc giục anh mang lại nhà xuất bản . Tác phẩm làm kinh ngạc ông xuất bản, ông cho in ra và được mọi người tán thưởng, và anh trở nên nổi tiếng . Nhưng sau đó anh gặp một ông già cho biết ông ta chính là tác giả của tập bản thảo ấy, và kể lại khoảng đời đã đưa ông ta tới tình cảnh viết nên tác phẩm này: tình yêu và sự khổ đau với người mà ông rất mực yêu thương, vợ ông đã bỏ đi sau khi đứa con của hai người qua đời . Anh văn sĩ thú thật với vợ và với nhà xuất bản . Người vợ đau đớn vì thấy chồng mình chỉ là một kẻ đạo văn, một người dối trá, hai người chia tay . Ông nhà xuất bản thì không muốn đưa ra dư luận vì như thế sẽ tổn hại uy tín của cả mình trong đó .

Chuyện của anh văn sĩ nằm trong một tác phẩm sắp phát hành và ông tác giả giữ đoạn cuối khi quảng cáo cho đám độc giả đang ngồi nghe ông đọc tác phẩm ấy. Sau đó có một nữ thính giả lên xin gặp ông, hẹn gặp ông sau đó, và trong cuộc gặp lần hai này, đã "tấn công tình dục " ông, nhưng ông lùi lại, và ... phim chấm dứt sau khi cho khán giả thấy cảnh anh văn sĩ nói xin lỗi vợ mình trước khi họ chia tay .

Vậy rốt lại anh văn sĩ này có trở lại với vợ của anh ta không ? Có vẻ như là không vì ông tác giả đọc truyện cho khán giả có vẻ chính là anh nhà văn kia đã vẫn độc thân sau khi vợ bỏ đi và giờ thì ông đã già rồi do Dennis Quaid đóng. Mà cũng có thể là có vì ông vẫn giữ chiếc nhẫn trong ngón tay thứ 4.

Truyện phim "lung tung" mấy tầng lớp như thế, bắt khán giả phải tập trung cao độ để hiểu câu chuyện . Và người xem thấy hai cuộc tình đẹp trong đây kết thúc vì những lý do kỳ cục quá, Liệu có ai đi bỏ chồng vì chồng mình đạo văn, ăn cắp tác phẩm của người khác ? Liệu có ai bỏ vợ vì vợ làm mất tập bản thảo tâm huyết của đời mình ? Tôi đồng ý nếu người ăn cắp sau đó bị ám ảnh cả đời vì hành vi vô đạo đức của mình, nhưng còn khiếp đảm khi phải hàng ngày sống chung với một tên ăn cắp (không phải chuyên nghiệp) đến nổi phải nửa đường gãy gánh, tôi băn khoăn quá...[Bỗng dưng, tôi chợt nhớ là trong một tác phẩm cổ điển của Trung quốc, dường như là Nam Hoa kinh thì phải, có ghi chuyện một bà bỏ chồng khi khám phá ra chồng dối trá, hàng ngày đi đâu ăn uống no say về nhà nói với vợ là được bạn bè mời nhậu . Vợ có lần nghi ngờ bèn theo dõi, hoá ra ông chồng ngày ngày đi ra nghĩa trang tới mấy ngôi mộ có cúng kiếng trên đó mà lấy (cắp ?) ăn]. Không hiểu tác giả viết nên cái phim này có "vấn đề" gì với tình yêu và hôn nhân hay không ? Hay là tác giả truyện phim chỉ nhắm mục đích đề cao tính cách thiêng liêng của chữ nghĩa, như nhan đề phim: The Words.
Nếu người xem phim không thấy lý do bỏ chồng bỏ vợ của hai nhân vật trên đây là chính đáng thì ít ra cũng bắt đầu nhận thấy rằng à, thì ra có người xem chuyện chữ nghĩa văn chương là "lớn chuyện" lắm lắm. Nếu được như vậy thì chắc người làm phim cũng vui rồi .


Theo wiki thì phim này có vài chi tiết liên quan tới nhà văn Hemingway (ông cũng bị một bà vợ làm mất tập bản thảo trên xe lửa - và không bao giờ tìm lại được). Hai vợ chồng anh văn sĩ khi qua Paris có thăm nơi Hemingway ghé qua với tấm bảng đồng lưu niệm . Và danh từ "ông già" cũng gợi nhớ tác phẩm nổi tiếng của nhà văn này: The old man and the sea (bản dịch tiếng Việt: "Ngư ông và Biển cả").


Zoe Saldana vai vợ của anh văn sĩ đóng có vẻ hơi ngượng ngập .
Phượng Các
#807 Posted : Wednesday, October 16, 2019 11:48:25 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,622
Points: 19,803
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 661 time(s) in 621 post(s)
Tôi có sửa lại bài "điểm phim" trên đây cho đầy đủ hơn . Cám ơn quý bạn .
Phượng Các
#808 Posted : Wednesday, October 16, 2019 3:35:24 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,622
Points: 19,803
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 661 time(s) in 621 post(s)


Seconds (1966)

Rock Hudson

Phim khoa học giả tưởng: Hamilton Một ông chủ ngân hàng có vợ và con gái đã lấy chồng và ít khi thấy mặt, rõ ràng đây là khủng hoảng trung niên nên thấy cuộc sống không còn ý nghĩa, không mục đích gì nữa. Ông thấy chán chê cuộc đời . Rồi liên lạc qua điện thoại với một người bạn mà ông tưởng đã chết, rủ ông tham gia vào một cuộc đổi đời mà người bạn ấy đã thực hiện . Sau cùng ông nghe theo và đến "công ty" chuyên lo việc ấy với điều kiện ký giấy nhượng ngân hàng cho "công ty" sau khi chết . Ông được giải phẫu toàn diện, lấy tên mới, và "người cũ" được cáo phó là đã chết . Từ đây, ông sống trong lý lịch của một con người mới, trẻ trung bề ngoài hơn nhờ y học sửa mũi, căng da v..v... Sống vui vẻ thời gian đầu rồi ông lại thấy ngán ngẩm, nên muốn xin thay đổi . Ông đi vào trong một căn phòng với nhiều người cũng cùng ý muốn như ông và cùng ngồi chờ đợi . "Công ty" giả vờ ưng thuận nhưng sau đó hạ sát ông, dùng xác thân ông cho cuộc đời mới ở người kế tiếp muốn một cái second chance (lúc này chắc chưa có silicon nên phải dùng chất liệu ở con người) .

Vào tuổi xác thân bắt đầu cằn cỗi, chúng ta thấy cuộc sống đáng nản làm sao , hoặc có khi chưa già mà cái đều đều hàng ngày cũng làm ta ê chề, chán mứa. Đời đáng chán hay không đáng chán, Cất chén quỳnh toan hỏi bạn tri âm, nghe Tản Đà hỏi vậy là biết ông cũng "oải chè đậu" với cuộc sống rồi. Rồi làm sao bây giờ đây ? Hamilton tưởng là một cuộc đời mới trẻ trung hơn sẽ là giải pháp . Ông được như ý muốn, nhưng sau đó lại thấy chán, muốn đổi cuộc đời nữa (tôi không hiểu ông muốn trở lại đời cũ hay không, vì ông có trở lại thăm bà vợ già của ông trong xác thân của người mới tên Wilson). Tôi thấy trong phim dùng chữ reborn cho tiến trình này, khiến tôi nghĩ là người viết kịch bản chịu ảnh hưởng quan điểm Thiên chúa giáo cho rằng sau này, khi Chúa trở lại thế gian, những kẻ tin Ngài sẽ được tái sinh (reborn) và hạnh phúc đời đời. . Có thể tác giả ngần ngại, không muốn đặt câu hỏi với Tín điều Thiên chúa giáo, mà tạo ra vai trò "công ty" để khỏi đụng chạm tới các giáo hội ..... Như vậy nghĩa là sao ? Là dù có trở lại với cái sự trẻ trung, người ta sau đó lại thấy chán nữa . Chán hoài vậy đó . Chán vậy mà sao cứ muốn sống, chán vậy mà sao khi được đưa vô phòng cho chết, Wilson lại la hét, dẫy dụa đùng đùng lên ? Thì đó cũng là đặc tính của con người mà! Có nhớ Lão tiều phu và Thần Chết của La Fontaine không ? Cuộc sống thê thảm là vậy mà vẫn ước mong được sống .

Phim này tuy là tới năm 1966 rồi mà vẫn chơi Đen Trắng. Cameraman quay cận cảnh vô mặt khá nhiều, thời nay chắc không ai quay kiểu vậy nữa
Phượng Các
#809 Posted : Thursday, November 7, 2019 12:35:29 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,622
Points: 19,803
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 661 time(s) in 621 post(s)


The Assassination of Gianni Versace: American Crime Story (2018)

Vụ ám sát Versace vào năm 1997 giống như một trái bom nổ trong giới thời trang thượng lưu của thế giới. Lúc đó tôi không biết tiếng tăm ông này (làm gì có tiền mà dám léo hánh vô mấy cái hiệu cao cấp như thế). Rồi lại nghe người giết ông là một tên gay gốc Phi Luật Tân, và Versace cũng là gay nên tôi chặc lưỡi cho là chắc lùm xùm ái tình gì đó mà tên gay gốc Phi Luật Tân này ghen tương thù hận mà giết ông . 6 tuần lễ sau thì công nương Diana, người có tham dự tang lễ của Versace, cũng bị chết trong một tai nạn xe hơi thì mọi người lại ồn ào xoay sự chú ý qua cái chết của một nhân vật còn tiếng tăm hơn Versace . Nhưng các người nghiên cứu thì họ không nguôi ngoai, họ tìm hiểu với tất cả phương tiện mà họ có được trong nghề truyền thông, sau đó một quyển sách nghiên cứu liên quan cái chết này ra đời, quyển Vulgar Favors: Andrew Cunanan, Gianni Versace, and the Largest Failed Manhunt in U.S. History của Maureen Orth. Và năm 2018, nghĩa là hơn 20 năm sau, cuốn phim về cuộc ám sát dựa trên quyển sách khảo cứu công phu này ra mắt.

Cuốn phim (tôi chưa đọc sách nên không biết, chỉ là nói qua phim mà thôi) đi sâu vào cuộc sống của kẻ giết người là Andrew Cunanan, một tên spree killer đã giết 5 người trong vòng vài tháng và Versace là kẻ cuối cùng trước khi hắn tự sát vì bị cảnh sát bao vây . Hắn vốn không phải là tình nhân của Versace, vậy mà sao lại giết ông ta ? Tác giả đào sâu vào tâm lý của hắn, và đi tìm hiểu về bối cảnh từ lúc ấu thơ tới khi trưởng thành . Hoá ra, chính cha hắn, một người Phi luật Tân, có tánh gia trưởng rất nặng nề, đã nuôi dạy hắn bằng một tình thương bệnh hoạn . Ông đặc biệt cưng thằng con út này cực kỳ . Cho nó một mình được ở trong master room, còn mấy đứa con kia thì ngủ chen chúc trong một cái giường trong một phòng nhỏ . Lúc nào cũng bơm vô óc nó rằng nó phải là một người đặc biệt, là số dách; mua xe hơi cho nó dù chưa đến tuổi lái xe, và bắt nó đọc các loại sách tập làm người lịch thiệp, thanh nhã trong xã hội (cái này thì không chê được) ... Bà vợ người gốc Ý thì bị ông đàn áp dã man . Ông sống bằng nghề buôn bán chứng khoán, nhưng làm ăn phi pháp lừa đảo, bị vỡ lỡ, bỏ trốn về Phi Luật Tân, sau khi đã bán nhà, thu tóm tiền bạc và để mặc cho vợ con xấc bấc xang bang . Cái đặc tính nổi bật ở ông là khoác lác, xạo, nổ banh xác và đứa con út của ông sau này đã kế thừa và phát huy xuất sắc cái tánh ấy .

Ở chung với mẹ trong một căn hộ nghèo nàn, Andrew tạm thời kiếm cơm bằng cách đi phụ giúp trong tiệm bán lẻ, nhưng muốn có tiền cho nhanh nên hắn ghi tên vào nghề làm escort ...Nhờ cái phim này mà tôi mới biết là ở Mỹ này có cái nghề là escort cho mấy ông nhà giàu, và khi đi làm hồ sơ phải cởi quần ra cho agent khám coi cái "của quý" của mình ra làm sao . Bà agent bộ kỳ thị Á Châu hay sao mà nói cho Andrew biết là mấy cha nội thích tìm của lạ này không mấy ưa chuộng dân Á Châu, Thế là anh ta phải xông xáo tự đi tìm gặp, kết thân với các người nhà giàu, người nổi tiếng . Tánh nổ, tánh khoác lác được dịp tung hoành, và rất nhiều người tin là hắn xuất thân bề thế, giàu có, sang trọng, toàn làm bạn với người nổi tiếng . Muốn tới gần với các tay nhà giàu, hắn tìm hiểu trước để biết sở thích của các người này rồi khi tiếp cận được họ, bèn ra sức chài mồi . Và hắn thành công nhiều lần, có người thì hắn ra giá là phải cho hắn xe hơi đắt tiền, đi máy bay thì hạng nhất, tiền túi đầy đủ, ở khách sạn 5 sao, cho hắn thừa kế toàn bộ tài sán nếu chết v...v..Có người thì muốn hắn ở suốt đời cùng nhau trong một ngôi biệt thự cực kỳ sang trọng ở bờ biển Nam California ....Nhưng, hỡi ơi, cái nhưng thảm hại, hắn cũng có một khao khát yêu đương mà các ông già không sao đáp ứng được . Dù cho là một tỷ phú, có mua được xác thân người trẻ, người ta không bao giờ mua được trái tim của họ, mà cái người ta tha thiết muôn đời vẫn là một tình yêu . Thế là Andrew cứ phải bôn ba, một mặt thì giao du vui thú với các bạn trai đồng lứa, và một mặt phải kiếm tiền bằng nghề làm trai bao cho các lão nhà giàu. Cái giấc mơ là một người đặc biệt, một thiên tài, một nhân vật xuất chúng từ nhỏ nay đã tan tành rơi rụng . Andrew bắt đầu dính với ma tuý .

Khi bạn bè bồ bịch phát giác ra cái tánh khoác lác của Andrew thì họ tìm cách xa lánh . Trong đó có David, người mà Andrew hết lòng yêu thương . Ghen tức vì cho là David và Jeff yêu nhau (họ biết nhau qua Andrew), hắn bèn tìm cách giết Jeff ở Minneapolis, rồi ép David đi theo tìm cách vượt biên sang Mễ, nhưng tới Rush City thì hắn đã nổ súng giết luôn anh chàng này . Sau đó hắn tới Chicago, tìm gặp một "khách hàng" cũ là Miglin, một đại gia về ngành địa ốc, đang có dự định xây toà tháp cao nhất thế giới ở đây . Đúng lúc bà vợ ông đi vắng cho một show truyền hình, Miglin khấp khởi đón Andrew, chuẩn bị cho một niềm vui xác thịt mà ông vẫn che mắt được mọi người bao lâu nay, ngay cả trước đó ông đã quỳ trước bàn thờ Chúa mà thú nhận: I try! Ông để Andrew trói lại, bịt miệng bằng keo dính, tưởng là sẽ được hưởng một khoái lạc khác thường, ai dè Andrew dùng tua vít đâm ông cho tới chết .

Sau đó, Andrew lái xe đi tiếp . Trên đường, hắn biết mình bị truy nã, nên ghé Pensville ở New Jersey, bỏ chiếc Lexus của Miglin lại, cướp một chiếc truck của một cư dân ở đó sau khi bắn gục ông ta, và lái về miền Nam . Hắn quyết tìm cho được Versace .

Đến Miami Beach, hắn ở mướn phòng ngủ gần dinh thự của Versace, và trải 2 tháng theo dõi cho tới buổi sáng định mệnh của nhà vẽ kiểu lừng danh thế giới .

(còn tiếp)

Cảnh sát trưởng Miami Beach nói là "tôi không biết là chúng ta sẽ biết được câu trả lời tại sao Versace bị giết". Hai người ấy có từng quan hệ gì nhau không ? Họ có từng là tình nhân của nhau không ? Gia đình Versace kiên quyết phủ nhận họ có biết nhau . Tuy nhiên vài nhân chứng cho biết là họ có quen biết nhau ít nhiều truớc kia, cả hai từng có thời ở San Francisco, nơi nổi tiếng tụ tập dân gay ở khu Castro, và vì họ từng lạng quạng trong giới sex-for-hire nên khả năng quen nhau là có thể lắm .

Andrew được các nhà tâm lý cho là có cái bệnh gọi là delusions of grandeur, hoang tưởng cho mình là vĩ đại . Biểu hiện của bệnh này là tự cho mình là thần thánh, là Chúa là Phật hoặc truyền nhân của họ, tin rằng mình là thiên tài, là người xuất chúng, là sẽ đứng trên chót vót cõi nhân gian, khi chưa đạt tới điều đó thì đành khoe khoang là mình toàn quen biết bạn bè với các danh nhân với người nổi tiếng .

Ta là Một, là Riêng, là Thứ Nhất.
Không có chi bè bạn nối cùng ta


Theo tôi bình thường chắc ai cũng có cái dấu vết của cái tưởng này, nhưng chúng ta khác nhau ở mức độ, và đó là biểu hiện của điều mà nhà Phật gọi là chấp ngã . Thường tới khoảng 5, 6 tuổi khi qua tuổi ấu thơ là ta bắt đầu có cái biết về bản ngã cá nhân . Nếu lớn lên trong một gia đình bình thường, lành mạnh thì còn đỡ, nhưng nếu lỡ gặp ông cha như cha của Cunanan thì chứng hoang tưởng có cơ xuất hiện.


Phim này bố cục theo kiểu quay ngược thời gian, là kiểu mà tôi vốn không ưa . Andrew bắn Versace là lúc đầu phim, sau đó là quay lại từ từ cho khán giả thấy tiến trình cho tới thuở nhỏ của Andrew. Chủ ý của tác giả là giải thích tại sao Andrew lại trở nên kẻ sát nhân ghê gớm như thế . Versace cũng được đưa về thời ấu thơ sinh trưởng tại Calabria ở Ý, nhưng Andrew thì được xoáy sâu hơn . Versace ngay từ nhỏ đã có tánh hiền, thích vẽ kiểu áo phụ nữ hơn là ê a các môn học trong trường . Cậu bé Gianni bị bạn bè trêu là bóng (pansy), nhưng được mẹ hiểu và thông cảm, khuyến khích tài nghệ. Andrew thì ít để lộ tính gay của mình hơn, chỉ khi mẹ anh tỏ ý mong muốn con trai sẽ lập gia đình để có con cái thì anh mới thú thật với mẹ là anh sẽ không bao giờ có con!

Tại sao Andrew giết người không ghê tay như vậy ? Có thể do một kinh nghiệm mà anh ta từng chứng kiến một người đàn ông straight đang bị ve vãn bới một ông nha` giàu thích chuyện đó . Vừa bị rờ chạm vào người, anh này nổi giận ra tay đập chết ông ta liền . Nếu chưa từng thấy đâm chém máu me thì người ta khó mà ra tay giết người ngọt xớt như Andrew sau đó . [Vậy các nhà làm phim làm ơn bớt đi cái cảnh bạo lực, dâm dục cho cuộc đời thanh tao hơn ] .

Phim tuy diễn lại một đại thảm kịch, nhưng cũng có vài đoạn khôi hài, như lúc bà agent nhìn Andrew cởi quần ra . Tất nhiên là khán giả được tránh phải coi cái cảnh đó, mà ống kính chỉ quay cái mặt của bà agent mà thôi , Và ánh mắt phản ứng của bà khi dòm thấy cái "chùm nho uất hận" của Andrew.... Mèn ơi, tôi không có từ nào để diễn tả, ánh mắt đó là ánh mắt khâm phục, là chiêm ngưỡng, là hết dám khinh khi cái gã Á châu này! Một đoạn khôi hài khác là cách ăn nói của bà Mary Miglin, cứ khăng khăng là chồng của bà là một người đàn ông đức hạnh, hết sức yêu vợ và gia đình, là tuyệt vời, trong sạch v..v..dù cho cảnh sát điều tra đã đưa ra các chứng cớ là chồng bà có một góc tối bí ẩn trong cuộc đời sắp tàn của ông . Và sau đó khi trò chuyện, lúc nào bà cũng khéo léo khoe khoang về bề thế, về cơ ngơi, uy tín của gia đình bà.

Các tài tử đều đóng rất xuất sắc, kể các vai nhỏ . Tài tử đóng vai Versace, Andrew được chọn lựa cẩn thận và khá giống nhân vật ngoài đời. Phim được nhiều đề cử và thắng nhiều giải .
Phượng Các
#810 Posted : Friday, November 22, 2019 2:33:11 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,622
Points: 19,803
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 661 time(s) in 621 post(s)



Heidi (2015)

Anuk Steffen

Phim dựa vào truyện cùng tên "dành cho trẻ con và những người yêu trẻ con" của Johanna Spyri, nhà văn Thuỵ Sĩ . Sách xuất bản năm 1881, và nhiều phim và các chương trình TV dựa vào phim đã ra đời từ đó đến nay . Tôi xem khoảng 5 dị bản phim, nhưng có lẽ bản này là tương đối sát cốt truyện nhất . Các bản khác đều có thay đổi tình tiết trong truyện. Bản đầu tiên ra đời ở Mỹ năm 1937 do Shirley Temple đóng vào năm cô bé mới 9 tuổi . Cảnh núi tuyết tuyệt vời ở Alps đành phải lấy cảnh quay ở Lake Arrowhead, California. Phim bản 1993 có sự hiện diện của Jane Seymour, bản 2005 có Geraldine Chaplin, cả hai đều đóng vai vị quản gia khó ưa của nhà Klara, nơi Heidi tới ở làm bạn (companion) cho cô bé đáng thương bị liệt phải ngồi xe lăn sau biến cố mẹ chết. Té ra ở Âu châu xưa có cái công việc làm bạn một người nào đó, con nhà quyền quý . Đó không phải là người giúp việc (maid); có lẽ vì một đứa trẻ con không được phép đi làm kiếm cơm, chỉ có thể làm bạn cho con nhà giàu mà thôi, nên cũng được hưởng những thứ như được đi học, được các tiện nghi khác trong căn nhà giàu có của cô chủ . Truyền thống này có lẽ bắt nguồn từ thời xa xưa, các nhà quyền quý có trò nuôi những người da màu từ các xứ thuộc địa được bắt hay mua mang về Âu châu; để làm trò tiêu khiển . Người da trắng khi đi chinh phục các nước ở các châu lục khác trên thế giới đều tự coi họ có đẳng cấp cao quý, còn giống da màu là hạng thấp kém, có khi còn không đáng coi là con người. [Chính vì vậy mà họ cứ tự cho là có sứ mạng khai hoá, dạy dỗ cho đám người ấy cho văn minh lên] .

Anuk Steffen được 10 tuổi khi đóng phim này, và cô được chọn trong số khoảng 500 ứng viên khác . Nhân vật Peter, thằng bé chăn dê trong bản này có lẽ có cá tính nhiều nhất so với các bản khác . Yếu tố tôn giáo rất đậm nét trong truyện đã không còn chỗ đứng trong bản phim 2015. Thay vì bà nội của Klara đã mang giáo thuyết của Chúa ra truyền dạy cho Heidi thì bà lại chỉ cho cô hiểu rằng "They know no better, Heidi, as they only know their little village here. But you have already seen more in the world. If something offers you happiness then you simply must do it" khi cô tỏ ý muốn trở thành nhà văn khi lớn lên và bị bạn bè trêu cợt vì ý muốn này .

Tôi có tra trong database của thư viện Los Angeles và thấy có nhiều bản sách in khác năm . Tò mò, tôi có đến thư viện chính ở downtown LA, các sách này nằm ở tầng 2, trong khu "Children's Literature Department". Tuy nhiên tôi không thấy chúng nằm trên kệ nên phải đến hỏi thủ thư. Bà cho biết là sẽ nhờ nhân viên hướng dẫn tôi vào khu riêng, có lẽ vì các sách này thuộc bản quý, có ấn bản cũ nhất là năm 1899, và mới nhất là năm 1996 (tất cả có 6 ấn bản). Tôi không có ý mượn về xem, chỉ muốn coi các cuốn sách in năm 1899, 1919, 1923 vv... nó ra làm sao mà thôi . Thấy phải làm phiền nhân viên tôi cám ơn rồi đi ra trong khi bà thủ thư nói là có sao đâu, job của họ mà ...

Cái poster trên là của phiên bản tiếng Đức, bản tiếng Anh có hình khác .
Phượng Các
#811 Posted : Wednesday, December 4, 2019 12:34:09 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,622
Points: 19,803
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 661 time(s) in 621 post(s)


Ecstasy (1933)

Hedy Lamarr

Phim có cốt truyện đơn giản: một cô gái lấy một ông chồng già và giàu, nhưng không đem lại lạc thú ái ân cho người vợ, khiến nàng chán nản và xin ly dị, trở lại nhà ở thôn trang, sống với cha là một chủ trại ngựa . Nhân một lần rong chơi, nàng xuống tắm ở con sông, ngựa sổng chạy làm nàng phải chạy theo trong khi khoả thân . Một kỹ sư đang làm việc gần đó bắt gặp, say mê trước nhan sắc và tấm thân dày dày sẵn đúc của nàng . Nàng lạnh nhạt ra mặt; nhưng sau đó khi về nhà, nàng lại mơ tưởng tới chàng, một người đẹp trai, đầy nam tính . Nên sau đó nàng tìm đến căn cabin của chàng, thế rồi chuyện phải đến đã đến:

Nam đáo nữ phòng, nam tắc trách
Nữ đáo nam phòng, .....Love

Sau đó họ lại hẹn gặp nhau, khi về nhà thấy ông chồng cũ đang chờ, nàng cho biết "đã trễ", ông chồng ra đi, tình cờ gặp anh thanh niên, thấy chuỗi hột trai của nàng trong túi chàng, ông hiểu chuyện, nổi cơn ghen ....Sau đó, ông mướn căn phòng ở quán trọ, bên dưới quán là cặp tình nhân đang vui thú với nhau . Ông rút súng tự tử . Nàng khiếp đảm, nhưng vẫn dấu mối liên hệ giữa hai người . Sau đó, cặp tình nhân ra ga xe lửa tính lên Bá Linh để bắt đầu cuộc sống mới . Nhưng do mặc cảm tội lỗi, nàng đã bỏ đi lên chuyến tàu khác trong khi chàng đang ngủ .

Phim này nổi tiếng là do cái cảnh trần truồng của Hedy Lamarr, và nhất là cái cảnh nét mặt thể hiện sự cực khoái (orgasm) của nhân vật Eva do Lamarr đóng, dù là hành vi tính dục giao cấu là không có trong phim. Vào thời điểm đó, cảnh phim như vậy gặp phải nhiều sự chỉ trích dữ dội, và phim chỉ được công chiếu ở Hoa Kỳ vào năm 1940.

Sau này, Hedy Lamarr cho biết (?) là đã bị gạt khi quay cái đoạn khoả thân chạy theo con ngựa do nhà sản xuất và đạo diễn chủ mưu. Có lẽ là họ nói là chỉ quay cảnh ở xa mà thôi, nhưng với ống kính thu cực mạnh, cameraman cho quay cận cảnh cái tấm thân hấp dẫn của cô con gái mới 18 tuổi đó . Chồng của bà, một người giàu có tột bực ở Áo, đã bỏ tiền ra mua tất cả các ấn bản phim toan thủ tiêu, nhưng dĩ nhiên là không thành công nên giờ này chúng ta mới có dịp được coi cái phim này .

Tuy nhiên, gặp phải ông chồng độc đoán, gần như bắt nàng cấm cung, thấy rõ là con đường sự nghiệp diễn xuất của mình kể như chấm dứt, nàng chỉ như con búp bê, Lamarr bèn tìm cách trốn đi, bà phải giả trang làm người hầu, trong mình đeo các nữ trang để tham dự một bữa tiệc, nhưng rồi bí mật bỏ trốn qua Paris.

Nét mặt thanh tú đẹp tuyệt vời của Lamarr đã khiến có người trầm trồ đây là người phụ nữ đẹp nhất thế giới! Nhưng sau gần cuối đời bà sửa sắc đẹp mà bị hư hay sao, nhìn thấy tiếc lắm .

Lamarr còn được nhắc đến như một nhà phát minh . Nhan sắc có thể phai tàn, nhưng trí tuệ và sự đóng góp cho nhân loại lúc nào cũng được vinh danh .


viethoaiphuong
#812 Posted : Monday, January 6, 2020 7:22:36 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,843
Points: 12,687

Thanks: 794 times
Was thanked: 432 time(s) in 431 post(s)

Coi chừng bị lừa đảo khi tải phim Star Wars mới

Tuấn Thảo - RFI - 06/01/2020
Vấn đề này không chỉ riêng gì việc tải phim "Skywalker trỗi dậy", tập mới của loạt phim Star Wars mà còn liên quan đến tất cả các bộ phim từng lập kỷ lục ở phòng vé. Tuần báo Pháp Capital gần đây trích dẫn báo cáo của công ty phân phối phần mềm bảo mật Kaspersky cho biết, nhiều trang web cũng như tài khoản mạng xã hội được lập ra chỉ nhằm mục đích lừa đảo.

Chỉ sau hơn 15 ngày ra mắt khán giả, Star Wars tập thứ 9 đã thu về hơn 850 triệu đô la doanh thu toàn cầu (428 triệu đô la chỉ riêng tại Hoa Kỳ) và bộ phim vẫn tiếp tục được khai thác trên nhiều thị trường. Lợi dụng cơn sốt xung quanh "Skywalker trỗi dậy", phần cuối của bộ phim trường thiên kéo dài từ hơn 4 thập niên qua, nhiều trang web hứa hẹn cho cư dân mạng tải phim bản đẹp miễn phí (HD), đổi lại người dùng Internet phải đăng ký và cung cấp một số chi tiết về thẻ tín dụng của họ, thông thường hình thức này được gọi là cách đảm đảo "giao dịch", cũng như bạn dùng thẻ ngân hàng để đặt phòng khách sạn và chỉ thanh toán sau khi dùng phòng.

Các vụ lừa đảo "phishing" đã tăng 10% trong một năm

Thế nhưng, theo công ty chuyên phân phối phần mềm bảo mật Kaspersky, các bộ phim blockbuster cực kỳ ăn khách cũng tạo thêm nhiều cơ hội vàng cho những kẻ chuyên sống nhờ nghề lừa đảo, Star Wars tập 9 không phải là một trường hợp ngoại lệ : giới hâm mộ đã chờ đợi khá lâu để được xem tập cuối chiếu ở rạp, họ lại càng nôn nóng sớm tải về một phiên bản đẹp trên máy tính bảng hay trên smartphone để có thể xem đi xem lại câu chuyện với các nhân vật mà họ hằng yêu thích. Lợi dụng tâm lý của một số fan, quá háo hức nôn nóng nên ít còn lưu ý đề phòng, hơn 30 trang web và nhiều tài khoản khác trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter hay trên Youtube đã được thành lập để lôi kéo người dùng Internet về những trang gọi là "để tải phim miễn phí".

Theo tuần báo Capital, con số trang web được đưa ra có lẽ thấp hơn nhiều so với thực tế, vì mỗi lần bị cư dân mạng phát hiện và báo cáo là trang "lừa đảo" hay trang web không chính thức, các mạng này liền đóng cửa ngay và mở ra ở những địa chỉ khác. Thêm vào đó, các trang web thường được thiết kế một cách tinh tế, sử dụng các thông tin và logo chính thức để giả mạo uy tín trên mạng của họ. Các trang web độc hại này sử dụng một kỹ thuật gọi là "Black hat SEO" (search engine optimization) nhằm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho dù có sai phạm với các điều lệ của Google. Nhờ vào mẹo "lách luật" này, các trang web lừa đảo muốn nâng cao thứ hạng của mình trong các trang kết quả được tìm kiếm. Người dùng Internet thường thấy những mạng này xuất hiện ở đầu danh sách tìm kiếm, do nghĩ rằng các trang này đáng tin cậy cho nên lại càng ít đề phòng hơn.

Theo báo cáo của Kaspersky, hầu hết các trang web hứa hẹn cho tải phim Star Wars tập 9 miễn phí, đều có sử dụng thương hiệu công ty Lucasfilm và có lối thiết kế giống hệt như trang web chính thức. Một khi đã moi được các thông tin về thẻ ngân hàng, các tay chuyên lừa đảo hay là các tin tặc thiết kế trang web, có thể dùng những thông tin "có thật" đó để làm thêm thẻ giả hoặc là dùng thẻ để thanh toán các dịch vụ mua bán trực tuyến mà chủ nhân của thẻ tín dụng không hề hay biết, ngoại trừ khi phát hiện kịp thời những giao dịch "bất thường".

Lừa đảo tinh vi nhằm đánh cắp thông tin nhạy cảm

Theo mạng thông tin chuyên ngành phonandroid.com, đáng lo ngại hơn nữa là khi các thông tin thẻ tín dụng của người dùng internet bị đưa vào một tập dữ liệu mà các tin tặc cung cấp cho nhau, hay đem đi rao bán trên mạng ‘‘dark web’’. Mạng thông tin này xếp chiêu trò tải phim vào hạng ‘‘phishing’’ tức là lập ra những hệ thống lừa đảo đôi khi khá tinh vi nhằm đánh cắp những thông tin nhạy cảm như thông tín thẻ tín dụng, tên đăng nhập hay mật khẩu của người tiêu dùng. Nếu như lừa đảo qua email là công cụ thông dụng nhất, các hacker ngoài việc lập trang web cho tải phim, còn tung ra trên mạng internet các bản sao giả mạo của các bộ phim ăn khách có khả năng lôi cuốn đông đảo người hâm mộ.

Để tránh bị lừa, công ty Kaspersky đề nghị nếu có tải phim (bản sao) thì nên mua trên các mạng chính thức, đồng thời luôn xem kỹ phần mở rộng của tập dữ liệu video tải xuống thật sự là hồ sơ dưới dạng avi, mkv hoặc là mp4. Trong những năm gần đây, các vụ lừa đảo thông qua việc tải phim đã không ngừng gia tăng, do cộng đồng fan đôi khi lên tới hàng chục triệu người trong trường hợp của phim truyền hình nhiều tập Game of Thrones (Trò chơi vương quyền).

Trong năm qua, đã có khoảng 21.000 người dùng Internet đã mắc phải chiêu trò này khi họ muốn tải về máy tính mùa cuối cùng của loạt phim Game of Thrones. Hiện tượng này đã tăng thêm 10 % chỉ trong vòng một năm. Công ty Kaspersky đã phát hiện 285.103 vụ phishing nhắm vào gần 38.000 người sử dụng internet. Để tránh gặp phiền phức, tốt nhất là ta nên tránh tải phim trên những mạng không chính thức, đôi khi phim "miễn phí" lại gây ra nhiều thiệt thòi "bất ngờ" mà không phải lúc nào cũng dễ nhìn thấy. Bên cạnh Thần Lực lúc nào cũng có "Bóng Tối" rập rình.
Phượng Các
#813 Posted : Sunday, January 12, 2020 4:44:34 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,622
Points: 19,803
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 661 time(s) in 621 post(s)


Catch Me If You Can (2002)

Leonardo DiCaprio, Tom Hanks

Phim được cho là dựa vào chuyện thật, về một chàng trai trẻ tuổi vào đời bằng một tài năng tuyệt vời: lừa đảo, làm giả chi phiếu ...một cách tài tình, qua mặt các cơ quan an ninh của Mỹ . Sau cùng y cũng bị tóm, nhưng tài năng ấy được FBI sử dụng để khám phá các chi phiếu giả mạo trong thời gian thụ án 12 năm . Frank có lẽ học cái tánh lừa đảo, gian dối này từ cha của hắn . Mẹ thì lại ngoại tình làm hắn rất đau khổ cho cha . Và khi hai người ly dị thì hắn bỏ nhà ra đi, sống cuộc đời giỡn mặt với pháp luật . Có phải gia đình có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển nhân cách của con người hay không ? Chắc vậy quá, bởi thế, để tìm hiểu một con người, chúng ta không thể nào bỏ qua sự tìm hiểu cặn kẽ về cha mẹ của kẻ đó, về sự nuôi dạy đứa con của họ .

Tội phạm ở Mỹ thì vô số, thiên hình vạn trạng, trong đó có lừa đảo ký check giả . Frank làm check giả thật điêu luyện và rất thông minh . Hắn còn dám giả làm thầy giáo, làm bác sĩ, làm luật sư ... khiến ta thấy làm như người Mỹ họ quá tin người . Trong thực tế nhiều nơi khi xét resume của ứng viên xin việc không hề thị thực bằng cấp mà đương đơn khai ra. Mà trường giả thì cũng rất nhiều . Họ nhắm vào các con mồi tại nước ngoài, vốn trọng vọng các cấp bằng . Ở đây là tại nước Mỹ mà còn qua mặt nhiều người như thế .

Coi phim này tôi thấy thời đại trong truyện làm phi công lái máy bay và tiếp viên hàng không là các nghề được mọi người ngưỡng mộ dữ lắm . Hiện nay, khi lên máy bay, tôi thấy các tiếp viên người Mỹ ăn mặt xuề xoà hơn xưa . Xem điều kiện làm cái nghề này dường như chỉ cần tốt nghiệp trung học .

Hai ta`i tử chánh trong phim đóng cũng hay, vậy mà rốt lại Christopher Walken vai cha của Frank lại được đề cử Oscar diễn viên phụ xuất sắc.
Phượng Các
#814 Posted : Monday, January 13, 2020 12:26:49 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,622
Points: 19,803
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 661 time(s) in 621 post(s)


The Danish Girl (2015)


Eddie Redmayne, Alicia Vikander

Vợ là hoạ sĩ, một lần đề nghị chồng giả gái để làm người mẫu cho vợ vẽ . Chồng bỗng thấy thích làm phụ nữ, như một đánh thức niềm khao khát sâu xa trong tâm hồn . Thế là chồng cứ tiếp tục giả gái . Vợ lo lắng và khuyên chồng đi gặp bác sĩ tâm lý . Tình huống đáng sợ là bác sĩ hơi nghi đây là triệu chứng của bệnh tâm thần và có mòi chồng bị đưa vô nhà thương điên . Chàng bèn quyết định giải phẫu để thành đàn bà . Cuộc giải phẫu sau cùng thất bại và chàng "chuyển sang" từ trần (Vào thời đó, giải phẫu chuyển giới chưa tân tiến như bây giờ).

Phim dựa vào sách và sách lấy cảm hứng từ các nhân vật có thật trong lịch sử Đan Mạch, nhưng tác giả cũng thú nhận là đã dặm mắm thêm muối rất nhiều vào đó rồi . Tới khi làm thành phim thì lại thay đổi thêm nữa .

Hiện nay thì thế giới Tây phương đã thoải mái với tình trạng oái oăm này rồi: bề ngoài là phái này và trong tâm hồn cứ thấy là mình thuộc phái kia . Vì Tây phương người ta tôn trọng tiêu chí là con người sinh ra là bình đẳng và ai cũng được phép mưu tìm hạnh phúc cho bản thân, miễn là đừng gây hại đến cho ai khác . Nhưng để vượt tới tình trạng thoải mái ấy, lịch sử cũng phải trải qua hàng mấy ngàn năm. Phim này bị cấm chiếu tại một số quốc gia Hồi giáo như Qatar, the United Arab Emirates, Oman, Bahrain, Jordan, Kuwait, và Malaysia.

Tôi thấy Eddie Redmayne không phải là tài tử đẹp trai làm rụng rời trái tim phụ nữ, nhưng khi anh giả gái thì lại như một cô gái đẹp. Mặc dù có người phê bình là đây chỉ là một chàng trai mặc đồ phụ nữ, và cái vai này lúc đầu được tính dành cho Nicole Kidman, nhưng tôi thấy để Redmayne đóng thấy hợp hơn. Chắc chắn anh phải học rất nhiều các cử chỉ hành vi của phụ nữ . Ở đây xin nhận xét là nam hay nữ đều có một số các cử chỉ đặc trưng của phái tính của mình, khiến cho tôi băn khoăn là hành vi điệu bộ của chúng ta dường như không phải là thuộc tính của từng cá nhân, mà là thuộc tính của chung phái tính . Có phải là hễ một người có quá nhiều hormone nữ là họ sẽ ỏng a ỏng ẹo, điệu hạnh nhiều hơn, họ để ý chăm sóc nhan sắc nhiều hơn. Có phải là như thế, ... Mà sao lại có chuyện xếp loại các hành vi điệu bộ, thích tô son dồi phấn, thích mặc váy, mặc bras ... thì là phụ nữ ? Sao cứ định danh, dán nhãn vô một con người ? Sao không cứ để ai muốn mặc gì thì mặc, muốn chớp mắt, muốn cười mím chi cọp rồi nghẻo đầu nghẹo cổ, xà hành tước dược ra sao thì thây kệ họ đi ...


Alicia Vikander đoạt Oscar 2015 dành cho vai nữ phụ xuất sắc .
Phượng Các
#815 Posted : Wednesday, January 15, 2020 1:25:49 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,622
Points: 19,803
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 661 time(s) in 621 post(s)


Anna (2019)

Sasha Luss, Helen Mirren

Phim gián điệp, kiểu James Bond hay Mission Impossible. Nhưng vai chính là phụ nữ. Cũng bạo lực, cũng sex dữ dội, hai món làm khán giả đại chúng khoái lắm. James Bond chỉ đào hoa thôi, các cảnh sex như không có do thời đại lúc xưa; còn phim này thì bạo hơn . Anna làm việc cho KGB, nhưng sau đó là gián điệp nhị trùng, làm cho CIA nữa . Nhưng có lẽ tác giả thấy "thương" cho thân phận đàn bà nên sau đó cho nàng được phép giải nghệ (làm tiếp như James Bond thì khó mà trụ được nổi). Giải pháp này cũng tương tự như phim Point of No Return do Bridget Fonda đóng .

Helen Mirren hoá trang làm lúc đầu tôi nhìn không ra bà . Do là các vai phụ nữ làm việc dưới chế độ CS Nga lúc nào cũng bị là các người phụ nữ kém hấp dẫn, trừ Cate Blanchett trong Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull. Nó cũng phản ảnh thị hiếu của quần chúng mà người sản xuất phim phải chiều theo để kiếm tiền . Đời mà! BigGrin
Phượng Các
#816 Posted : Sunday, January 19, 2020 7:30:56 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,622
Points: 19,803
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 661 time(s) in 621 post(s)


The Man who lost his head (2019)

Martin Clunes

Một ông làm việc ở Bảo Tàng ở Luân Đôn, sắp làm đám cưới con gái của ông Giám Đốc Viện, nhưng có công tác phải đi sang New Zealand nơi một bộ lạc Maori đang ở và muốn tìm lại báu vật của bộ lạc là một cái đầu bằng gỗ điêu khắc mà anh thấy trong kho . Anh ta tới nơi, sẵn lòng trả lại nhưng cần một chỗ cho tươm tất xứng đáng với món đồ cổ của văn hoá đó . Do vài trở ngại, anh phải ở lâu hơn dự tính, rồi gặp một phụ nữ ở đó, hai người phải lòng nhau . Sau đó, anh trở lại London làm đám cưới, nhưng khi sắp trao nhẫn, anh bỗng thấy chán ngấy cái cảnh sống rắc rối, phiền toái của nơi này, bèn xin lỗi và bỏ tất cả để trở lại cái vùng biển êm đềm nơi có một người đàn bà với cuộc đời giản dị đang chờ anh.

Phim này dựa vào một chi tiết có thật là đây 10 năm Hoàng tử William, người sẽ nối ngôi làm vua vương quốc Anh, khi tới thăm Úc, được nhóm thổ dân Aboriginal xin hoàng tử tìm trả lại cái đầu lâu của một vị lãnh đạo phản kháng của thổ dân Úc và được cho là cái sọ này đang nằm trong một cái lọ ở British Natural History Museum. Ông đồng ý . Nhưng sau đó, bảo tàng có cho biết là họ không có hồ sơ của cái đầu lâu này.

Thái độ của anh chàng trong phim này cũng không lấy gì làm ngạc nhiên, vì ai mà có tâm hồn chất phác, giản dị sẽ thấy chán ngấy cái cuộc sống đầy rắc rối, phiền phức ở xã hội Tây phương (tôi chỉ biết xã hội Mỹ thôi, nhưng chắc là ở Anh cũng thế). Nhưng giải quyết như nhân vật trong phim thì có tàn nhẫn và ích kỷ quá, vị hôn thê của ông không có lỗi gì cả, chỉ là một con người trong guồng máy xã hội ấy thôi, vậy mà anh ta chỉ vì chán nguyên cái xã hội mà nỡ lòng nào dứt áo ra đi, chỉ buông lại một lời "xin lỗi" khách sáo để đến với một người đàn bà khác, người từng tát anh ta một bạt tai và "lên gối" anh khi phát giác ra anh đã engaged. Chúng ta thấy con người trong xã hội Mỹ ngày nay phần lớn rất là ích kỷ, họ chỉ nghĩ đến họ mà thôi, bất chấp nỗi đau khổ của các người thân yêu của họ . Từ cha mẹ, gia đình cho tới vợ chồng, đã cuới hay sắp cưới, cứ thích là họ bỏ đi, sống cuộc đời riêng của họ. Nhưng liệu đó có là giải pháp đúng đắn, khi một con người còn có bề dày văn hoá của họ nữa . Bạn tưởng là tự dưng đi tới một miền đất khác, lấy một người khác không cùng văn hoá với mình mà cuộc sống hạnh phúc được ư, được bao lâu ? Có thể họ cũng chắng cần biết bao lâu, vài năm lại vác hành lý trở lại quê hương hay tới miền đất khác, các xứ Á châu, các hải đảo nghèo nàn, coi các anh da trắng như một vị cứu tinh .
viethoaiphuong
#817 Posted : Thursday, January 23, 2020 1:35:58 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,843
Points: 12,687

Thanks: 794 times
Was thanked: 432 time(s) in 431 post(s)

Diễn viên Phạm Linh-Đan, từ Đông Dương đến chiến tranh Algérie


Nữ diễn viên Phạm Linh-Đan trong phim "Qu'un Sang Impur..." ra mắt công chúng Pháp ngày 22/01/2020.

Thanh Hà - RFI - 22/01/2020
Ngày 22/01/2020 phim Qu'un Sang Impur... với nữ diễn viên chính là Phạm Linh-Đan ra mắt khán giả Pháp. Đây là một trong những tác phẩm hiếm hoi nói về chiến tranh Algérie nhưng cuộc chiến Đông Dương mới thực sự là điểm khởi đầu.

Trung tá Breitner tàn tạ sau chiến tranh Đông Dương trở về và được trao nhiệm vụ sang Algérie tìm xác đại tá Delignières mất tích trong xung đột với quân kháng chiến tại vùng cao nguyên Aures Nemencha. Để hoàn thành nhiệm vụ mang tính tự sát đó, Breitner đem theo cô gái Hmong Soua Ly Yang, một người lính trinh sát phục vụ quân đội Pháp tại Đông Dương. Trung tá Breitner tuyển mộ thêm một người lính Pháp và một người Senegal. Tất cả đều có mối nợ máu với Đông Dương.

Trả lời RFI tiếng Việt, diễn viên Phạm Linh-Đan, cho biết thêm về nhân vật nữ chính trong phim và đã chuẩn bị cho vai diễn Soua Ly Yang như thế nào :

"Soua Ly Yang là người Hmong, từng chiến đấu ở Đông Dương. Bộ phim mở ra vào thời điểm 1960, tại Algérie. Lúc đó Soua Ly Yang đã ở Pháp cô phải đi Algéri cùng với trung tá Breitner để tìm xác của một viên sĩ quan Pháp mất tích. Là một người lính thiện chiến, nhiều kinh nghiệm, kỷ luật, tuyệt đối trung thành với cấp chỉ huy, cô sẵn sàng giết không do dự cho dù nguy hiểm cho tính mạng. Soua Ly Yang luôn chiến đấu vì sự sống còn của mình. Cô rất ít nói. Tôi muốn thử sức chịu đựng của cơ thể nên khi nhận lời đóng vai này (...) . Để chuẩn bị về thể lực, tôi đã đi học kỹ thuật chiến đấu của người Do Thái và học bắn súng, để không giật mình khi nghe súng nổ".


Đạo diễn Pháp gốc Algérie, Abdel Raouf Dafri lấy lại câu "Máu Quân Thù Ô Uế... (sẽ tưới đẫm ruộng ta)" trong bản quốc ca La Marseillaise làm tựa cho bộ phim đầu tay. Với những hình ảnh đôi khi tàn bạo, Abdel Raouf Dafri không phán xét về một cuộc chiến mà đã chú trọng đến một chút tình người còn đọng lại trong tâm khảm của những người cầm súng.

Qu'un Sang Impur... nói về những số phận bị hy sinh trong chiến tranh, bất luận là ở Đông Dương hay Algérie.

Phượng Các
#818 Posted : Thursday, January 30, 2020 1:09:32 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,622
Points: 19,803
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 661 time(s) in 621 post(s)


A Harlot's Progress (2006)

Toby Jones

Tựa phim là tên của tác phẩm hội hoạ của William Hogarth . Tác phẩm hội hoạ này gồm 6 bức, nói về cuộc đời của một cô gái điếm từ lúc vào nghề cho tới lúc trút hơi cuối cùng vì bệnh hoa liễu . Bối cảnh là London vào thời của Hogarth, và ông có vai trò trong đó, là người yêu cô gái điếm nhiệt tình, đắm đuối . Phim thỉnh thoảng ngừng lại để nói về số phận của một số nhân vật trong đó, những con người có thật . Coi phim, mới thấy cay đắng cho số phận của người phụ nữ thời đó (khoảng 1730). Một London với nhiều người nghèo đói, khổ sở bên cạnh giai cấp giàu sang . Các gái điếm khi bị bắt giam vào ngục đã bị các cai ngục tha hồ hãm hiếp và còn sẵn sàng chia sẻ các cô cho các bọn đàn ông . Các số liệu thống kê như số nhà điếm của London thuở đó cũng được nêu lên: đây là tác phẩm điện ảnh dựa vào sử liệu. Vợ của Hogarth là người đàn bà tôn thờ chồng rất mực, chịu đựng sự bất trung của chồng, và còn có ý định nhận nuôi con của Mary mà cô gái điếm này từng cho biết đó chính là con trai của ông . Hogarth có ý không chắc đó là con ông nhưng Mary đoan chắc và còn đặt tên đứa bé là William . Hình như đứa bé chết trước khi Mary từ trần .

Hai vợ chồng Hogarth không con nhưng đã sáng lập nên nhà nuôi trẻ sanh ra bị bỏ rơi, mẹ là gái điếm, cha là khách làng chơi hay ma cô.

Tôi nhớ mang máng có đến coi nhà bảo tàng Hogarth's House ở Chiswick nhưng tìm lại hình ảnh trong kho hình của mình thì không có tấm nào .

Có một chi tiết khiến tôi cứ băn khoăn là trong phim này, tú bà cũng được gọi là "mother". Trong nghề làm điếm ở Việt Nam, các cô gái điếm cũng gọi họ là Má, và danh từ hiện đại gọi họ là "má mì" . Tại sao ở trời Tây và trời Đông lại có điểm trùng hợp như vậy ? Cái tiếng xưng hô "má" này khiến cho tôi dị ứng với các kiểu gọi "má" với người không đẻ ra mình (trừ trường hợp má của vợ hay chồng, hay má ghẻ của đương sự). Không biết gái điếm ở Mỹ gọi tú bà là gì thì tôi chưa được biết, nhưng báo chí gọi họ là Madam.

Phim đem lại cho tôi niềm thương xót cho kiếp phụ nữ vào thời xưa .

Phim còn gợi nhớ cho tôi các con đường, các bảo tàng, khung cảnh của London, một thủ đô với rất nhiều dấu ấn lịch sử trong đó và người ta vẫn cố giữ gìn những di tích của nó .
Phượng Các
#819 Posted : Monday, February 3, 2020 11:33:34 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,622
Points: 19,803
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 661 time(s) in 621 post(s)


Parasite (2019)

Phim được nhiều đề cử trong giải Oscar, thắng giải trong Golden Globe và các giải khác. Một gia đình sống khó khăn ở một thành phố (Hán Thành ?) phải dùng đến thủ đoạn để cả nhà gồm hai vợ chồng và hai con đã trưởng thành lọt vào một gia đình doanh nhân giàu có để làm công trong đó . Họ phải vờ như không có liên hệ gì với nhau . Nhưng sau cùng bị đổ bể vì bà quản gia cũ trở lại để thăm chồng bà đang cư trú trong hầm bí mật dưới nhà. Rồi máu đổ, thịt rơi, chết chóc và tù tội ....

Phim thuộc dạng khôi hài đen . Có một chút chính trị trong đó (khi cho khán giả biết là nhiều nhà giàu có đã xây hầm kiên cố để phòng khi Bắc Hàn phóng hoả tiễn vào Nam Hàn), có chút sex trong đó (cảnh làm tình khá táo bạo giữa hai vợ chồng chủ ngôi biệt thự lộng lẫy xa hoa). Theo tôi đặt tựa là Ký Sinh Trùng thì không chính xác cho lắm, cả nhà không sống bám, họ đều đi làm trong căn nhà này, và làm công việc khá tốt, không phải loại ăn bám như ý nghĩa của danh từ parasite. Giá như mà họ đều có việc làm, nhà cửa tươm tất thì chắc họ không ác ôn như vậy ...
Phượng Các
#820 Posted : Monday, February 3, 2020 12:07:37 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,622
Points: 19,803
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 661 time(s) in 621 post(s)
8 phim năm 2019 giới phê bình khuyên ‘không đáng coi’

nguồn: nguoiviet online

HOLLYWOOD, California (NV) – Năm 2019 có những bộ phim được mong chờ nhưng lại bị giới phê bình không đánh giá cao và còn khuyên “không đáng coi.”

Dưới đây là tám phim được hai nhà phê bình phim ở Hollywood, Owen Gleiberman và Peter Debruge đánh giá thấp và liệt vào danh sách những phim “không đáng coi” trong năm 2019, theo trang mạng Variety.


1. Dumbo

Trong khoảng thời gian gần đây, Disney thường hay làm lại các bộ phim hoạt họa nổi tiếng của hãng với phiên bản người đóng và phiên bản CGI, kết hợp giữa kỹ thuật vẽ 3D và người đóng. Các bộ phim thành công có thể kể đến như “The Lion King” và “The Jungle Book” của đạo diễn Jon Farveau đều được khán giả đón nhận nồng nhiệt.

Tuy nhiên, phiên bản làm lại “Dumbo” của đạo diễn Tim Burton không còn mang chất ban đầu mà thay vào đó là phiên bản phong cách Gothic tăm tối hơn, kỳ dị hơn và quá lạm dụng kỹ thuật nhưng lại mang đến hình ảnh chú voi Dumbo biết bay mang nét giả tạo và không chân thật.

2. Glass


“Glass” không còn giữ được phong độ so với hai phim tiền nhiệm “Unbreakable” và “Split.”
Phần cuối của bộ ba phim kinh dị trinh thám và tội phạm của nhà sản xuất M. Night Shyamalan được khán giả mong chờ nhưng lại đem lại nhiều hụt hẫng nhất.

“Glass” là phần tiếp nối sau hai phim “Unbreakable” phát hành năm 2000 và “Split” phát hành năm 2016, tập hợp ba nhân vật từ hai phần trước, bao gồm the Overseer, do tài tử Bruce Willis thủ vai; the Horde, do tài tử James McAvoy thủ vai; và Mr. Glass, do tài tử Samuel L. Jackson đóng.



Nếu như hai phần trước đem lại nhiều bất ngờ cho khán giả thì cái “twist” của phần ba lại quá dễ đoán và không còn giữ được độ “điên” vốn có của phim.

3. Loqueesha


Nam diễn viên Jeremy Saville trong vai người đàn ông da trắng trong “Loqueesha.” (Hình: motionpictures.org)
“Loqueesha” kể về người đàn ông da trắng cho rằng mình bị phân biệt đối xử dẫn đến việc bị từ chối không tuyển làm việc tại một đài radio ở Detroit do đài ưu ái những người thiểu số và khuyến khích phụ nữ nộp đơn. Anh ta đi tìm sự đồng cảm với những người phụ nữ da màu khác.

Tuy nhiên các nhà phê bình lại cho rằng, bộ phim đem lại sự phản cảm và không thuyết phục khán giả. Kịch bản rời rạc, thông điệp phim bị gọi là “xàm xí” và “xuyên tạc,” “Loqueesha” bị đưa vào danh sách những phim không nên xem.

4. Cats


Lần đầu tiên chạm ngõ điện ảnh của nữ ca sĩ Taylor Swift trong vai mèo Bombalurina xem ra không suôn sẻ lắm khi “Cats” bị giới phê bình đánh giá thấp.
Những tưởng “Cats” sẽ thành công trong thị trường điện ảnh khi bộ phim có sự tham gia của những diễn viên thực lực của Hollywood và đạo diễn Tom Hooper thực hiện, người từng thành công với phim nhạc kịch “Les Miserables.”

Nhưng không, phim bị chê tơi tả và không được đón nhận như mong đợi.



Chuyển thể từ vở nhạc kịch cùng tên nổi tiếng ở Broadway, “Cats” của đạo diễn Tom Hooper không lột tả được những gì mà nó thể hiện thành công trên Broadway, mà thay vào đó, là màn trình diễn “kỳ quặc” của những cô Mèo, chú Mèo bị quá lạm dụng kỹ xảo mà trở nên vô tri, vô giác và vô hồn.

5. Yesterday


Phản ứng hóa học giữa hai diễn viên chính Himesh Patel (trái) và Lily James bị chê là nhạt.
Theo nhà phê bình phim Peter Debruge, sự kết nối giữa hai nhân vật chính, là hai nhân vật yêu nhau, không có phản ứng hóa học và lãng mạn mà khán giả có thể cảm nhận. Dựa trên nền tảng là các bài hát nổi tiếng của ban nhạc The Beatles, từ đó mở rộng và phát triển nên cuộc sống của một nhạc sĩ trẻ chờ thời, phim không truyền được cảm hứng cho người xem.

Một số người còn đánh giá rằng bộ “Yesterday” làm hư đi các di sản văn hóa nhạc mà nhóm The Beatles để lại. Mặc dù diễn xuất của các diễn viên trong phim cực kỳ tốt, đặc biệt là nữ diễn viên Lily James, cũng không thể cứu vãn được kịch bản dở và cách xây dựng phim của “Yesterday.”

6. Men in Black: International


Phiên bản “Men in Black: International” của Chris Hemsworth và Tessa Thompson thua xa phiên bản của Will Smith và Tommy Lee Jones.
“Nhàm chán,” “vô hồn,” “tham lam chi tiết,” “phá hủy hình tượng và thương hiệu Men in Black,” là những từ ngữ mà phê bình phim Owen Gleiberman chia sẻ và mô tả về phim “Men in Black: International.” Thực tế, các bộ phim sau này làm phần tiếp theo từ các thương hiệu phim từng làm mưa làm gió một thời đều không được đánh giá cao.

Những phần trước của “Men in Black” được khán giả đón nhận nồng nhiệt là có sự góp công rất lớn của bộ đôi diễn viên Tommy Lee Jones và Will Smith. Mặc dù hai tên tuổi Chris Hemsworth và Tessa Thompson đóng tròn vai, “Men in Black: International” cũng không giữ được cái chất vốn có của mình. Phim bị đánh giá là rườm rà, cẩu thả và được ví như một món ăn nguội không còn ai muốn ăn.

7. Last Christmas


Sự kết hợp giữa tài tử Henry Golding (trái) và nữ diễn viên Emilia Clarke cũng không đem lại doanh thu khá khẩm cho “Last Christmas.”
Các bộ phim hài, tình cảm lãng mạn thường được khán giả nữ yêu thích nhưng giới phê bình không đánh giá cao, và “Last Christmas” cũng không ngoại lệ. Tựa phim cũng chính là tựa bài hát nổi tiếng của nhóm nhạc Wham! mà không ai lại không nghe mỗi khi Giáng Sinh về.

Sự kết hợp giữa hai diễn viên chính, Emilia Clarke và Henry Golding, bị chê là khập khiễng và không ăn ý với nhau. Kịch bản của nhà biên kịch Emma Thompson viết cho “Last Christmas” bị xem là nhàm chán và thậm chí là không có nét hài hước như các bộ phim hài tình cảm khác.

8. Annabelle Comes Home


“Annabelle Come Home” bị chê là không còn rùng rợn, cốt truyện lủng củng, chắp vá.
Nằm trong vũ trụ điện ảnh kinh dị “Conjuring,” các bộ phim về búp bê ma Annabelle luôn được xem là “con gà đẻ trứng vàng” cho hãng Warner Bros. Tuy nhiên, “Annabelle Comes Home” lại khiến khán giả hụt hẫng vì cốt truyện không còn tính rùng rợn và thậm chí còn mang lại sự khó hiểu và hoang mang.

Âu cũng là điều dễ hiểu vì phần tiếp theo của búp bê ma Annabelle nằm trong một nhánh của vũ trụ điện ảnh “Conjuring,” phải tuân theo những quy định phức tạp để có thể tạo ra mối liên kết với các bộ phim khác. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến kịch bản lần này và khiến phim trở nên lủng củng và không còn hấp dẫn như các phần trước. (Nhất Anh)
Phượng Các
#821 Posted : Thursday, February 6, 2020 11:14:00 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,622
Points: 19,803
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 661 time(s) in 621 post(s)


Where the Money Is (2000)

Paul Newman

Một tên trộm tài tình đã giả bộ bị tai biến để được vào viện y tế thay vì bị đi tù . Nhưng cô điều dưỡng ở đây nghi ngờ và đã phanh phui ra sự thật bằng cách xô ông xuống hồ coi ông có tiếp tục giả bệnh nữa hay không . Và cô thành công . Nhưng sau đó, cô ta lại có cảm tình với ông già này khiến cho chồng cô vừa là đồng nghiệp phải ghen lên . Sau khi thuyết phục hai vợ chồng này cùng với mình làm một vố ăn trộm khác, họ ra tay thi hành . Nhưng anh chồng đã dự định đưa tình địch vô tay cảnh sát đang rượt đuổi theo . Nhưng ông trộm lão luyện cao cơ, khiến anh ta bị còng tay, còn hai người kia mưu trí chạy thoát, để bên nhau đi tiếp cuộc sống đầy sôi động .

Phim này tôi thấy hay ở điểm là khi anh chồng bắt đầu ló mòi ra tính hại ông già thì cô gái đã lộ ra bằng ánh mắt, bằng nét mặt sự nghi ngờ chồng mình đang làm hại "đồng đội". Tài năng diễn xuất của tài tử nằm ở chỗ đó . Tình tiết câu chuyện đi tới việc chúng ta là khán giả, phải bắt đầu tự hỏi cuộc tình tay ba này phải kết thúc như thế nào ? Không có chuyện làm 2 táo ông với một táo bà được, "bắt buộc" một người phải ra đi . Và ai là người phải ra đi ? Người ra đi phải là kẻ ác thì khán giả họ mới chịu .... vỗ tay chứ lỵ . Kẻ ác không phải là ăn trộm nữa, vì trong cái xã hội mưu mô này, của cải có mất đã có hãng insurance .... chịu rồi, chính cái thành phần đa số làm vắt mũi đút miệng mới là đáng thương, đi làm vất vả cả đời vẫn trắng tay; vậy thì kẻ ác là kẻ phản bội anh em, đâm sau lưng chiến sĩ . Làm sao biết được ? Hoạ hổ hoạ bì nan hoạ cốt, tri nhân tri diện bất tri tâm ...Thực ra, người ta vẫn có thể biết cái tâm thiện ác của người khác nếu chúng ta khéo suy xét . Anh chồng đã tỏ ra ghen tuông rồi, người vợ có ngu mới không để tâm nghi ngờ chồng mình . Và khán giả nhận ra trong nét mặt, ánh mắt của hai vợ chồng tình thế đã thay đổi . Trong một phút xem phim đó, khán giả nhận ra ngay; vậy nếu khán giả nào để lỡ cái phút đó (như bỏ đi toilet như cái thời xa xưa coi hát ở rạp) thì làm sao thấy cái điểm hay của phim .

Paul Newman là tài tử có dáng dấp bụi đời, nghe như ông được thay thế James Dean khi anh chàng này bị tử nạn mô tô . Tôi cũng thích cái dáng bụi đời của Newman, có lẽ thêm vì ngoài đời ông là một người tốt bụng, làm nhiều việc từ thiện .
Phượng Các
#822 Posted : Tuesday, February 18, 2020 1:50:38 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,622
Points: 19,803
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 661 time(s) in 621 post(s)


Aniara (2018)

Phim khoa học giả tưởng của Thuỵ Điển về một phi thuyền khổng lồ đưa một số hành khách di cư lên Hoả tinh vì trái đất đang bị nạn thay đổi khí hậu không ở được, dự tính là ba tuần lễ . Nhưng rủi ro thay, trong cuộc hành trình, một thiên thạch va vào làm đường đi của phi thuyền chệch ra và không đi tới Hoả tinh theo dự định . Thuyền trưởng thuyết phục hành khách là sẽ sửa được đường đi này trong vòng ... 2 năm nữa . Mọi người đành phải cố gắng tồn tại trên phi thuyền . NHiều đổi thay bắt đầu hiện ra, như sự lo lắng, chán nản, sợ hãi, hoảng loạn . Nhân vật vai chánh của phim là một khoa học gia bắt tay vào việc sáng tạo ra những cảnh xanh tươi như trái đất để giải khuây cho hành khách cùng những nỗ lực khác để đem lại sinh khí cho mọi người . Nàng có người yêu là một cô gái khác, và cô này đã thụ thai trong một cuộc truy hoan tập thể trên tàu . Càng ngày thì mọi người càng chịu hết nổi, người yêu của khoa học gia đã tự tử với đứa con ....Và 6 triệu năm sau, con tàu đáp xuống một tinh tú có dạng xanh tươi như trái đất, dường như không có ai còn sống trên tàu .

Đây là phim thuộc loại kinh dị, nhưng ai nấy cũng thấy là nó dựa trên một số yếu tố thực . Biến đổi khí hậu, chúng ta đang chứng kiến ngay đây . Nhiều phi thuyền đã và đang bay đến thám hiểm các hành tinh khác gần trái đất, ta đã có rồi mà . Bầu trời chúng ta nhìn lên hàng đêm nay không còn là cảnh mơ mộng nữa:

Đêm qua ra đứng bờ ao
Trông cá cá lặn trông sao sao mờ
...
Buồn trông chênh chếch sao Mai
Sao ơi sao hỡi nhớ ai sao mờ


Các nhà thiên văn học đã tìm hiểu rất nhiều về vũ trụ, về sự hình thành của nó . Nguồn gốc của vũ trụ, nguồn gốc của sự sống luôn đeo đẳng tâm thức con người từ thuở xa xưa rồi (từ lúc nào thì con người bắt đầu có những câu hỏi chấn động như thế, phải chăng đó là điểm loài người khác với các loài sinh vật khác ?).

Cảnh vật ở trong phi thuyền dù là xa hoa, tân tiến nhưng ai cũng khao khát được nhìn lại cỏ cây hoa lá suối sông bình dị của trái đất . Tâm cảm đó y như tâm cảm của nhiều người ở các khu đô thị hiện nay, cho nên khuynh hướng hiện đại là trồng thêm cây, làm giả thác suối chen với các toà nhà khô khan góc cạnh . Nhân loại đang kêu gào các nước hãy giữ lại các rừng cây . Nhưng hỡi ơi, người ta vẫn cứ đốn cây, xúc cát dưới sông bán lấy tiền cho lòng tham bất chấp sinh mạng của trái đất mà chính họ cũng đang sống nhờ vào nó . Khủng khiếp thay, càng đọc, càng xem, càng nghe ngóng, lòng ta không khỏi rụng rời cho tương lai nhân loại, tương lai trái đất.... "Thôi về đi, đường trần đâu có gì ..."
Phượng Các
#823 Posted : Friday, February 21, 2020 12:18:59 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,622
Points: 19,803
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 661 time(s) in 621 post(s)


Joker (2019)

Joaquin Phoenix

Trong wiki mô tả rất tỉ mỉ, phim dựa vào một truyện tranh và nhiều dữ kiện khác rất gần gũi với thực tế cuộc sống ở Mỹ: bạo lực, giết người, xã hội bất an, bệnh nhân tâm thần v..v..Tôi không hiểu nhà làm phim có động lực nào khi làm ra cái phim thấy phát sợ này . Nhưng vì chính tôi cũng thấy ngoài đường phố nhiều người bệnh tâm thần homeless đi tới đi lui, có khi la hét rùm trời làm hết dám đi ra đường luôn; toàn là khu downtown đó chứ: Los Angeles, San Francisco, Oakland, Seattle, lên tới Vancouver của Canada cũng thế, nên khán giả cũng cần biết để mở mang ...kiến thức.

Bệnh tâm thần có nhiều mức độ, điên nặng thì bị cách ly trong nhà thương điên là đã hẳn rồi, còn nếu nhẹ nhẹ, chưa xa rời với xã hội thì có khi chỉ cần uống thuốc, đi gặp bác sĩ định kỳ như Arthur thì cũng ok rồi . Nhưng làm sao biết bệnh nhẹ hay nặng ? Có khi từ nhẹ đi tới nặng thì sao . Và cái gì làm cho người bệnh trở nặng, khi nào thì họ trở thành mối nguy hại cho xã hội để nên bị cách ly ? Và nguồn gốc của bệnh tâm thần là gì ? Một sự tổn thương não bộ ? Một hoàn cảnh bi đát xảy ra trong quá khứ đã định hình nhân cách con người khi trưởng thành ? Arthur có lẽ thuộc dạng này . Gọi là "có lẽ" vì nguyên nhân cho chứng bệnh tâm thần của anh cũng được biết qua hồ sơ bệnh lý của người mẹ còn nằm mốc meo trong kho dữ liệu của bệnh viện: mẹ Arthur cũng bị bệnh tâm thần từ khi có Arthur. Arthur được mẹ nhận nuôi khi đi ở cho một nhà giàu có; và hai mẹ con đã bị bạn trai của mẹ hành hạ thường xuyên. Nhưng cái hồ sơ này cũng đáng nghi ngờ, vì mẹ Arthur cho biết anh chính là con trai của ông nhà giàu đó nhưng ông ta lại không muốn nhận và ông dùng thế lực để làm giả hồ sơ bệnh lý đưa bà vào bệnh viện tâm thần, biến mọi cáo buộc của bà là hậu quả của một bệnh hoang tưởng .

Arthur cũng phải kiếm sống chứ, nhưng anh thất bại trong nghề nghiệp một phần cũng vì cái chứng bệnh không kiểm soát được cái cười của mình, ngay cả công việc làm hề vặt anh cũng không giữ nổi được. Hành vi rối loạn ngày càng nặng vị bị xã hội ruồng rẫy, Arthur thành kẻ giết người, trong số nạn nhân có cả mẹ của anh và vợ chồng ông nhà giàu cha ruột của anh, và người nào từng xử tệ với anh đều bị anh "tẩn" hết .

Phim này thuộc thể loại hồi hộp, kinh dị, liên quan tới tâm lý, xã hội . Arthur bị bệnh, phải uống thuốc và gặp chuyên viên y tế, nhưng trợ cấp lại bị cắt nên các con bệnh nghèo không có insurance càng làm cho xã hội bất an ...Trùng hợp làm sao mà mấy năm nay các trợ cấp welfare đang bị cắt bớt và sẽ còn bị đe doạ cắt nữa dưới chính quyền của TT Trump. Hay người làm phim muốn gởi một thông điệp phản đối các biện pháp cắt giảm của ông? chưa kể hành vi sở hữu súng (mà đảng Cộng Hoà ủng hộ), tại vậy nên Arthur mới có phương tiện giết được gần chục người . Nói khơi khơi thì ai mà nghe, phải đưa vào kênh phim ảnh, ảnh hưởng tới rất đông người thì may ra đánh động được dư luận xã hội ...

Joequin Phoenix rất xuất sắc trong vai Arthur và đoạt giải Oscar năm nay nhờ vai này . Anh phải nhịn ăn cho sụt 52 pounds để vào vai.

Users browsing this topic
Guest (7)
43 Pages«<3940414243>
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.