Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

3 Pages<123
Ẩm thực Pháp
viethoaiphuong
#41 Posted : Friday, November 1, 2019 5:54:42 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)



viethoaiphuong
#42 Posted : Sunday, November 3, 2019 7:10:22 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)
viethoaiphuong
#43 Posted : Monday, November 4, 2019 6:22:02 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)
viethoaiphuong
#44 Posted : Thursday, November 7, 2019 6:41:26 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)



viethoaiphuong
#45 Posted : Friday, November 8, 2019 7:40:56 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)

Thùy Dương - RFI - Thứ Sáu, ngày 08 tháng 11 năm 2019

Bánh kẹp burger kiểu Mỹ, « ngôi sao » tại « xứ sở ẩm thực » Pháp


Bánh kẹp burgur dùng với món khoai tây chiên trong một quán ăn ở tỉnh Provence, miền nam nước Pháp.Wikimedia Common.

Nước Pháp luôn tự hào là có nền văn hóa ẩm thực lâu đời, cao cấp với nhiều món ăn truyền thống nổi tiếng, nhưng người Pháp cũng không « quay lưng » lại với fast-foot, đặc biệt là bánh burger.

40 năm sau khi Mac Donald chính thức « du nhập » vào Pháp, burger đã trở thành món ăn ưa thích của nhiều người Pháp. Tại nhiều nhà hàng cao cấp kiểu truyền thống, burger cũng là món không thể thiếu trong thực đơn. Nước Pháp đã trở thành nước tiêu thụ nhiều burger nhất châu Âu, và đứng thứ hai trên thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ, quê hương của bánh burger.

Ngày 17/09/1979, lần đầu tiên một cửa hàng Mac Donald mở cửa tại Pháp, cụ thể là ở thành phố Strasbourg, gần biên giới với Đức. Khi đó, không mấy ai có thể ngờ rằng Mac Donald sẽ ghi được dấu ấn tại quốc gia nổi tiếng về ẩm thực như Pháp. Ấy vậy mà chuỗi cửa hàng ăn nhanh Mac Donald, với món chủ đạo là bánh hamburger và khoai tây chiên, cho dù từ những năm 1980-1990 bị coi là tượng trưng cho kiểu ăn uống không tốt, kém chất lượng, nhưng lại đang góp phần làm thay đổi văn hóa ẩm thực, thói quen ăn uống của người Pháp.

Gần 1,2 triệu khách mỗi ngày

Thực ra, không phải cho đến bây giờ burger mới « lên ngôi » tại Pháp. Ngay từ tháng 10/2016, báo Le Figaro đã nhấn mạnh : « Người Pháp chưa bao giờ ăn nhiều burger đến như vậy trong đời ». Trong thực đơn của 75% trong tổng số 145.000 nhà hàng tại Pháp có bánh burger, khách có thể cầm tay để ăn, hay sang hơn thì dùng với dao và dĩa, theo thói quen truyền thống. Burger trở thành « món chủ đạo » trong các nhà hàng này.

Hãy thử một phép so sánh để thấy bánh burger đã « soán ngôi » món bánh kẹp đặc trưng kiểu Pháp như thế nào ? Nếu như trong năm 2000, tại các cửa hàng ở Pháp, lượng bánh burger bán được chỉ bằng 1/9 lượng jambon-beurre, bánh mì kẹp đặc trưng kiểu Pháp, thì vào năm 2015, tỉ lệ này rút xuống còn ½. Năm 2015, tổng cộng người Pháp tiêu thụ 1,19 tỉ chiếc bánh burger, con số này đã tăng 11,2% so với năm 2014.

Bernard Boutboul, tổng giám đốc Gira Conseil, văn phòng tư vấn về thị trường ăn uống tại Pháp, khi đó cho biết chỉ sau 5 năm, bánh hamburger, hay còn được gọi là burger, từ một món ăn bị người Pháp chê là « junk food », thứ đồ ăn « bỏ đi », đã trở thành món « thời thượng » ở « xứ sở ẩm thực ».

Nhà báo Didier Pourquery, tác giả cuốn sách « Một câu chuyện về bánh hamburger - khoai tây chiên » ngày 17/09/2019 cho đài RFI biết là năm 2016 là năm đầu tiên bánh burger « vượt mặt » jambon-beurre, bánh mì kẹp đặc trưng kiểu Pháp, ngay trên chính nước Pháp.

Còn hiện nay, cứ 10 nhà hàng Pháp thì có 8 nhà hàng có bánh burger. Kể cả các nhà hàng cao cấp được gắn sao cũng phục vụ món này. Trong vài năm gần đây, với sự bùng nổ của công nghệ số, dịch vụ đặt đồ ăn thức uống trực tuyến phát triển mạnh. Báo Les Echos ngày 28/09 cho biết món ăn trong 1/5 số đơn hàng giao đến tận nhà là … bánh burger. Nhà báo Didier Pourquery, tác giả cuốn sách « Một câu chuyện về bánh hamburger - khoai tây chiên » còn cho biết : « Tại Pháp, Mac Donald sử dụng 74.000 lao động, với 1,2 triệu khách mỗi ngày trong gần 1.500 cửa hàng trên cả nước ».

Bánh burger « lên ngôi » tại Pháp - một sự phi lý ?

Liệu sự thành công của thức ăn nhanh, tiêu biểu là Mc Donald, và đặc biệt là bánh burger, biểu tượng của chế độ ăn uống không lành mạnh, tại nước Pháp, quốc gia được coi là một biểu tượng về truyền thống ẩm thực, có phải là một nghịch lý hay không ? Trả lời đài France 24, ngày 27/09/2019, nhà nghiên cứu Loic Bienassis, sử gia về cách ăn uống, giải thích :

« Thành công rực rỡ của ngành thức ăn nhanh tại Pháp là điều đáng ngạc nhiên, đúng là đáng ngạc nhiên. Nhưng tôi tin là mọi người đang nhầm lẫn khi cho là Pháp được biết đến với hình ảnh người dân ăn ngon, lành mạnh. Chúng ta có thể hiểu phần nào tại sao lại có hình ảnh đó. Điều này bắt nguồn từ một truyền thống. Nhưng trái lại, ngay từ rất sớm, từ khoảng những năm 1960, nước Pháp đã bắt đầu làm quen với cách ăn uống hiện đại và có thể nói là kiểu ăn uống hiện đại song hành với di sản ẩm thực của chúng ta.

Mọi người có thể cho rằng xét về nhiều khía cạnh thì cách ăn uống hiện đại đẩy nền di sản ẩm thực của Pháp vào tình trạng nguy hiểm. Điều này chắc chắn sẽ còn được tranh luận nhiều.

Nhưng trái lại, có một thực tế là nước Pháp đã được đô thị hóa, phụ nữ Pháp đi làm và ngày càng dành ít thời gian cho việc bếp núc, vì thế chúng ta đã phải tìm ra đáp án. Câu trả lời này, chúng ta đã bắt đầu tìm thấy ngay từ những năm 1960 : người ta đã đặt cược vào fast-food, thức ăn nhanh. »

Vậy khách hàng chính của các cửa hàng thức ăn nhanh là những ai ? Nhà sử họcLoic Bienassis cho biết tiếp :

« Trong khoảng thời gian rất dài, người ta có chủ ý nhắm đến nhóm khách hàng là các gia đình, thậm chí là không hướng vào giới trẻ, có nghĩa là họ làm thế nào để các quán ăn nhanh thành một nơi dành cho gia đình. Họ, ở đây tôi muốn nói đến Mc Donald và các chuỗi thức ăn nhanh, cũng đã cố làm điều tương tự tại Pháp, vì họ cho rằng các gia đình là nhóm khách có khả năng chi tiêu nhiều.

Nhưng cụ thể mà nói thì đúng là giới trẻ đã tạo nên thành công cho Mc Donald và các chuỗi thức ăn nhanh khác tại Pháp. Như vậy, có thể là đã có một sự chênh lệch giữa đối tượng họ nhắm tới và đối tượng làm nên thành công thực sự.

Hiện nay, tôi nghĩ rằng giới trẻ vẫn là khách hàng chính, nhưng các gia đình cũng vậy. Họ coi việc đến quán ăn nhanh là một dịp để được ngồi cùng nhau. Bởi vì một số người đã lớn lên cùng với thức ăn nhanh. Các gia đình và giới trẻ, cả hai đều là một phần của bức tranh này.»

Burger, từ bánh kẹp bình dân đến món cao cấp

Không chỉ có những chiếc bánh kẹp « nguyên thủy kiểu Mỹ » giống như hồi Mac Donald đưa vào Pháp cách nay 4 thập kỷ, với tính sáng tạo của các đầu bếp Pháp, và cũng để đáp ứng gu sành ăn, kỹ tính và niềm tự hào ẩm thực của người Pháp, hiện giờ có vô vàn kiểu bánh burger, với đủ loại nguyên liệu, hương vị, từ bình dân đến cao cấp, từ burger chay, thậm chí là burger gan ngỗng béo cho đến burger bio, burger « fait maison », tức là burger được các đầu bếp chế biến thủ công tại cửa hàng chứ không phải từ các nguyên liệu chế biến kiểu công nghiệp, burger « 100% Pháp » với các nguyên liệu hoàn toàn của Pháp.

Chiếc bánh kẹp tròn kiểu Mỹ đang góp phần thúc đẩy thị trường kinh doanh nhà hàng, ăn uống tại Pháp phát triển mạnh. Burger giờ đây không chỉ đơn thuần là món ăn nhanh, rẻ tiền mà đã được các đầu bếp Pháp biến tấu, nâng tầm thành món ngon đặc biệt cho người sành ăn, đương nhiên với giá không hề rẻ. Nhà nghiên cứu về lịch sử ăn uống Loic Bienassis cho biết thêm :

« Có thể là có một số chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh đặc biệt đã tự mình đáp ứng nhu cầu của khách trong phân khúc thị trường của họ, cũng có thể là các chuỗi cửa hàng lớn ngày càng tìm cách để tạo ra nét riêng cho sản phẩm của mình, nhằm mang lại cho khách hàng những món ăn phù hợp với họ nhất. Điều này lại gần như là trái ngược lại với nguyên tắc ban đầu của các chuỗi thức ăn nhanh. Bởi vì, vào thời đó, tại cửa hàng thức ăn nhanh, thực khách chỉ có rất ít lựa chọn và các món ăn đều chỉ theo kiểu nhất định. Tôi nghĩ rằng đã có một bước ngoặt thật sự từ cách nay khoảng chục năm, khi mà người ta ngày càng lo lắng về chuyện mở rộng phạm vi hoạt động do phải cạnh tranh gay gắt ».

Báo kinh tế Les Echos ngày 28/09/2019 trích dẫn công ty nghiên cứu thị trường NPD Group cho biết phân khúc thị trường của các của hàng ăn nhanh - bánh burger tại Pháp trong năm 2019 có thể sẽ tăng 4,6%. NPD Group dự báo mức độ tăng trưởng của thị trường bánh burger sẽ còn tăng với tốc độ cao hơn trong những năm tới đây. Tương lai tại « xứ sở ẩm thực » Pháp vẫn rộng mở với chiếc bánh kẹp có nguồn gốc từ Mỹ !
viethoaiphuong
#46 Posted : Sunday, November 10, 2019 12:57:44 PM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)
viethoaiphuong
#47 Posted : Monday, November 11, 2019 9:50:10 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)
viethoaiphuong
#48 Posted : Tuesday, November 12, 2019 10:35:11 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)
viethoaiphuong
#49 Posted : Sunday, November 24, 2019 10:14:14 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)
viethoaiphuong
#50 Posted : Tuesday, December 10, 2019 9:12:52 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)
viethoaiphuong
#51 Posted : Friday, December 13, 2019 8:14:12 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)
viethoaiphuong
#52 Posted : Saturday, December 14, 2019 8:44:28 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)
viethoaiphuong
#53 Posted : Tuesday, December 31, 2019 9:41:26 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)
viethoaiphuong
#54 Posted : Wednesday, January 15, 2020 8:51:56 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)
viethoaiphuong
#55 Posted : Monday, January 20, 2020 6:53:25 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)


France, Pays du Fromage

viethoaiphuong
#56 Posted : Saturday, February 1, 2020 10:07:13 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)






Michelin gắn sao mới cho 63 nhà hàng Pháp

Tuấn Thảo - RFI - 28/01/2020
Tối hôm 27/01/2020, lễ công bố danh sách các nhà hàng được trao tặng sao mới của Michelin đã diễn ra tại hội trường Pavillon Gabriel ở Paris. Quyển sách "hướng dẫn bìa đỏ" gây ngạc nhiên khi trao tặng ‘‘3 sao’’ - danh hiệu cao quý nhất - cho ba đầu bếp trẻ tuổi. 11 nhà hàng được nâng hạng lên 2 sao và có 49 nhà hàng Pháp lần đầu tiên được gắn 1 sao.

Trên danh sách Michelin 2020, có 628 nhà hàng được ‘‘gắn’’ từ 1 sao đến 3 sao, trong đó có 63 địa chỉ mới, tức là thấp hơn so với năm trước (632 nhà hàng trong năm 2019). Trong số 3 đầu bếp mới được Michelin nâng lên hàng ‘‘3 sao’’, nổi bật hơn cả là đầu bếp người Nhật Kei Kobayashi (chủ quán ăn Kei ở Paris, quận 1). Sinh trưởng tại Nagano, anh đã đến Paris lập nghiệp cách đây 9 năm và từng bước chinh phục giới chuyên ngành cũng như giới phê bình nhờ kết hợp tài tình nghệ thuật ẩm thực Pháp với Nhật Bản.

Đầu bếp Nhật lần đầu tiên được 3 sao

Hai đầu bếp khác người Pháp cũng đoạt ‘‘3 sao’’ : Christopher Coutanceau tại thành phố La Rochelle từng được đào tạo với các thầy Michel Guérard, Ferran Adria và Guy Martin. Anh chuyên nấu các món cá do lớn lên ở vùng duyên hải, ven Đại Tây Dương. Còn đầu bếp Glenn Viel (chủ nhà hàng L’Oustau de Baumanière) tại Baux-de-Provence, từng làm việc cho các khách sạn hạng sang như Plaza Athénée, Meurice ở Paris cũng như Cheval Blanc tại trạm trượt tuyết Courchevel.

Kẻ được, người thua. Sự kiện 3 nhân vật trẻ tuổi được vinh danh đã gây nhiều ngạc nhiên vì giới chuyên ngành chờ đợi Michelin khen tặng các đầu bếp có thâm niên như Jean-François Piège, Olivier Nasti, Jean Sulpice hay là Jean Georges Klein. Ngoài tài đứng bếp và chế biến các món ăn mới, cả ba nhà đầu bếp này (hai đầu bếp Pháp và một đầu bếp Nhật) còn được khen thưởng vì họ sống với thời đại của họ, khi tuân thủ trong cách nấu ăn các quy tắc gần gũi với môi trường, sử dụng nhiều đặc sản địa phương càng tươi càng tốt và tránh phung phí các loại thực phẩm để chế biến món ăn.

Tranh luận xung quanh nhà hàng Bocuse

Một trong những điểm mới của sách hướng dẫn Michelin năm nay, ngoài danh sách các nhà hàng chỉ chuyên về các món ăn địa phương, chính là biểu tượng tuần hoàn của dòng ‘‘ẩm thực bền vững’’ (gastronomie durable) gắn cho các nhà hàng tôn trọng việc bảo vệ môi trường và hạn chế việc vứt bỏ nhiều thực phẩm qua hình thức tái tạo hay tái sử dụng.

Trên bảng xếp hạng 2 sao, phiên bản Michelin 2020 chọn 11 nhà hàng mới, trong đó có nhà hàng ‘‘L’Atelier Robuchon’’ trên đại lộ Champs-Élysées được nâng hạng (từ 1 lên 2 sao) cho dù nhà sáng lập Joel Robuchon đã qua đời cách đây 2 năm. Một yếu tố khá quan trọng vì sách hướng dẫn Michelin đã gây khá nhiều tranh luận khi ‘‘dám’’ cho xuống hạng (từ 3 sao còn 2 sao) nhà hàng đầu tiên của Giáo hoàng ẩm thực Paul Bocuse (tại Collonges Mont d’Or), vốn nắm giữ liên tục 3 sao trong vòng nửa thế kỷ. Michelin bị chỉ trích là cố tình "tạo buzz", thu hút sự chú ý của giới truyền thông cũng như tạo làn sóng chấn động mạng xã hội.

Về phía 49 nhà hàng Pháp lần đầu tiên được gắn 1 sao, Michelin trung thành với uy tín của mình đã chọn các nhà hàng nào biết đề cao các đặc sản địa phương, đôi khi ở các vùng sâu, vùng xa (chẳng hạn như các tỉnh Ain hay là Allier) chứ không nhất thiết tập trung ở các đô thị lớn. Điểm yếu của Michelin 2020, theo giới phê bình là năm nay chỉ có 6 đầu bếp nữ được đưa vào danh sách Michelin, trong khi ngành đào tạo các đầu bếp ngày càng có nhiều nữ sinh.

Michelin thay đổi cách xếp hạng

Danh sách mới của sách hướng dẫn Michelin không giải thích nguyên nhân nào dẫn đến việc xuống hạng 2 nhà hàng tiếng tăm do 2 tên tuổi lớn là Paul Bocuse và Marc Veyrat sáng lập. Nhưng quyết định mà nhiều người cho là táo bạo, phản ánh chủ trương mới của Michelin kể từ khi ông Gwendal Poullennec được bầu làm giám đốc điều hành công ty Michelin từ tháng 09/2018.

Trong vòng nhiều thập niên, Michelin rất tôn trọng truyền thống và các bậc ‘‘trưởng lão’’ cho nên không bao giờ cho xuống hạng một tên tuổi lớn của làng ẩm thực, cho dù chất lượng có thể không đồng đều. Thế nhưng, sau hơn nửa thế kỷ ‘‘bất di bất dịch’’, sách hướng dẫn bìa đỏ bắt đàu chuyển hướng và chấm điểm gắn sao một cách khách quan hơn.

Hệ thống sao Michelin, theo giải thích của ông giám đốc Gwendal Poullennec, không phải là một chức vị theo kiểu cha truyền con nối, mà là thành quả của một đội ngũ đầu bếp nỗ lực dày công để từng bước giành lấy danh hiệu cao quý nhất. Dù có giải thích cách mấy, Michelin hẳn chắc đã đặt ra một tiền lệ mới nhưng vẫn chưa đủ sức thuyết phục để dập tắt cuộc tranh luận liên quan tới việc xuống hạng nhà hàng của Paul Bocuse.

viethoaiphuong
#57 Posted : Sunday, February 2, 2020 10:07:49 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)



hôm nay, 2 Février - Chandeleur, bên Tây ăn crepes cả ngày : sáng - trưa - chiều - tối !
viethoaiphuong
#58 Posted : Wednesday, February 5, 2020 10:23:02 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)
viethoaiphuong
#59 Posted : Thursday, March 19, 2020 9:26:16 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)

tarte au chorizo
viethoaiphuong
#60 Posted : Monday, March 30, 2020 6:24:36 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)

oeuf cocotte poulet roquefort



Trứng gà bán chạy ở Pháp nhân mùa dịch Covid-19

Tuấn Thảo - RFI - 30/03/2020
Đại dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ đến ngành du lịch, khách sạn hay nhà hàng. Họa người phúc ta, ngành thực phẩm lại có doanh thu tăng vọt trong thời kỳ có lệnh phong tỏa do hầu hết các hộ gia đình đều tự ‘‘cách ly’’ ở trong nhà. Một cách khá bất ngờ, trứng gà là một trong những mặt hàng bán chạy nhất ở Pháp nhân mùa dịch Covid-19.

Trong vòng hai tuần qua, bên cạnh những người sành nấu ăn, cũng có rất nhiều người Pháp do buộc phải ở nhà, đã trở thành ‘‘đầu bếp’’ bất đắc dĩ. Theo báo Le Parisien, chưa bao giờ các mạng dạy nấu ăn với các công thức đơn giản lại thu hút đông đảo lượt người truy cập như vậy.

Các món ăn không quá công phu cầu kỳ, không tốn nhiều thời gian mà cũng chẳng đòi hỏi quá nhiều thành phần như các loại bánh quiches, crêpe, gaufre, cake với cá anchois và trái ôliu, các loại bánh nướng mặn cũng như ngọt … Không chỉ là một thú tiêu khiển cho qua thời gian như đọc sách, nghe nhạc hay xem phim, nấu ăn còn tạo cơ hội cho các gia đình quây quần lại với nhau ban đầu ở trong bếp và sau đó là quanh bàn ăn.

Các món ăn đơn giản mà người Pháp thường hay làm giống nhau ở một điểm : một trong những thành phần chính vẫn là trứng gà. Kết quả là dân Pháp trong thời gian qua đã mua rất nhiều trứng trong các siêu thị. Phần lớn cũng vì giá trứng gà khá rẻ, lượng protein đầy đủ không kém gì thịt cá và thời hạn sử dụng cũng tương đối lâu hơn so với nhiều thực phẩm tươi. Theo báo Le Figaro, điều đó giải thích vì sao nhu cầu mua trứng đã tăng vọt trong thời gian qua.

Theo ông Maxime Chaumet, tổng thư ký Ủy ban CNPO đại diện cho ngành sản xuất trứng gà ở Pháp, đa số các thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng đã buộc phải tuyển dụng thêm nhân viên, tăng thêm ca sản xuất, phần lớn vì đơn đặt hàng đã gia tăng từ 30% đến 60% trong tuần qua. Tại một số khu vực, các nhà sản xuất đã không phản ứng kịp thời, đến mức một số quầy siêu thị bị thiếu hàng trong những ngày cuối tuần.

Theo tuần báo Capital, sự ‘‘khan hiếm’’ nhất thời của trứng gà một phần cũng vì các hệ thống phân phối chuyên chở, các phương tiện giao hàng cũng đã gặp nhiều khó khăn hơn tại Pháp, do các biện pháp phong tỏa ngày càng được siết chặt. Đó là trường hợp của các siêu thị trên đường Lamarck, ở Paris quận 18 hay trên đại lộ Italie ở Paris quận 13.

Tại thành phố Orléans (vùng Loiret), các nhân viên làm việc ở một siêu thị Carrefour trên đường Royale (đại lộ nổi tiếng nhất thành phố) cho biết các hộp trứng gà được giao từ hồi sáng sớm thứ Sáu, và thông thường kho hàng này được bán trong ba ngày nay lại được bán sạch chỉ trong hai tiếng đồng hồ. Một kịch bản tương tự đã diễn ra tại đại siêu thị Intermarché ở thành phố Champigny (vùng Marne). Khách hàng không còn trứng gà để mua vào buổi sáng đầu tuần, do trong hai ngày cuối tuần trứng gà bán rất chạy.

Theo ông Pascal Le Maire, tổng giám đốc tập đoàn Cocorette, tập hợp 680 nhà sản xuất tại Pháp cung cấp mỗi năm hơn 1 tỷ quả trứng gà cho người tiêu dùng : trứng gà là loại thực phẩm có nhiều chất protein và có thể được cất giữ trong tủ lạnh 28 ngày thay vì chỉ được có vài ngày như thịt bò tươi. Các hộ gia đình khi đi mua thức ăn để trữ sẵn trong tủ lạnh thường nghĩ đầu tiên hết tới trứng gà, sữa chua hay các loại phô mai.

Theo ông Yves de Le Fouchardière, chủ tịch hợp tác xã các nhà sản xuất trứng gà hiệu Loué ở vùng Sarthe, nhu cầu mua trứng gà tăng vọt đột ngột là do hai lý do. Đầu tiên hết là khách hàng mua trứng để dự trữ đề phòng, về điểm này trứng gà vẫn được xem như là một thức ăn bổ dưỡng hơn so với đồ khô và đồ hộp. Lý do thứ nhì là ‘‘hiệu ứng’’ đoàn tụ gia đình (thường thấy vào những dịp lễ lạt), anh em cùng một nhà có cơ hội về thăm bố mẹ, trước kia họ không có nhiều cơ hội, bây giờ lại dư dã thời gian để cùng làm bánh hay nấu ăn với nhau.

Chuyện làm bánh trong nhà là một nét văn hóa thường thấy nơi người Pháp, đặc biệt là đối với các em nhỏ, các gia đình Pháp thường có truyền thống dạy cho các em cách khuấy bột đổ bánh crêpe, nhồi bột làm bánh táo, bánh charlotte có trứng nhưng không cần đút lò, các loại bánh nướng thì có bánh hạnh nhân fiancier, bánh bột dừa congolais, hay đơn giản hơn nữa là loại bánh bông lan (madeleine) mà trong thành ngữ Pháp mùi hương của chiếc bánh luôn gắn liền với ký ức chưa phai mờ, những kỷ niệm tươi đẹp nhất của tuổi thơ.
Users browsing this topic
Guest
3 Pages<123
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.