Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

3 Pages<123
Xe đò/xe bus/xe metro/xe lửa
viethoaiphuong
#42 Posted : Sunday, January 19, 2020 12:16:15 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 9,342
Points: 11,181

Thanks: 761 times
Was thanked: 136 time(s) in 135 post(s)

Pháp : Dân đổ xô đi xe khách vì đường sắt đình công

Thu Hằng - RFI - 17/01/2020
Đình công trong ngành giao thông công cộng tại Pháp đã kéo dài hơn 40 ngày. Trong khi người dân khốn đốn thì dịch vụ xe khách đường dài hoan hỉ « xoa tay được mùa ». Chỉ trong 2 tuần đầu tiên đình công, công ty xe khách tư nhân FlixBus đã chuyên chở hơn 700.000 lượt khách, tăng gấp 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2018.

Ba bến xe lớn ở Paris, cũng như ở hai sân bay Roissy - Charles de Gaulle và Orly, đông khách hơn trong dịp lễ cuối năm, khi những đoàn tầu vẫn nằm im trên đường ray. Trong lúc chờ xe đi Lille (phía bắc nước Pháp) hôm 10/01/2020 ở bến xe Bercy (quận 12 Paris), anh Madou Kanakomo, sống ở Drancy (ngoại ô Paris), nhận xét với RFI Tiếng Việt :

« Xe khách là phương tiện đi lại dễ dàng nhất hiện nay vì không có tầu hỏa, nên chúng tôi chọn đi xe khách đến thành phố Lille. Dĩ nhiên là tầu cao tốc TGV tiện nghi hơn xe khách và nhanh hơn, nhưng chúng tôi thích chọn xe khách hơn còn vì lý do kinh tế vì vé rẻ hơn. Đúng là để đến Lille, chỉ mất 1 giờ đi tầu cao tốc, còn đi xe khách mất đến 3 giờ. Chúng tôi thường chọn xe khách vì lý do kinh tế, nhưng giờ do đình công, nên cũng không có tầu, hoặc rất nhiều chuyến bị hủy ».

Rẻ hơn, tiện lợi hơn, xe khách được cho là phương tiện làm đảo lộn lĩnh vực chuyên chở hành khách tại Pháp. Và điều này có được là nhờ Emmanuel Macron, khi còn là bộ trưởng Kinh Tế dưới thời tổng thống François Hollande, đã mở cửa thị trường xe khách đường dài, chiểu theo một chỉ thị của Liên Hiệp Châu Âu, đồng thời phát triển mạng lưới xe khách cạnh tranh với tầu hỏa. Đây là một điểm của Luật về tăng trưởng, hoạt động và bình đẳng cơ hội kinh tế (vẫn được gọi tắt là Luật Macron 2015).

Những chiếc « xe ca Macron » hiện trở thành phương tiện thay thế hữu hiệu của người dân trong khi đình công vẫn liên miên, chưa hồi kết, như giải thích của chị Morgan, sống ở Fontenay-sous-Bois, ngoại ô Paris :

« Tôi cũng từng đi xe khách, nhưng thường tôi thích dùng dịch vụ đi chung ô tô (covoiturage) hoặc đi tầu hỏa hơn, tùy theo giờ tầu xe. Lẽ ra lần này tôi đi chung ô tô nhưng cuối cùng chuyến xe bị hủy vì người đề xuất phải hoãn lại giờ xuất phát do tình trạng tắc đường ở vùng Paris. Tôi không tìm được xe chung khác phù hợp nên tôi chọn xe BlaBlaCar, vì lý do tài chính, rõ ràng là rẻ hơn so với tầu hỏa khi mua vé vào phút chót. Ngoài ra, đường đến bến xe khách Bercy tiện hơn, dễ hơn so với một số bến xe khác ».

Đường sắt Pháp và truyền thống đình công hàng năm từ… 1947

Mức độ kiên nhẫn, sức chịu đựng của hành khách Pháp được tôi luyện từ 73 năm nay. Thực vậy, từ năm 1947, không một năm nào mà nhân viên đường sắt Pháp không đình công ít nhất mỗi năm một lần để phản đối điều kiện làm việc, bảo vệ mức lương và quy chế đặc biệt của họ.

Ngay từ năm 1953, chính phủ đã muốn thay đổi quy chế đặc biệt và hệ thống hưu trí của nhân viên đường sắt. Thế nhưng, hết đời chính phủ này đến chính phủ khác đều lùi bước trước làn sóng biểu tình và đình công của nhân viên đường sắt, khiến người ta có cảm tưởng đây là lĩnh vực « bất khả xâm phạm ».

Người dân Pháp vẫn chưa quên việc một phần đất nước bị tê liệt trong thời gian dài vào năm 1995 do ngành đường sắt đình công. Công ty Đường sắt Quốc gia Pháp (SNCF) mất 10,5 triệu ngày làm việc (5,82 ngày/nhân viên) vào năm đó. Khoảng 661.000 ngày làm việc đã bị mất trong cuộc đình công mùa Xuân 2018, nhưng chính phủ vẫn kiên quyết xóa quy chế đặc biệt của nhân viên đường sắt trong những hợp đồng tuyển dụng mới, có hiệu lực từ ngày 01/01/2020, thêm vào đó, ngành đường sắt Pháp sẽ mở cửa cho cạnh tranh.

Như những người sử dụng phương tiện công cộng khác, anh Madou Kanakomo chật vật tìm đường đi làm từ hơn 40 ngày nay :

« Có chứ, tôi gặp rất nhiều khó khăn vì tình trạng đình công hiện nay trong lĩnh vực phương tiện giao thông công cộng. Thậm chí, tôi không có tầu để đi làm buổi sáng. Rất nhiều đồng nghiệp của tôi phải nghỉ làm hoặc đến rất muộn, vì không có tầu, thậm chí không có cả xe buýt. Còn những người đến được nơi làm việc thì phải làm thế cả công việc của những người nghỉ ở nhà. Tôi không nhớ là tình trạng này bắt đầu từ lúc nào nhưng đúng là quá vất vả ! »

Giao thông vận tải công cộng là ngành có tỉ lệ thành viên công đoàn cao nhất. Chỉ tính riêng trong Công ty Đường sắt Quốc gia Pháp, tỉ lệ thành viên công đoàn là hơn 20%, cao hơn hẳn so với các ngành ngân hàng-bảo hiểm (13%), công nghiệp (12%), nhà hàng-khách sạn (4%). Tuy nhiên, Pháp là một trong những nước có tỉ lệ gia nhập công đoàn thấp nhất trong Liên Hiệp Châu Âu, trung bình là 11%.

Xe « nhà nghèo» phá vỡ thế độc quyền của ngành đường sắt

Cạnh tranh là một tiêu chí của xe khách đường dài. Một phát biểu của bộ trưởng Macron thời đó đã bị diễn giải thành « xe ca chỉ dành cho những người có thu nhập thấp ». Nhưng theo hoàn cảnh hiện tại ở Pháp, phương tiện này trở thành giải pháp phá vỡ thế gần như độc quyền của ngành đường sắt, dù dĩ nhiên năng suất chuyên chở không thể cao bằng.

Anh Madou Kanakomo cho rằng tự do hóa thị trường xe khách là một ý tưởng hay, đặc biệt trong cảnh tầu xe hiếm hoi hiện nay :

« Tôi nghĩ đó là một ý tưởng rất hay. Vì trước đây không có xe khách, tôi thường phải trả khoảng 30 euro vé tầu cao tốc để đi Lille, giờ tôi chỉ phải trả 7 đến 8 euro, hoặc 10 euro. Ta thấy rõ lợi ích về kinh tế dù hành trình sẽ dài hơn, nhưng đáng giá, vì đi xe khách rẻ hơn hẳn. Cho dù không tiện nghi bằng tầu hỏa, nhưng kinh tế hơn ! »

Điểm yếu của các bến xe khách là tiện nghi tối giản. Các bến như Gallieni (đi châu Âu), Bercy (đi Pháp và châu Âu) ở Paris, thường thiếu ánh sáng, ghế chờ chỉ là những băng ghế đơn giản, máy bán bánh và nước tự động thay thế cho những cửa hàng cà phê và nhà hàng như ở các ga tầu. Bến xe Bercy có khoảng 100 vị trí đỗ, được đánh số thứ tự. Hành khách có thể theo dõi thông tin mỗi chuyến xe đến và đi trên màn hình.

Số lượng nhân viên bến bãi bị hạn chế nên công nghệ được tập trung phát triển. Mỗi xe vào bến được nhận dạng ngay từ rào chắn ba-ri-e và tài xế có thể biết được vị trí đỗ xe được hiển thị trên màn hình ngay lối vào. Tài xế cũng kiêm luôn công việc soát vé. Hành khách tự để hành lý vào hầm xe và tự dọn dẹp rác trên xe. Tuy nhiên, bên trong xe lại là hình ảnh trái ngược, tiện nghi và thoải mái. Chị Morgan nhận xét :

« Về mặt tiện nghi ? Đối với tôi, giữa xe khách và tầu hỏa, gần như giống nhau. Nhưng đúng là có thể trong tầu hỏa, chỗ ngồi thoải mái hơn. Ngoài ra, tuyến đường của tôi, nếu đi bằng xe khách dĩ nhiên là lâu hơn so với đi tầu, và điều này khá là khó chịu. Tôi thấy là công việc tổ chức tạm được, có bảng giờ xe về bến và xuất phát và khá đúng giờ. Nhưng đúng là về toàn cảnh, các nhà ga xe lửa dễ chịu hơn là ở bến xe khách ».

Phương tiện du lịch mới

Xe khách đường dài là mô hình phổ biến và phát triển mạnh tại Đức. Còn tại Pháp, từ 13 công ty hoạt động cách đây 5 năm, hiện còn 8 công ty, trong đó có ba công ty có quy mô lớn : FlixBus của Đức là công ty lớn nhất tại Pháp, BlaBlaBus (thuộc BlaBlaCar và đã mua lại chi nhánh Ouibus của công ty SNCF) và Eurolines/isiLines (chi nhánh Transdev và cũng được FlixBus mua lại).

Số lượng người đi xe khách đường dài tăng đều hàng năm : từ 6,2 triệu lượt khách với doanh thu 83,2 triệu euro vào năm 2016 lên thành 8,9 triệu lượt khách với 130 triệu euro doanh thu năm 2018. Theo thống kê mới nhất, chỉ riêng FlixBus đã chở hơn 10 triệu lượt khách tại Pháp trong năm 2019, tăng 43% đặc biệt là « nhờ » hiệu ứng đình công dịp lễ cuối năm.

Giá rẻ, thuận tiện là những tiêu chí thu hút rất nhiều khách mới, chưa từng sử dụng dịch vụ xe khách đường dài bao giờ, như chị Hà Nam, sống ở Paris, một người thường đi chơi cuối tuần kể từ khi biết đến xe khách.

« Khi mà đặt vé trước thì có được vé rất rẻ, như chỉ 0,99 euro thôi và đi được khắp nơi trên nước Pháp, như Honfleur, Deauville, thậm chí Nantes, Lille. Nói chung không đi nhanh bằng xe lửa nhưng tiết kiệm được rất nhiều tiền và mình cũng có đủ thời gian đi thăm một tỉnh, như Dijon hoặc một nơi nào khác, nhờ đó tôi đi được rất nhiều và tiết kiệm rất là nhiều.

Trên đoạn đường 2-3 tiếng đó, trên xe rất tiện lợi, có Internet, nếu bạn khát thì có đồ uống (máy bán tự động) phục vụ rất tận tình và người lái xe cũng rất nhiệt tình, hướng dẫn đầy đủ. Với giá 7 euro, hoặc với giá rẻ hơn nữa như là 1 euro, tôi nghĩ là « săn » được vé rẻ như vậy thì rất là tiện lợi, bởi vì một kỳ nghỉ cuối tuần cũng chỉ tốn 2 euro, bằng một vé métro ở Paris để đi từ quận này đến quận khác, thì với 2 euro, bạn có thể ra ngoài Paris, được hưởng không khí trong lành, ví dụ như vậy ».


Có một quy định mà các công ty xe khách phải tuân thủ, đó là « không được quyền chuyên chở hành khách trên những chặng đường dài dưới 50 km hoặc có thời gian chưa đến một tiếng. Mục tiêu là không để quá cạnh tranh với những tuyến đường sắt địa phương ».

Trong khi đình công tại Pháp, đặc biệt là ở Paris, vẫn chưa dứt, lượng xe ô tô riêng cũng dầy đặc hơn trên những trục đường dẫn vào thủ đô. Thêm một lần nữa, hành khách lại phải… kiên nhẫn chờ tắc đường, mà mức đỉnh điểm là vào tối 04/12/2019 với tổng cộng hơn 550 km bị tắc đường ở vùng Ile-de-France.
Phượng Các
#43 Posted : Monday, January 20, 2020 2:53:57 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Tuần trước tôi đi từ San Jose tới Los Angeles bằng Megabus. Trạm bắt xe ở Diridon Caltrain Station, nhưng xe bus đậu ở bên ngoài, cột số 3 (số 1 là dành cho Greyhound). Không có bảng ghi gì cả . Từ cổng của bến xe nhìn thẳng ra, nơi có hàng cây tử uy (phượng tím). Giá vé là 19.99 đô, mua online phải trả thêm 2.50 lệ phí . Giờ giấc thay đổi chớ không cố định khi ta tìm trên website của hãng xe . Giờ khởi hành là 10:15 AM, tới Union Station ở LA là 16:55 . Gần tới giờ xe bus tới (sau khi đi từ San Francisco và kế đó là Oakland) thì tôi thấy có một anh lái xe đậu đại gần đó, băng vào nơi mọi người đang đứng chờ, và vừa nhìn vào cell phone xem hành trình của xe bus, và bắt đầu sắp xếp chuyện lên xe cho mọi người . Khi xe chuyển bánh là anh cũng trở lại chiếc xe đang đậu bất hợp pháp của mình, tếch!
Hành khách của Megabus thường là giới người trẻ tuổi cỡ sinh viên . Nhưng ngày càng có nhiều người giới khác cũng tham gia vì giá vé rẻ hơn Greyhound và nếu là người Việt thì là xe đò Hoàng . Tôi tính thì xe đò Hoàng giá vé là 40 đô nhưng cho mỗi người một ổ bánh mì thịt (10 inches thì phải, thấy trong tiệm Lee Sandwich ghi là 6 đô). Nếu đi đột ngột thì xe đò Hoàng rẻ hơn, còn mua vé trước thì nên chọn Megabus, có khi nó rẻ còn có 7.99/vé

Xe ngừng lại 2 lần cho hành khách giải lao . Vì ngừng lại quá giờ ở trạm thứ nhất và đường freeway lúc nào cũng đông vào giờ tan sở vùng Nam Cali nên khi tới nơi thì trễ hơn nửa giờ .
Phượng Các
#44 Posted : Tuesday, December 20, 2022 1:29:40 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Hệ thống xe lửa metro của Los Angeles vừa mới khánh thành line mới, gọi là line K. Mấy năm nay hệ thống này đổi tên, không còn gọi theo màu nữa mà đổi thành chữ . Theo anh chàng tác giả của video sau đây thì đúng như anh nhận xét, hệ thống xe công cộng của Los Angeles kém hơn nhiều thành phố khác, như New York hay Chicago. Tôi chỉ có dịp so sánh với London và Paris thì đúng là kém quá . Đến nổi loại xe tốc độ cao mà lụi đụi hoài cũng không xong . Theo tôi thì Mỹ chú trọng vào mạng xa lộ cho xe hơi, nên không muốn phát triển xe công cộng . Có dính líu gì tới các nhóm lợi ích không nhỉ ? Thí dụ như các hãng xe hơi của bọn tài phiệt lobby để quốc hội không chi tiền để xây hệ thống công cộng này . Chỉ nghĩ lén vậy thôi chớ không dám nói lớn!

The Brand New K Line in LA

https://www.youtube.com/watch?v=SXqEaK7kEOs
Phượng Các
#45 Posted : Tuesday, January 31, 2023 3:56:39 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Một ngày cho đi miễn phí hệ thống Metrolink của vùng Nam California - ngày thứ 7 tháng 2, 2023


Dear Rider,

This Saturday, February 4, we’re inviting you to Take a Seat – Any Seat and go anywhere Metrolink and Arrow travel, for free. That’s because it’s Transit Equity Day, which we celebrate on the birthday of civil rights icon Rosa Parks.

Metrolink is committed to providing safe, accessible, and affordable transportation for everyone. There is nothing for you to do – simply arrive at the station and board the train (no ticket required) and you can ride the Metrolink system for free. Public transportation throughout San Bernardino county and aboard LA Metro will be free as well. Transit systems in other counties may require a fare.

Learn more about Transit Equity Day on Metrolink by clicking here:




Transit Equity Day

On Transit Equity Day we honor Rosa Parks by declaring that access to public transit is everyone’s right. Her refusal to give up her seat on a bus sparked the bus boycott in Montgomery, Alabama that eventually led to the desegregation of city buses and helped give rise to the Civil Rights Movement.

Thank you for taking the train.


Team Metrolink
Phượng Các
#46 Posted : Friday, February 10, 2023 4:07:15 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)


Thứ 7 rồi tôi cũng bon chen đi xe Metrolink miễn phí coi chơi cho biết . Người đi đông lắm, tôi nhận xét là hễ cái mục nào mà free thì ngươi Á châu rủ nhau nườm nượp . Chỗ tôi muốn tới là San Clemente, trạm kế của trạm cuối Oceanside . Nghe nói Oceanside có cái pier dài nhất nước Mỹ . Tới nơi thì việc đầu tiên là đi cho hết cái pier như thông lệ của tôi mỗi khi tới thăm một cái pier nào . Tôi thấy ai đặt ra cái loại hình pier cũng hay, vì kéo theo đó là các hàng quán mọc lên dọc theo con đường gần đó . Theo tôi được biết thì pier Brighton ở UK là cái đầu tiên trên thế giới . Hên là trời hôm đó nắng dịu dàng, không lạnh lắm, thật là một ngày lý tưởng để ra ngoài hưởng gió nắng của Cali. Tiểu bang Cali vẫn là niềm mơ ước của nhiều người vì cái khí hậu của nó . Ở ngay đầu pier là quán ăn ...Tôi nghĩ các cơ sở thương mại, hàng quán ở dọc theo các trạm Metrolink này chắc thích cái vụ cho đi free này lắm . Vì khách tới nơi thì họ sẽ đi dạo, đi đã rồi thì vô quán ăn hay quán bar ngồi nhâm nhi vui vẻ với bạn bè thân quyến . Vậy thì tại sao các cơ sở thương mại này thỉnh thoảng không bảo trợ Metrolink cho bà con đi free để tăng cường mãi lực .
Ăn xong rồi lên triền dốc phía chân của khu Casa Romantica Cultural Center and Gardens để nhìn xuống cái pier và đường xe lửa . Để bắt kịp chuyến trở về lúc 1:52pm, chỉ còn đủ thì giờ đi dạo trên bãi cát, lượm vài hạt sỏi tính đem về làm kỷ niệm mà ngại nặng túi nên chỉ giữ lại có một viên, lòng tiếc nuối sao mình không học môn địa chất để biết cục nào là thạch anh, cục nào hoa cương, cục nào là ...long diên hương . Cuối cùng, thì vào ngồi dưới chân mấy cây cột chống cái pier trốn nắng (hoá ra lại là điểm thú vị nhất trong chuyến đi, vì tôi lại có dịp nghe Sóng vỗ miên man như câu ru êm của mẹ dịu dàng Nước biếc mênh mông như đôi tay ôm của mẹ trùng dương ...Tới tuổi này rồi mà các câu hát trong bài Mẹ Trùng Dương của Phạm Duy vẫn còn làm tôi xao xuyến, huống chi là vào thời tuổi trẻ của mình ...
Phượng Các
#47 Posted : Saturday, February 25, 2023 4:06:48 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Hệ thống Megabus không còn hoạt động ở California nữa, kể từ vụ Covid. Nên tôi phải đi xe đò Hoàng . Có sự thay đổi về lộ trình, giá cả . Lúc này họ tăng lên 50 đô từ Nam Cali lên Bắc Cali và ncược lại, lên Stockton và Sacramento thì thêm 20 đô nữa, khônhg thấy Oakland và San Francisco trong list . Ngoài ra họ không còn cho khúc bánh mì hay gói xôi, chỉ một chai nước nhỏ cho mỗi người . Làm cho khách phải mang theo thức ăn . Tôi mang lỉnh kỉnh theo nhiều thứ để ăn trên đường đi . Dù đã có nhiều kinh nghiệm là thường mình không ăn hết các thức mang theo, vả lại nhịn một ngày có chết chóc gì đâu . Hay một cái bánh donut cũng đủ, vậy mà do kiết sử tham ăn, sợ đói mà lúc nào cũng cụ bị mang theo như sắp đi vượt biên! Lúc này đi đứng thấy ngại lắm, nhưng khi ngồi lên xe rồi thì lòng tôi lại vui vẻ, hứng khởi lắm, tưởng như đi khắp thế gian cũng có sức .

Ở trên San Jose một tuần, tôi trở về dắt theo người thân xuống Nam Cali cho người này đi chơi cho biết vùng "thủ đô tỵ nạn" của người Việt . Chơi vài ngày thì cơn bão ập vào Cali, thế là nằm nhà .
Phượng Các
#48 Posted : Monday, February 27, 2023 6:04:17 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Chuyến trở lên Bắc Cali của xe đò Hoàng bị thay đổi đường đi do cơn bão lịch sử ở Nam Cali. Xa lộ 5 bị đóng, xe phải đi xa lộ 101. Tới 19:15 mới tới San Jose, dài hơn tới 3 tiếng .
Phượng Các
#49 Posted : Tuesday, April 18, 2023 10:10:44 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Nhân ngày Trái Đất 22 tháng Tư, hệ thống Metrolink sẽ cho đi free (vùng Nam California).
Phượng Các
#50 Posted : Saturday, April 22, 2023 8:09:15 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Đi xe lửa dọc theo bờ biển phía Bắc của đảo Sicily thấy nhớ Nam Cali. Xe Amtrak của Mỹ thì còn điệu nghệ là có một toa cho khách lên đó ngồi ngắm cảnh. Xuống trạm Palermo.
Phượng Các
#51 Posted : Wednesday, May 31, 2023 2:03:21 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,689
Points: 20,007
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 654 time(s) in 614 post(s)
Ngày 16 tháng 6 sắp tới tuyến metro Long Beach, trước kia gọi là Blue Line, nay gọi là A line, sẽ đi thẳng một mạch lên vùng Pasadena tới Azusa, không còn phải đổi ở Downtown Los Angeles hai chuyến tàu nữa, tiết kiệm khoảng 20 hay 30 phút, thật là tiện lợi . Từ Santa Monica sẽ đi một mạch tới vùng East Los Angeles, cũng khỏi phải đổi thêm hai chuyến nữa như trước đây . Weekend sau đó mọi người sẽ được đi free để chào mừng tin vui này .

Users browsing this topic
Guest (2)
3 Pages<123
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.