Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

44 Pages«<3839404142>»
Phim
Phượng Các
#784 Posted : Monday, May 20, 2019 1:35:46 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


Patrick (2018)

Chuyện một cô giáo được bà nội để lại con chó sau khi bà từ trần . Hoàn cảnh khó khăn khiến cho cô giáo vất vả trong việc nuôi giữ con chó tên Patrick này. Chuyện ở Anh nhưng cũng đúng với ở Mỹ, là nuôi một con chó thật là tốn kém và cực nhọc lắm. Nhất là khi chủ chung cư không cho phép nuôi thú vật ...Nhìn khung cảnh trong phim thì tôi thấy giống khu Richmond ở ngoại ô London . Đây là khu đẹp, nhất là dọc theo sông Thames và công viên rất rộng rãi . Cô giáo có bạn cho ở tạm trong chiếc ghe . Đây cũng là một loại hình cư trú dành cho người ít tiền, nhưng không phải là rẻ, có thể tạm ví với các loại mobile home ở Mỹ (nếu California có nhiều sông rạch thì chắc chắn là cũng có loại nhà trên ghe như thế này).

Việc đi ăn ở nhà hàng được xem là một biến cố thú vị cho một cuộc tình bắt đầu . Cô gái bình thường nào cũng mơ ước được bạn trai hẹn hò, mời đi ăn trong một nhà hàng . Nhưng anh chàng bác sĩ thú y đang là đối tượng yêu đương của Sarah lại tỏ ra là một gã ích kỷ, hời hợt, bỏn xẻn . Thế là nàng dứt điểm liền ngay sau đó . Rồi nàng cũng chọn được một người tử tế hơn để cùng nhau đi trên đoạn đường trần .

Phim thuộc loại hài, nhẹ nhàng, dễ xem, cả con nít lẫn người lớn
Phượng Các
#785 Posted : Tuesday, May 21, 2019 8:45:30 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


Homer and Eddie (1989)

Whoopi Goldberg

Một anh chàng da trắng và một cô gái da đen trở thành bạn bè cùng nhau đi xuyên bang xuống miền Nam vì anh ta muốn thăm cha đang hấp hối . Anh da trắng thì bị tai nạn từ nhỏ vào đầu nên thành kẻ kém phát triển . Ba má bỏ bê, lớn lên làm nghề rửa chén . Cô gái thì cũng lạc loài rày đây mai đó; đang bị bươ'u não và chỉ còn một tháng để sống . Cô gái đi tới đâu ăn cướp vặt tới đó; anh con trai thì đàng hoàng nhưng phải dính với người bạn rất tốt với anh nhưng là một tội đồ của xã hội.

Goldberg có cùng kiểu cách như nhân vật bà đóng trong phim Ghost, ngổ ngáo và ngôn ngữ khôi hài, tánh xấu và tốt lẫn lộn. Xuất thân từ cảnh nghèo khổ, Eddie buộc phải ăn cướp vặt để sống. Hai người này có gia đình mà cũng như không. Thật là những kiếp người khốn khổ .

Các nhân vật do Goldberg đóng làm cho ta thấy là người da đen có thân phận bi đát ở xứ Mỹ này . Tôi nhớ lại Meghan Makle, vợ của hoàng tử Harry có cho biết là bà cũng bị kỳ thị trong nghề nghiệp. Và hai người này chắc chắn là nhức nhối với miệng lằn lưỡi mối của đám da trắng kỳ thị . Cách đây hai tuần tôi có thấy một tờ báo "lá cải" dựng ở quầy trả tiền trong siêu thị có hình bìa là vợ chồng Harry và con trai mới sinh với hàng chữ đại loại: moving to Africa with baby ...

Phượng Các
#786 Posted : Monday, June 3, 2019 12:42:22 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)
[img]https://upload.wikimedia.org/wikipedia/en/f/f2/Greta_poster.jpeg[/img]

Greta (2018)

Isabelle Huppert, Grace Moretz

Phim thuộc loại tâm lý kinh dị . Frances là một tiếp viên trong một nhà hàng ở New York. Nhân đi xe điện thấy có một cái bóp phụ nữ bị bỏ quên, cô tò mò mở ra coi thì thấy có địa chỉ trong đó nên tìm đến trả lại. Chủ nhân của nó là một goá phụ lớn tuổi, cảm kích trước lòng tốt của Frances nên kết thân với cô . Nhưng tình cờ, Frances khám phá ra trong một cái tủ của Greta có rất nhiều cái bóp như thế với mỗi cái dán một mảnh giấy ghi tên một cô gái, có cả tên Frances. Hết hồn, Frances cắt đứt mối quan hệ thân hữu này, nhưng Greta tìm cách đeo đẳng, sau cùng chuốc thuốc mê và bắt cóc Frances về nhà bà, nhốt trong phòng kín và liên tục chuốc thuốc cho Frances để được gần gũi như một người con gái . Lý do bà từng có một đứa con gái đã tự tử chết mấy năm trước . Do không chịu nổi sự cô đơn và đau đớn vì mất con, bà đã nghĩ ra cách kiếm người thay thế như thế, và khi các cô gái này không chịu nổi thì bà sẽ nhốt vô rương cho chết luôn, và đi tìm một con mồi khác .

Phim tâm lý kinh dị này cũng tương tự như phim Psycho của Alfred Hitchcock, cuốn phim thuộc loại kinh điển giải thích bằng bệnh lý tâm phân học . Tuy có vài điểm hớ hênh như đoạn Frances khi tỉnh táo có lấy cây đập vô đầu bà cho bất tỉnh, cô có thể đập thêm cái nữa rồi chạy thoát ra khỏi nhà để cầu cứu, nhưng lại loay hoay cho Greta tỉnh lại và tiếp tục bắt nhốt cô . Đây là chỗ chưa hay so với Psycho, là tình tiết không chặt chẽ .

Thường tôi ít thích các phim kinh dị, nhưng thỉnh thoảng lỡ bật lên xem thì xem cho hết . Vả chăng, các trường hợp bệnh lý như thế này không phải là sự hoàn toàn bịa đặt . Cách đây mấy tuần có bà nọ đã bắt cóc một cô gái đang mang thai gần ngày sanh, mổ bụng cô ta ra để ăn cướp con, chỉ vì bà muốn có một đứa con . Và đây không phải là trường hợp đầu tiên của loại hình mổ bụng mẹ để cướp bào thai . Cái ác của con người thật là muôn hình muôn vẻ . Những loại phim như Greta có thể dạy cho nguời ta bài học về cái tâm ghê rợn của con người. Các cô gái dè dặt với đàn ông thì đã đành, nhưng nay lại còn phải dè dặt với luôn cả đàn bà . Và đừng nghĩ là các người già yếu so với tấm thân mạnh mẽ của mình thì không có gì đáng ngại: đừng quên là họ có thể dùng drugs để thuốc mình.

Liệu trên đời có nhiều những người biến thái bệnh hoạn như Greta không ? Chắc là ít thôi, hay phải nói là vô cùng hiếm, nhưng cái căn bản của sự biến thái này có thể hiểu là do cái tâm bà khởi đi từ sự gắn bó yêu thương con cái mình, điều này người mẹ nào cũng vậy . Nhưng khi mất con, gặp đa số thì đành đau đớn tìm cách khác để quên lãng, thí dụ đi chùa, vô nhà thờ cầu nguyện, đi casino cờ bạc, uống rượu cho quên sầu não, còn không thì vô .... facebook tán dóc đi ....Nhưng Greta lại hướng về một nẻo khác . Bà muốn có một cô gái làm con mình, thế chỗ con mình, và ý muốn ấy ngày một lớn mạnh . Và một khi nó biến thành một khuynh hướng mãnh liệt, không gì ngăn cản nổi thì cả cuộc sống bà mọi năng lực chỉ dồn hết vào việc thực hiện niềm khao khát ấy mà thôi .

Phim lúc đầu dự định đặt tên là "Widow" (Goá phụ), nhưng sau lại lấy tên là "Greta" . Nếu tôi được đặt tên phim thì chắc tôi sẽ lấy tên là "Handbag"
Phượng Các
#787 Posted : Sunday, June 16, 2019 6:48:16 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


Between Strangers (2002)

3 người đàn bà ở Toronto, mỗi người riêng lẻ có nỗi niềm riêng . Người thứ nhất là Olivia là một bà nội trợ, săn sóc chồng là một người phải di chuyển bằng xe lăn, bà có đi làm thêm ở tiệm bán thức uống ăn vặt gần nhà . Bà có niềm vui là vẽ bằng bút than . Nhưng người chồng coi thường tài nghệ của vợ, nhạo báng và chỉ trích, hai vợ chồng "đồng sàng dị mộng" đến mức cuộc sống của bà hết sức nặng nề và chán ngấy, bà chỉ có niềm phấn khởi khi được một ông làm vườn ở công viên biết thưởng thức tài nghệ của bà. Người thứ hai là Natalia, một nhiếp ảnh gia mới ra nghề có triển vọng vì vừa được có tác phẩm lên bìa trong một tạp chí lớn và được cha hỗ trợ hết lòng; nhưng cô hay bị ám ảnh vì đã chụp bức ảnh đó, một bé gái Angola đang trong tai hoạ chết người trong khi cô có thể nhào vào cứu em bé đó ra . Người thứ ba là Catherine, một người bỏ chồng bỏ con bỏ nghề nghiệp, để theo đuổi dự định tìm cách thanh toán người cha tàn nhẫn đã giết mẹ cô và giờ đã ra tù .

Sau những tiến triển lên tới đỉnh điểm, ba người đàn bà này đã quyết định thay đổi cuộc sống họ . Olivia đi Florence để thực hiện giấc mơ hội hoạ ở đó, sau khi tiết lộ cho chồng biết là bà từng có một đứa con gái, nay là một nghệ sĩ điêu khắc nổi tiếng, bà đến gặp đứa con gái mà không dám nói ra bà chính là mẹ cô, sanh cô ra do lỡ lầm đời con gái và vừa sanh ra đã bị cha cô bắt đứa bé cho vô trại mồ côi, các bức vẽ của bà là vẽ lại các bức tượng tác phẩm của con mình; Natalia xin làm thiện nguyện ở Angola để chuộc lại lỗi lầm của mình; Catherine trở lại gia đình sau khi cha bị bọn côn đồ trừ khử, "phỗng tay trên" cái mưu mô trả thù cho mẹ của cô .

Chuyện của ba người này có thể tách ra để thành ba chuyện riêng, vì họ không có liên quan gì với nhau, họ chỉ giống nhau ở chỗ nội tâm của mỗi người đều có vấn đề làm cho cuộc đời họ đau khổ, mệt mỏi. Rốt cuộc họ gặp nhau trong khi chờ lên máy bay, ngồi với nhau trong một cái bàn ở phòng chờ.

Khán giả có thể không đồng tình với quyết định của Olivia trong việc không cho đứa con gái biết về mối liên hệ của hai người . (Tại sao vậy ?) Nhưng thấy hả dạ cho quyết định sang Florence dù cho qua ngày hôm sau có thể phải trở lại vì không đủ tiền sinh sống ở đó bà cũng cam lòng, chỉ là để tỏ ra sự chịu hết nổi một ông chồng vô ơn bạc nghĩa, đã xỉa xói là bà lấy ông chỉ là vì muốn làm từ thiện hầu xoa dịu nỗi hối hận dày vò vì một lỗi lầm trong quá khứ, mà ông thì không cần ở bà sự giúp đỡ đó. Thế là bà đứng dậy, mở cửa sổ đón nhận những giọt nước mưa đang tầm tã hắt vào, biết là mình nên sống cuộc sống của mình. Ông chồng thấy mình hớ rồi, chỉ còn vớt vát là cho bà một số tiền phụ vô cho chuyến đi . Vì thực tế là khi không, không ai có thể bỗng nhiên không giàu mà có thể đi sang Ý và định cư ở đó cái rụp như vậy, bà vẫn có thể trở về và được chồng hối hận đón bà .

Ba người này không liên quan gì với nhau, nhưng gặp nhau ở một chốn khởi đầu một hành trình mới cho cuộc sống; y hệt như tất cả chúng ta, mỗi người đi theo nghiệp của mình, hàng ngày có thể đụng mặt nhau, lâu hay mau là tuỳ cái nhân duyên có với nhau, và chúng ta có thể mỗi ngày bắt đầu một hành trình mới cho cuộc sống mình có ý nghĩa hơn, đáng giá hơn . Vì sao mà chúng ta có thể quan trọng hoá những chuyện trong quá khứ quá vậy, chúng làm cho cuộc đời ta nặng trĩu . Quá khứ đã qua rồi, chúng ta chỉ có hiện tại thôi, một phút để tâm về quá khứ nặng nề là một phút mất đi, đó là lời "kêu gào thống thiết" của trường phái sống tỉnh thức (chỉ xin đừng đánh đồng với chủ nghĩa hiện sinh bạt mạng). Và họ, ba người đàn bà ấy, nhân tiếng cười ròn tan, vô tư của một đứa bé đi ngang qua, họ cũng bắt cười, và họ cười thật ròn rã, tiếng cười phát ra từ một nội tâm tỉnh thức, thảnh thơi, buông bỏ .

Olivia do Sophia Loren đóng . Và đạo diễn phim chính là con trai thứ của bà . Trong phim Olivia muốn trở lại Ý cũng là một niềm hoài vọng của gia đình nhà Ponti này . Cuộc sống hôn nhân của Sophia Loren cũng lắm gian nan . Hai người không thể kết hôn nhau vì ông đã có vợ, theo luật Ý lúc đó cấm ly dị . Họ phải kết hôn kiểu proxy ở Mexico (hai luật sư thay thế ký hôn thú), và sau đó phải huỷ bỏ (vì nếu không sẽ phạm tội đa hôn), rồi khi nhập quốc tịch Pháp, có án ly dị với cuộc hôn nhân trước rồi hai người mới chính thức thành hôn, và sau đó họ định cư tại Thuỵ Sĩ . Đây là một xi căng đan lớn lao trong giới điện ảnh thời đó, Họ bị gièm pha là chắc tại cái tội phá hoại gia cang này mà ở với nhau cả 10 năm mà không rặn được đứa con nào; mải tới 1968 bà mới sanh con đầu lòng và đạo diễn phim Edoardo Ponti sanh năm 1973.
Phượng Các
#788 Posted : Monday, June 17, 2019 1:51:26 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


Murder Mystery (2019)

"Nhiều khi chúng ta buồn bã, trống vắng, không biết làm gì thì một cuốn phim có thể lấp cho ta khoảng trống vắng đó, tôi biết ơn phim ảnh" . Đó là câu nói của một người nổi tiếng, mà vi không nhớ chính xác nguyên văn nên tôi không dám nêu tên ra . Khi coi cái phim này tôi chợt nhớ ý đó . Hai tài tử nổi danh Adam Sandler và Jennifer Aniston cũng là lý do khiến người coi phim chọn xem . Phim được xếp vào dạng bí ẩn và hài hước về cuộc điều tra cái chết của một tỷ phú trên chiếc du thuyền của ông ta ở biển Địa Trung Hải .

Nhờ phim này mà tôi mới biết là ở Pháp bản di chúc dành cho người ngoài không có giá trị vì luật buộc tài sản của cha mẹ sẽ được chia đều cho con cái chớ không phải họ muốn dành cho ai thì cho, là để ngừa trường hợp người ta dành hết cho nhân tình .
Phượng Các
#789 Posted : Wednesday, June 19, 2019 11:08:57 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)
10 bộ phim nên xem một lần trong đời
June 18, 2019


HOLLYWOOD, California (NV) – Trang mạng The World of Reel vừa công bố danh sách các bộ phim mà khán giả nên xem qua một lần trong đời. Danh sách này dựa trên cuộc khảo sát với sự tham gia của 250 nhà phê bình phim đánh giá các bộ phim được sản xuất và phát hành trong 10 năm.

Dưới đây là 10 trong số 75 bộ phim mà 250 nhà phê bình phim bình chọn, trong số đó có những bộ phim khiến nhiều người bất ngờ.


10-Inside Llewyn Davis

Bộ phim phát hành năm 2014 dẫn dắt khán giả theo câu chuyện của nhân vật Llewyn Davis khi anh đối diện với cảm giác lạc lõng, cô đơn trong cuộc sống thực tại. Anh là nghệ sĩ nhạc dân ca đầy hoài bão, nhưng những gì anh theo đuổi lại khiến cuộc sống của anh bấp bênh, không đủ tiền trang trải sinh hoạt hằng ngày và không biết tương lai ra sao.

Với tiết tấu nhịp phim chậm rãi nhưng lại khiến khán giả không thể rời khỏi màn ảnh, “Inside Llewyn Davis” khắc họa chân thật những đối diện phũ phàng mà ai trong số chúng ta cũng có thể từng trải qua.

Với tài năng của hai anh em đạo diễn nhà Cohen, Joel và Ethan Coen, cũng như diễn xuất tuyệt vời của Oscar Isaac trong vai Llewyn Davis, bộ phim xuất sắc nhận giải Grand Prix tại Đại Hội Điện Ảnh Cannes năm 2013.

9-A Separation



“A Separation” xoay quanh vụ án pháp lý của cặp vợ chồng đang ở trong tình cảnh khó khăn. Với kịch bản hấp dẫn, logic và lối diễn xuất tuyệt vời của các diễn viên khiến người xem tưởng tượng mình chính là nhân vật trong phim và tự đặt câu hỏi liệu mình có thật bình tĩnh như các nhân vật khi phải đối mặt với tình huống trong phim.

Phim do các nhà làm phim Iran sản xuất, và xuất sắc nhận giải Oscar “Bộ phim nói tiếng nước ngoài hay nhất” năm 2011.

8-Phantom Thread



Nhân vật chính trong “Phantom Thread,” Reynolds Woodcock, là người cầu toàn và luôn che giấu cảm xúc thật của mình đối với người khác. Đối với Reynolds, phụ nữ đơn thuần chỉ là người mẫu mặc lên những bộ đồ thanh lịch mà ông thiết kế. Ông sẵn sàng chia tay chỉ vì người yêu làm bánh mì nướng không phù hợp với khẩu vị của mình. Định mệnh sắp xếp cho ông gặp một nàng thơ mới, đầy mạnh mẽ, cá tính và không theo một nguyên tắc nào mà ông luôn đặt ra từ trước đến nay.

Sự lôi cuốn và tương tác giữa hai nhân vật cuốn khán giả dõi theo không rời mắt hành trình của cả hai với những cung bậc cảm xúc hạnh phúc, bình yên và cả mất mát.

7-Roma


Đạo diễn Alfonso Cuaron (trái) hướng dẫn nữ diễn viên Yalitza Apricio diễn xuất. (Hình: AP Photo)
Alfonso Cuaron, đạo diễn của “Roma,” vừa xuất sắc nhận giải Oscar cho hạng mục “Đạo diễn xuất sắc nhất” năm nay.

Bộ phim lấy bối cảnh bi thảm và biến động ở Mexico những năm 1970 khi quân đội và lực lượng vũ trang xả súng giết chết hơn 100 sinh viên diễn hành hòa bình đòi cải cách và dân chủ. Sự kiện khiến cuộc sống yên bình của thị trấn Roma bị phá vỡ và ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc đời của từng người ở Roma, trong đó có nữ giúp việc tên Cleo trong một gia đình trung lưu.



Tuy là bộ phim trắng đen, nhưng “Roma” đem lại bữa tiệc thị giác cho khán giả khi khắc họa rõ nét bức tranh tuyệt đẹp về Mexico với các lớp chuyện tương phản nhau.

6-The Master

“The Master” là bộ phim tâm lý phức tạp kể về câu chuyện của hai người đàn ông; một kẻ từng phạm phải sai lầm kinh dị và một người mất phương hướng trong cuộc sống cần đi kiếm một “mentor” cho mình. Nhưng sau tất cả, cả hai người đàn ông đều muốn trở thành người tốt hơn cho người phụ nữ mà mình yêu thương.

Phim phát hành năm 2012, với sự tham gia của các diễn viên tài năng như Joaquin Phoenix, Philip Seymour Hoffman và Amy Adams.

5-The Social Network



Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật của tỷ phú Mark Zuckerberg, chủ nhân của trang mạng xã hội Facebook. “The Social Network” khắc hoạ chân thật cuộc đời của cậu sinh viên trường đại học danh giá Harvard, từ khi bắt đầu năm học đầu tiên cho đến khi ý tưởng tạo nên một mạng xã hội để gắn kết mọi người với nhau thành hiện thực và giờ đây thành một phần không thể thiếu trong đời sống con người.

Nam diễn viên Jesse Eisenberg trong vai Mark Zuckerberg đã thể hiện đúng bản chất và con người của nhà tỷ phú, từ tâm tư, giọng nói, cử chỉ, điệu bộ cho đến phong cách và tính cách.

4-Boyhood


Nam diễn viên Ellar Coltrance trong vai Mason Evans Jr. khi sáu tuổi. (Hình: mpaa.org)
Điều đặc biệt của “Boyhood” chính là làm phim trong vòng 12 năm trời cùng một dàn diễn viên không thay đổi. Mục đích của việc này nhằm khắc họa lại một cách chân thật nhất sự thay đổi của nhân vật, từ khi còn là cậu bé sáu tuổi cho đến khi trưởng thành ở tuổi 18. Đây cũng là bộ phim duy nhất thực hiện theo phong cách này trong lịch sử điện ảnh thế giới.

Bộ phim dài ba tiếng, tả thực đến nỗi khiến người xem cảm thấy như mình cũng là một phần của phim.

3-Moonlight

Giải Oscar dành cho bộ phim xuất sắc nhất cho “Moonlight” năm 2017 là minh chứng cho thấy bộ phim đáng xem và đáng suy ngẫm như thế nào. Câu chuyện đề cập đến tình yêu, lòng đố kỵ, sự thành tâm, sự trưởng thành, sự kỳ thị, lòng trắc ẩn và nhiều cung bậc hỉ nộ ái ố khác khiến người xem sẽ có nhiều cảm nhận và suy nghĩ.

Phim có sự góp mặt của các diễn viên tài năng như Trevante Rhodes, Andre Holland, Janelle Monae, Aston Sanders, Jharrel Jerome, Naomie Harris và Mahershala Ali.

2-The Tree of Life

“The Tree of Life” là sự kết hợp hay ho và cân bằng giữa câu chuyện ngụ ngôn trong kinh thánh và những câu chuyện hằng ngày mà mỗi gia đình đều gặp phải.

Bộ phim xoay quanh câu hỏi về sự tồn tại vĩnh cửu liên quan đến bản chất của con người và Thiên Chúa. Các nhà phê bình phim không chỉ đánh giá cao triết lý của bộ phim mà còn nể phục từ góc độ hình ảnh khi khắc họa rõ nét nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và tuyệt trần.

1-Mad Max: Fury Road

Hơn 1/4 những nhà phê bình phim tham gia cuộc thăm dò ý kiến đều cho rằng bộ phim xứng đáng đứng đầu những phim phải coi nhất.

“Mad Max: Fury Road” là sự hóa thân đầy tuyệt vời và đồng đều của các nhân vật chính và nhân vật phụ. Các pha hành động trong phim chân thật và kinh ngạc đến nỗi khán giả có cảm giác rùng rợn và dường như cũng hụt hơi vì như chính bản thân mình là nhân vật trong phim và phải chiến đấu suốt trong hai tiếng đồng hồ.

Phim giành được sáu giải Oscars trong năm 2015, và là cơ hội ngàn năm giúp các diễn viên trong phim thể hiện tài năng của mình. (N.A)

Nguồn: nguoiviet online
Phượng Các
#790 Posted : Thursday, July 18, 2019 9:07:20 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


Alice Doesn't Live Here Anymore (1974)

Ellen Burstyn

Sau khi chồng tử nạn xe cộ, Alice chở con trai đi về lại Monterey thực hiện ước mơ làm ca sĩ từ thuở nhỏ . Khi đến Phoenix thì cạn tiền, nàng bèn xin vào hát trong một quán bar. Nơi đây nàng gặp một anh chàng ve vãn yêu đương . Cuộc tình chấm dứt đột ngột khi vợ chàng xuất hiện tại nhà nàng . Khi chàng đuổi theo và hành hung cả hai người đàn bà, nàng chỉ còn nước cùng con trốn chạy . Tới Tucson, nàng lại phải xin vào làm bồi bàn tại một quán ăn để kiếm tiền hầu đi tiếp sang California . Tại đây, nàng gặp một trang chủ trong vùng, anh chàng này biết cách chinh phục nàng qua việc lấy cảm tình thằng con . Cũng có lúc tưởng như cuộc tình gãy đổ vì chàng tét tay vô mông đứa bé để dạy dỗ nó . Nhưng nàng không chấp nhận con mình bị đòn, nên tính bỏ đi ...Sau đó, chàng năn nỉ nàng, sẵn sàng bán trang trại đi theo nàng sang Monterey . Na`ng bèn quyết định ở lại Tucson xây dựng cuộc sống với người đàn ông này, không cần cuộc phiêu lưu nào nữa .

Các nhân vật, các sự việc trong phim này bình thường, không có ai quá ác, không có ai quá ngu ngốc, không có thảm hoạ cũng không có ai kiệt xuất . Họ là những người Mỹ trung bình . Người đàn bà biết cách bảo vệ chính mình và con mình, biết theo đuổi giấc mơ, cũng khao khát được thương yêu và một cuộc sống ổn định . Các người đàn ông qua đời nàng cũng là những người mà ta có thể thấy ngoài đời: ông chồng thì nhạt nhẽo, vô vị; người tình ở Phoenix thì dữ dằn thô lỗ; chỉ có người thứ ba là ok nhất . "Vậy thôi chớ còn đòi chi nữa" . Các nhân vật có cá tính thú vị làm cuộc phiêu lưu thêm màu sắc và giúp ta cảm thông cho cuộc đời . Như bà già ngần ngừ trước giá tiền món đồ bán garage sale của nàng; sau cùng chán quá, nàng bèn cho quách bà cho xong . Như sự cực nhọc của các người làm bồi bàn; giờ mới hiểu có nhiều người sẵn sàng rộng tay cho tiền tip .

Thằng con trai cũng thông minh, thông cảm với mẹ, không mè nheo, không đòi hỏi . Những người khác cũng thoải mái, từ chủ nhân tới đồng nghiệp . Ở Mỹ mà, gặp chuyện bực mình thì cứ tém dẹp của nã lên xe sang tiểu bang khác làm ăn . [Chỉ có điều tôi thắc mắc là ở các tiểu bang khác bộ không có trợ giúp welfare cho gia đình có con nhỏ thuộc diện nghèo hay sao ? Hỏi rồi để tự trả lời: Có thể, theo tôi suy đoán, người ta không muốn khai thác khía cạnh này, do giá trị của tinh thần Mỹ là đề cao sự công bằng, sự tự lực cánh sinh .

......

Jean Paul Sartre có phán L'enfer, c'est les autres, Tha nhân là địa ngục . và nhà văn Mai Thảo diễn trong một đoạn thơ:

Ta thấy đường ta Chúa hiện hình
Vườn ta Phật ngủ, ngõ thần linh
Sao không, tâm thức riêng bờ cõi
Địa ngục ngươi là, kẻ khác ơi!

Những người khác chung quanh Alice không phải là địa ngục, tuy không phải là thiên đàng nhưng không có họ, cuộc sống của nàng cũng chán ngắt!

Elllen Burstyn đoạt giải Oscar nhờ phim này .

Phượng Các
#791 Posted : Monday, July 22, 2019 2:19:53 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


Secret Obsession (2019)

Một người vợ khi tỉnh dậy sau tai nạn đã không nhớ rõ người chồng mình, người đàn ông nhận vơ này chính là một đồng nghiệp đã vì si mê nàng mà mưu mô gây tai nạn giết người chồng rồi bắt cóc người vợ giấu một nơi hẻo lánh . Từ từ nhận ra, nàng phải tìm cách tự cứu và tố giác tên đàn ông độc ác này .
Phim gây hồi hộp nhưng có lẽ kịch bản dở nên chỉ làm người xem bực mình do nhân vật ngu ngốc quá . Hình như người ta hay cho các người phụ nữ hoặc ngu ngơ khờ dại, không biết lượng sức mình khi đối phó với những kẻ ác ôn, hoặc là cho họ nhiều cảm xúc khi ở trong các tình huống nguy hiểm đau thương (như dễ khóc, dễ rên la oái oái lên). Không biết ngoài đời thật phụ nữ có như vậy không hay là các ông từ người viết kịch bản đến đạo diễn v..v..phải cho đàn bà như vậy để đôn cái vai trò của người nam lên khi cứu giúp các nàng . Trong phim này thì không có anh hùng, nàng con gái sau cùng tuy yếu đuối ngu ngốc lúc đầu nhưng cũng gượng dậy và tự cứu mình, với sự tiếp tay của một ông thám tử cũng không khôn ngoan gì hơn.

Vai nữ chánh trong phim là Brenda Song có gốc là người Hmong (ta gọi là người Mèo).
Phượng Các
#792 Posted : Tuesday, July 30, 2019 3:50:49 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


Love Happens (2009)

Jennifer Aniston, Aaron Eckhart

Phim thuộc loại Tình Yêu Lãng mạn . Burke viết sách dạy cho người khác vượt qua sự đau khổ vì mất mát người thân, trong khi chính anh lại khổ não phiền muộn vì ám ảnh đau đớn bởi cái chết của vợ mình trong một tai nạn xe cộ do anh cầm lái. May nhờ gặp một cô gái làm nghề trang trí hoa, cá tính mạnh mẽ, vững vàng đã giúp chàng vượt qua được nỗi khổ não đó .

Cả hai nghề nghiệp đều ít thấy xuất hiện trong phim trong tiểu thuyết mà "ta" hay xem, đọc . Thì ra, ngoài cái nghề khải đạo viên (counselor) hay phân tâm học, giới chuyên gia tâm lý còn kiếm được tiền (và làm giàu nữa) nhờ cái nghề mở workshop đi dạy cho thiên hạ vượt qua nỗi khổ do các biến cố xảy đến cho cuộc sống họ . Cái công việc này trước đây, và hiện nay vẫn còn, thường do các vị tu hành đảm nhiệm . Bạn buồn quá vì gặp chuyện đau khổ do mất mát người thân hay bị thất tình, bạn biết tới ai để tìm sự an ủi bây giờ . Thời này, nhiều người không tin tôn giáo nữa, khoa học lên ngôi thì người ta quay sang chuyên viên tâm lý ....Ai mà dè, ông chuyên viên này chuyện của ổng mà ổng còn giải quyết không xong . Hoá ra, "chuyện người thì sáng, chuyện mình thì quáng" ...Cái trò đời này thì không khó hiểu lắm, chúng ta khuyên người khác coi bộ sáng suốt lắm là vì ta là người ngoại cuộc, chứ thử chính mình đụng chuyện thì biết đá biết vàng ngay thôi .

Aniston thường thủ các vai bản lãnh, cá tánh mạnh mẽ . Trong phim này, cô nàng đảm nhiệm một vai trò cho người đàn ông dựa vào về tâm hồn . Người tìn theo môn Dịch học cho là người nam có bề ngoài cứng rắn nhưng bên trong rất yếu mềm, và đàn bà thì ngược lại (quẻ - tượng cho Nam có hai hào Dương bên ngoài, hào Âm ở giữa; quẻ - tượng cho Nữ thì ngược lại, hai hào Âm bên ngoài và hào Dương ở giữa). Cho nên đừng có nghĩ là đàn bà con gái yếu đuối "toàn tập" mà lầm nhé, họ chỉ yếu đuối về thân xác bề ngoài thôi, chớ bên trong tâm hồn họ "chì" lắm đó . Họ nói họ cần bờ vai bạn để tựa vào là họ đang thả .... thính Flapper bạn đó, chớ rật nhiều khi bạn lại cần họ để cho đời bạn bớt buồn phiền và xoa dịu nỗi cô quạnh vốn là mối sầu vạn ..cổ của bạn . BigGrin

Điểm tôi thích ở phim này là bối cảnh Seattle mà cách đây mấy năm tôi có ghé thăm (hello Linh Vang) . Ở cái chợ vang danh Public Market người từ Calif khô khan hạn hán kinh niên đều thích thú cái dãy hàng bông hoa của nó; thì trong phim này Eloise quả là hay dùng xe van để lui tới cái chợ này mà hành nghề hàng ngày.
Phượng Các
#793 Posted : Friday, August 2, 2019 2:45:53 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)
[Do có sự nhầm lẫn về tên Quẻ trong post trên, xin tạm xoá để chờ ... giở sách ra xem lại]Blushing
Phượng Các
#794 Posted : Thursday, August 8, 2019 6:00:38 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


To Wong Foo, Thanks for Everything! Julie Newmar (1995)

Wesley Snipes, Patrick Swayze, John Leguizamo

Thấy có tên Swayze nên giở ra xem, thật không ngờ với tôi là các tài tử diễn thật là xuất sắc, đến làm tôi ngạc nhiên . Ba người đàn ông đóng vai 3 drag queens. Drag queen thường như là người nam mặc đồ và trang điểm như người nữ để trình diễn . Họ thường là dân gay (nam đồng tính) nhưng theo định nghĩa thì cũng không hẳn, có khi chỉ là người nam bình thường giả gái để trình diễn mà thôi . Tôi thấy người gay nam mà giả gái thì họ đẩy cái độ giống gái lên tới cực điểm, qua mặt các người nữ thật sự rất xa . Ba tài tử này là như thế . Phim thuộc loại khôi hài (comedy) nhưng cho tôi thấy là khả năng ghi nhận các biểu hiện nữ tính ở phụ nữ của người làm phim thật là bậc thầy . Thì ra các người transsexual, transvestite là như vậy đó, họ thích làm người khác phái vì họ thích chưng diện, tô son dồi phấn, ăn mặc sặc sỡ, màu mè, được mặc áo ngực, mang giày cao gót, đi ỏng đi ẹo .

3 anh drag queens này trên đường đi Los Angeles để dự buổi tranh tài Hoa Hậu Drag Queen, đã bị hư xe và dừng lại một thị trấn nhỏ trong vài ngày . Họ chứng kiển cảnh đời buồn thảm của người dân, nhất là đàn bà không chịu chưng diện, ăn mặc xuề xoà bê bối, nên đàn ông cũng khó thể mà đối xử thanh lịch với họ được . Có bà còn bị chồng bạo hành đánh đập thường xuyên . Thế là 3 anh bèn ra tay, chỉ dạy cho các bà phải chú ý tới bề ngoài của họ, và biết hưởng thụ cuộc sống: ca hát, khiêu vũ, khiến cho các ông cũng thay đổi thái độ, họ ăn mặc tươm tất hơn và cư xử ra vẻ gentlemen hơn . Và tất nhiên, ba người đã ra đi trong niềm ưu ái của dân trong thị trấn, đã đem lại một một niềm phấn khích vui vẻ cho cuộc sống họ. Cũng có chi tiết khôi hài khi họ bị tưởng nhầm là gái và bị tấn công tình dục .

Có một phim Crocodile Dun dee trong đó anh ta đã thò tay bóp của quý của một anh drag queen làm cho người xem coi thường giới này, nhưng trong phim này thì 3 chàng drag queens này là những anh hùng .
Phượng Các
#795 Posted : Friday, August 16, 2019 11:01:15 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


Going West (2017)

Benjamin Helstad , Ingar Helge Gimle , Iben Akerlie

Hai cha con lái xe đi về một hòn đảo để tham dự giải làm chăn (quilt) cho người vợ và mẹ của họ đã từ trần trước khi được tham dự . Trên đường đi, thằng con trai có cơ hội làm quen chớp nhoáng một cô gái và đã cặp nhau cho suốt cuộc hành trình. Khung cảnh của Na Uy nên cũng làm mát mắt người xem. Phim bình thường nếu không có một chi tiết bất thường, đó là người cha đã mặc y phục đàn bà, đánh phấn thoa son như một anh drag. Đi đường với bộ vó như vậy cũng khiến thiên hạ chú ý, có người hỏi han, nhưng ai nấy cũng tôn trọng, không kỳ thị hay xúc phạm gì .

Tình cờ cách đây mấy hôm dư luận cũng xôn xao vì ông tỷ phú Epstein đã chết trong tù vì bị thắt cổ, không hiểu tự tử hay bị ám toán . Và trong nhà của ông ở New York có treo một tấm hình cựu tổng thống Bill Clinton cũng trong bộ vó một anh chàng drag, với cái áo xanh mà Yahoo bảo là giống cái áo của Monica Lewinsky . Vụ ông Epstein hứa hẹn sẽ được Hollywood khai thác thành một bộ phim hoành tráng lắm đây! Một tay tỷ phú, người đẹp trên thế gian thiếu gì, dẽ mua quá, cứ lựa người mẫu hay hoa hậu mà vớt . KHổ nỗi, người thành niên không chịu, lại đi ưa đám trẻ con mới rắc rối cuộc đời . Cái này thì luật pháp Mỹ nhất định không tha . Bây giờ lại phát giác ra thêm ông ta có cái sở thích drag nữa, ít nhất là trong nhà có treo tấm hình một ông drag nếu chưa ai bắt gặp ông đã từng diện đồ phụ nữ . Sao bây giờ mấy cái vụ này có vẻ rộ lên quá vậy .
Phượng Các
#796 Posted : Thursday, August 22, 2019 2:30:26 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


Becoming Astrid (2018)

Alba August

Astrid Lindgren là tác giả của loạt truyện dành cho trẻ em, Pippi Longstocking. Đây là phim về giai đoạn khó khăn nhất của đời bà: một cô bé vị thành niên lỡ mang thai với một người đàn ông đang có vợ . Chuyện trong phim có khác với tiểu sử cuộc đời bà, tôi tham khảo trong wikipedia. Không hiểu sao mà người làm phim cứ phải làm khác đi với chuyện thật ? Thôi thì tạm thời điểm phim thì phải căn cứ theo phim . Cái khó khăn cho cô gái mới 16 tuổi ở trong làng quê không chồng mà chửa thì gay go y hệt như ở các nơi khác trên thế giới vào thời xưa. Cô gái ấy không thể lấy người đã làm cô mang bầu vì ông ta chưa ly dị vợ được vì tội song hôn (hay đa hôn) là một tội hình sự . Dư luận không cho phép thì cô buộc phải sang Đan Mạch để sanh con, nơi đây không ép người mẹ phải khai ra tên cha . Thế là cô phải thường đi xe lửa vào cuối tuần để thăm con đang được một bà tốt bụng nuôi giùm . Đứa con gắn bó với mẹ nuôi hơn là với cô, khiến cô lo lắng và chỉ muốn đem con về . Tới khi người mẹ nuôi bị ung thư sắp chết thì cô mang nó về Thuỵ Điển. Sau đó bà kết hôn với ông chủ nơi bà đang làm thư ký . Trong tiểu sử thì ông bỏ vợ để lấy bà . Trong phim bà sáng tác ra truyện Pippi Longstocking để cho con trai nghe khi nó đang bị bệnh, ngoài đời thì đứa con ấy là con gái với người chồng sau.







Phượng Các
#797 Posted : Tuesday, September 24, 2019 6:02:38 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


A Minute's Silence (2016)

Một cô giáo dạy Anh văn tới một làng chài nhỏ của Đức dạy học . Nơi đây cô và một cậu học sinh yêu nhau . Tình yêu có vẻ nặng hơn về phía cậu học sinh . Với cô giáo thì có vẻ không thể lâu dài được vì khoảng cách tuổi tác . Dư luận cũng hơi dị nghị nhưng không khắc nghiệt nhiều vì thời đại hiện tại rồi . Nhưng một tai nạn khiến cô giáo tử vong . Cậu học sinh cũng đau đớn quá và đã nhảy xuống biển chết theo .

Cốt truyện đơn giản nhưng khung cảnh rất đẹp, rất nên thơ . Nhưng cho kết thúc bằng cái chết thường là kiểu kết thúc trốn chạy vì không dám (hay không muốn) giải quyết vấn đề . Nếu họ sống bên nhau thì có thể tình yêu sẽ phai dần theo năm tháng vì họ không xứng với nhau chăng ? Nên cho có cái chết để tình yêu thành vĩnh cửu? Muốn biết thì chắc phải chờ cuộc sống chung của vợ chồng ông tổng thống đương kim Pháp ra sao đây ...Nóng muốn biết quá! Đừng cho thiên hạ thất vọng nhé!
Phượng Các
#798 Posted : Sunday, September 29, 2019 1:43:36 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


Charlie & Boots (2009)

Paul Hogan

Thấy cha quá buồn vì mẹ từ trần, Boots kéo cha làm một chuyến phiêu lưu: lái xe từ bang Victoria đi lên điểm cực bắc của Úc Đại Lợi để câu cá, thực hiện lời hứa của cha khi chàng còn bé . Trên đường đi, họ trải qua nhiều nơi chốn và gặp những người thú vị . Và qua các cuộc chuyện trò, ta biết sơ qua về cuộc đời của họ . Boots ly dị vợ, có một con trai, nhưng đứa bé bị chết đuối lúc được bà nội trông coi . Charlie tuy rất yêu quý vợ nhưng bà có lần bất c hung thuỷ với ông, khiến Boots cũng sững sờ khi biết chuyện . Có lúc người ta tưởng Boots sẽ tìm được người yêu trên đường thiên lý, hoặc Charlie tuy già nhưng cũng được phụ nữ (đáng buồn là cũng già và lại thêm mập, xấu) lả lơi chài mồi. Charlie dần dần vui lại, lộ ra cái tánh hay giỡn ác của ông . Rốt cuộc họ cũng thực hiện được dự tính .

Phim nhẹ nhàng, thích hợp cho ngày Father's Day . Paul Hogan cũng giữ được nét khôi hài cố hữu của ông trong ba cuốn phim làm ông nổi tiếng: Crocodile Dundee . Mới đầu tôi có hơi giựt mình vì nhận không ra vì thấy ông già quá, nhưng nhìn một lát thì lại quen, dù trong lòng vẫn ngờ ngợ không biết ông có làm răng giả không mà thấy cái miệng kỳ kỳ . Nhưng tới cái tuổi 70 mà vẫn giữ được dáng vẻ thanh cảnh hơn thằng (đóng vai) con có cái thùng nước lèo khá to là ông cũng đáng khen rồi!

Qua phim này tôi thấy là người Úc cũng chịu ảnh hưởng văn hoá Mỹ khá nặng, vì các nhân vật mà họ nhắc đến trong các cuộc trò chuyện trong phim toàn là các celebs Mỹ . Tôi có nghe người quen ở Úc có nói là nhiều người khi nổi tiếng rồi hay dọn sang Mỹ ở, từ tài tử điện ảnh cho đến thể tháo gia, v..v...Thì ra không phải chỉ có người VN thích và tìm cách sang định cư tại Mỹ, mà các nơi khác cũng ao ước tới nơi đây .

Phim này cho ta thấy là khi đau khổ vì có người thân yêu xa lìa thì cách tốt nhất là nên đi đâu đó thay đổi cảnh sống để bớt buồn thương . Tuỳ quan điểm của ta về con người sau khi chết mà ta có cách xử khác nhau, nhưng ngay cả khi tin rằng người chết rồi là không còn nữa hoặc còn nhưng đã lên trời rồi thì lòng ta cũng rất đau đớn (nếu ta yêu thương người quá cố). Không phải hễ cứ tin là họ đã về cõi trời nào mà ta tức khắc hết đau khổ đâu mà giải toả nỗi đau cũng khó dàn trời . Vậy sao không thử cách mà phim này đề nghị!
Phượng Các
#799 Posted : Wednesday, October 2, 2019 8:06:22 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


Dante's Peak (1997)

Pierce Brosnan, Linda Hamilton

Phim về một sự bùng nổ của ngọn núi lửa Dante' s Peak làm bối cảnh của một mối tình giữa bà thị trưởng và một chuyên viên về núi lửa . Dante s Peak là tên một thị trấn giả tưởng ở bang Washington. Dante là tên của một thi hào Ý nổi tiếng với tác phẩm về địa ngục, nên nhắc đến tên ông là ta liên tưởng tới địa ngục . Núi lửa mà phun thì chẳng khác nào đang ở trong địa ngục. Xảo thuật điện ảnh thật là tài tình . So với phim The Devil at 4 o 'clock sản xuất năm 1961 do hai đại tài tử Spencer Tracy và Frank Sinatra đóng thì sự tiến bộ về kỹ thuật phim ảnh đi rất xa . Núi lửa trong phim The Devil at 4 o 'clock phải dùng thuốc nổ, và đã suýt giết chết viên phi công và người quay phim vì lái khá gần cái núi lửa giả này . Nhưng nay thì người ta dùng xảo thuật điện ảnh như the computer-generated imagery, bụi khói thì được dùng cellulose insulation của xưởng Regal Industries ở Crothersville, Indiana sản xuất .

Mặc dù phim dùng tới 300 kỹ thuật viên để đóng góp vào công việc phức tạp của các hiệu ứng tài tình này, nhưng lại hụt giải Oscar năm đó, vì đó là năm của The Lost World: Jurassic Park, Starship Troopers, và nhất là Titanic (thắng giải). Thật đáng tiếc .
Phượng Các
#800 Posted : Tuesday, October 15, 2019 5:28:47 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


The Words (2012)

Bradley Cooper, Zoe Sadalna, Dennis Quaid

Một anh văn sĩ không có nhà xuất bản nào chịu in sách cho, sau tình cờ tìm thấy một xấp bản thảo của một người nào đó bỏ quên trong cái cặp cũ mà vợ anh mua tặng cho anh trong một cửa hàng đồ cổ . Anh đánh máy tập bản thảo vô computer, người vợ đọc đuợc, ngỡ là của anh, thúc giục anh mang lại nhà xuất bản . Tác phẩm làm kinh ngạc ông xuất bản, ông cho in ra và được mọi người tán thưởng, và anh trở nên nổi tiếng . Nhưng sau đó anh gặp một ông già cho biết ông ta chính là tác giả của tập bản thảo ấy, và kể lại khoảng đời đã đưa ông ta tới tình cảnh viết nên tác phẩm này: tình yêu và sự khổ đau với người mà ông rất mực yêu thương, vợ ông đã bỏ đi sau khi đứa con của hai người qua đời . Anh văn sĩ thú thật với vợ và với nhà xuất bản . Người vợ đau đớn vì thấy chồng mình chỉ là một kẻ đạo văn, một người dối trá, hai người chia tay . Ông nhà xuất bản thì không muốn đưa ra dư luận vì như thế sẽ tổn hại uy tín của cả mình trong đó .

Chuyện của anh văn sĩ nằm trong một tác phẩm sắp phát hành và ông tác giả giữ đoạn cuối khi quảng cáo cho đám độc giả đang ngồi nghe ông đọc tác phẩm ấy. Sau đó có một nữ thính giả lên xin gặp ông, hẹn gặp ông sau đó, và trong cuộc gặp lần hai này, đã "tấn công tình dục " ông, nhưng ông lùi lại, và ... phim chấm dứt sau khi cho khán giả thấy cảnh anh văn sĩ nói xin lỗi vợ mình trước khi họ chia tay .

Vậy rốt lại anh văn sĩ này có trở lại với vợ của anh ta không ? Có vẻ như là không vì ông tác giả đọc truyện cho khán giả có vẻ chính là anh nhà văn kia đã vẫn độc thân sau khi vợ bỏ đi và giờ thì ông đã già rồi do Dennis Quaid đóng. Mà cũng có thể là có vì ông vẫn giữ chiếc nhẫn trong ngón tay thứ 4.

Truyện phim "lung tung" mấy tầng lớp như thế, bắt khán giả phải tập trung cao độ để hiểu câu chuyện . Và người xem thấy hai cuộc tình đẹp trong đây kết thúc vì những lý do kỳ cục quá, Liệu có ai đi bỏ chồng vì chồng mình đạo văn, ăn cắp tác phẩm của người khác ? Liệu có ai bỏ vợ vì vợ làm mất tập bản thảo tâm huyết của đời mình ? Tôi đồng ý nếu người ăn cắp sau đó bị ám ảnh cả đời vì hành vi vô đạo đức của mình, nhưng còn khiếp đảm khi phải hàng ngày sống chung với một tên ăn cắp (không phải chuyên nghiệp) đến nổi phải nửa đường gãy gánh, tôi băn khoăn quá...[Bỗng dưng, tôi chợt nhớ là trong một tác phẩm cổ điển của Trung quốc, dường như là Nam Hoa kinh thì phải, có ghi chuyện một bà bỏ chồng khi khám phá ra chồng dối trá, hàng ngày đi đâu ăn uống no say về nhà nói với vợ là được bạn bè mời nhậu . Vợ có lần nghi ngờ bèn theo dõi, hoá ra ông chồng ngày ngày đi ra nghĩa trang tới mấy ngôi mộ có cúng kiếng trên đó mà lấy (cắp ?) ăn]. Không hiểu tác giả viết nên cái phim này có "vấn đề" gì với tình yêu và hôn nhân hay không ? Hay là tác giả truyện phim chỉ nhắm mục đích đề cao tính cách thiêng liêng của chữ nghĩa, như nhan đề phim: The Words.
Nếu người xem phim không thấy lý do bỏ chồng bỏ vợ của hai nhân vật trên đây là chính đáng thì ít ra cũng bắt đầu nhận thấy rằng à, thì ra có người xem chuyện chữ nghĩa văn chương là "lớn chuyện" lắm lắm. Nếu được như vậy thì chắc người làm phim cũng vui rồi .


Theo wiki thì phim này có vài chi tiết liên quan tới nhà văn Hemingway (ông cũng bị một bà vợ làm mất tập bản thảo trên xe lửa - và không bao giờ tìm lại được). Hai vợ chồng anh văn sĩ khi qua Paris có thăm nơi Hemingway ghé qua với tấm bảng đồng lưu niệm . Và danh từ "ông già" cũng gợi nhớ tác phẩm nổi tiếng của nhà văn này: The old man and the sea (bản dịch tiếng Việt: "Ngư ông và Biển cả").


Zoe Saldana vai vợ của anh văn sĩ đóng có vẻ hơi ngượng ngập .
Phượng Các
#801 Posted : Wednesday, October 16, 2019 11:48:25 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)
Tôi có sửa lại bài "điểm phim" trên đây cho đầy đủ hơn . Cám ơn quý bạn .
Phượng Các
#802 Posted : Wednesday, October 16, 2019 3:35:24 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


Seconds (1966)

Rock Hudson

Phim khoa học giả tưởng: Hamilton Một ông chủ ngân hàng có vợ và con gái đã lấy chồng và ít khi thấy mặt, rõ ràng đây là khủng hoảng trung niên nên thấy cuộc sống không còn ý nghĩa, không mục đích gì nữa. Ông thấy chán chê cuộc đời . Rồi liên lạc qua điện thoại với một người bạn mà ông tưởng đã chết, rủ ông tham gia vào một cuộc đổi đời mà người bạn ấy đã thực hiện . Sau cùng ông nghe theo và đến "công ty" chuyên lo việc ấy với điều kiện ký giấy nhượng ngân hàng cho "công ty" sau khi chết . Ông được giải phẫu toàn diện, lấy tên mới, và "người cũ" được cáo phó là đã chết . Từ đây, ông sống trong lý lịch của một con người mới, trẻ trung bề ngoài hơn nhờ y học sửa mũi, căng da v..v... Sống vui vẻ thời gian đầu rồi ông lại thấy ngán ngẩm, nên muốn xin thay đổi . Ông đi vào trong một căn phòng với nhiều người cũng cùng ý muốn như ông và cùng ngồi chờ đợi . "Công ty" giả vờ ưng thuận nhưng sau đó hạ sát ông, dùng xác thân ông cho cuộc đời mới ở người kế tiếp muốn một cái second chance (lúc này chắc chưa có silicon nên phải dùng chất liệu ở con người) .

Vào tuổi xác thân bắt đầu cằn cỗi, chúng ta thấy cuộc sống đáng nản làm sao , hoặc có khi chưa già mà cái đều đều hàng ngày cũng làm ta ê chề, chán mứa. Đời đáng chán hay không đáng chán, Cất chén quỳnh toan hỏi bạn tri âm, nghe Tản Đà hỏi vậy là biết ông cũng "oải chè đậu" với cuộc sống rồi. Rồi làm sao bây giờ đây ? Hamilton tưởng là một cuộc đời mới trẻ trung hơn sẽ là giải pháp . Ông được như ý muốn, nhưng sau đó lại thấy chán, muốn đổi cuộc đời nữa (tôi không hiểu ông muốn trở lại đời cũ hay không, vì ông có trở lại thăm bà vợ già của ông trong xác thân của người mới tên Wilson). Tôi thấy trong phim dùng chữ reborn cho tiến trình này, khiến tôi nghĩ là người viết kịch bản chịu ảnh hưởng quan điểm Thiên chúa giáo cho rằng sau này, khi Chúa trở lại thế gian, những kẻ tin Ngài sẽ được tái sinh (reborn) và hạnh phúc đời đời. . Có thể tác giả ngần ngại, không muốn đặt câu hỏi với Tín điều Thiên chúa giáo, mà tạo ra vai trò "công ty" để khỏi đụng chạm tới các giáo hội ..... Như vậy nghĩa là sao ? Là dù có trở lại với cái sự trẻ trung, người ta sau đó lại thấy chán nữa . Chán hoài vậy đó . Chán vậy mà sao cứ muốn sống, chán vậy mà sao khi được đưa vô phòng cho chết, Wilson lại la hét, dẫy dụa đùng đùng lên ? Thì đó cũng là đặc tính của con người mà! Có nhớ Lão tiều phu và Thần Chết của La Fontaine không ? Cuộc sống thê thảm là vậy mà vẫn ước mong được sống .

Phim này tuy là tới năm 1966 rồi mà vẫn chơi Đen Trắng. Cameraman quay cận cảnh vô mặt khá nhiều, thời nay chắc không ai quay kiểu vậy nữa
Phượng Các
#803 Posted : Thursday, November 7, 2019 12:35:29 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,748
Points: 20,176
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 688 time(s) in 647 post(s)


The Assassination of Gianni Versace: American Crime Story (2018)

Vụ ám sát Versace vào năm 1997 giống như một trái bom nổ trong giới thời trang thượng lưu của thế giới. Lúc đó tôi không biết tiếng tăm ông này (làm gì có tiền mà dám léo hánh vô mấy cái hiệu cao cấp như thế). Rồi lại nghe người giết ông là một tên gay gốc Phi Luật Tân, và Versace cũng là gay nên tôi chặc lưỡi cho là chắc lùm xùm ái tình gì đó mà tên gay gốc Phi Luật Tân này ghen tương thù hận mà giết ông . 6 tuần lễ sau thì công nương Diana, người có tham dự tang lễ của Versace, cũng bị chết trong một tai nạn xe hơi thì mọi người lại ồn ào xoay sự chú ý qua cái chết của một nhân vật còn tiếng tăm hơn Versace . Nhưng các người nghiên cứu thì họ không nguôi ngoai, họ tìm hiểu với tất cả phương tiện mà họ có được trong nghề truyền thông, sau đó một quyển sách nghiên cứu liên quan cái chết này ra đời, quyển Vulgar Favors: Andrew Cunanan, Gianni Versace, and the Largest Failed Manhunt in U.S. History của Maureen Orth. Và năm 2018, nghĩa là hơn 20 năm sau, cuốn phim về cuộc ám sát dựa trên quyển sách khảo cứu công phu này ra mắt.

Cuốn phim (tôi chưa đọc sách nên không biết, chỉ là nói qua phim mà thôi) đi sâu vào cuộc sống của kẻ giết người là Andrew Cunanan, một tên spree killer đã giết 5 người trong vòng vài tháng và Versace là kẻ cuối cùng trước khi hắn tự sát vì bị cảnh sát bao vây . Hắn vốn không phải là tình nhân của Versace, vậy mà sao lại giết ông ta ? Tác giả đào sâu vào tâm lý của hắn, và đi tìm hiểu về bối cảnh từ lúc ấu thơ tới khi trưởng thành . Hoá ra, chính cha hắn, một người Phi luật Tân, có tánh gia trưởng rất nặng nề, đã nuôi dạy hắn bằng một tình thương bệnh hoạn . Ông đặc biệt cưng thằng con út này cực kỳ . Cho nó một mình được ở trong master room, còn mấy đứa con kia thì ngủ chen chúc trong một cái giường trong một phòng nhỏ . Lúc nào cũng bơm vô óc nó rằng nó phải là một người đặc biệt, là số dách; mua xe hơi cho nó dù chưa đến tuổi lái xe, và bắt nó đọc các loại sách tập làm người lịch thiệp, thanh nhã trong xã hội (cái này thì không chê được) ... Bà vợ người gốc Ý thì bị ông đàn áp dã man . Ông sống bằng nghề buôn bán chứng khoán, nhưng làm ăn phi pháp lừa đảo, bị vỡ lỡ, bỏ trốn về Phi Luật Tân, sau khi đã bán nhà, thu tóm tiền bạc và để mặc cho vợ con xấc bấc xang bang . Cái đặc tính nổi bật ở ông là khoác lác, xạo, nổ banh xác và đứa con út của ông sau này đã kế thừa và phát huy xuất sắc cái tánh ấy .

Ở chung với mẹ trong một căn hộ nghèo nàn, Andrew tạm thời kiếm cơm bằng cách đi phụ giúp trong tiệm bán lẻ, nhưng muốn có tiền cho nhanh nên hắn ghi tên vào nghề làm escort ...Nhờ cái phim này mà tôi mới biết là ở Mỹ này có cái nghề là escort cho mấy ông nhà giàu, và khi đi làm hồ sơ phải cởi quần ra cho agent khám coi cái "của quý" của mình ra làm sao . Bà agent bộ kỳ thị Á Châu hay sao mà nói cho Andrew biết là mấy cha nội thích tìm của lạ này không mấy ưa chuộng dân Á Châu, Thế là anh ta phải xông xáo tự đi tìm gặp, kết thân với các người nhà giàu, người nổi tiếng . Tánh nổ, tánh khoác lác được dịp tung hoành, và rất nhiều người tin là hắn xuất thân bề thế, giàu có, sang trọng, toàn làm bạn với người nổi tiếng . Muốn tới gần với các tay nhà giàu, hắn tìm hiểu trước để biết sở thích của các người này rồi khi tiếp cận được họ, bèn ra sức chài mồi . Và hắn thành công nhiều lần, có người thì hắn ra giá là phải cho hắn xe hơi đắt tiền, đi máy bay thì hạng nhất, tiền túi đầy đủ, ở khách sạn 5 sao, cho hắn thừa kế toàn bộ tài sán nếu chết v...v..Có người thì muốn hắn ở suốt đời cùng nhau trong một ngôi biệt thự cực kỳ sang trọng ở bờ biển Nam California ....Nhưng, hỡi ơi, cái nhưng thảm hại, hắn cũng có một khao khát yêu đương mà các ông già không sao đáp ứng được . Dù cho là một tỷ phú, có mua được xác thân người trẻ, người ta không bao giờ mua được trái tim của họ, mà cái người ta tha thiết muôn đời vẫn là một tình yêu . Thế là Andrew cứ phải bôn ba, một mặt thì giao du vui thú với các bạn trai đồng lứa, và một mặt phải kiếm tiền bằng nghề làm trai bao cho các lão nhà giàu. Cái giấc mơ là một người đặc biệt, một thiên tài, một nhân vật xuất chúng từ nhỏ nay đã tan tành rơi rụng . Andrew bắt đầu dính với ma tuý .

Khi bạn bè bồ bịch phát giác ra cái tánh khoác lác của Andrew thì họ tìm cách xa lánh . Trong đó có David, người mà Andrew hết lòng yêu thương . Ghen tức vì cho là David và Jeff yêu nhau (họ biết nhau qua Andrew), hắn bèn tìm cách giết Jeff ở Minneapolis, rồi ép David đi theo tìm cách vượt biên sang Mễ, nhưng tới Rush City thì hắn đã nổ súng giết luôn anh chàng này . Sau đó hắn tới Chicago, tìm gặp một "khách hàng" cũ là Miglin, một đại gia về ngành địa ốc, đang có dự định xây toà tháp cao nhất thế giới ở đây . Đúng lúc bà vợ ông đi vắng cho một show truyền hình, Miglin khấp khởi đón Andrew, chuẩn bị cho một niềm vui xác thịt mà ông vẫn che mắt được mọi người bao lâu nay, ngay cả trước đó ông đã quỳ trước bàn thờ Chúa mà thú nhận: I try! Ông để Andrew trói lại, bịt miệng bằng keo dính, tưởng là sẽ được hưởng một khoái lạc khác thường, ai dè Andrew dùng tua vít đâm ông cho tới chết .

Sau đó, Andrew lái xe đi tiếp . Trên đường, hắn biết mình bị truy nã, nên ghé Pensville ở New Jersey, bỏ chiếc Lexus của Miglin lại, cướp một chiếc truck của một cư dân ở đó sau khi bắn gục ông ta, và lái về miền Nam . Hắn quyết tìm cho được Versace .

Đến Miami Beach, hắn ở mướn phòng ngủ gần dinh thự của Versace, và trải 2 tháng theo dõi cho tới buổi sáng định mệnh của nhà vẽ kiểu lừng danh thế giới .

(còn tiếp)

Cảnh sát trưởng Miami Beach nói là "tôi không biết là chúng ta sẽ biết được câu trả lời tại sao Versace bị giết". Hai người ấy có từng quan hệ gì nhau không ? Họ có từng là tình nhân của nhau không ? Gia đình Versace kiên quyết phủ nhận họ có biết nhau . Tuy nhiên vài nhân chứng cho biết là họ có quen biết nhau ít nhiều truớc kia, cả hai từng có thời ở San Francisco, nơi nổi tiếng tụ tập dân gay ở khu Castro, và vì họ từng lạng quạng trong giới sex-for-hire nên khả năng quen nhau là có thể lắm .

Andrew được các nhà tâm lý cho là có cái bệnh gọi là delusions of grandeur, hoang tưởng cho mình là vĩ đại . Biểu hiện của bệnh này là tự cho mình là thần thánh, là Chúa là Phật hoặc truyền nhân của họ, tin rằng mình là thiên tài, là người xuất chúng, là sẽ đứng trên chót vót cõi nhân gian, khi chưa đạt tới điều đó thì đành khoe khoang là mình toàn quen biết bạn bè với các danh nhân với người nổi tiếng .

Ta là Một, là Riêng, là Thứ Nhất.
Không có chi bè bạn nối cùng ta


Theo tôi bình thường chắc ai cũng có cái dấu vết của cái tưởng này, nhưng chúng ta khác nhau ở mức độ, và đó là biểu hiện của điều mà nhà Phật gọi là chấp ngã . Thường tới khoảng 5, 6 tuổi khi qua tuổi ấu thơ là ta bắt đầu có cái biết về bản ngã cá nhân . Nếu lớn lên trong một gia đình bình thường, lành mạnh thì còn đỡ, nhưng nếu lỡ gặp ông cha như cha của Cunanan thì chứng hoang tưởng có cơ xuất hiện.


Phim này bố cục theo kiểu quay ngược thời gian, là kiểu mà tôi vốn không ưa . Andrew bắn Versace là lúc đầu phim, sau đó là quay lại từ từ cho khán giả thấy tiến trình cho tới thuở nhỏ của Andrew. Chủ ý của tác giả là giải thích tại sao Andrew lại trở nên kẻ sát nhân ghê gớm như thế . Versace cũng được đưa về thời ấu thơ sinh trưởng tại Calabria ở Ý, nhưng Andrew thì được xoáy sâu hơn . Versace ngay từ nhỏ đã có tánh hiền, thích vẽ kiểu áo phụ nữ hơn là ê a các môn học trong trường . Cậu bé Gianni bị bạn bè trêu là bóng (pansy), nhưng được mẹ hiểu và thông cảm, khuyến khích tài nghệ. Andrew thì ít để lộ tính gay của mình hơn, chỉ khi mẹ anh tỏ ý mong muốn con trai sẽ lập gia đình để có con cái thì anh mới thú thật với mẹ là anh sẽ không bao giờ có con!

Tại sao Andrew giết người không ghê tay như vậy ? Có thể do một kinh nghiệm mà anh ta từng chứng kiến một người đàn ông straight đang bị ve vãn bới một ông nha` giàu thích chuyện đó . Vừa bị rờ chạm vào người, anh này nổi giận ra tay đập chết ông ta liền . Nếu chưa từng thấy đâm chém máu me thì người ta khó mà ra tay giết người ngọt xớt như Andrew sau đó . [Vậy các nhà làm phim làm ơn bớt đi cái cảnh bạo lực, dâm dục cho cuộc đời thanh tao hơn ] .

Phim tuy diễn lại một đại thảm kịch, nhưng cũng có vài đoạn khôi hài, như lúc bà agent nhìn Andrew cởi quần ra . Tất nhiên là khán giả được tránh phải coi cái cảnh đó, mà ống kính chỉ quay cái mặt của bà agent mà thôi , Và ánh mắt phản ứng của bà khi dòm thấy cái "chùm nho uất hận" của Andrew.... Mèn ơi, tôi không có từ nào để diễn tả, ánh mắt đó là ánh mắt khâm phục, là chiêm ngưỡng, là hết dám khinh khi cái gã Á châu này! Một đoạn khôi hài khác là cách ăn nói của bà Mary Miglin, cứ khăng khăng là chồng của bà là một người đàn ông đức hạnh, hết sức yêu vợ và gia đình, là tuyệt vời, trong sạch v..v..dù cho cảnh sát điều tra đã đưa ra các chứng cớ là chồng bà có một góc tối bí ẩn trong cuộc đời sắp tàn của ông . Và sau đó khi trò chuyện, lúc nào bà cũng khéo léo khoe khoang về bề thế, về cơ ngơi, uy tín của gia đình bà.

Các tài tử đều đóng rất xuất sắc, kể các vai nhỏ . Tài tử đóng vai Versace, Andrew được chọn lựa cẩn thận và khá giống nhân vật ngoài đời. Phim được nhiều đề cử và thắng nhiều giải .
Users browsing this topic
Guest
44 Pages«<3839404142>»
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.