Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

4 Pages«<234
Thanh Nga
PC
#61 Posted : Thursday, February 25, 2010 6:57:26 PM(UTC)
PC

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,668
Points: 25
Woman

Was thanked: 4 time(s) in 4 post(s)

Mộ phần của Thanh Nga và phu quân

http://phattuvietnam.net/2/11/4631.html
Vi_Hoang
#62 Posted : Friday, November 4, 2011 5:09:17 AM(UTC)
Vi_Hoang

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,407
Points: 48
Woman
Location: California, Santa An a

Was thanked: 1 time(s) in 1 post(s)
Cái chết đầy bí ẩn của nghệ sĩ Thanh Nga
Thursday, 20 October 2011 23:16
Written by Trúc Giang MN

I. TỔNG QUÁT
Trong tháng 11, ở Việt Nam đã có hai vụ ám sát gây chấn động trong quần chúng. Đó là vụ ám sát Tổng thống Ngô Đình Diệm và vụ ám sát nữ nghệ sĩ sân khấu cải lương Thanh Nga và chồng.

Do tính tò mò tự nhiên, liền sau khi nghe cái chết, quần quần chúng muốn biết thủ phạm là ai và nguyên nhân nào gây ra cái chết. Vì thế, nhiều tin tức khác nhau được loan truyền.

Cho rằng vụ ám sát thuộc về chính trị, do gián điệp Trung Cộng thi hành vì Thanh Nga diễn những vở tuồng chống lại sự xâm chiếm và đô hộ của quân Tàu, qua 2 vở Tiếng Trống Mê Linh và Thái hậu Dương Vân Nga.

Một nguồn tin cho rằng đó là một vụ bắt cóc tống tiền vì trước đó, năm 1977 con trai của nghệ sĩ Kim Cương cũng đã bị bắt cóc. Và một nguồn tin gây nhiều chú ý, đó là do ghen tuông mà ra. Cho rằng Tổng Bí Thư Lê Duẩn rất mê Thanh Nga, cho nên Thanh Nga bị ăn đạn vì ghen tuông. Dư luận ban đầu như thế.

Cơ quan Công An và báo chí đưa ra những tin tức không rõ ràng, không thoả đáng, càng gây hoang mang thêm trong dân chúng ở Sài Gòn làm cho cái chết tạo ra nhiều nghi vấn của người nữ nghệ sĩ bạc mệnh ở tuổi 36.

Sau đó, một tác giả tên Nhã Thanh Sử nêu lên những chứng cứ xác định vụ ám sát được Công An VC dàn dựng ra.

II. CHI TIẾT
1* Tóm tắt vụ án

Khoảng 23 giờ ngày 26-11-1978, sau khi diễn xong vở Thái Hậu Dương Vân Nga ở rạp Cao Đồng Hưng, Bà Chiểu, nữ nghệ sĩ Thanh Nga (TN) lên chiếc xe Wolkswagen màu xám nhạt do chồng là ông Phạm Duy Lân cầm lái. Thanh Nga ngồi ở băng ghế sau với con trai là Cúc Cu, 5 tuổi. Võ sư Nguyễn Văn Các, cận vệ của TN ngồi phía trước bên cạnh tài xế.

Chiếc xe theo đường Đinh Tiên Hoàng hướng về Ngã Sau Sài Gòn, chỗ có bức tượng Phù Đổng Thiên Vương cởi ngựa sắt. Xe từ từ ngừng trước cửa nhà TN, số 114 đường Ngô Tùng Châu.

Bỗng nhiên, một chiếc Honda phóng tới, thắng gấp, một người nhảy xuống chỉa súng vào gáy của võ sư Nguyễn Văn Các, 34 tuổi, cận vệ của TN, quát "Đứng yên, mày la tao bắn chết". Hắn đạp mạnh làm cận vệ Các ngã chúi vào trong xe, sau đó có tiếng súng nổ và trẻ con khóc.

Thanh Nga và chồng bị bắn chết tại chỗ vào lúc khoảng 23 giờ 30. Thi hài được đưa vào bịnh viện Sài Gòn.

Cái chết của Thanh Nga gây chấn động trong nước.

2* Nói về ám sát

Ám sát là hành động có mưu tính do một người hay một tổ chức tiến hành nhằm giết một người hay nhiều người có tên tuổi và có ảnh hưởng trong chính trường hay trong xã hội, vì những động cơ chính trị, lý tưởng, đức tin hay quan điểm. Người chủ mưu thường không lộ mặt.

Những vụ giết người cướp của hoặc trả thù cá nhân không phải là ám sát.

Những vụ ám sát nổi tiếng như vụ ám sát Tổng thống Kennedy ở Dallas, Texas ngày 22-11-1963, vụ ám sát Mục sư Martin Luther King Jr. tại Memphis, Tennessee ngày 4-4-1968. Vụ John Winston Lennon, một trong những người sáng lập ra ban nhạc The Beatles, bị giết ở New York ngày 8-12-1980.

3* Tiểu sử Thanh Nga

Theo nhận xét của giới nghiên cứu kịch trường, thì trong 36 năm sống, Thanh Nga đã đứng hết mình dưới ánh đèn màu suốt 28 năm.

Thanh Nga tên thật là Juliette Nguyễn Thị Nga, sinh ngày 31-7-1942 tại Tây Ninh. Cha là ông Nguyễn Văn Lợi. Mẹ là Nguyễn Thị Thơ, bà Bầu Thơ trưởng đoàn Thanh Minh Thanh Nga nổi tiếng một thời ở VN.

Thanh Nga kết hôn 2 lần.

Lần đầu với thiếu tá Nguyễn Minh Mẫn, lần sau với Luật sư Phạm Duy Lân. Có một con trai với ông Lân, tên là Phạm Duy Hà Linh, sinh năm 1973, nay là một nghệ sĩ hài.

Gia đình Thanh Nga có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng:

- Năm Nghĩa (Cha dượng)

- Bảo Quốc (Em cùng mẹ khác cha)

- Hữu Châu (Con của nghệ sĩ Hữu Thình, anh ruột của TN.)

Bị ám sát cùng chồng ngày 26-11-1978 tại Sài Gòn, an táng tại Nghĩa trang "Chùa Nghệ Sĩ", Gò Vấp.

Thanh Nga được nhà nước truy tặng danh hiệu Nghệ Sĩ Ưu Tú năm 1984.

4* Con đường sự nghiệp của Thanh Nga

Với hơn 230 vở diễn trong 28 năm, kể từ lúc 8 tuổi, TN đã cống hiến cho khán giả biết bao vui buồn với cái tên "Cô Đào Thương nhạy khóc". Năm 8 tuổi đã có biệt hiệu là "Thần Đồng Thanh Nga" trong những vở Phạm Công Cúc Hoa, Đồ Bàn Di Hận, Lửa Hờn.

Năm 16 tuổi, xuất sắc trong vai Sơn nữ Phà Ca trong vở Mưa Rừng (Người Vợ không bao giờ cưới)

Gây ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả mộ điệu qua những tuồng: Áo cưới trước cổng chùa, Sân khấu về khuya, Đôi mắt người xưa, Ngã rẻ tâm tình, Con gái Chị Hằng.

Đoạt Huy Chương Vàng đầu tiên của Giải Thanh Tâm năm 16 tuổi.

Tham gia đóng phim và là diễn viên xuất sắc trong Đại Hội Điện Ảnh Á Châu năm 1973 tại Đài Bắc (Đài Loan). Là đại diện nữ duy nhất trong Đại Hội Điện Ảnh Ấn Độ năm 1969, được Thủ tướng Indira Gandhi tiếp đón. TN còn in đậm trong lòng khán giả qua phim Loan Mắt Nhung của Đạo diễn Lê Dân.

Sau 1975, TN xuất sắc trong 2 vở Tiếng Trống Mê Linh và Thái Hậu Dương Vân Nga.

Có lẻ lối diễn xuất đầy ấn tượng, cực tả được tinh thần độc lập dân tộc, chống lại bọn xâm lược và cai trị tàn bạo của Quân Tàu và chống bọn tay sai bán nước, cho nên đã đưa đến cái chết của Thanh Nga.

5* Những người tình cũ của Thanh Nga

5.1. Thanh Nga là vợ của Thành Được

"Theo tài liệu của Tổng Cục Cảnh Sát Nhân Dân, thì Thành Được có một thời yêu say đắm Thanh Nga nhưng không được yêu lại và có sự ngăn cản của bà Bầu Thơ. Nhưng ông vẫn theo đuổi và dùng thế lực bên ngoài để kéo người đẹp trên sân khấu về với mình cho đến khi TN ưng chịu. Dẫu cho đã nên vợ nên chồng, nhưng cá tính hai người xung khắc với nhau và cuối cùng phải chia tay". (Hết trích)

5.2. Thiếu tá Nguyễn Minh Mẫn là chồng cũ của Thanh Nga

Ông Mẫn thương TN khi cô đang sáng chói trên sân khấu cải lương. Người cao lớn, đẹp trai, có tâm hồn nghệ sĩ, là sĩ quan huấn luyện viên môn chiến thuật trường Bộ Binh Thủ Đức, rồi Chỉ huy phó Yếu Khu Bình Phú (Thủ Đức).

Thanh Nga trong chiếc áo cưới, bước lên xe hoa chính thức cùng người chồng là ông Nguyễn Minh Mẫn. Tiệc cưới được tổ chức linh đình tại nhà hàng, báo chí và nghệ sĩ tham dự rất đông. Rượu Champagne nổ dòn tan, cuộc vui tưởng chừng như bất tận. Nhưng chưa được bao lâu, thì ông Mẫn phải ra toà lảnh án về tội buôn lậu đồ Mỹ.

Thanh Nga phải sống trong những ngày đoạn trường và phải đối mặt với dư luận, những việc không đâu cứ ùa đến, cả những vu oan, tố cáo của người đàn bà trước kia của ông Mẫn. Hôn nhân tan vở.

5.3. Ông Phạm Duy Lân

Ông Lân là luật sư, đạo diễn và có thời làm Đổng Lý Văn phòng của một Bộ trong chính quyền Saigòn, cho nên thường gọi là Ông Đổng Lân. Người to cao, đẹp trai, hơn Thanh Nga 20 tuổi. Ông Lân và TN tuy không sanh cùng ngày cùng tháng, nhưng đã chết cùng ngày cùng giờ. Con trai duy nhất của 2 người là nghệ sĩ hài Phạm Duy Hà Linh, (Cúc Cu) sinh năm 1973. Có vợ và con gái. Hà Linh là trưởng Nhóm Hài Hà Linh.

6* Mở lại hồ sơ vụ ám sát

6.1. Tuyên bố của Công An Sài Gòn

Ngay sau vụ án, ông Trần Quyết, thứ trưởng Bộ Nội vụ, phân tích:

"Vụ án Thanh Nga xảy ra trong lúc một số tàn quân của quân đội Saigòn còn lẫn trốn ở các vùng rừng núi, bưng biền, hoạt động chống lại ta. Trước đó, có một số hành vi đe doạ là gởi thơ yêu cầu TN không được đóng vai Trưng Trắc hoặc Thái hậu Dương Vân Nga nữa. Giữa lúc đó, có tin mật báo" Một tổ chức tự xưng là "Lực lượng thống hợp Liên Bang Đông Dương" do sự đở đầu của CIA Mỹ, vừa mở tiệc ăn mừng ở một quán rượu vùng ven Saigòn, do đã bắn chết Thanh Nga theo án lịnh trên đưa xuống".(Hết trích)

Nhận xét về lời tuyên bố trên.

Rõ ràng là câu chuyện bịa đặt vì nó vô lý.

- Tổ chức chống Cộng thời đó làm gì dám ra quán nhậu để tổ chức ăn mừng đã giết Thanh Nga vì TN chống quân Tàu.

- Thời đó, những gánh hát phải diễn những tuồng "cách mạng" có nội dung chửi bới VNCH như là:

Người Ven Đô. Do Út Trà Ôn đóng vai Tám Khoẻ, vở Khách sạn Hào Hoa, vở Cây sầu riêng trổ bông...thế mà có ai lên tiếng chống đối đâu?

6.2. Tuyên bố thứ hai của CA: Đây là vụ bắt cóc tống tiền.

Công An cho rằng việc bắt cóc tống tiền không thành, mới gây ra án mạng.

Đồng thời liên kết vụ ám sát Thanh Nga với 2 vụ bắt cóc con của nghệ sĩ Kim Cương và con của bác sĩ Lã Hỷ và cho biết thủ phạm đã nhận tội giết Thanh Nga là Nguyễn Thanh Tân, trung sĩ "biệt động dù ngụy" và Nguyễn Văn Đức là "lính Hải quân nguỵ".

Cả hai nhận tội và bị xử tử hình ngày 23-8-1980.

Cơ quan điều tra Công An cho biết, trong quá trình điều tra thẩm vấn kẻ chủ mưu 2 vụ bắt cóc mới lòi ra thủ phạm đã giết chết Thanh Nga.

6.2.1. Vụ bắt cóc con của nghệ sĩ Kim Cương

Năm 1977.

Ngày 26-6-1977, CA Saigòn nhận được tin báo cháu Toro, 5 tuổi, con của nghệ sĩ Kim Cương bổng nhiên bị mất tích ở nhà trẻ Vườn Hồng. Một người đàn ông giọng Nam bộ, tự xưng là Hải Phong, điện thoại báo cho biết là đang giữ đứa trẻ và đòi 100 cây vàng để chuộc mạng. Qua nhiều lần thương lượng hai bên đồng ý 20 cây.

Sau đó, cha của Toro mang vàng đến điểm hẹn, nhận ra chiếc áo của con đang mặc, ông đưa vàng cho kẻ bắt cóc, và không lâu sau đó, Toro được thả tại một bãi cỏ trước nhà thờ Đức Bà Quận 1.

Công An không tìm ra thủ phạm.

6.2.2. Vụ bắt cóc con của bác sĩ Lã Hỷ

Năm 1979

Ngày 2-3-1979, con trai của bác sĩ Lã Hỷ là Bé Phương bị bắt cóc ở trường phổ thông Tân Nhì, Phú Nhuận. Hung thủ ném chiếc áo bé Phương đang mặc ở trụ điện gần nhà và điện báo cho bà Bích là mẹ bé Phương, đòi 100 cây vàng chuộc con. Người gọi tự xưng là Hải Phong, nói gịong Nam bộ.

Bà Bích không hợp tác với CA vì sợ con bị hại, nhưng CA đã bố trí theo dõi.

Sau 5 lần thương lượng, kẻ bắt cóc chấp nhận 20 cây vàng.

Năm giờ chiều ngày 21-3-1979 , bà Bích mặc áo bà ba, đội nón lá, đi xe đạp theo yêu cầu, mang 20 cây vàng đến trước số nhà 95 đường Phan Đăng Lưu, Phú Nhuận.

Khi nhận ra bà Bích, một thanh niên nhảy ra chụp lấy gói vàng và tức thì, một chiếc Honda chạy tới, cả hai vọt đi.

Viên đội trưởng CA bắn theo 5 phát súng. Một viên đạn trúng chân tên lái xe, một viên trúng vào người của tên ngồi sau ôm gói vàng.

CA phục ở các bịnh viện, và bắt tên Hoá ở bịnh viện Chợ Rẩy. Tên Hoá khai chủ mưu là Nguyễn Thanh Tân, trung sĩ "Biệt động dù" chế độ cũ.

Sau đó, Nguyễn Thanh Tân bị bắt. Bé Phương được tìm thấy ở nhà người em của Tân ở Sóc Trăng.

Tân khai ra đồng bọn là Nguyễn Văn Đức, lính "hải quân ngụy".

Đồng thời, Nguyễn Thanh Tân và Nguyễn Văn Đức cũng nhận tội đã giết Thanh Nga và chồng vì bị thất bại trong vụ bắt cóc vào ngày 26-11-1978.

Trên đây là tài liệu do CA cung cấp cho báo chí.

7* Nhưng sự thật không phải như vậy.

Tác giả Nhã Thanh Sử đã nêu lên những phân tích, chứng cứ và xác nhận:

- Đây không phải là một vụ tống tiền

- Không phải là một vụ bắt cóc

- Mà là một vụ ám sát vì lý do chính trị mà chính Công An VC thực hiện. Lý do là TN diễn xuất quá lôi cuốn gây ấn tượng sâu đậm vào lòng người, gợi lên tính độc lập dân tộc và chỉ trích mạnh mẻ những kẻ làm tay sai cho quân Tàu, dâng đất dâng biển cho ngoại bang. Ông Lân phải chết để không còn một nhân chứng.

7.1. Trước khi Thanh Nga bị ám sát

Trước khi bị ám sát, Thanh Nga đã nhận được thơ nặc danh cảnh cáo, yêu cầu ngừng đóng vai Trưng Trắc và Thái hậu Dương Vân Nga, nếu không thì sẽ bị thanh toán.

Sau đó, khi đang diễn vai Trưng Trắc với Thanh Sang trong vở Tiếng Trống Mê Linh ở rạp

Lux B thì bị ném lựu đan lên sân khấu làm chết một nhạc công và Thanh Nga chỉ bị thương nhẹ, thoát chết.

7.1.1. Lời khai của cận vệ Nguyễn Văn Các

Nguyễn Văn Các, 34 tuổi, là nhân viên của đoàn Thanh Minh Thanh Nga, được bà Bầu Thơ cử theo bảo vệ cho Thanh Nga.

"Tối hôm ấy, chính chồng của chị Thanh Nga tức đạo diễn Phạm Duy Lân cầm lái, Thanh Nga ngồi ở băng ghế sau với cháu Phạm Duy Hà Linh, Cúc Cu 5 tuổi. Xe nổ máy, tôi ngồi cạnh anh Lân, chạy từ quận Bình Thạnh, theo đường Đinh Tiên Hoàng hướng về Ngã Sáu Saigòn, chỗ có tượng Phù Đổng Thiên Vương. Xe từ từ ngừng trước cửa nhà TN số 114 đường Ngô Tùng Châu.

Tôi xuống trước, định mở cửa cho TN xuống, nhưng khựng lại vì có một chiếc Honda từ đâu phóng tới, dừng gấp trước cổng nhà nghe cái "xẹt". Một bóng người vội vã nhảy xuống chìa súng vào gáy tôi, quát :" Đứng yên, mầy la tao bắn chết".

Hắn đạp mạnh khiến Các ngã chúi xuống, úp mặt vào trong xe phía trước buộc anh nằm yên.

Chưa kịp hoàn hồn, Các nghe tiếng ông Lân kêu lên "Đừng bắt con tôi, các anh muốn gì thì vợ chồng tôi cũng chịu hết."

Dường như hai bên có dằn co với nhau rồi một tiếng súng nổ.

Giọng ông Lân thều thào nói với Các: "Các ơi, cậu Ba bị bắn chết rồi".

Tiếp đó là giọng TN hoảng hốt "Bắn thì bắn chết tôi đi chớ đừng bắt con tôi." Lại có tiếng động như giằng qua giằng lại. Mấy giây sau, Các nghe tiếng nổ thứ hai, và tiếng cháu Cúc Cu gọi thất thanh "Ba ơi, má ơi".

Một giọng nói lạ vang lên "Thôi, đi".

Khi ấy, Các có cảm giác không còn bị đè bởi chiếc đệm gối, nên đứng dậy thì thấy 2 bóng người đang rời khỏi chiếc xe hơi. Một tên ngồi lên xe Honda, do ánh đèn lờ mờ nên Các không thấy rõ mặt, chỉ nhận hắn mặc áo màu lam nhạt. Tên kia cầm súng, nước da ngâm ngâm, tóc dài, khoảng 30 tuổi, cao chừng thước sáu, thước bảy, bận quần đen, áo màu gạch đậm.

Bấy giờ đã khuya, ở bên kia đường đối diện với nhà TN, có 2 chị em đang học bài trên lầu, khi nghe súng nổ và tiếng con nít khóc, đã nhìn xuống, thấy hai tên phóng Honda từ nhà TN chạy về phía Ngã Sáu mất dạng. Lúc đó khoảng 23 giờ 30. Thanh Nga được đưa vào bịnnh Viện SaiGòn.

7.1.2. Khám nghiệm tử thi

Sáng hôm sau, ngày 27-11-1978, đoàn khám nghiệm đến bịnh viện Saigòn, thì thi hài của 2 người đã được đưa vào nhà xác.

Tử thi Thanh Nga vẫn còn mềm dịu bình thường, tử thi ông Lân (hơn bà 20 tuổi) tay chân đã cứng.

"Thanh Nga thân hình đẹp, hoàn mỹ, giống như hoa hậu thời nay. Vú trái gần vết thương đã trúng đạn, nằm như người ngủ, sắc mặc vẫn tươi đẹp. Ông Lân, người cứng cáp, to bự gấp đôi Thanh Nga, bị một vết thương (đạn bắn) ở ngực trái, xuyên thẳng hướng tim ra lưng" (Báo cáo chuyên án Thanh Nga của ông Võ Tấn Thành, Đội trưởng đội trọng án Phòng CS Hình sự TP/HCM)

Đối chiếu lời khai và khám nghiệm tử thi

* Thanh Nga và ông Lân đều bị bắn vào phần ngực bên trái, vùng trái tim. (TN. "Vú trái gần vết thương". Ông Lân. "Một vết thương (đạn bắn) ở ngực trái, xuyên thẳng hướng tim ra lưng").

Chứng tỏ sát thủ là một tay chuyên nghiệp được huấn luyện. Chỉ một viên đạn vào tim là chết liền tại chỗ, khi đến bịnh viện thì hết cứu chữa.

Nhưng làm thế nào để cả hai đều bị bắn vào vùng ngực trái, vị trí của tim?

Ông Lân thì đang ngồi sau tay lái, mà sát thủ thì đứng ngoài xe tức là bên hông của ông Lân. Thanh Nga thì đang ôm bé Cúc Cu trước ngực?

Trong lời khai của cận vệ Các "Dường như hai bên có giằng co với nhau rồi một tiếng nổ". Giằng co ở đây là tên sát thủ kéo ông Lân quay ngực về phía họng súng để bóp cò.

Trường hợp của TN cũng thế. Sát thủ kéo Cúc Cu ra khỏi vòng tay của TN, cho lòng ngực của TN không còn gì che chắn, để bóp cò cho chết ngay tại chỗ.

Thanh Nga thấy tên sát thủ kéo Cúc Cu ra, thì tưởng rằng hắn muốn bắt Cúc Cu cho nên mới nói là "Bắn thì bắn đi chớ đừng bắt con tôi"

8* Những cái vô lý của Công An Sài Gòn

Ban đầu CA cho rằng tàn dư quân dội ngụy đã giết chết Thanh Nga, nhưng sau đó thấy không ổn vì không có ai tin chuyện hoang đường như thế.

Kế đó, CA cho rằng vụ án là do việc bắt cóc không thành nên sinh ra án mạng, và thủ phạm chính là Nguyễn Thanh Tân và Nguyễn Văn Đức, đã từng tổ chức 2 vụ bắt cóc khác.

8.1. Theo như kế hoạch đã vạch ra, địa điểm, thời gian và tình huống đã nắm vững, đã không có một phản ứng nào, thì tại sao gọi là bắt cóc bất thành? Tại sao ông Lân đã chịu nạp tiền mà vẫn bắn chết trong lúc ông tuân lịnh và hợp tác?

8.2. Không phải kế hoạch bắt cóc, mà là kế hoạch ám sát.

Địa điểm là trước cửa nhà, trên mặt đường có người qua lại, thời gian là sau khi vãng hát, khoảng 11 giờ tối, tình huống là 4 người gồm Thanh Nga, ông Lân, cận vệ Các và bé Cúc Cu. Phương tiện di chuyển là 1 chiếc Honda. Đây không phải là kế hoạch bắt người, mà là kế hoạch ám sát.

Trường hợp bắt người rồi dùng Honda chở 3, với 1 đứa bé khóc la trên đường thoát thân và 3 người còn lại tri hô, và cảnh sát rượt đuổi thì chạy đường nào cho thoát thân đây? Mục đích bắt cóc là để lấy tiền hay để ngồi tù? Để được an toàn hay để đối đầu với nguy hiểm? Vô lý là ở chỗ nầy.

8.3. Mục đích là lấy tiền. Vậy khi nghe ông Lân bằng lòng nạp tiền mà vẫn im lặng, không có nói ra một điều kiện nào cả. Không đòi số tiền khi đã khống chế và đã được nạn nhân hợp tác. Như vậy, không phải là vụ bắt cóc hoặc đòi tiền. Mà là cuộc ám sát.

8.4. Không sợ bị nhận diện, không phải là bắt cóc

Bọn bắt cóc, (Tân và Đức) không che mặt, không đội mủ hay mang kiếng mát, không sợ bị nhận diện sau đó, chứng tỏ rằng chúng biết nạn nhân không bao giờ còn có dịp gặp lại bọn chúng nữa. Đó không phải là tác phong của kẻ bắt cóc, mà là của kẻ sát nhân. Chúng cũng không sợ ai cả. Dám ngang nhiên hành động ngoài công lộ, rồi sau khi giết người, đáng lẻ phải chạy về phía đường vắng hướng nhà Thờ Huyện Sĩ gần đó, nhưng lại không. Chúng chạy ra Ngã Sáu, là tụ điểm ăn uống tấp nập ban đêm với hàng chục chiếc xe từ phở, hủ tiếu mì, bánh cuốn, đồ nhậu...và cũng thường có cảnh sát canh gác.

Chứng tỏ bọn chúng đang thi hành kế hoạch được ra lịnh và bao che của cơ quan có quyền lực. Bắn người xong, chúng ra lịnh "Thôi đi", có nghĩa là thi hành xong nhiệm vụ giết người. Nếu mục đích kiếm tiền thì cũng lục bóp, xách tay...

9* Những lời lẽ trong tuồng hát gây chết người.

Trưng Trắc.

* "Tổ tiên ta không chịu lùi bước trước quân thù, không nhân nhượng một tấc đất nào cả. Phải chém đầu những kẻ có ý lùi bước trước quân thù."

"Đói rét chịu được, nhưng nhục mất nước không bao giờ chịu được! Đó là đạo lý của dân tộc ta đời đời truyền lại"

* Nước đã mất thì tránh sao cho được nhục! Phu tướng, giờ đây ta hãy tế cáo với tổ tiên, thề lấy máu mà rửa nhục!"

* Hỡi đồng bào trăm họ! Giặc Đông Hán đang xéo dày đất nước, nhục nào hơn nhục nô lệ ngoại bang.! Thà chết mà đứng thẳng, không cam chịu sống quỳ. Đất nước Nam cẩm tú, người dân Nam anh hùng, trước đền thờ quốc tổ, thề hy sinh giết giặc cứu non sông!"

Thái hậu Dương Vân Nga.

* Không! không! ta không nhượng quân thù một tấc đất nào cả!

* Đây là thanh gươm của tiên vương đã từng dẹp loạn sứ quân để sơn hà bền vững đến hôm nay, Tướng quân hãy nhận lấy để chém đầu kẻ nào có ý lùi bước trước quân thù, cho dù lùi nửa bước để toan liệu về sau"

* "Dù nước nhỏ, đây là tấm áo đầu tiên dân ta dám may, người Đại Cồ Việt dám mặc để lên ngôi hoàng đế. Tấm Long bào nầy là niềm kiêu hảnh của dân ta, một dân tộc dám tự xưng là Đại Cồ Việt. Tôi tin rằng trăm họ sẽ tay nối vòng tay, quyết chống lại sức mạnh bạo tàn của giặc. Đây, bức thơ của nước Đại Cồ Việt phúc đáp với sứ thần. Tấm Long bào nầy, tấm áo thiên tử đầu tiên nầy, ta quyết không bao giờ dâng nạp."

Hãy cùng nhau sống lại hào khí của Tiếng trống Mê Linh!”

III. KÊT LUẬN
Tóm lại, Trưng Trắc đã hại chết Thanh Nga. Những lời lẽ của Trưng Trắc từ cửa miệng Thanh Nga nói ra nội dung chửi bới bọn khiếp nhược, làm tay sai cho Quân Tàu. Những lời lẽ nặng nề, làm nhức nhối những người trong cuộc, nhưng điều quan trọng là nó tác dụng mạnh mẽ trong tâm trí của đồng bào Việt Nam .

Do đó, những người liên hệ thấy cần phải bịt miệng, phải dập tắt những lời nguyền rủa đó của tổ tiên, Trưng Trắc.

Nếu đem so sánh những lời lẽ đó với một câu rất đơn giản đã làm cho người chiến sĩ “bộ đội” anh hùng Trường Sơn, Nguyễn Văn Hải, Blogger Điếu Cày, phải bị te tua, tàn cuộc đời trong nhà đá, hết hạn tù mà vẫn không được ra khỏi khám. Điếu Cày chỉ nói "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam" thôi.

So sánh như thế, thì chúng ta dễ hiểu hơn tại sao Thanh Nga phải chết.



Trúc Giang

Minnesota ngày 20-10-2011

Phượng Các
#63 Posted : Friday, January 30, 2015 2:27:13 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
NSƯT Thanh Nga được đặt tên đường ở TPHCM

Theo thông tin từ NSƯT Hữu Châu, dự kiến lúc 14h ngày 4/2 tại quận 9, TP.HCM sẽ diễn ra lễ trao kỷ niệm chương cho NSƯT Thanh Nga (1942-1978), một “nữ hoàng sân khấu” của miền Nam và chính thức đặt tên Thanh Nga cho đường 21A tại Q.9, TP.HCM (đoạn từ đường Xuân Quỳnh cho đến tiểu đảo lô K).


Với khoảng 28 năm đứng trên sân khấu, Thanh Nga đã tham gia 230 vở cải lương, song hành đó là nhiều tác phẩm điện ảnh, nhiều vở kịch. Thanh Nga bị bắn chết cùng chồng (luật sư Phạm Duy Lân) ngày 26/11/1978 khi đi diễn về. Ra đi ở tuổi 36, dù sự nghiệp đã đồ sộ, nhưng con đường nghệ thuật phía trước còn rất thênh thang, nên đám tang của bà đã có hàng vạn người đưa tiễn. Năm 1984, bà được truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

Trong dịp này, quận 9 sẽ đặt tên đường cho NSND Út Trà Ôn, nhà thơ Huy Cận, nhà thơ Xuân Quỳnh, nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu, nhạc sĩ Diệp Minh Tuyền… xem như 7 “láng giềng mới” của Thanh Nga.

Theo Phan Nguyên
Thể thao & Văn hóa
Phượng Các
#64 Posted : Sunday, February 28, 2016 7:28:30 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
Thanh Nga-Hữu Phước hát tuồng mới của Hoàng Khâm


Kể lại chuyện này, tác giả Ngành Mai ghi lại từ những chi tiết nhỏ:

“...Thật vậy, ngoài Thanh Nga ra không ai biết được Bình Dương là quê hương bên ngoại của chàng phi công Lý Hùng, kể cả bà Bầu Thơ cũng chẳng biết luôn, bởi sau cái ngày Ðại Hội Không Quân thì những gì thuộc về căn cội chàng phi công Phi Ðội Lôi Hổ, mà chàng ta từng kể cho Thanh Nga nghe tại cổng trại phi trường Tân Sơn Nhứt, cô chẳng hề tiết lộ với ai, thành thử ra Hữu Phước không tài nào hiểu nổi tâm sự thầm kín của cô đào chánh đang hát đóng cặp với mình trên sân khấu Thanh Minh Thanh Nga. Hữu Phước chỉ hỏi Thanh Nga hát tuồng gì, lớp nào để chuẩn bị mà thôi.

Sau một hồi suy nghĩ cô bỗng nhớ lại tờ giấy nợ của soạn giả Hoàng Khâm, cô nói với Hữu Phước:

- Nga và anh Ba sẽ hát một hoặc hai lớp trong vở tuồng Người Ðẹp Bạch Hoa Thôn (thời điểm đó chưa có từ ngữ “trích đoạn” như bây giờ).

- Trời đất! Tuồng mới của ông Hoàng Khâm, bộ không sợ ông kiện sao?

Anh Ba khỏi lo, ông đã cho phép Nga rồi, có giấy tờ đàng hoàng (ngoài đời Hữu Phước thứ ba và Thanh Nga thường gọi anh ta là “anh Ba”).

Thật vậy, Thanh Nga đã được soạn giả Hoàng Khâm cho phép cô được sử dụng bất cứ vở tuồng nào của ông, kể cả tuồng Người Ðẹp Bạch Hoa Thôn mà lúc đó thì kịch bản này vừa hát khai trương chẳng bao lâu. Nhưng do đâu mà Thanh Nga lại được ưu tiên như vậy chớ? Số là vở tuồng Người Ðẹp Bạch Hoa Thôn được soạn giả Hoàng Khâm viết và đưa lên Bộ Thông Tin kiểm duyệt xong từ đầu năm 1960, đã giao cho đoàn Thanh Minh phân bố các vai: Thanh Nga vai Lý Hương Lan, tức người đẹp Bạch Hoa Thôn, và Hữu Phước vai chàng ngốc bán than tên Hà Lâm. Ðây là vở tuồng khá hay, tình tiết khá gay cấn, rất nổi tiếng vào thời đó và các nghệ sĩ đoàn Thanh Minh Thanh Nga đã diễn ở rạp Nguyễn Văn Hảo rất ăn khách. Thế nhưng, lúc bấy giờ lại đang nhằm lúc đoàn Thủ Ðô mới ra đời hát ở rạp Thanh Bình và với sự cải tiến sân khấu huy hoàng, đoàn này đã thu hút gần hết khán giả, thành ra Hoàng Khâm cũng như bà Bầu Thơ đã tạm thời đình lại chưa cho hát tiếp.

Tuồng không được hát mà Hoàng Khâm lại lâm vào hoàn cảnh gia đình thiếu hụt, cần số tiền 100,000 đồng để giải quyết cơn khủng hoảng về tài chánh, mà thông thường nghệ sĩ cải lương hay soạn giả nếu cần tiền thì trước hết họ hỏi mượn bầu gánh, rồi sau đó sẽ trừ vào tiền thù lao, hay bản quyền của mỗi đêm tuồng được hát. Cách thứ hai là vay nợ của mấy người chuyên cho vay gánh hát với phân lời 20% gọi là “xanh xít đít đui,” nhưng hiện tại thì số tiền Hoàng Khâm mượn trước của bà Bầu Thơ thì nó đã vượt trội con số tiền bản quyền của soạn giả.

Trong khi tuồng chưa được hát tiếp thì bầu gánh đâu có đưa thêm tiền, vả lại bà Bầu Thơ cũng đang vay nợ để làm ăn thì đâu có dư để cho soạn giả mượn. Còn các chủ nợ chuyên cho vay lấy lời thì Hoàng Khâm đã thiếu nhiều lắm rồi, họ đánh hơi biết được rằng tuồng mới của Hoàng Khâm chưa biết đến ngày nào mới được trình diễn tiếp tục, nên đã siết hầu bao lại, thành thử ra Hoàng Khâm bí quá quay sang than vãn với Thanh Nga, bởi ông thừa biết cô đào này có dư nhiều tiền trong ngân hàng. Thật thế, Thanh Nga hằng đêm lãnh lương đào chánh, người thơ ký làm sổ sách mỗi ngày chuyển tiền đều đều vào trương mục của Thanh Nga trong ngân hàng, mà cô thì lại không xài phí như nhiều nghệ sĩ khác nên có rất nhiều tiền gởi tiết kiệm.

Thấy soạn giả Hoàng Khâm đang gặp cảnh khó khăn, Thanh Nga đồng ý cho ông mượn 100,000 đồng, và do không phải là người làm nghề cho vay nên cô không tính đồng lời nào. Hoàng Khâm mừng quá, cảm động quá nên trong giấy nợ mượn tiền ông có cam kết Thanh Nga được quyền sử dụng tuồng tích của ông, bất cứ tuồng nào kể cả tuồng mới Người Ðẹp Bạch Hoa Thôn (thời điểm 1960 này chiếc xe Vespa trị giá chỉ khoảng hơn 20,000 đồng), cũng có nghĩa là Hoàng Khâm có thể mua đến 5 chiếc Vespa vậy).

Tuy không nói rõ vấn đề với Hữu Phước, nhưng Thanh Nga quả quyết là cô có quyền hát bất cứ tuồng nào của soạn giả Hoàng Khâm. Thế là Hữu Phước rời tiệm nước với lời hứa chiều mai sẽ cùng đi với Thanh Nga đến Bầu Bàng, và anh hề Kim Quang cũng thế, vui vẻ nhận lời bởi đối với anh thì hát càng nhiều càng tốt, càng vô thêm tiền chớ có thiệt thòi gì đâu.

Sáng hôm sau, Hữu Phước thức dậy sớm hơn mọi bữa, mới 9 giờ là bắt đầu chuẩn bị cho buổi hát chiều với Thanh Nga, anh ôn lại lớp tuồng chính yếu được coi như chủ lực trong vở hát Người Ðẹp Bạch Hoa Thôn.

Gần trưa ngày hôm đó, tức còn khoảng 5, 6 tiếng đồng hồ nữa thì tại Bầu Bàng, gánh hát nhỏ của ông bầu Tư Láng sẽ mở màn hát vở tuồng Ðường Về Tổ Quốc, do chính ông soạn dựa theo trong dĩa hát. Sở dĩ ông bầu này có biệt danh “Tư Láng” là do thiên hạ đặt, bởi đầu ông lúc nào cũng chải Brilantine láng bóng.

Tấm bảng quảng cáo cho đêm hát này được thực hiện bằng chiếc đệm vẽ vội vàng dựng ở chợ Bầu Bàng, có đề tên nghệ sĩ Thanh Nga, Hữu Phước, Kim Quang khiến người dân ở đây ai cũng ngạc nhiên, đồng thời cũng không khỏi ngờ vực tấm quảng cáo kia, không biết có thật hay là gánh hát ế quá nên ông bầu làm liều. Họ dư biết ba nghệ sĩ tên tuổi trên đang đi gánh lớn Thanh Minh Thanh Nga, thì lẽ nào lại về “đầu quân” gánh hát nhỏ chỉ chuyên hát đình hát chợ. Tuy vậy họ cũng rủ nhau chiều nay có mặt ở chợ Bầu Bàng, thực hư rồi sẽ biết, bởi bữa nay số đông dân phu làm nghề cạo mủ cao su họ nghỉ việc, ở nhà cũng chẳng làm gì, thôi thì cứ đến chợ nếu có thì nhìn tận mắt Thanh Nga, Hữu Phước mà phần đông họ chỉ nghe tiếng hát trong radio chớ chưa một lần thấy mặt.

Khoảng 10 giờ trưa tại Phú Cường, Bình Dương, ông bầu Tư Láng của gánh hát nhỏ đến gặp Thanh Nga cho biết gánh hát đã sẵn sàng mọi thứ, cô cần cho người đến sớm để bán vé, bởi đã mua giàn rồi thì việc bán vé thuộc về cô chớ không phải là của ông. Ðồng thời cũng nói thêm rằng ở Bầu Bàng đại đa số dân chúng nghèo xơ nghèo xác, là thành phần mà quanh năm suốt tháng chỉ lo cái ăn cái mặc, tiền bạc đâu có dư dả để coi hát, nếu có dành dụm được chút ít thì cũng phòng khi đau bệnh, hoặc lâu lâu bỏ tiền đi coi hát thì thường là mua vé hạng cá kèo. Thời này coi cải lương có bốn hạng: Thượng hạng, hạng nhứt, nhì, và ba, thông thường hạng ba là đứng coi, còn gọi là hạng cá kèo. Ðó là nói đến gánh hát nhỏ, đào kép không tên tuổi như gánh của ông, chớ còn gánh lớn thì không thể nào về hát ở vùng nói trên, sẽ chẳng có ma nào vào coi vì tiền bán vé cao. Ông đề nghị bữa nay dù rằng có Thanh Nga, Hữu Phước cũng nên bán vé giá thật thấp thì may ra mới có người coi, ông nói:

-Gánh hát của tôi chỉ bán bằng phân nửa giá của gánh Thanh Minh mà người ta còn than không có tiền, phải hạ thấp thêm, cô liệu mà bán vé để có người coi.

-Chú Tư khỏi lo vấn đề đó, Nga biết mà!

Thanh Nga trả lời liền như vậy, không đắn đo gì cả, bởi cô đâu có ý định bán vé, mà mục đích là hát tặng cho bà con quê hương của người yêu, buổi hát chiều nay cô quyết định là không thu vô đồng nào cả nên mới mua giàn để cho bầu gánh không bán vé, dù là giá rẻ, cô nói tiếp:

-Chú Tư cứ lo phần của chú trong việc mở màn, chọn tuồng và điều động anh chị nghệ sĩ hát cho hay để bà con coi, còn phần của Nga thì đã lo xong rồi.

-Thì tôi khuyên vậy thôi, chớ bán vé đắt rẻ thế nào là quyền của cô, vì cô đã mua giàn rồi.

-Cám ơn chú Tư, mà chú có biết rằng chiều nay thiên hạ sẽ quy tụ đông đảo không vậy?

-Ðông là cái chắc rồi đó, nhưng họ có mua vé vô coi mới là điều cần thiết cho mình, ở thôn quê hễ có gánh hát về thì hầu như nhà nào cũng có người đến tụ tập trước rạp, đó là chưa kể những người mua bán họ có dịp bày bán bánh trái, thức ăn nước uống.

-Nếu không mua vé vào coi thì họ đến làm gì, Nga sợ rằng người ta sẽ không đến đông đảo đó chú Tư.

-Sao lại không, tôi bảo đảm là đông lắm, bữa nay dân phu cạo mủ cao su nghỉ làm, họ sẽ có mặt đầy chợ cho mà coi, nhưng họ có mua vé vô coi hay không thì khó mà đoán được, bởi đây là lần đầu tiên có nghệ sĩ tên tuổi như cô về đây hát.

Thanh Nga nghĩ bụng cô đâu có cần bán vé, mà chỉ muốn cho thiên hạ tập trung đông đảo là được rồi, cô nói:

-Người ta đến đông thì nghệ sĩ mới lên tinh thần, còn chuyện bán vé nhiều ít là do tình trạng làm ăn của người dân thôi, Nga không đặt nặng điều đó đâu.

Thanh Nga cười thầm cái ông bầu gánh hát nhỏ này đâu rõ được ý định của cô là chỉ muốn hát tặng cho bà con ở đây, chớ đâu phải mua giàn để kiếm lời. Ý định của cô là chiều nay mở trống hết vách bao quanh chợ cho bà con coi thả giàn, nhưng hiện giờ thì cô chưa thể tiết lộ vấn đề đó với ông, vì cô cần phải để tự nhiên xem người dân ở đây ủng hộ cô đến mức nào, cô nói:

-Thôi, chú Tư cứ về lo chuẩn bị công việc đi là vừa, chuyện bán vé để Nga lo.

-Báo cho cô xong rồi thì tôi cũng cần phải về sớm để lo công việc chớ!

Sau khi trao đổi thêm một một số vấn đề liên quan đến buổi hát như chọn tuồng tích hay của gánh và lớp diễn của Thanh Nga, Hữu Phước trước hay sau hoặc giữa vở tuồng, cũng như tình trạng rạp hát tức nhà lồng chợ được bao bọc bằng những tấm tre đan đơn sơ v.v...

Trong cuốn Cuộc Ðời Thanh Nga quyển 2 có ghi lại câu chuyện này. Tình sử cải lương “Cuộc Ðời Thanh Nga” quyển 2, do nhà xuất bản Người Việt phát hành. Quí vị mua sách liên lạc nhật báo Người Việt. Ðịa chỉ: 14771 Moran Street Westminster, CA 92683. Ðiện thoại: (714) 892-9414. Website: www.nguoi-viet.com. Cũng có thể hỏi mua tại các nhà sách.
Phượng Các
#65 Posted : Wednesday, December 12, 2018 4:27:28 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 18,432
Points: 19,233
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 646 time(s) in 606 post(s)
Jimmy Show, Tưởng nhớ cố nghệ sĩ Thanh Nga

https://www.youtube.com/watch?v=ZyCCLSCfX0U
Users browsing this topic
Guest (3)
4 Pages«<234
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.