Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

Thanh Trí (họa sĩ)
Phượng Các
#1 Posted : Wednesday, September 28, 2005 4:00:00 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 17,900
Points: 17,622
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 538 time(s) in 501 post(s)

Tiểu sử-biography


Họa Sĩ ThanhTri'




Dan Chí Art Gallery Westminster California 4/9/2005

Thanh Trí

Thanh Trí
1939 Born in Hue Viet Nam
1987 Arrived in USA
Currently resides in Sacramento,California

Education
1993 Graduated from Cosumnes Rive College California USA in Design Drafting
1962 Graduated from Sài Gòn Viet Nam National College of Fine
Art
1961 Graduated fromHue National College of Fine art
Profession
1962- 1986 24 years Art Instructor - at Sài Gòn High Schools and
NhaTrang Highs Schools
Selected exhibitions:
Solo exhibitions
1965-2007 14 times
Group exhibition (Viet Namese group and American group)
1965-2007 27 times

Awards:
2-2007 2nd class Award - Sacramento Fine Art Center (oil
painting).
11-2006 Excellence Award - Sacramento Fine Art Center
(water color on paper)
1991 The League Of Carmichael Artists Presents (Silence Color)
1991 Sacramento Fine Art Center (Old Man)
1990 California Art League (Reflection)1990 The League Of
1990 Carmichael Artists Presents (The Nature’s Color)

2004 Art Book Published
Thanh Tri Tranh & Tho
Copyright by Thanh Tri
thi-tranh@nguyendoan.com


Thanh Trí

Họa sĩ. Tên thật Nguyễn Thị Thanh Trí, sinh năm 1939 tại Huế, Trung Việt. Tốt nghiệp ưu hạng khoá 1 năm 1961 Quốc Gia Cao Đẳng Mỹ thuật Huế. Tốt nghiệp khoá Sư phạm hội họa quốc Gia Cao Đẳng Mỹ thuật Sài Gòn năm 1962. Hai mươi bốn năm dạy hội họa tai các trường:Nữ Trung Học Nha Trang, Hàn Thuyên Nha Trang, Nguyễn Du Sài Gòn, Văn Hiến Sài Gòn, và các lớp hội họa. Năm 1987 đến Hoa Kỳ. Thời gian đầu hành nghề họa sĩ tự do free lance artist Seller’s Permit. Tiếp tục tu nghiệp về hội họa và tốt nghiệp Design Drafting năm 1993 tại Cosumnes River College Sacramento. Hiện định cư tại Sacramento California USA.

Là họa sĩ vẽ nhiều loại: màu nước trên lụa, trên giấy-màu dầu trên bố canvas, gỗ-Sơn mài

Đã tham dự 14 cuộc triển lãm cá nhân và trên 27 cuộc triển lãm chung tại Việt Nam và nhiều quốc gia từ năm 1965 đến 2005. Cuộc triển lãm cá nhân mới nhất được tổ chức tại miền Nam California Hoa Kỳ vào tháng 4 năm 2005. và cuộc triển lãm chung mới nhất tai Việt Báo Art gallery Westminster California từ 30/6 đến 2/7/2007.

Đã được các giải thưởng :
2-2007 2nd class Award (giài nhì)- Sacramento Fine Art Center (oil
painting).
11-2006 Excellence Award (giải thưởng tối ưu)- Sacramento Fine Art Center
(water color on paper)

The League Of Carmichael Artists Presents (Silence Color)

Sacramento Fine Art Center (Old Man)

California Art League (Reflection)

The League Of Carmichael Artists Presents (The nature's color)

*Tác phẩm đã xuất bản

Tranh và Thơ Thanh Trí (Hoa Kỳ năm 2004)


Đăng ký tai thư viện Quốc Gia Hoa Kỳ tác giả giữ bản quyền (copyright by Thanh Tri Nguyễn) all rights reserved
Phượng Các
#2 Posted : Thursday, September 29, 2005 2:20:35 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 17,900
Points: 17,622
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 538 time(s) in 501 post(s)
Họa sĩ THANH TRI

Copyright by Thanh Tri Nguyen, all rights reserved


Tranh Trừu Tượng - Abstract



Linh Hồn Nghệ Thuật và Bóng Thời Gian -The artist’s spirit and the shadow of time





untitle





Đốm Lửa Tâm Linh –Fire of love





Chiếc Nôi





Trăng và Thi Nhân-The Moon and the Poet




Giọt Rượu Nồng




Bóng Trăng




Đá,sỏi và bảng màu – Palette





copyright by Thanh Tri Nguyen
Home page: http://www.art2all.net/index.html

Phượng Các
#3 Posted : Thursday, September 29, 2005 2:41:43 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 17,900
Points: 17,622
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 538 time(s) in 501 post(s)
Tranh Lụa và Thơ
(Thập niên 80)



…Như người xưa quan niệm Thi trung hữu Họa , Họa trung hũu Thi,
Trong Thơ có họa (lời thơ và vần điệu đã gợi hình, gợi sắc như một bức họa),,
Trong Họa có Thơ (trong họa lại lung linh ẩn hiện hồn thơ ) ,
Thanh Trí nghĩ trong Họa còn có âm thanh trầm bổng, người họa sĩ còn cảm nhận được cả giai điệu âm tiết qua màu sắc và dường nét của họ đang vẽ đang sáng tác
.

Hội họa và thơ là hai ngôn ngữ trong những ngôn ngữ mà người nghệ sĩ dùng để diễn tả những cảm nhận , nhũng vui buồn ươc mơ, những suy tư sáng tạo. Thanh Trí vừa yêu họa lại vừa yêu thơ, nên đã dùng cả hai ngôn ngữ để chuyên chở những ý tưởng của minh .Thanh Trí còn muốn thơ và họa quyện hòa cùng âm thanh trầm bổng (nhưng tiếc thay , Thanh Trí không có năng khiếu về âm nhạc …)


Cánh Võng Thời Gian

Nhẹ nhàng bày ra, xóa đi những cảnh đời trên khung vải, Thanh Trí có nụ cười an nhiên, phóng đặt trước thời gian mong manh, sự vô thường của kiếp người trôi trên giòng sinh diệt (BBH)


Cánh Võng Thời Gian

The Time hammock




Cánh võng thời gian lộng giữa vời
Trời trăng hai mối cột chơi vơi

Đêm đưa hồn mộng thăm cung Quảng
Ngày đẩy tâm linh sáng đạo đời...

Mạng lưới giăng mây không kẻ lọt
Nắng mưa luân chuyển vẫn còn trôi

Ngày đêm thức tỉnh mầm Sinh Trụ
Từng phút hoại không chẳng nhẹ vơi”



Bóng Cô Đào Say

Hồn ai lạc chốn mây ngàn
Ngã nghiêng sánh bước bên nàng trăng say

Rượu đời một hủ đắng cay
Mấy lời tâm sự bổng bay giữa vời
Nỗi lòng mấy sợi buông lơi
Trông hơi chếnh choáng bóng người hay ta

Bóng ta hay người
Bóng người hay ta

Dưới trời dâu biển ta bà
Đèn khuya chiếc bóng trăng tà lẻ loi
Bên ly màu nước nay vơi
Hoà cùng lệ đắng bút mời ta say




Cô Đào Say


Cái thành phố Huế thơm ngát trầm hương một thời cổ tích, sớm khuya lay động tiếng chuông chùa trên những cánh ngọc lan, oanh trảo, cái thành phố những đêm mùa hè trẻ thơ ra ngồi bờ ao đợi một cánh sao băng để thấy mình bay theo ánh sao về chân trời xa thẳm, nhiều phần đã lưu lại dấu ấn đậm đà đạo vị trong tâm hồn Thanh Trí, khiến bà dễ chan hòa cùng vũ trụ, soi trong đại ngã có bóng hình cái tôi nhỏ nhoi: (Bui Bich Ha)
“Cô đơn một thoáng trong hư ảo
Hỏi bóng thân yêu giọt nước nào?”





Tìm Bóng


Rẻ lối nhẹ nhàng sợ nước chao
Nghiêng mình tìm bóng lặng bờ ao
Sáng loà ảo ảnh trong khung lạnh
Thời gian ngưng đọng phút chiêm bao


Mặt nàng thoáng hiện nét “ly Tao”
Tóc huyền óng ả gió vờn xao
Môi nồng ứơm thử hôn bóng rọi
Mặt hồ bỗng gợn tiếng cười khao

Xóa cả hình hài dưới đáy ao
“ Aỏ ảnh làm sao bắt được nào”? 1
Giật mình nhẹ vuốt làn tóc lại
Ngước mặt nhìn trời vời vợi cao…!

Cô đơn một thoáng trong hư ảo.
Hõi bóng thân yêu giọt nước nào



Searching For One’s Own Reflection in the water
A fleeting sense of loneliness touches the heart
Oh my endearing image, which drop of water enfolds you ?






Hoa Cuối Mùa

[img]http://i6.photobucket.com/albums/y226/ngodong/thanhtri1.jpg" alt=""/>

Chải Tóc Bên Hồ





Copyright by Thanh Tri Nguyen , all rights reserved


Phượng Các
#4 Posted : Tuesday, October 11, 2005 2:34:07 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 17,900
Points: 17,622
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 538 time(s) in 501 post(s)

Họa sĩ Thanh Trí
Tranh Sơn Dầu- Oil painting

(Thập niên 90)



Nữ Sinh Áo Trắng-School girt in white áo dài

Nữ Sinh Áo Trắng

Một thời nữ sinh áo trắng bay
Sau giờ tan học họp đôi bầy
Theo chân cùng bạn hoà nhịp bước
Tiếng nói cười vui rộn trời mây


Đùa Gió-Playing with the wind

Đùa Gió-Playing with the wind

Một trận cuồng phong thổi đến đùa
Bao cô con gái giật mình khua
Lẹ làng vờn lượng trong gió lộng
Óng ả tóc huyền gió lùa bay



Tắm Mưa Rơi-Bathing in falling rain

Áo Trắng Trời Mưa

Mưa đổ ào ào gió vội trôi (3)
Một bầy tuổi mộng ướt loai ngoai
Thiên nhiên mấy đoá in pho tượng
Quần áo mong manh dính sát người
Ôm cặp che thân vẫn lộ thân
Hình hài ngà ngọc tuổi hoa xuân
Nữ sinh áo trắng đùa mưa gió
Đẹp tựa thiên nga vũ kiếp trần

Mộng đời trắng trong nét tuyệt vời
Những lần đùa gió tắm mưa rơi
Thơ ngây một thuở bâng khuâng nhớ
Một khoảnh trời xanh đọng tiếng cười



Tiếng Sóng Ru Con – Sound of Waves for a Lullaby’

Tiếng Sóng Ru Con – Sound of Waves for a Lullaby’

Vòng tay me ngở võng trời
Bước chân nhè nhẹ chơi vơi chim chuyền
Âm thanh sóng vỗ biển hiền
Hoà cùng tiếng gió của miền thuỳ dương

Ru con ru cả biển thương
Mẹ mơ thế giới bốn phương thái hoà
Bầy con chấp cánh bay xa
Không gian tứ hải đều là anh em

Ru con dỗ giấc êm đềm
Beân bờ Thanh Hải sóng đêm rì rào
Ru con lòng những ước ao

Gởi vào sóng vọng dạt dào nhâp nhô
Ơn đầy Trời Phật độ cho
Thuyền con đỗ bến giấc mơ xứ người

Nhưng lòng me nhớ biển khơi
Nhớ từng tiếng sóng à ơi đêm trường
Con ơi, chớ quên biển thương
Chuỗi ngày thơ ấu sóng thường ru con




Người mù và tiếng đàn- màu sắc bóng tối

Copyright by Thanh Tri Nguyen
Home page http://www.art2all.net/index.html


Phượng Các
#5 Posted : Thursday, October 13, 2005 7:51:07 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 17,900
Points: 17,622
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 538 time(s) in 501 post(s)
Tranh Chân dung -Portrait


Thanh Trí Tự Họa- Self portrait



Minh Tâm (Silence Color)

Copyright by Thanh Tri Nguyen
Home page http://www.art2all.net/index.html
Address email: thi-tranh@nguyendoan.com


Ký Họa Sketch









anh Nguyễn Ngọc Nhâm


Anh Đoàn Tư Huyên


Minh Tam

Copyright by Thanh Tri Nguyen
Home page http://www.art2all.net/index.html
Address email: thi-tranh@nguyendoan.com



Tranh Sơn Mài-Lacquer(Thập niên 80)



Gío Loạn-Whirling wild winds



Nguyện Cầu Hòa Bình Praying for Peace


Copyright by Thanh Tri Nguyen
Home page http://www.art2all.net/index.html

Address email: thi-tranh@nguyendoan.co






Phượng Các
#6 Posted : Thursday, October 13, 2005 7:52:48 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 17,900
Points: 17,622
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 538 time(s) in 501 post(s)


Cảm nghĩ về họa sĩ Thanh Trí
Impressions and feeling about artist Thanh Trí


Jan Rindfleisch
Director Euphrat Gallery, De Anza College
Some impressions and feelings about the artist Thanh Trí


Thanh Tri graduated from the Hue college of Fine Arts, a former art teacher, concentrates on the beauty of Vietnam and often paints on silk, a highly valued and traditional painting surface in Southeast Asia.
Thanh Tri paints her people in misty, romantic surroundings, whether she works from memory or from life in Vietnam , a refugee camp, or the United States.
Thanh Tri paints large water colors that reflect and share her pride in her culture


♫♫♫
Họa sĩ Đinh Cường

Thanh Trí người bạn cùng thời hay tiếng sóng vỡ dưới trăng
Thanh Trí vẽ mà “tưởng chừng như hái giấc mơ”…Giấc mơ của một đời người,
…rồi những biến động của thời cuộc, nhất là những tang thương , đổ vơ, mất mát của cuộc đổi dời khốc liệt sau tháng 4/1975….Vậy mà thanh Trí vẫn không nguôi, vẫn vực dậy nguồn sáng tạo. Khởi đi từ hạnh phúc đến đau đớn, gào thét và im lặng. Đó là hai tứ thơ ở hai cực trong tranh Thanh Trí. Chị không dựng nên một thế giới hoang tưởng mà đã đắm chìm trong giấc mơ, để diễn tả thành đường nét, màu sắc quyết liệt của riêng mình, nên dễ nhận ra cái khoảng không trong tranh Thanh Trí đầy sự chuyển động…Tiếng gió, ánh trăng, mặt trời,hay cả tiếng sóng biển…
…Chất lụa và chất Huế trong tranh Thanh Trí vốn đã là thơ
“Tình trăng tình biển rạc rào
Tình thơ sóng gọi dạt dào bờ đêm” (Thanh Trí -Trăng và Biển)
…..
…thì Trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Huế có Nguyễn thị Thanh Trí, người nữ hoạ sĩ đậu ưu hạng khoá đầu tiên, người của một thời áo lụa vàng và tóc gió thôi bay…
Viết về bạn, xem tranh bạn , tôi như còn nghe âm vang tiếng sóng vỡ dưới trăng.

Đinh Cường
Virginia 4,2004


Thanh Trí, a classmate or the sound of broken waves under the moon…
Thanh Trí paints as if she was “pluking a tream”… a tream of lifetime…

And then there were the political events,, especially the atrocieties, destructions,casualties, of the violent changes after April1975…Yet Thanh Tri remained undaunted, still generated creatives energies, in happiness, suffering, in fury or silence. There are the two poetic inspiration in the two polarities of Thanh Tri’s paintings. The howling of the wind, the moonlight, or even the sound of the waves…
…the element of silk and the atmosphere of Hueá in Thanh Trí’s paintings are in themselves poetry:
“ Boundless is the love between the moon and the ocean
For the love of the muse the waves brim over of the edge of night”
(TTri-Moon and Ocean)
…The Hue Institute of Fine Art had its own Nguyeãn thò Thanh Trí who graduated with highest honors, a one time beauty of silky yellow gowns and calm windy hair…
Writing about a classmate, seeing her paintings, it was as if I still heard the sounds of broken waves under the moon.

Đinh Cường
Virginia4,2004




Nhà Văn Bùi Bích Hà

Tôi đã sống ở Huế suốt quảng đời thơ ấu và niên thiếu, cho tới tuổi thành nhân nhưng điều lạ lùng, khó tin, với chính mình và với người, mà có thật, là vào cái thời xa xưa đó của chúng tôi, nhiều cô thiếu nữ chưa bao giờ biết hết các địa danh nổi tiếng của Huế. Đồi Thiên An, nơi có tu viện của các linh mục dòng Tên và rừng thông. Đồi Vọng Cảnh vươn mình dưới bầu trời thanh, nhìn xuống dòng Hương Giang như tấm gương soi lồng lộng. Lầu Viễn Đệ bên bờ sông Bến Ngự xanh bóng những hàng cây, nghe nói trong khuôn viên lát gạch có bức tượng bán thân của bà Viễn Đệ để ghi khắc cuộc chia tay não lòng do nghịch cảnh nàng dâu, mẹ chồng, đến nỗi bà phải đem thân nương cửa Phật...Ít nhất là ba nơi này, với những hình ảnh vẽ ra theo truyền tụng của dân gian, cho tới tận bây giờ, cứ mãi còn là huyền thoại đối với riêng tôi. Thế nhưng, kỳ thú thay, từ huyền thoại nên thơ ấy, nay có một người phụ nữ tài danh vừa bước ra...

Nhờ bà, tôi mới biết trường cao đẵng mỹ thuật Huế tọa lạc ngay trong khuôn viên lầu Viễn Đệ, trên bờ sông Bến Ngự. Thật dễ chịu khi tôi hình dung lại, khoảng thời gian đầu thập niên 1960, ớ cái thành phố Huế nặng truyền thống cổ kính của tôi, trong lúc đa số con gái cắp sách tới trường để mưu cầu một mảnh bằng cho phép họ xây dựng một cuộc sống bình thường trong khuôn khổ thì cũng có vài người như hạt mưa long lanh trên tầng cao, như giọt nước không trôi theo giòng, như tia nắng rực rỡ lấy mình giữa trời hạo nhiên, như ngọn gió thu góp phấn hoa đi gieo trồng những mùa gặt khác thường, các nhân vật đặc biệt này, cùng với khung vải, màu, sơn cọ, đã cả quyết đem theo họ tới ngôi trường bên bờ sông Bến Ngự, giấc mơ to lớn của đời người: tái tạo cuộc sống, vũ trụ, nhân quần, có khi bằng những phiên bản nghệ thuật, có khi bằng hình tượng nhìn thấy, tạo ra, do cảm xúc sáng tạo diễn đạt với ngôn ngữ tài hoa riêng. Thanh Trí là một trong vài thiếu nữ tuổi đôi mươi hiếm hoi này khi bà tốt nghiệp ưu hạng khóa I (1957- 1961) trường cao đẵng mỹ thuật Huế.

Sinh trưởng từ một quê hương cỏ cây, sông núi diễm lệ, những năm tháng lớn khôn giữa cảnh thần tiên đã tưới tẩm tâm hồn Thanh Trí, ban cho bà không chỉ khả năng cảm nhận vẻ đẹp của trời đất bao la, của cõi người ẩn mật xung quanh, mà còn ban cho bà tình yêu, khát vọng thể hiện chúng như một cưỡng chống mãnh liệt trước thời gian mong manh, như câu trả lời khẳng định mỗi sat na trong hội họa là ngàn năm. Nghệ sĩ sống nhiều hơn cuộc đời của họ
Người nghệ sĩ thường sống nhiều hơn một cuộc đời họ có, nhiều hơn một con người trong bản thân. Điều này vừa là ưu thế, vừa là đớn đau, trăn trở bởi những xô đẩy nội tâm, những lựa chọn thường không dễ dàng khi phải thích nghi cái vô cùng trong cảm thức của họ với cái hữu hạn của đời thường.

Thế mà Thanh Trí đã êm đềm vượt thoát ranh giới khốc liệt này suốt năm thập niên. Bà làm vợ, làm mẹ, nay làm bà nội, bà ngoại, làm họa sĩ, thi sĩ cùng một lúc, trong hòa điệu, trong hạnh phúc, trong bình an.

Những ai từng ở Huế chắc không bao giờ có thể quên tiếng mưa đêm rơi trên tàu chuối, cái thanh âm thật gần, lúc rào rạt trên phiến lá, chà xiết lên những đầu dây thần kinh nhậy cảm của người nghe, lúc rời rã, gõ xuống cõi lòng rét mướt, cô quạnh, như một điệu ru buồn. Càng không thể quên những hồ sen bát ngát hương hoa, những cánh sen hồng, sen trắng, cả những cánh sen non màu thiên lý, là những bài kệ hát lên giữa hư vô điệu thiền ca thanh thoát.

Người mẹ hiền hòa trong bức tranh bìa tập tranh thơ Thanh Trí ngủ giấc thần tiên giữa tình mẫu tử, trong vỗ về tiếng sóng biển Đông và bên vành nón quê hương. Cho dù thân thế mẹ có tang thương như tàu lá chuối bị gió mưa dập vùi tơi tả, lòng mẹ vẫn tinh khôi những đóa tịnh liên, con vẫn ấm áp trong chở che, vẫn có tiếng chim hót ru và ngọn đòng đòng nuôi con khôn lớn. Tác phẩm của bà thoạt tiên là một gắn bó thủy chung với vẻ đẹp và niềm tin kiên định nơi sinh trưởng, về sau, là những gắn bó đầy cảm xúc với mọi cảnh đời bà chứng kiến hay trải qua.

Tôi đặc biệt yêu thích tranh màu nước trên lụa của Thanh Trí. Ngoài kỹ thuật sáng tác của họa sĩ mà tôi hoàn toàn không có khả năng nhận định, tôi thú vị bắt gặp những cảm hứng bất chợt đem lại sự bất ngờ như một nét duyên thầm ý nhị trong tranh của bà.Trong bức Thời Gian và Không Gian chập chùng ánh dương hồng và màu đêm thấp thoáng, nét bất ngờ làvầng trăng lưỡi liềm trên đầu cánh võng.
Trăng thượng tuần hay hạ tuần đây? Năm tháng, cảm hứng đã vơi khuyết rồi hay đang chờ mong lúc đầy?
Với bức Hong Nắng Mới, cô gái sống áo trễ tràng, hớ hênh buông thả mình vào giấc ngủ trưa trên chiếc chõng tre nhưng sao bàn chân này dẫm lên thúng hàng, bàn chân kia không rời chiếc guốc. Trong vô thức, cô giữ chặt điều gì?
Bức Ngày Xuân Đánh Đu, chẳng phải bốn mảnh quần hồng bay phấp phới, hai hàng chân ngọc ruỗi song song là nét gợi tình mà chính là những chiếc guốc tung hê vội vàng, lănlóc, khi đôi trai gái nhìn thấy nhau. Bức Suối Baatan Philippines, những nhánh cỏ là yếu tố bất ngờ làm nổi bật sức sống thật của toàn cảnh ghi xuống mặt lụa.

Vì không có ngày tháng ghi trên mỗi họa phẩm, tôi không biết Thanh Trí bước vào vẽ tranh sơn dầu từ thời điểm nào? Nghe nói, trong sự nghiệp sáng tác của người nghệ sĩ, sơn dầu là một mời gọi hết sức lôi cuốn,thách thức lớn vì nó là sự phối hợp hoàn chỉnh giữa cảm hứng bay lượn, đường nét chuẩn xác của bàn tay xử dụng cọ và sự tiên liệu những gam màu tài hoa. Không thể ngập ngừng, vấp váp. Không thể lầm lỡ. Như mũi tên buông trên dây cung, một là tới đích, hai là mất vào hư không. Như lời nói cất l

Có lẽ cuộc sống kinh qua tuổi đời từng trải sẽ càng lúc càng thô cứng hơn, những hình thái đa dạng của nó cần sự đào bới, đập vỡ, khống chế và thể hiện bằng mọi phương tiện thích hợp sẵn trong tầm tay và đáp ứng được khát vọng của thời đại. Rời bỏ khung lụa, chuyển sang mặt gỗ, tôi vui mừng thấy tranh sơn mài của Thanh Trí vẫn có nét uyển chuyển, mượt mà, tươi thắm đáng yêu. Dưới bàn tay Thanh Trí, dù với lụa mong manh, dù với sơn rất cứng đầu, dù với gỗ vô tri giác, con người và cuộc sống luôn được thể hiện lung linh cảm xúc và nồng nàn hơi thở.
Mặc dầu được tiếng là sở trường về tranh lụa, Thanh Trí không vội bằng lòng với giới hạn này. Với bà, con đường khai phá trong sáng tạo và tự tìm kiếm mình không có nơi dừng chân.
Bà bước vào địa hạt trừu tượng với tất cả hồn nhiên và tự tin, diễn tả cảm xúc bằng những hình tượng và màu sắc đến trong mắt hay trong thần trí say mê nhưng hoan toàn tỉnh táo của bà. Ngoại trừ một lần người xem ngỡ như được nhìn thấy bà tự bộc lộ mình với tâm thế đôi phần giao động, nét hốt hoảng, tiếngkêu bi thương của sắc màu bối rối, của ngã xuống rồi hình với bóng níu nhau can cường đứng lên trong bức Linh Hồn Nghệ Thuật và Bóng Thời Gian, kỳ dư tôi liều lĩnh đoán rằng những năm tháng dạy học có ít nhiều tác động đến khuynh hướng hợp lý, sự trong sáng và tự chủ tuyệt đối của bà trong diễn đạt, đường nét, bố cục, tự chúng có sẵn câu trả lời cho người thưởng ngoạn.Thử thách mình đã đủ. Đến một lúc nào đó.

Thanh Trí không chỉ vẽ, bà còn nghe hát lên trong cảm hứng của mình những giai điệu thơ. Bà ghi xuống mặt giấy những giai điệu ấy như một hái tặng cho người những bông hoa bất ngờ bừng nở muôn màu trong xưởng vẽ, những bông hoa làm bạn với bà trong những giờ một mình cặm cụi. Hóa ra người nghệ sĩ cũng còn là người chiến sĩ, phải chiến thắng trong mọi hoàn cảnh để sống còn. Chiến thắng càng gay gắt, tác phẩm kết tinh từ chiến thắng ấy càng lớn. Đến đây, tôi dường như chợt hiểu lý do bức sơn dầu Chiếc Lá hiện diện trong tuyển tập tranh thơ của Thanh Trí: áo trận, giày saut (một đôi giày rất khỏe) những chiếc lá phong trên má, trên tay người nữ quân nhân, những chiếc lá mà định mệnh muốn chúng sống đời rực rỡ trước khi bị gió cuốn đi dưới trời giông bão.

Tôi tin rằng trong dáng vẻ thanh nhã, với tất cả nét dịu dàng phụ nữ, Thanh Trí có quyết tâm sắt đá trong mọi lựa chọn của bà, luôn can đảm sống chân thật với mình vượt qua ngoại cảnh. Trên con đường tìm kiếm và phục vụ chân thiện mỹ, bà đạt đến một phong cách ứng xử mang nhiều đạo vị giúp bà, áo trận, giầy saut, đi những bước vững chãi trong sự nghiệp và đời riêng.Ở một nơi đã nghìn trùng ngăn cách với quê hương, bà thảng thốt kêu lên trước Cơn Lốc thời cuộc:

“Về đâu chiếc nón đứt dây?
Về đâu gió loạn, cuồng quay dấy đùa?
Lấy chi che nắng, che mưa?
Lấy chi ngăn gió khỏi lùa tóc xanh?”

(Hỏi Gió Loạn)

Tấm lòng quan hoài cố quốc của Bà thật xót xa:
“Minh niên khai bút lệ đầu xuân
Năm nay khai bút, bút chẳng vươn
Giấy mực lạnh lùng không muốn động
Lặng yên ngồi ngắm khói trầm hương”.

(Ngày Xuân Nhớ quê)

Tách rời khỏi đất mẹ nuôi dưỡng, người nghệ sĩ sống bằng hơi thở của quá khứ và đồng loại thấy mình cằn khô như lũ ốc mượn hồn:
“Mãi ngồi đây với nỗi buồn tê
Nhìn giấy bút tưởng xác ốc sò
Gọi cảm hứng sóng đã về mô?
Làm ngây dại khung trời đang sống

(Gọi Sóng)

Nhẹ nhàng bày ra, xóa đi những cảnh đời trên khung vải, Thanh Trí có nụ cười an nhiên, phóng đặt trước thời gian mong manh, sự vô thường của kiếp người trôi trên giòng sinh diệt:

Cánh võng thời gian lộng giữa vời
Trời trăng hai mối cột chơi vơi
Đêm đưa hồn mộng thăm cung Quảng
Ngày đẩy tâm linh sáng đạo đời...
Ngày đêm thức tỉnh mầm Sinh Trụ
Từng phút hoại không chẳng nhẹ vơi”

(Cánh Võng Thời Gian ) 1

Cái thành phố Huế thơm ngát trầm hương một thời cổ tích, sớm khuya lay động tiếng chuông chùa trên những cánh ngọc lan, oanh trảo, cái thành phố những đêm mùa hè trẻ thơ ra ngồi bờ ao đợi một cánh sao băng để thấy mình bay theo ánh sao về chân trời xa thẳm, nhiều phần đã lưu lại dấu ấn đậm đà đạo vị trong tâm hồn Thanh Trí, khiến bà dễ chan hòa cùng vũ trụ, soi trong đại ngã có bóng hình cái tôi nhỏ nhoi:

“Cô đơn một thoáng trong hư ảo
Hỏi bóng thân yêu giọt nước nào?”


Thế giới hội họa của bà, vì thế, chan chứa tình yêu, sự thủy chung hiền hậu, vẻ đẹp của những bông hoa nở trong nắng sớm, tàn rơi lúc chiều tà, không có gì lạ lẫm, phi thường, nhưng đó là đời sống với tất cả rung động đến từ một tấm lòng, một tài năng, vì tha thiết trân quý đời sống ấy nên đã không ngừng cất cao lời ca ngợi và đem chia sẻ nó với mọi người”.



Phượng Các
#7 Posted : Thursday, October 13, 2005 7:53:41 AM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 17,900
Points: 17,622
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 538 time(s) in 501 post(s)



Thanh Trí

Nữ họa sĩ (HS) Thanh Trí vừa có cuộc triển lãm tranh - thơ - họa vào hôm 09.04.2005 tại quận Cam (Mỹ). Đây là cuộc triển lãm được cộng đồng người Việt đánh giá là một cuộc triển lãm thân tình và sôi nổi trong sự hội họp của bạn bè thân hữu với số lượng khoảng 200 người. Trước đó tại Việt Nam, vào tháng 11.2004, bà cũng đã có một cuộc triển lãm “hội ngộ” tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM cùng với các hoạ sĩ Trương Thị Thịnh, Quế Hương, Nguyễn Trí Minh Quang, Uyên Huy, Kim Quỳ, Quỳnh Hương và Đặng Thị Dương.

Tại cuộc triển lãm ở quận Cam vừa qua, HS Thanh Trí đã trưng bày trên 30 bức tranh với các chất liệu lụa, sơn dầu, sơn mài với các chủ đề Đất Mẹ, Nét suy tưởng, Tình mẫu tử, Trăng và Biển, Bóng cô đào say, Vợ chồng mù, Nữ sinh áo trắng, Tắm mưa rơi, Đùa gió, Bên hồ chải tóc, Cánh võng thời gian... Triển lãm còn có bộ sưu tập chân dung tự họa của HS Thanh Trí.

Không chỉ là tác phẩm hội họa thuần túy, tranh của Thanh Trí còn là cõi mênh mang của những vần thơ trong màu tím Huế nhớ nhung. Hình ảnh đất nước, con người VN vẫn luôn hòa quyện trong thơ và tranh của bà như tựa đề tranh thơ “Đất mẹ và huyền thoại”:




"Bóng trăng" (sơn dầu - 60x90cm)

“Đất mẹ trải dài cận biển Đông
Bắc Nam gạo mỏ đủ sinh tồn
Hình hài tiên nữ in dòng Việt
Hồn nước Rồng cha rạng sử Nam

Kiến trúc ngàn xưa lưu bóng nước
Tình người muôn thuở vọng quê hương
Đền xưa miếu cổ hồn văn hóa
Một cõi bao tình nhớ cố hương”

Hay trong tác phẩm “Sóng vỗ bờ trăng”, nữ HS Thanh Trí cũng đã “hòa thơ” với tựa đề “Trăng và biển”:

“Trăng khuya một bóng nhiệm mầu
Ru hồn biển cả lắng sâu ba đào
Tình trăng tình biển rạt rào
Tình thơ sóng gọi dạt dào bờ đêm”

Ông Trần Kiêm Đoàn khi viết về thơ và hoạ trong tranh của hoạ sĩ Thanh Trí đã nhận xét rằng: “Thanh Trí đã đem cả tài hoa và tấm lòng thuần hậu để làm đẹp thế giới sắc màu tâm ảnh. Nhân ảnh có thể phôi pha theo ngày tháng; nhưng tâm ảnh vẫn là dáng vẻ mà người họa sĩ đã bắt gặp, ghi dấu một lần và mãi mãi”.


Thế mạnh của hoạ sĩ Thanh Trí được biểu đạt trong tranh lụa. Nhưng khi chọn sơn dầu hay sơn mài làm chất liệu sáng tác thì tranh của bà vẫn đưa người xem đến một chiều sâu tâm tưởng đầy ý vị. Bà từng xuất bản một tập tranh thơ (năm 2004 tại Mỹ) với những những họa phẩm đắc ý: Album of Paintings của Thanh Trí. Bà cũng đã giới thiệu tập tranh thơ này vào đầu năm 2005 tại San Jose. Phan Xuân Sanh, nguyên Giám đốc Trường Cao đẳng Mỹ Thuật Huế, đã cho rằng “Tình trong thơ của Thanh Trí, tình trong tranh của Thanh Trí, chân tình bước vào chiều sâu của tâm hồn, giác tri, trong gang tấc đã đượm ít nhiều chất thiền”.

Từ cuộc sống muôn màu, từ những cảm nhận thơ ca… nữ hoạ sĩ Thanh Trí đã đưa vào trong hội họa. Xem tranh của Thanh Trí, một vị sư bà tại Sacramento đã nhận xét: “tác phẩm nhẹ nhàng, thanh lịch, nồng ấm, trẻ trung, được sáng tác từ cảm hứng, nhịp thở và con tim, biểu lộ những ý thiện qua vòm trời cao rộng của Phật giáo , cho nên đã mang đến người thưởng ngoạn một niềm vui tế nhị, truyền cảm...".



"Giọt rượu nồng" (sơn dầu - 60x76cm)

Nữ họa sĩ Thanh Trí tốt nghiệp trường Cao Ðẳng Mỹ Thuật Huế (1961). Bà là nữ họa sĩ đậu hạng ưu khóa đầu tiên (1957 - 1961). Năm 1963, HS Thanh Trí lấy chứng chỉ sư phạm trường quốc gia Cao đẳng mỹ thuật Gia Định, Sài Gòn. Từ đó đến năm 1975, bà dạy mỹ thuật tại các trường THPT Sài Gòn, Nha Trang.

Bà cùng gia đình đến định cư tại Sacramento - Hoa Kỳ vào năm 1987. Tại đây, bà vẫn thường xuyên hoạt động nghệ thuật với các cuộc triển lãm tại Trường Đại học tiểu bang California của thủ phủ Sacramento, phòng tranh De Anza của trường Cao đẳng San Jose, California (1988); phòng tranh Eastwest, Maryland (1989); Trung tâm mỹ thuật Sacramento (1991); trường Cao đẳng Cosumnes River, Sacramento (1993). Ngoài những cuộc triển lãm riêng, HS Thanh Trí cũng cùng các nhóm HS triển lãm tại VAALA Gallery, LaGaleria, phòng tranh Work, Trung tâm thương mại San Jose, Bảo tàng mỹ thuật San Jose…

Một số tác phẩm của HS Thanh Trí đã đem lại cho bà các giải thưởng: The League Of Carmichael Artists Presents - tác phẩm “The Nature’s Color” (năm 1990), California Art League - tác phẩm “Reflection” (1990), Sacramento Fine Art Center - tác phẩm “Mother and Child, old Man” (1990), The League Of Carmichael Artists Presents - tác phẩm “Silence Color” (năm 1991).

Bước vào hội họa từ khi còn là một cô thiếu nữ đôi mươi của đất Huế xưa, cho đến hôm nay hội họa vẫn luôn là “sự ưu tiên số 1” trong tâm khảm của Thanh Trí, như bà từng tâm nguyện: "Nếu kiếp sau có trở lại làm người, cũng chỉ xin được làm người họa sĩ!".


M.A







PC
#8 Posted : Thursday, February 14, 2008 4:42:46 AM(UTC)
PC

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,668
Points: 25
Woman

Was thanked: 4 time(s) in 4 post(s)
Huệ:

Huệ đã vào thăm tiểu mục Thanh Trí, cảm ơn PC nhé. Cô Thanh Trí vẫn email qua lại với bà Hiệu Trưởng, các thầy cô và các nữ sinh của trường cũ. Cô vẫn đẹp. Cô Thanh Trí được tất cả học trò thương kính, xưa cũng như nay. Ngày xưa, ba chục năm trước, cô đẹp lộng lẫy, vóc người lý tưởng, khuôn mặt tuyệt mỹ, mũi cao và thanh, giọng Huế nghe thật dễ thương. Cô có nét vẽ thần kỳ, thiết tha với hội họa và yêu nghề dạy, yêu học trò. Không có trò nào trong trường không học vẽ với cô. Huệ học vẽ với cô Thanh Trí được bốn năm. Cô dạy vẽ bằng bút chì, bằng màu nước. Cô dạy pha màu. Cô dạy phác họa, dạy vẽ tĩnh vật, dạy vẽ chân dung, vẽ phong cảnh, vẽ người, vẽ vật, vẽ tự do, vẽ thiết kế với bình diện, tiết diện, vẽ không gian ba chiều...Cô còn vẽ chân dung cho học trò nữa. Và Huệ còn nhớ thêm một điều nữa, anh cô là Phó Tỉnh Trưởng của tỉnh Khánh Hòa, ông có cô con gái trạc tuổi Huệ, tên là Kim Đính, ui chao Kim Đính đẹp ơi là đẹp, lúc đó Kim Đính mới mười bốn, mười lăm tuổi thôi, mà đã đẹp mặn mà, đẹp ngẩn ngơ hết cả miền thùy dương cát trắng
.
PC
#9 Posted : Monday, January 19, 2009 6:34:19 AM(UTC)
PC

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,668
Points: 25
Woman

Was thanked: 4 time(s) in 4 post(s)
Tranh chúc Tết Kỷ Sửu (xin bấm vào link sau để xem)

http://www.art2all.net/t.../tetkysuu/tetkysuu.html

PC
#10 Posted : Friday, January 8, 2010 4:32:17 PM(UTC)
PC

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator, Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 5,668
Points: 25
Woman

Was thanked: 4 time(s) in 4 post(s)
Thanh Trí

Thanh Trí là bậc nữ sử (la femme intellectuelle) tài hoa, phụng hiến cuộc đời cho hội họa.

Bà sử dụng điêu luyện nhiều thể loại tạo hình : đồ họa, màu nước, tranh lụa, sơn dầu, sơn mài. Tiêu biểu nhất, và làm nền cho nghệ thuật Thanh Trí là tranh lụa.

Hai nét chính trong tranh Thanh Trí là thanh tú và trí tuệ. Hai từ « thanh » và « trí » kết hợp ở đây là do tình cờ, một hạnh phúc của ngôn ngữ.

Thanh tú : thanh là trong sáng ; tú là tươi đẹp, mà còn có nghĩa là thêu, vẽ, bằng ngũ sắc. Màu sắc thiên nhiên và nhân tạo làm nên bản chất của hội họa. Thanh tú vượt qua vẻ tao nhã trong mỹ nghệ, vươn đến những cảm xúc mãnh liệt hay xoáy xuống đáy uẩn khúc của tâm tư để làm nên nghệ thuật.

Trí tuệ là vế thứ hai, như thành phần đối xứng thường gặp trong thiên nhiên trên một chiếc lá chẳng hạn. Trí tuệ nơi đây là một suy tưởng, hay nhiều ý nghĩ đồng quy, bồi đắp vào quá trình hình thành một bức tranh. Trí tuệ là thành tố, có khi đến trước, như gợi hứng, nhưng nó chưa phải là nội dung như người xem có thể hiểu lầm. Nội dung bức tranh là tổng thể họa phẩm, tạo nên rung cảm cho người xem, có khi vượt qua dụng tâm và dự đoán của tác giả.

Đây là một điểm lý thuyết thẩm mỹ, cần nắm bắt để thưởng ngoạn, đánh giá đúng mức một họa phẩm, thậm chí một họa tiết. Ví dụ, không tiêu biểu nhưng cụ thể và đơn giản nhất, năm nay Đinh Sửu, năm trâu, Thanh Trí vẽ trâu. Nhưng đây không còn là con trâu đinh sửu, mà là hình tượng thân thương hiện ra từ kỷ niệm, tâm thức của họa sĩ, do đó Thanh Trí âu yếm thực hiện hai bức tranh dưới đề tài « đôi bạn » (trâu) và « Mẹ con » (trâu). Một mặt dùng những đường nét mảnh mai, màu sắc dịu nhẹ để thăng hoa đời sống cần lao, lam lũ ở nông thôn, mặt khác tạo được niềm huyền đồng cảnh-vật-người, là chủ đề thường xuyên trong tranh bà. Cũng như danh họa Nguyễn Tư Nghiêm hàng năm vẽ tranh con giống theo âm lịch, nhưng nội dung vượt hẳn mười hai con vật theo can chi.

Tiếng Việt ta có từ láy « vẽ vời », nghĩa hẹp là kiểu cách, bày vẽ vô ích. Trong hội họa, vẽ là vời, là mời gọi. Năm Sửu mời gọi con trâu ; trâu vời gọi tình đôi lứa, đưa đến tình mẹ con, tất cả dẫn đến bức tranh, làm nên thế giới nghệ thuật. Đi cày, ai cũng biết đặt trâu trước cái cày ; nghệ sĩ không được cái may mắn của nông phu : cầm cây cọ, trước giá vẽ, có khi anh không biết đâu là con trâu, cái gì cái cày. Có bột mới gột nên hồ, ai cũng biết vậy, nhưng trước một họa phẩm, đâu là bột, đâu là hồ, người xem phải phân vân.

Phân vân là đòi hỏi của mỹ cảm. Trước vẻ tráng lệ của cánh đồng hướng dương, chúng ta say đắm chẳng chút phân vân, như khi đứng trước họa phẩm « Hướng dương » của Van Gogh. Nhìn cành hoa huệ, rồi nhìn sang tranh Tô Ngọc Vân, trước đóa hoa sen rồi ngắm tranh Monet, hay Nguyễn Sáng, cũng vậy thôi. Tác phẩm nghệ thuật đòi hỏi chút phân vân tư lự, rồi mới đắm say.

Nhìn hoa huệ, hoa sen anh không cần, không nhất thiết phải góp phần vào tạo vật. Nhìn tranh, anh phải tham dự, có khi đồng tác với tác giả làm nên một trinh tiết mới cho họa phẩm.







Trâu là vật thực, tình bạn, tình mẹ con là tình thực ; cũng như những con chim thường xuyên xuất hiện trong vũ trụ Thanh Trí, là vật thực. Nhưng vào đến tâm thức chúng ta hôm nay, nó biến hóa thành huyền thoại. Như lối lắp ghép của Max Ernst, Thanh Trí lắp ghép những mảng truyền thuyết, chính bà cũng ý thức khi đặt tiêu đề một bức tranh lớn « Đất Mẹ và Huyền thoại ». Bà vẽ người mẹ nằm nghiêng ôm con vào lòng. Người mẹ quá trẻ so với tuổi con, tha thướt áo dài, đầu gối đè chiếc nón lá, giữa nhiều tàu lá chuối lót nền, bên bờ sông. Người mẹ tay ôm con, tay cầm ba nhánh hoa sen. Phải là ba nhánh.Trong góc trên bên trái, có thêm rồng bay lượn giữa tinh vân rạng rỡ. Hai mẹ con lim dim, an giấc, đứa bé tay vẫn cầm con chim hòa bình. Không có một lô gíc nào cả trong bức tranh, ngoài việc lắp ghép những mảng huyền thoại. Những họa tiết kể trên mang nặng nội dung biểu tượng, đến từ một lối vẽ ít được sử dụng trong nghệ thuật hiện đại, nhưng vẫn còn một lớp quần chúng ưa chuộng. Điển hình cho lối vẽ tượng trưng này, mà có người cho là minh họa, là bức Guernica nổi tiếng của Picasso hay một số tác phẩm Chagall. Trọng điểm và nữ tính trong tranh Thanh Trí là ở chỗ này chứ không do khí hậu lụa là như có người nói. Ta còn bắt gặp trong tranh các nữ họa sĩ trẻ hơn, như Bùi Suối Hoa hay Đinh Ý Nhi nhiều chất truyền kỳ và ký sự, dù các cô sử dụng kỹ thuật khác hẳn với tranh lụa cổ truyền.



Khi đổi chất liệu, nội dung tranh cũng thay đổi do yêu cầu kỹ thuật, nhưng không nhiều.

Tranh sơn dầu Thanh Trí đường nét giản lược, nhưng màu sắc quyết liệt hơncó khi đạt thành quả mới lạ. Nhất là với tranh trừu tượng, có lúc làm tác giả lúng túng, không biết đặt tên, gọi là « vô đề », có khi bà nối kết được với tập quán, gọi là « Hành trình của đá ». Địa chất (sỏi đá ) cũng có lý lịch và oan khiên của nó ?







Tranh sơn mài của Thanh trí rất đẹp, hào hoa và truyền cảm, tiếc rằng bà vẽ không nhiều, có thể vì loại tranh này đòi hỏi nhiều đầu tư công sức. Nhưng bà thành công, vì thoải mái trong thể loại cổ truyền, hợp với tạng vẽ công phu, lối suy nghĩ căn cơ. Tranh sơn mài tĩnh lược đường nét tối đa, buộc Thanh Trí phải tiết chế tài hoa. « Hoa tay » là sở trường của khách tài tử vẽ chơi, mà là sở đoản của họa sĩ chuyên nghiệp : hội họa đương đại ưu đãi những mảng màu lớn thay vì những đường vờn tinh tế. Do đó, sơn mài dù không phải là sở trường, mà lại gạn lọc và tổng hợp được các thể loại tạo hình của Thanh Trí : giàu chuyển động mà trầm lắng, chan hòa ánh sáng mà vẫn e dè kín đáo. Tóm lại là thanh tú và trí tuệ.



Trí tuệ ở tranh Thanh Trí là những dòng suối trong, đồng quy về tình cảm, phục vụ lý tưởng. Thanh Trí là kẻ tham lam, khát khao thanh sắc, ánh sáng và chuyển động. Bà đổ dồn vào khung tranh tình yêu vạn vật, nhân loại và đất nước.



Đến với Thanh Trí trước tiên là đi tìm nghệ thuật. Cuối cùng sẽ gặp Nguồn Sống.

Và Nguồn Sáng.



ĐặngTiến

Paris, 11.05.2009

http://www.art2all.net/t...ngtien/dt_thanhtri.html
Phượng Các
#11 Posted : Monday, July 2, 2012 12:59:49 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 17,900
Points: 17,622
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 538 time(s) in 501 post(s)
Phượng Các
#12 Posted : Wednesday, December 24, 2014 2:45:32 PM(UTC)
Phượng Các

Rank: Advanced Member

Groups: Administrators
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 17,900
Points: 17,622
Woman
Location: Golden State, USA

Was thanked: 538 time(s) in 501 post(s)

1988


1986
suong mai
#13 Posted : Saturday, August 8, 2015 7:29:24 PM(UTC)
suong mai

Rank: Advanced Member

Groups: Moderator
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 1,109
Points: 222

Thanks: 3 times
Was thanked: 15 time(s) in 15 post(s)
Hoạ sĩ Thanh Trí bi ăn cắp tranh, xin đọc bài dưới đây:


http://www.art2all.net/t...tranh/changdangdung.htm


1 user thanked suong mai for this useful post.
ngodong on 9/11/2015(UTC)
Users browsing this topic
Guest (2)
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.